จากรายงานของ PC World แม้ว่าฮอลลิวูดอาจจะชนะคดีในครั้งนี้ แต่แน่นอน สงครามการละเมิดลิขสิทธิไม่ได้หยุดง่าย ๆ อย่างแน่นอน การแชร์ไฟล์ยังคงมีอยู่ต่อไป แม้ว่าจะไม่มี The Pirate Bay แล้วก็ตาม เพราะว่ายังมีเว็บอื่น ๆ อยู่อีกมากมาย (ยังไม่นับวิธีอื่น ๆ นอกจาก P2P)
แน่นอนว่าชุมชนที่สนับสนุน The Pirate Bay เปรียบเสมือนกับหญ้า หากพยายามที่จะตัดหญ้าซักต้น มันก็จะออกมาแข็งแรงกว่าเดิมในภายหลัง
และสำหรับใครที่ยังไม่รู้ ตอนนี้ตัวเว็บ The Pirate Bay ยังอยู่เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์เกือบทั้งหมดได้ถูกย้ายไปอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว แม้ว่า The Pirate Bay จะแพ้คดีก็ตาม
ที่มา - Slashdot
on
ยากมากที่
dogme Mon, 20/04/2009 - 15:34
ยากมากที่จะปิดเว็บ bittorent
my blog
เห็นด้วยว
lancaster Mon, 20/04/2009 - 15:44
เห็นด้วยว่ายากมากที่จะปิด
แต่รำคาญพวกที่พยายามบอกว่ามันไม่ผิด
+1
darkleonic Mon, 20/04/2009 - 15:50
In reply to เห็นด้วยว by lancaster
+1
หุหุ
emptyzpace Mon, 20/04/2009 - 15:59
In reply to เห็นด้วยว by lancaster
หุหุ พวกนี้เรียกแถใช่มะ
รู้เต็มอกว่าผิดเต็มๆ แต่ก็จะหาความชอบธรรมไห้ตัวเอง
+1
zerocool Mon, 20/04/2009 - 16:28
In reply to เห็นด้วยว by lancaster
+1
อ่า..
ABZee Mon, 20/04/2009 - 21:36
In reply to เห็นด้วยว by lancaster
อ่า.. มันก็มีประเด็นต่อสู้อยู่นะ
LongSpine.com
+100 เพื่อนผ
Pinery Tue, 21/04/2009 - 20:11
In reply to เห็นด้วยว by lancaster
+100
เพื่อนผมมักจะบอกว่า "ซื้อทำไม ในบิทก็มี"
= ="
ถ้ามีสิทธ
ezy Mon, 20/04/2009 - 16:13
ถ้ามีสิทธิ์จะแชร์มันก็ไม่ผิดนะ (เน้นนะ ถ้ามีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะทำ)
แต่ผมว่ามันก็ไม่เกี่ยวกันอยู่ดีแหละถ้าไม่มีกระบวนการป้องกันให้ของที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มันใช้งานไม่ได้ (แต่ระบบบางอย่างกันแล้วกันอีกก็โดนเจาะอยู่ดี)
ezybzy.info blog
ผมยังเข้า
mr.k Mon, 20/04/2009 - 17:00
ผมยังเข้าข้าง The Pirate Bay นะครับเขาเป็นแค่สื่อ เขาจะต้องไม่ผิด เขามีหน้าที่แค่เป้นสื่อกลาง ไม่ไช่คนทำผิด
แต่ว่าสนับสนุนให้ทำผิดนั้นไช่ครับ แต่ถ้าว่าผิดตรงๆผมว่าเขาไม่ผิดครับ
เพราะมันเ
pete Mon, 20/04/2009 - 19:59
เพราะมันเป็นช่องทางครับ มันถึงผิด ถ้าไม่มีเขา คนก็ปล่อยไม่ได้ ก็ต้องไปตามจับพวกที่ขายแทน
มันก็เหมือนคุณรับซื้อของโจรไปขายน่ะแหละ คือคุณรู้ว่าเป็นของโจร แต่คุณก็หลับหูหลับตาทำเป็นไม่รู้เรื่องเอาไปขายต่อ
อาจารย์ผม
EThaiZone Mon, 20/04/2009 - 20:59
อาจารย์ผมบอกว่า พวกนี้ จะแก้ต้องแก้ที่ปลายเหตุ
สมมุติถ้าไม่อยากให้คนซื้อแผ่นผี ต้องตั้งค่าปรับใครมีในครอบครอง ให้เสียเงิน
เท่านี้ก็จะไม่มีคนซื้อ กลับกันไปไล่จับคนขายคนทำ มันก็ยังมีลูกหลานดำเนินกิจการต่อไป
จับคนขายง
-Rookies- Mon, 20/04/2009 - 22:00
In reply to อาจารย์ผม by EThaiZone
จับคนขายง่ายกว่าปรับคนซื้อ?
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
เข้าทางใค
l2aelba Mon, 20/04/2009 - 22:22
เข้าทางใครดีกว่า...
แต่ผมเกลียด GMM ไทย อ่ะ ชอบขู่เวปนู้นเวปนี้ ว่าละเมิดอย่างนู้นอย่างนี้.. (เกี่ยวกับข่าวไหม?)
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)
ถ้าเว็บนั
coloragent Tue, 21/04/2009 - 00:04
In reply to เข้าทางใค by l2aelba
ถ้าเว็บนั้นผิดจริงก็สมควรโดนนิครับ
ถ้าเว็บนั
coloragent Tue, 21/04/2009 - 00:04
In reply to เข้าทางใค by l2aelba
ถ้าเว็บนั้นผิดจริงก็สมควรโดนนิครับ
เข้าตำรา
latesleeper Tue, 21/04/2009 - 00:00
เข้าตำรา ตายสิบเกิดแสน
ผมว่าไม่ผ
goldcity Tue, 21/04/2009 - 20:32
ผมว่าไม่ผิด เพราะคนขับรถเมย์ก็คงถูกจับหมด เพราะขับรถให้โจรขึ้น หรือพระก็ขึ้น เด็กก็ขึ้น ทุกคนก็ขึ้น
ในเว็ปโจรสลัดมีทั้ง ข้อมูลที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายที่client นำมาแชร์ ซึ่งถ้าเว็ปได้ประกาศไว้แล้วหน้าเว็ปว่าไม่สนใจ
ในข้อมูลเหล่านั้น จะไม่ตรวจสอบว่าถูกหรือผิด ถ้าผิดก็ไปไล่บี้กันเอง เว็ปไม่เกี่ยว...ก็เหมือนผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทเมื่อก่อน
ที่บอกว่าเขาไม่เกี่ยว ไม่ว่าจะเอา network ของเขาไปหางาน หาแฟน หาเว็ปโป้ หรือโหลดบิต...
บังเอิญว่
-Rookies- Wed, 22/04/2009 - 11:04
In reply to ผมว่าไม่ผ by goldcity
บังเอิญว่าโจรใส่หมวกโม่งขึ้นรถก็ไม่ผิด? บังเอิญว่าตำรวจไล่ตามมาเห็นๆ คนขับก็ยังขับออกไปตามปกติก็ไม่ผิด? บังเอิญว่าโจรแบกถุงเงินไว้เต็มถุงและถือปืนด้วยก็ไม่ผิด? บังเอิญว่าโจรคนนั้นมันจะไปปล้นบ้านคนขับต่อก็ไม่ผิด?
ผมไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าคนขับรถต้องรู้ว่าผู้สาร "ทุกคน" เป็นใครนะครับ แค่จะบอกว่าไม่ใช่ฉันขับอย่างเดียว มีหน้าที่ขับก็ขับไป ผู้โดยสารจะเป็นใครก็ช่างมัน แบบนี้ไม่ได้ มันต้องมีมาตรการสำหรับกรณีที่ "เห็นได้ชัด" ว่าผู้โดยสารเป็นโจรด้วย ซึ่งก้ไม่ได้หมายความว่าต้องตรวจสอบละเอียดยิบไปซะทุกคน กรณีที่ผมยกตัวอย่างมา มันก็แค่ดูด้วยตา (ส่วนอันสุดท้ายใส่ไว้ขำๆ ^^)
เทียบกับกรณีนี้ก็ควรมีมาตรการบ้าง แสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจ ว่า "ถ้าเจอของผิดกฏหมาย ฉันก็เอามันออกนะ" ซึ่งผมก็ไม่รู้หรอกว่า Pirate Bay มีนโยบายอย่างไรบ้าง ถ้าเขามีนโยบายตรงนี้ชัดเจน ผมว่ามันก็ต้องไปคุยกันตามแต่ละท้องที่ว่าเขารับได้หรือไม่ได้กับมาตรการอันนั้น แต่ถ้าไม่มีเลย ยังไงผมก็ว่าผิดครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ครับผมเห็
goldcity Wed, 22/04/2009 - 15:06
In reply to บังเอิญว่ by -Rookies-
ครับผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นของท่าน และผมเชื่อว่าถ้าทางองค์กรร้องขอไปยังทางเว็ป ทางเว็ปก็น่าจะมีนโยบายเอาข้อมูลเหล่านั้นออกให้
(เป็นรายๆไป แม้นจะเหมือนทำไปงั้นกันโดนฟ้อง) แต่จากนโยบายของทางเว็ปเองแล้ว เขาก็คงจะไม่มานั้งตรวจสอบทุกข้อมูลให้ ทางองค์กร
ต้องมาตรวจสอบเอง และส่งเรื่องไปทางเว็ป
ซึ่ง1.ทางเว็ปต้องมาพิสูจน์อีกว่าผิดจริงไม แล้วผิดนี้ผิดกฎหมายที่ไหน ประเทศของผู้ส่ง ประเทศของ server หรือกฎหมายในโลกอินเตอร์เน็ท
ซึ่งไม่มีกฎหมาย
ซึ่ง2.ก็คงต้องประชันกันว่าระหว่างผู้ส่งกับผู้ไล่จับ ใครจะไว้กว่ากัน
ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่เหคุผลว่าเว็ปนี้ผิดหรือไม มันเป็นปัญหาทางเทคนิคในการเอาความผิด
ซึ่งเพราะเหตุนี้เอง ขอยกคำกล่าวของทางผู้ก่อตั้งเว็ป "ทางเว็ปจึงผิดที่ตรงไหน ในการเป็นผู้ให้บริการพื้นฐาน" เหมือนคนขับรถเมล์
ผ่านไปใน 360 ประเทศทั่วโลก แต่กลับมาถูกจับที่อู่ ซึ่งไม่รู้ ไม่อยากรู้ และไม่ใช่หน้าที่ที่ต้องรู้ว่า ใครจะขึ้นมาบนรถ...
The Pirate Bay
zerocool Wed, 22/04/2009 - 18:39
In reply to ครับผมเห็ by goldcity
The Pirate Bay ถ้าไม่ตรวจสอบถือว่าผิดครับ
อย่ายกตัวอย่างด้วยรถเมล์เลย ผมว่ามันอ้อมค้อมเกินไป เอาเป็นว่าผมใช้บริการส่งของของผู้ให้บริการรายหนึ่ง ส่งไปยังผู้รับปลายทาง เช่น DHL แล้วทีนี้ของที่ผมส่งไปเป็นโคเคนบริสุทธิ์มูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ทีนี้ DHL ก็ส่ง "ของ" ของผมไปเรียบร้อย
พอตำรวจมาตรวจสอบ อัยการสั่งฟ้อง DHL แต่ DHL กลับแย้งว่าตัวเองนั้นไม่ผิด เพราะตัวเองเป็นแค่ผู้ให้บริการพื้นฐานรับส่งพัสดุเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงกระบวนการที่จะต้องตรวจสอบว่าพัสดุนั้นเป็นอะไร ผิดกฎหมายหรือไม่ จะเป็นยาเสพย์ติด ระเบิด อาุวุธสงคราม ก็ไม่สนใจ ไม่ใช่หน้าที่ ถ้ารัฐอยากจะตรวจสอบต้องมาร้องขอข้อมูลเองแล้วเอาไปใช้จับผู้ส่งหรือผู้รับพัสดุนั้น ๆ
การละเมิดลิขสิทธิ์นั้นผิด
การสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้อื่นละเมิดลิขสิทธิ์ก็ผิดเช่นกัน
สุดท้ายนี้ผมขอย้ำเตือนอีกเรื่องหนึ่งว่า มันเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการที่จะศึกษาและเรียนรู้กฎหมายและระมัดระวังป้องกันไม่ให้การให้บริการนั้นเข้าข่ายละเมิดกฎหมาย ไม่ใช่รอให้รัฐมาบอกว่ามีกฎหมายอะไรบ้างที่ผู้ให้บริการห้ามละเมิด
ชัดเจนมาก
goldcity Wed, 22/04/2009 - 20:49
In reply to The Pirate Bay by zerocool
ชัดเจนมากครับ... เคลียร์เลย
ผู้ใช้อิน
ABZee Wed, 22/04/2009 - 18:01
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและโจรสลัด เหมือนกันที่เสรีภาพ
LongSpine.com