Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Build 2024 ไมโครซอฟท์มีเซสชันเรื่องการเกมพีซีบน Windows on Arm โดยสาธิตการรันเกมดังๆ อย่าง Borderlands 3 และ Baldur's Gate 3 บน Snapdragon X Elite

นอกจากการรันเกมโดยตรง ไมโครซอฟท์ยังมีตัวช่วยคือฟีเจอร์ Auto Super Resolution (Auto SR) ใช้ NPU ช่วยอัพสเกลภาพ เพื่อตอบโจทย์ทั้งแง่เฟรมเรตและความละเอียดของภาพ ผลคือเกมเด่นๆ เหล่านี้สามารถรันที่ความละเอียดระดับ 1080p 30 FPS โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม (Auto SR ทำให้ที่ระดับ OS เลย)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศข่าวแอพดังๆ หลายตัวเริ่มรองรับ Windows on Arm นอกเหนือจาก แอพของ Adobe และแอพคอนซูเมอร์อื่นๆ ที่ประกาศบนเวทีหลัก ยังมีแอพฝั่งนักพัฒนา-โอเพนซอร์สอีกชุดใหญ่ดังนี้

  • Docker Desktop รองรับ Windows on Arm อย่างเป็นทางการแล้วในเวอร์ชัน 4.31
  • Blender เริ่มรองรับในรุ่นทดสอบแล้ว ส่วนรุ่นเสถียรตัวแรกจะเป็นเวอร์ชัน 4.2
  • GIMP เริ่มรองรับในรุ่นทดสอบแล้ว ส่วนรุ่นเสถียรตัวแรกจะเป็นเวอร์ชัน 3.0
  • PyTorch เริ่มทดสอบ Arm build แล้ว
  • Qt จะเริ่มรองรับในเวอร์ชัน 6.8
  • Audacity ประกาศรองรับแล้ว
Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออก Windows 11 Insider Preview Build 22635.3646 มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่น่าสนใจคือ หากนำไปใช้งานในประเทศจีน ไมโครซอฟท์จะแถมแอพ PC Manager สำหรับปรับแต่งประสิทธิภาพของพีซี มาให้กับตัว Windows 11 โดยตรง

ผู้ใช้พีซีชาวจีนชื่นชอบในแอพปรับแต่งประสิทธิภาพลักษณะนี้ จนไมโครซอฟท์ต้านกระแสไม่ไหว ต้องออกแอพ PC Manager มาให้ใช้งานกันบ้าง ปัจจุบันเราสามารถดาวน์โหลดมาใช้จาก Microsoft Store ได้เองอยู่แล้ว (รองรับทั้ง Windows 10/11) แต่การที่ไมโครซอฟท์ถึงขั้นผนวกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Windows 11 เลย (แม้ยังจำกัดเฉพาะในจีน) ก็ถือเป็นสัญญาณที่น่าสนใจ

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure ประกาศยกเลิกการคิดค่าบริการสำหรับ Data transfer ระหว่าง Availability Zones แล้ว โดยประกาศนี้ครอบคลุมทั้ง Private IP และ Public IP

จากประกาศครั้งนี้ทำให้การออกแบบระบบแบบใช้หลาย Availability Zones มีข้อกังวลด้านราคาลดลงอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาค่า Data transfer ระหว่าง Availability Zones ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการประเมินราคาของการใช้ออกแบบ

นโยบายนี้ของ Azure ถือเป็นเจ้าแรกของคลาวด์ยักษ์ใหญ่ที่ประกาศออกมา

ที่มา - Azure

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์อัปเดตว่าปัญหา Bing, Copilot และ Copilot บน Windows ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งมีรายงานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ตอนนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการแก้ไขและกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

บัญชี Microsoft 365 Status โพสต์รายงานสถานะครั้งสุดท้ายเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาว่าฟีเจอร์ Copilot ทั้งหมด กลับมาทำงานได้ตามปกติ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ Admin Center หมายเลข CP795190 ซึ่งระบุว่ากลับมาเป็นปกติตั้งแต่ 21:55น. วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Build 2023 ปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์เปิดตัว Dev Home โหมดนักพัฒนาของ Windows 11 และมีฟีเจอร์เด่นคือ Dev Drive หรือการใช้ระบบไฟล์ ReFS จากฝั่ง Windows Server มาใช้แทน NTFS ทำให้ประสิทธิภาพการเขียนอ่านไฟล์ดีขึ้นกว่าเดิม 30%

ล่าสุดใน Build 2024 ไมโครซอฟท์พัฒนา Dev Drive เพิ่มฟีเจอร์ชื่อ Filesystem Block Cloning ทำให้การคัดลอกไฟล์ขนาดใหญ่ทำได้เร็วขึ้นมากๆ ตัวอย่างการคัดลอกไฟล์ขนาด 10GB ของเดิมใช้เวลาเกือบ 8 วินาที แต่ถ้าเปิดฟีเจอร์นี้ จะเหลือเวลาเพียง 641 ms หรือประมาณ 0.7 วินาทีเท่านั้น

ฟีเจอร์นี้จะเริ่มเปิดใช้ใน Windows 11 24H2 ที่จะออกช่วงครึ่งหลังของปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออก .NET 9 Preview 4 มีของใหม่ที่สำคัญคือตัวแปรประเภท Tensor<T> (อาร์เรย์หลายมิติ) สำหรับการประมวลผล AI

Tensor<T> ต่อยอดมาจาก TensorPrimitives ที่เป็น API สำหรับประมวลผล tensor ใน .NET 8 เพื่อให้ประมวลผลคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะใช้ชุดคำสั่งแบบขนาน (SIMD) ของตัวซีพียู/จีพียูในการประมวลผล

การมาถึงของ Tensor<T> จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรันไลบรารี AI ยอดนิยมหลายๆ ตัว เช่น ML.NET, TorchSharp, ONNX Runtime เพราะลดการคัดลอกข้อมูลในตัวแปรลงได้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศออก .NET Aspire รุ่นเสถียร (General Availability)

.NET Aspire เป็นชุดซอฟต์แวร์ (stack) สำหรับพัฒนาแอพสาย .NET แบบ cloud native คือรันในคอนเทนเนอร์ โครงการนี้เริ่มต้นแบบพรีวิวมาตั้งแต่ .NET 8 เมื่อปี 2023 และเข้าสถานะเสถียรในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศฟีเจอร์ให้ Microsoft Edge for Business เวอร์ชันใช้ในองค์กร ฟีเจอร์เด่นคือ screenshot prevention ป้องกันการแคปหน้าจอ เพื่อไม่ให้ข้อมูลขององค์กรรั่วไหล

วิธีการทำงานของ screenshot prevention คล้ายกับการแคปหน้าจอแอพสตรีมมิ่งที่ติด DRM ในปัจจุบัน นั่นคือแอพแคปหน้าจออย่าง Snipping Tool จะจับภาพหน้าจอได้ออกมาเป็นสีดำล้วน ฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องให้แอดมินองค์กรเป็นผู้เปิดใช้ผ่านเครื่องมือควบคุมต่างๆ

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์ใหม่ของไมโครซอฟท์ที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยคือ PowerToys เพิ่มแอพตัวใหม่ Advanced Paste ที่ใช้พลังของโมเดลภาษา เข้ามาช่วยปรับฟอร์แมตของสิ่งที่เราคัดลอกมา กับสิ่งที่เราต้องการแปะลงไปที่อื่น

ตัวอย่างการใช้งานคือการคัดลอกข้อความมาเป็น XML แล้วตอนสั่งแปะเลือกเป็นฟอร์แมต JSON หรือ Markdown, และหากยังไม่พอใจก็สามารถสั่ง AI ให้ปรับรูปแบบเนื้อหาตามที่ต้องการได้ เช่น Markdown Table แบบเอาคอลัมน์ไหนบ้าง (ดูคลิปประกอบจะเห็นภาพกว่า)

พลังโมเดลภาษายังช่วยให้ "สรุป" เนื้อหาจากข้อความที่คัดลอกมาได้ด้วย ตัวอย่างที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์คือการคัดลอก log จาก Command Prompt ที่มักจะยาวๆ เยอะๆ จนอ่านไม่ไหว มาแปะในแอพอื่นโดยสั่งให้ AI สรุป log เหล่านี้มาเลย

Tags:
Node Thumbnail

Khan Academy เว็บไซต์คอร์สออนไลน์ชื่อดัง ประกาศความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ เปิดบริการผู้ช่วย AI สำหรับช่วยสอนวิชาการให้นักเรียน ชื่อว่า Khanmigo และเปิดให้บริการฟรี

รูปแบบการทำงานของ Khanmigo ไม่ต่างอะไรจากแชทบอท AI อื่นๆ มากนัก แต่ปรับความเชี่ยวชาญของบอทให้เป็นเหมือนติวเตอร์สอนวิชา มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ เหมือนกับครูคนหนึ่ง เหมือนเป็นผู้ช่วยสอน (TA) ประจำตัวของนักเรียนแต่ละคน สามารถตอบคำถาม ช่วยแนะนำวิธีการทำโจทย์ได้ (ดูคลิปประกอบ)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศใน X (หรือทวิตเตอร์เดิม) บัญชี Microsoft Bing Dev ว่าได้ขยายประเทศที่สามารถใช้งาน Microsoft Rewards โปรแกรมสะสมแต้มจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ เช่นการค้นหาเว็บด้วย Bing หรือการเล่นเกมบนคอนโซล Xbox เป็นจำนวนมากกว่า 230 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทย (ที่ผู้เขียนข่าวก็เพิ่งทราบว่าสามารถสะสมแต้มมาได้ซักพักแล้ว)

แต้มที่สะสมสามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลต่างๆ ได้ยกตัวอย่างของประเทศไทยเช่น บัตรของขวัญเซ็นทรัล, บัตรของขวัญลาซาด้า, เหรียญเกม Overwatch, เหรียญเกม Sea of Thieves, Battle Pass เกม Diablo IV, บัตรเติมเงินเกม Roblox หรือนำแต้มที่ได้ไปบริจาคซึ่งตามประกาศล่าสุดจะสามารถเลือกบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ ใน 200 ประเทศทั่วโลก รวมถึงมูลนิธิและองค์กรการกุศลในประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดเผยรายละเอียดเบื้องหลัง Copilot+ PC ที่เป็นการนำพีซีพลัง NPU มารันโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ on-device ภายในเครื่อง ตกลงแล้วโมเดลตัวที่ว่านี้ชื่อว่า Phi Silica (อ่านว่า "ไฟ ซิลิกา") ถือเป็นหนึ่งในเวอร์ชันย่อยของชุดโมเดล Phi 3 โดยปรับแต่งมาเพื่อการรันบน NPU โดยเฉพาะ

Phi Silica พัฒนาต่อมาจาก Phi-3-mini โมเดลรุ่นเล็กสุดของซีรีส์ Phi-3 แล้วปรับขนาดให้เล็กลงอีกหน่อย (ขนาดพารามิเตอร์ลดลงจาก 3.8B เหลือ 3.3B) เพื่อให้รันใน NPU ได้พอดี ศักยภาพของ Phi Silica รองรับอินพุต 650 token ต่อวินาที ใช้พลังงานเพียง 1.5 วัตต์เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

เชื่อว่าผู้อ่าน Blognone ที่ติดตามข่าวการกำกับดูแลจากฝั่งยุโรปและสหราชอาณาจักรมาตลอด น่าจะสงสัยอยู่บ้างว่าฟีเจอร์ Recall ที่ไมโครซอฟท์ประกาศในงาน Copilot+ PC ซึ่งใช้วิธีบันทึกหน้าจอผู้ใช้งานเป็นระยะ แล้วมีโมเดล AI คอยเก็บข้อมูลเพื่อรองรับหากผู้ใช้งานต้องการย้อนทวนความจำได้ว่าทำอะไรไปตอนไหน จะถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งาน

ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง

คณะกรรมการสารสนเทศของสหราชอาณาจักร (ICO) ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตต่อฟีเจอร์นี้ โดยบอกว่าได้ทำการสอบถามไมโครซอฟท์ให้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมของฟีเจอร์ Recall เนื่องจากดูเป็นอันตรายมากต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure เปิดบริการเครื่อง VM ที่ใช้ซีพียู Cobalt 100 ที่ไมโครซอฟท์ออกแบบเอง และเปิดตัวซีพียูครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023

ซีพียู Cobalt 100 พัฒนาอยู่บนพิมพ์เขียวของ Arm Neoverse N2 มาพัฒนาต่อ ก่อนหน้านี้มันถูกใช้งานเฉพาะบริการของไมโครซอฟท์เอง แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่เปิดให้คนนอกใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Build 2024 เมื่อคืนนี้ ไมโครซอฟท์เปิดตัวโมเดลขนาดเล็ก Phi 3 ครบชุด หลังจากเปิดตัว Phi-3-mini มาตั้งแต่เดือนเมษายน

โมเดลในชุด Phi 3 มีด้วยกันทั้งหมด 4 ตัว เป็นโมเดลภาษา (small language model หรือ SML) จำนวน 3 ขนาด พ่วงด้วยของใหม่คือโมเดลภาพ (multimodal) ตัวแรกของไมโครซอฟท์ที่เปิดซอร์สออกมาคือ Phi-3-vision

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเดินหน้าผลักดัน DirectML ให้เป็นแพลตฟอร์มหลักในการพัฒนา AI บนพีซีหากผู้ใช้ต้องการใช้โมเดลของตัวเอง หลังพัฒนามาระยะหนึ่งและรองรับ NPU ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

ไมโครซอฟท์พยายามผลักดันให้ DirectML กลายเป็นมาตรฐานสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์โดยไม่ต้องสนใจฮาร์ดแวร์ด้านล่าง ไม่ว่าเครื่องที่รันอยู่จะมี GPU, NPU, หรือใช้ CPU เฉยๆ ในงาน Build ปีนี้ก็ประกาศว่า PyTorch รองรับ DirectML บน GPU ตั้งแต่วันนี้ไป และจะรองรับ NPU ในเร็วๆ นี้ ส่วนการใช้งาน AI บนเว็บก็จะเริ่มพรีวิวมาตรฐาน WebNN โดยเบื้องหลังเป็น DirectML เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดเผยรายละเอียดฝั่งความปลอดภัยของ Copilot+ PC ว่าจำเป็นต้องผ่านสเปก Secured-core PC มีความปลอดภัยระดับสูงตั้งแต่ขั้นของเฟิร์มแวร์ ต้องมีชิปความปลอดภัย Pluton ที่ไมโครซอฟท์ออกแบบ และเปิดใช้งานเป็นค่าดีฟอลต์

เงื่อนไขอื่นๆ คือต้องมี Windows Hello Enhanced Sign-in Security (ESS) โหมดความปลอดภัยขั้นสูงของ Windows Hello ที่เปิดใช้ฟีเจอร์ Virtualization Based Security (VBS) เก็บรักษาข้อมูลไบโอเมตริกแยกเฉพาะด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์อธิบายประเด็นเรื่องการรองรับแอพ x86 เดิมของวินโดวส์ บน Copilot+ PC ที่ใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม Arm (Snapdragon X) ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์เด่นที่สุดในงานแถลงข่าว Copilot+ PC ของไมโครซอฟท์เมื่อคืนนี้ ย่อมหนีไม่พ้น "Recall" ที่ช่วยให้เรา "ย้อนเวลา" การใช้งาน Windows 11 กลับไประลึกชาติได้ว่าทำอะไรไปบ้างตอนไหน

ไอเดียของ Recall คล้ายกับฟีเจอร์ Timeline ที่เคยอยู่ใน Windows 10 พักหนึ่งก่อนถอดออกไป นั่นคือการให้ผู้ใช้เดสก์ท็อปสามารถย้อนไปดูได้ว่า ในอดีตเมื่อ 1 ชั่วโมงหรือ 1 วันที่แล้ว ใช้แอพอะไร เปิดไฟล์อะไร

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Surface Laptop และ Surface Pro รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นพีซีตามแนวทางล่าสุดที่เพิ่งประกาศ Copilot+ PC จากก่อนหน้านี้ได้เปิดตัว Surface Pro 10 และ Surface Laptop 6 for Business สำหรับลูกค้าฝั่งองค์กรธุรกิจ

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Copilot+ PC วางแนวทางว่าพีซีต้องมาพร้อมกับชิป NPU สำหรับเร่งความเร็วประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ ทำให้สามารถเพิ่มฟีเจอร์บางส่วนให้รันในเครื่องได้โดยตรง โดยเครื่องที่เปิดตัวในงานนี้ใช้ชิป Snapdragon X Elite เน้นโชว์พลังประมวลผล AI สูงกว่า 40 TOPS (ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที) โดย NPU ที่ใส่เข้ามาจะเป็นฐานสำหรับการรันโมเดลภาษาขนาดเล็กเฉพาะทางให้สามารถรันในเครื่องได้โดยตรง พีซีกลุ่มใหม่นี้จะได้รับฟีเจอร์สำคัญ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออก Windows 11 Insider Preview Build 22635.3640 มีฟีเจอร์สำคัญคือ รองรับการสร้างไฟล์ 7z และ Tar ใน File Explorer แล้ว จากเดิมที่เมนูคลิกขวาสร้างได้เฉพาะไฟล์ ZIP อย่างเดียว

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ทยอยเพิ่มฟีเจอร์การแตกไฟล์ RAR, TAR, GZ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว รอบนี้คือเพิ่มฟีเจอร์ฝั่งการบีบอัดไฟล์เข้ามาใน Explorer ด้วย เรียกได้ว่าตอนนี้คงแทบไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมบีบอัดภายนอกเพิ่มเติม ก็น่าจะใช้งานได้เกือบครบทุกกรณีแล้ว

ของใหม่อย่างอื่นในเวอร์ชันนี้คือ รองรับ Emoji เวอร์ชัน 15.1 ซึ่งเพิ่ม Emoji หลายๆ ตัวอย่างมะนาวเขียว นกฟีนิกซ์ เข้ามา

Tags:
Node Thumbnail

The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวภายในไมโครซอฟท์ เผยว่าบริษัทได้แจ้งพนักงานในประเทศจีน ในฝ่ายที่ดูแลคลาวด์และ AI ให้ข้อเสนอย้ายออกมาทำงานนอกประเทศ โดยมีตัวเลือกทั้งสหรัฐอเมริกา, ไอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีพนักงานส่วนนี้ประมาณ 700-800 คน ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการบังคับ และหากพนักงานต้องการอยู่ที่จีนต่อไปก็สามารถทำงานได้ตามปกติ

คาดว่าสาเหตุที่ไมโครซอฟท์ยื่นข้อเสนอดังกล่าว เพื่อบริหารความเสี่ยง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาออกกฎหมาย ให้บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา ต้องได้รับใบอนุญาตเท่านั้น ก่อนให้ลูกค้าในประเทศจีนสามารถใช้งานหรือเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวคอนโทรลเลอร์สำหรับผู้พิการ Xbox Adaptive Controller รุ่นปรับปรุงใหม่ ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2018 เพื่อให้เกมสามารถเข้าถึงได้กับทุกคน โดยเพิ่มการรองรับอุปกรณ์เสริมใหม่ผ่านการเชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังเปิดตัว Proteus Controller ซึ่งออกแบบโดยทีม Xbox ร่วมกับทีม Byowave มีชิ้นส่วนซึ่งสามารถถอดประกอบสลับชิ้นส่วนให้รองรับความต้องการ รวมถึงข้อจำกัดในการเข้าถึงของแต่ละคน ใช้งานได้ทั้งกับ Xbox และพีซี โดย Byowave บอกว่าสามารถปรับแต่งได้นับ 100 ล้านรูปแบบ (รวมกับสี LED)

Pages