Tags:
Node Thumbnail

ปัญหามือถือจอขึ้นเป็นเส้นกลับมาหลอกหลอนซัมซุงอีกครั้ง ในช่วงราว 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้มือถือซัมซุงหลายรุ่นหลายงานปัญหาว่า หลังอัพเดตแพตช์รอบเดือนเมษายน 2024 แล้วพบปัญหาจอขึ้นเป็นเส้นสีเขียวหรือสีชมพู

มือถือที่มีรายงานปัญหา มีหลากหลายรุ่น เช่น Galaxy S21/S22, Galaxy A73, Galaxy Z Flip 3 แต่ยังไม่มีการยืนยันจากซัมซุงว่าปัญหาเกิดจากอะไร และมีมือถือรุ่นใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ

มีผู้ใช้รายหนึ่งชื่อ @Tarunvats33 แจ้งผ่าน Twitter ว่าซัมซงอินเดีย เสนอซ่อมจอให้ฟรีแม้หมดประกันแล้ว แต่จำกัดรุ่นที่เข้าข่ายคือ S20, Note 20, S21, S22 Ultra โดยยังไม่มีความชัดเจนว่ามือถือรุ่นนอกจากนี้จะทำอย่างไร

Tags:
Node Thumbnail

Tales of the Shire เกมใหม่ในจักรวาล The Lord of the Rings ที่เปิดตัวในปี 2023 เป็นผลงานของ Wētā Workshop เป็นบริษัทเดียวกับที่ทำเอฟเฟคต์ให้ภาพยนตร์ The Lord of the Rings และ The Hobbit ทุกภาค

ล่าสุดเกมเปิดตัวเกมเพลย์แล้ว ว่าเป็นเกมแนว life sim ที่ให้เราสวมบทเป็นฮ็อบบิทในหมู่บ้าน Shire (หมู่บ้านเดียวกับกลุ่มตัวเอกใน The Lord of the Rings) ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข สร้างบ้าน ทำสวน ทำอาหาร มีปฏิสัมพันธ์กับคนในหมู่บ้าน และสำรวจป่าในบริเวณใกล้กับหมู่บ้าน

เกมจัดจำหน่ายโดย Private Division ในเครือ Take-Two มีกำหนดขายคร่าวๆ ภายในปี 2024 โดยลงพีซีและคอนโซลทุกแพลตฟอร์มคือ PS5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch

Tags:
Node Thumbnail

Home Assistant ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับบ้านสมาร์ทโฮม ประกาศตั้งมูลนิธิ Open Home Foundation มาเป็นผู้ดูแลโครงการอย่างเป็นทางการ

Home Assistant มีจุดกำเนิดจาก Paulus Schoutsen อยากเขียนโปรแกรมควบคุมหลอดไฟอัจฉริยะ Philips Hue จึงเขียนโค้ดแล้วนำขึ้น GitHub ในปี 2013 จากนั้นโครงการก็เติบใหญ่เรื่อยมาจนกลายเป็นระบบควบคุมสมาร์ทโฮมที่ยิ่งใหญ่อลังการ

ในปี 2018 ตัวของ Schoutsen ตั้งบริษัทชื่อ Nabu Casa ขึ้นมารับผิดชอบการพัฒนาโครงการ มีโมเดลธุรกิจแบบ subscription เช่าพื้นที่คลาวด์สำหรับควบคุม-เก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT อย่างไรก็ตาม โมเดลของ Nabu Casa ที่หากำไรเชิงพาณิชย์ กลับทำให้โครงสร้างของโครงการ Home Assistant ที่เป็นโอเพนซอร์สไม่ชัดเจนนัก

Tags:
Node Thumbnail

NASA อนุมัติโครงการส่งยานอวกาศ Dragonfly ไปยังดวงจันทร์ Titan ของดาวเสาร์ โดยมีกำหนดปล่อยยานจากโลกในเดือนกรกฎาคม 2028

Tags:
Node Thumbnail

Google Meet เพิ่มฟีเจอร์ annotation วาดหรือไฮไลท์หน้าจอขณะประชุมออนไลน์ โดยเปิดให้เพื่อนผู้ร่วมประชุมคนอื่นๆ สามารถเข้ามาร่วมวาดหน้าจอได้ด้วย

วิธีการใช้งานคือเลือกผู้ร่วมประชุมบางรายเป็น co-annotator แล้วจะได้สิทธิเขียนหน้าจอ ฟีเจอร์นี้จะทยอยเปิดให้ผู้ใช้ Google Workspace ทุกคนใช้งานในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ที่มา - Google Workspace

Tags:
Node Thumbnail

Embracer Group บริษัทเกมจากสวีเดนที่ประสบปัญหาการเงิน จนต้องปลดพนักงาน ปิดสตูดิโอบางแห่ง และขายสตูดิโอ Saber กับ Gearbox ล่าสุดประกาศแยกบริษัทออกเป็น 3 เสี่ยง ที่จะไม่ใช้ชื่อ Embracer Group อีกต่อไป

บริษัทใหม่หลังแยกตัวมี 3 ก้อน จัดกลุ่มใหม่ตามประเภทของเกม ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Groq สตาร์ตอัพผู้สร้างชิปเร่งการประมวลผล AI (คนละบริษัทกับ Grok ที่เป็นของ Twitter/X) สามารถรันโมเดล Llama 3 ตัวใหม่ล่าสุดของ Meta ด้วยความเร็วสูงถึง 800 token ต่อวินาที

ถ้าดูจากสถิติเดิมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ Groq สามารถรัน Llama 2 70B ด้วยความเร็ว 240 token ต่อวินาที ซึ่งถือว่าเร็วมากๆ แล้ว เมื่อเทียบกับตัวเลขของ GPT-4 หรือ Claude Opus ที่ทำได้ไม่ถึง 40 token ต่อวินาที

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกมาย้ำเตือนว่า Office 2016 และ Office 2019 เวอร์ชันซื้อขาด จะหมดอายุซัพพอร์ตในวันที่ 14 ตุลาคม 2025 (วันเดียวกับ Windows 10) เท่ากับเหลือระยะเวลาให้ย้ายอีกราว 1 ปีครึ่งนับจากนี้

ไมโครซอฟท์แนะนำให้ลูกค้าย้ายไปใช้ Microsoft 365 แทน โดยเสนอแพ็กเกจ E3 ที่มีแอพในชุด Office ครบถ้วนเท่ากัน และได้บริการฝั่งเซิร์ฟเวอร์ของ SharePoint กับ Exchange ผ่านคลาวด์ด้วย

แต่ถ้าหากไม่ต้องการจ่ายเงินแบบ subscription ก็ยังมีตัวเลือกคือ Office 2021 แต่ก็จะหมดอายุเพียง 1 ปีหลังจากนั้นคือ 13 ตุลาคม 2026

Tags:
Node Thumbnail

เว็บเกม IGN มีบทความเจาะลึกในประเด็นว่า FF7 Rebirth ไม่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย ว่ามีมูลแค่ไหน

หลักฐานชิ้นแรกคือนับตั้งแต่วางขายมาสองเดือน Square Enix ไม่เคยออกมาประกาศยอดขายของ FF7 Rebirth เลย ต่างจากเกม Final Fantasy ภาคก่อนๆ ที่ออกมาเคลมความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

  • FF16 ขายได้ 3 ล้านชุดในสัปดาห์แรก (PS5 Exclusive)
  • FF7 Remake ขายได้ 3.5 ล้านชุดใน 3 วันแรก (PS4 Exclusive)
  • FF15 ขายได้ 5 ล้านชุดในวันแรก (ลงหลายแพลตฟอร์ม, ยังครองสถิติเกมขายได้เร็วที่สุดในซีรีส์)
Tags:
Node Thumbnail

Tesla ประกาศเรียกคืนรถกระบะ Cybertruck ที่ผลิตออกมาทั้งหมด 3,878 คัน หลังพบปัญหาคันเร่งค้าง

Tesla ประกาศเรียกคืนรถผ่าน National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางถนนในสหรัฐ ระบุปัญหาแป้นเหยียบคันเร่ง (pad on the accelerator pedal) อาจไปติดกับตัวรถด้านในที่อยู่เหนือคันเร่ง และอาจทำให้คันเร่งค้างได้

Tesla ระบุว่าได้รับแจ้งปัญหาจากลูกค้าครั้งแรกในวันที่ 31 มีนาคม และครั้งที่สองในวันที่ 3 เมษายน หลังการสอบสวนของวิศวกรก็พบว่ามีปัญหาจริงๆ จึงตัดสินใจประกาศให้เจ้าของรถนำรถเข้าไปแก้ไขโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ซึ่งเจ้าของรถมีสิทธิจะไปหรือไม่ก็ได้ เป็นไปตามความสมัครใจ)

Tags:
Node Thumbnail

ในประกาศปรับโครงสร้างองค์กรรอบล่าสุดของกูเกิล นอกจากการรวมทีมซอฟต์แวร์ Android/Chrome และฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันเป็นฝ่าย Platforms and Devices ยังมีการเปลี่ยนแปลงฝั่ง AI ด้วยเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงนี้ต่อเนื่องจากการรวมทีม Google Brain กับ DeepMind เป็น Google DeepMind เมื่อ 1 ปีก่อน โดยกูเกิลโยกทีมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับบงาน AI เข้ามาอยู่ใต้ Google DeepMind ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

โซนี่ประกาศปิดเซิร์ฟเวอร์ของเกม LittleBigPlanet 3 ที่ออกเมื่อปี 2014 บนเครื่อง PS4 เป็นการถาวร โดยให้เหตุผลเรื่องปัญหาทางเทคนิค

การปิดเซิร์ฟเวอร์เกมคงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเกมที่ออกมานานแล้ว ในกรณีของ LittleBigPlanet 3 ที่ออกมาครบ 10 ปีพอดี ก็อาจดูเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของเกม LittleBigPlanet 3 คือผู้เล่นสามารถออกแบบเลเวลของตัวเองแล้วนำมาแชร์ให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้ (user-generated content) ตัวเลขที่โซนี่เคยประกาศไว้คือมีเลเวลถึง 10 ล้านฉาก ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้จะหายไปทันทีเมื่อปิดเซิร์ฟเวอร์

ผู้เล่น LittleBigPlanet 3 ยังสามารถเล่นเกมโหมดผู้เล่นคนเดียวได้ตามปกติ รวมถึงเล่นฉากที่สร้างและเก็บไว้ในเครื่องแบบ local ได้ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

เกมจำลองการสร้างเมือง Cities: Skylines II ออกขายในเดือนตุลาคม 2023 แต่ประสบปัญหามากมายจากคุณภาพของตัวเกม ในระดับว่าเอาชื่อเสียงจากภาคแรกไปทิ้ง (คะแนนรีวิวเฉลี่ย 74/100, Mostly Negative บน Steam)

หลังเวลาผ่านมาครึ่งปี ปัญหาคุณภาพของตัวเกมยังแก้ไขไม่หมด และต้นสังกัด Colossal Order (ผู้พัฒนา) และ Paradox Interactive (ผู้จัดจำหน่าย) ก็ทำในสิ่งที่เราคงพอเดากันได้ นั่นคือ "การออก DLC มาขายของเพิ่ม"

Tags:
Node Thumbnail

Arif Dikici สมาชิกในทีม Android Video and Image Codecs ของกูเกิล ประกาศข่าวว่า Android ย้ายมาใช้ไลบรารีถอดรหัสวิดีโอ AV1 ตัวใหม่คือ dav1d ของโครงการ VideoLAN (เจ้าเดียวกับที่ทำ VLC) แทนไลบรารีตัวเดิม libgav1 ของกูเกิลเอง

การเปลี่ยนแปลงนี้จะอัพเดตให้ผ่าน Google Play ย้อนไปถึง Android 12 (Android S) ทำให้ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าๆ ที่ไม่มีตัวถอดรหัส AV1 ที่ระดับฮาร์ดแวร์ จะสามารถเล่นวิดีโอ AV1 ที่ความละเอียด 720p30 ด้วยซอฟต์แวร์ได้

Tags:
Node Thumbnail

DARPA หน่วยงานวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และกองทัพอากาศสหรัฐ (USAF) อัพเดตความคืบหน้าของโครงการ Air Combat Evolution (ACE) ที่ใช้ AI ขับเครื่องบินรบ ว่าประสบความสำเร็จในการใช้ AI ขับเครื่องบินรบเพื่อรบกันซึ่งๆ หน้าบนท้องฟ้า (dogfighting) กับเครื่องบินอีกลำที่ขับโดยมนุษย์

ระบบ AI ของ DARPA ใช้เทคนิค machine learning เรียนรู้การรบแบบ dogfighting ผ่านซิมูเลเตอร์ก่อน เมื่อทดสอบจนพอใจแล้วจึงนำมาใช้ขับเครื่องบินรบจริงๆ โดยเป็นเครื่องรุ่น X-62A VISTA สำหรับซ้อมขับ (ที่มีนักบินฉุกเฉินนั่งไปด้วย และสามารถเข้าแทรกแซงได้ทันที) กำหนดภารกิจให้ต้องมารบบนท้องฟ้าสู้กับ F-16 ที่ขับโดยมนุษย์

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Larian Studios ประกาศ "พอแล้ว" กับ Baldur's Gate 3 ไม่สนใจทำเกมภาคต่อแล้ว และฝั่งของ Hasbro ในฐานะเจ้าของแฟรนไชส์ก็ยืนยันว่ากำลังหารือกับสตูดิโอเกมอื่นๆ เพื่อมาทำภาคต่อแทน

ล่าสุด Larian Studios อัพเดตความเคลื่อนไหวให้แฟนๆ ทราบผ่านหน้าเว็บ Steam ของ Baldur's Gate 3 ว่าจะยังออกอัพเดตย่อยให้เกมต่อไป โดยอัพเดตตัวหน้าคือ Patch 7 ที่เปิดให้มีระบบ mod อย่างเป็นทางการ และสัญญาว่าในอนาคตจะมี Photo Mode กับ Crossplay ตามมา

Tags:
Node Thumbnail

Warhorse Studios เปิดตัวเกม Kingdom Come: Deliverance II ภาคต่อของเกม RPG ในเซ็ตติ้งยุโรปยุคกลางที่ออกในปี 2018

Warhorse Studios เป็นสตูดิโอเกมจากสาธารณรัฐเช็ก ก่อตั้งโดยอดีตทีมงานของ 2K Czech จึงเลือกทำเกม Kingdom Come: Deliverance ที่อิงกับบ้านเกิด คือเล่าประวัติศาสตร์อาณาจักรโบฮีเมีย (Kingdom of Bohemia) ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 เกมภาคแรกประสบความสำเร็จทั้งยอดขายเกิน 6 ล้านชุด และเสียงวิจารณ์ที่ได้รับคำชื่นชมเรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ ระบบภายในเกมมีความลึก ส่งผลให้เกมชนะรางวัล Best RPG หลายสถาบันในปีนั้น

Tags:
Node Thumbnail

การซื้อกิจการสตูดิโอเกมจำนวนมากของไมโครซอฟท์ในช่วงหลัง ทำให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นเจ้าของแฟรนไชส์เกมชื่อดังมากมาย เช่น Minecraft, Overwatch, Doom, Fallout, Call of Duty, Diablo ซึ่งเกมเหล่านี้เป็นเกมข้ามแพลตฟอร์มอยู่แล้ว

ล่าสุดเว็บไซต์ Tweaktown ลองเก็บสถิติเกมยอดนิยมบน PlayStation Store ในสหรัฐอเมริกา โดยอิงจากข้อมูลที่โซนี่โชว์ให้ผู้เล่นเห็น และพบว่าตอนนี้ไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของเกมยอดนิยมในชาร์ท Top 25 ของ PS5 จำนวน 7 เกม เยอะกว่าเจ้าของแพลตฟอร์มอย่างโซนี่เองที่มีเกมติดชาร์ท 5 เกมซะอีก

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Golden Axe เกมแอคชั่นเดินหน้าลุยในโลกแฟนตาซียุคกลางของ Sega กำลังจะถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์แอนิเมชันความยาว 10 ตอนทางช่อง Comedy Central

เนื้อเรื่องของ Golden Axe ภาคแอนิเมชัน นำเอาตัวละครหลัก 3 ตัวจากเกมภาคแรกคือ Ax Battler นักรบเผ่าคนเถื่อน, Tyris Flare แม่มดหญิง และ Gilius Thunderhead คนแคระ มาร่วมเดินทางกับ Hampton Squib นักผจญภัยหน้าใหม่ ส่วนตัวร้ายคือ Chronos “Evil” Lait จากเกมภาค 3

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ซัมซุงเปิดตัวแรม LPDDR5X รุ่นแบนด์วิดท์สูงเป็นพิเศษ 10.7 Gbps สูงกว่า LPDDR5X รุ่นแรกที่ออกในปี 2021 มีแบนด์วิดท์ 8.5 Gbps (เพิ่มขึ้น 25%) และสูงกว่าคู่แข่ง LPDDR5T ของ SK hynix ที่ทำได้ 9.6 Gbps

ซัมซุงบอกว่าแรมรุ่นนี้จะนำไปใช้งานด้าน AI ทั้งบนมือถือ พีซี เซิร์ฟเวอร์ การ์ดประมวลผล (accelerator) และรถยนต์ ใช้กระบวนการผลิตระดับ 12nm ตอบโจทย์ทั้งการใช้พลังงานและขนาดของชิปแรม สินค้าจะเริ่มผลิตเป็นจำนวนมากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - Samsung

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แคนาดาเตรียมเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติขนาดใหญ่ (ซึ่งก็คือเพื่อนบ้านจากสหรัฐอเมริกาทั้งนั้น) ด้วยอัตรา 3% จากรายได้ของบริษัทนั้นๆ ที่ได้จากผู้ใช้บริการในแคนาดา และมีผลเฉพาะกับบริษัทที่มีรายได้มากกว่าปีละ 1.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดาขึ้นไป

กฎหมาย digital service tax ของแคนาดา คล้ายกับกฎหมายภาษีบริการดิจิทัลของยุโรปที่เริ่มใช้ในปี 2020 โดยกฎหมายของแคนาดาจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2024 แต่จะย้อนคิดรายได้กลับไปถึงปี 2022

แคนาดาบอกว่าจริงๆ ตั้งใจรอข้อตกลงภาษีนานาชาติที่เก็บผ่านองค์กร OECD แต่สหรัฐอเมริกาไม่ยอมลงนามสักที จึงตัดสินใจไม่รอแล้ว และเลือกออกกฎหมายภาษีของตัวเองแทน

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวก่อนหน้านี้ AltStore แอพสโตร์ทางเลือกบน iOS เตรียมเปิดบริการในยุโรป ภายใต้กฎหมาย DMA

ล่าสุด AltStore เปิดบริการแล้วอย่างเป็นทางการในชื่อ AltStore PAL โดยผู้ใช้ iOS 17.4 ขึ้นไปในเขตยุโรป สามารถเข้าหน้าเว็บ AltStore แล้วติดตั้งได้จากหน้าเว็บโดยตรง

อย่างไรก็ตาม AltStore PAL ไม่ใช่แอพฟรี และคิดค่าใช้บริการต่อปี 1.50 ยูโรต่อปี ซึ่งผู้พัฒนาบอกว่าจำเป็นต้องนำไปจ่ายค่า Core Technology Fee ของแอปเปิล และต้นทุนอื่นๆ อย่างค่าประมวลผลธุรกรรมและค่าเซิร์ฟเวอร์

Tags:
Node Thumbnail

เกมโจรสลัดออนไลน์ Sea of Thieves ของค่าย Rare ประกาศยอดผู้เล่นเติบโตแตะ 40 ล้านคน โดยยังมีเฉพาะผู้เล่นบนพีซีและ Xbox เท่านั้น เพราะเกมจะออกเวอร์ชัน PS5 ในวันที่ 30 เมษายนนี้

Sea of Thieves เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 บน Xbox One และพีซี จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนผู้เล่นมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการอัพเดตเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเกมกำลังจะออกอัพเดต Season 12 ในเร็วๆ นี้ และการออกเวอร์ชัน PS5 ย่อมจะทำให้ผู้เล่นเพิ่มจำนวนขึ้นอีก

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจเข้าใจว่า AMD ทำเฉพาะซีพียูแบบ x86 แต่จริงๆ แล้ว AMD มีไลเซนส์ซีพียู Arm และทำ SoC สำหรับอุปกรณ์ฝังตัวขายด้วย ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Zynq และ Versal

ในอดีต AMD มีเฉพาะชิปตระกูล Zynq สำหรับอุปกรณ์ฝังตัว แต่ช่วงหลังออกชิปตระกูล Versal สำหรับอุปกรณ์ฝังตัวที่ต้องการพลังประมวลผลสูงขึ้น ล่าสุด AMD ออกชิป Versal Gen 2 มาทำตลาดแล้ว

AMD Versal Gen 2 ประกอบด้วยซีพียู Arm Cortex-A78E จำนวน 8 ตัว, ชิปประมวลผลเรียลไทม์ Arm Cortex-R52 จำนวน 10 ตัว, จีพียู Mali G78AE และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น Video Codec Unit, หน่วยความจำ, I/O, Ethernet

Pages