Tags:
Node Thumbnail

มีข่าวอย่างไม่เป็นทางการออกมาว่าบอร์ดกทช. กำลังมีมติเพื่อบังคับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งหมดยกเลิกโปรโมชั่นโทรราคาถูกภายในเครือข่าย โดยข่าวนี้มีการเปิดเผยจากนายธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้บริหารทางฝั่ง DTAC ส่วนทางด้าน AIS และ Truemove นั้นยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นในกรณีนี้ แต่ค่อนข้างแน่ชัดว่าจะมีคำสั่งนี้จริง

ผมไม่แน่ใจเหตุผลของการออกคำสั่งนี้นัก อย่างไรก็ตามหากค่าบริการภายในเครือข่ายไม่สามารถถูกไปกว่าค่าบริการข้ามเครือข่ายได้ นั่นจะหมายความว่าเราจะไม่สามารถใช้ค่าบริการที่ถูกกว่าค่าบริการระหว่างผู้ให้บริการเก็บกันเองหรือค่า IC ไปได้เพราะไม่เช่นนั้นหากลูกค้าโทรข้ามเครือข่ายจำนวนมากๆ ก็จะกลายเป็นว่าผู้ให้บริการขาดทุนไป

อย่างไรก็ตามเรายังต้องการรายละเอียดของประกาศนี้อีกมาก และอาจจะมีปัญหาอีกหลายอย่าง เช่น โปรโมชั่นเบอร์คนสนิทที่บังคับว่าต้องเป็นเบอร์ในเครือข่ายเสมอ

ที่มา - ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 11 May 2010 - 02:21 #176615
neizod's picture

ไม่เข้าใจย่อหน้าที่ 2 ครับ
ทำไมเมื่อโทรถูกภายในเครื่อข่ายถูกยกเลิก แล้วส่งผลให้ผู้ให้บริการขาดทุนหละครับ?

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 May 2010 - 02:28 #176621 Reply to:176615

ถ้าค่าโทรในและนอกเครือข่ายเท่ากันก็จะตั้งราคาตํ่ากว่า ic ไม่ได่เพราะจะขาดทุน งานนี้ถ้าจริงโทรแพงกันถ้วนหน้าแน่ เผ่นไป skype กัน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: razhluk
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 May 2010 - 08:25 #176663 Reply to:176621

Skype ยกเลิก Thailand unlimited subscription ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนครับ เหลือแค่ voipdiscount คิด 10EUR ต่อ 4 เดือน

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 11 May 2010 - 08:36 #176665 Reply to:176663

แล้วที่ใช้อยู่ตอนนี้ล่ะครับ?

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 11 May 2010 - 17:55 #176809 Reply to:176665

เห็นว่าที่เค้าประกาศ บอกว่าคนที่ subscribe package เดิมจะยังใช้ได้อยู่ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าถึงเมื่อไหร่

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 May 2010 - 09:13 #176674 Reply to:176663

ตึ่ง แต่ก็ได้เหมือนกันแหละครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 11 May 2010 - 09:37 #176678 Reply to:176663

เพราะอะไรครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 May 2010 - 02:31 #176624 Reply to:176615
lew's picture
  1. สมมติว่า ค่ายมือถือเก็บกันเองนาทีละบาท
  2. แต่ DTAC ทำโปรโมชั่น 50 สตางค์ ปัจจุบันก็ในเครือข่าย 50สต. แล้วนอกเครือข่าย 1 บาท (50สต. นั้นได้เองเน็ตๆ ส่วน 1 บาทของนอกเครือข่ายต้องเอาไปจ่ายคนอื่น)
  3. แต่ถ้าต้องเก็บเท่ากัน สมมติ DTAC เก็บนาทีละ 75สต. แล้วผมซื้อเบอร์มาโทรไป AIS ทั้งวัน
  4. กลายเป็นว่าทุกๆ นาทีที่ผมโทร DTAC จะขาดทุนเสมอ

ผมเชื่อว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงคือ จะไม่มีค่ายไหนๆ ยอมตั้งราคาต่ำกว่าราคาที่จ่ายระหว่างกันเลย เพื่อป้องกันการขาดทุน

ข้อดีอาจจะมีบ้าง เช่น

  1. การโทรข้ามเครือข่ายอาจจะเพิ่มขึ้นมาก ต้นทุนถูกลง เหลือ 25สต. ต่อนาที เราก็จะได้ราคานั้นกลับมาอีกครั้ง
  2. ลดความสับสนในโปรโมชั่น คนแก่ๆ ที่ไม่ได้ติดตามอาจจะไม่รู้ตัวว่าเบอร์ที่คุยกับลูกๆ ที่โทรได้เป็นชั่วโมงๆ นั้นใช้โทรหาญาติแล้วจะแพงมากๆ

lewcpe.com, @wasonliw

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 11 May 2010 - 06:01 #176650 Reply to:176624
neizod's picture

อ๋อ เป็นอย่างนี้นี่เอง
ขอบคุณครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 May 2010 - 02:25 #176618
Perl's picture

ทะ.. ทำไม

ผมได้โปรลึกลับแจ้งจาก SMS มาเมื่อไม่กี่เดือนก่อน
โทรในเครือข่าย 25 ส.ต. นอกเครือข่าย 1 บาท สุดแสนจะดีใจ T T

แต่ถ้ามันจะเป็นการปรับค่าโทรนอกเครือข่าย ให้มีราคาเท่าในเครือข่ายมันก็คงจะดีเหมือนกัน แต่..ท่านจะเก็บที่เรทไหนหล่ะ..

ระหว่าง
โทรในเครือข่าย 25 ส.ต. โทรออกนอกก็ปรับเหลือ 25 ส.ต. เช่นกัน โอวพระเจ้า..

กับ

โทรนอกเครือข่าย(สมมุติหมดโปรแล้ว) 3 บาท โทรในเครือข่ายก็ปรับ 3 บาทเช่นกัน..

.....
....
...
(อึก..)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 May 2010 - 02:26 #176619
mr_tawan's picture

จะขาดทุนหรือกำไร ขึ้นอยู่กับ เขาจะเอาเรทไหน ระหว่างเรทโทรในเครือข่ายเดิม หรือเรทโทรนอกเครือข่ายเดิม

เอาจริง ๆ ... อย่างหลังแหง ๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Suwicha
Android
on 11 May 2010 - 02:29 #176623

ไม่ต้องมีโปรโมชั่นก็ได้ครับ ขอแค่โทรข้ามเครือข่ายราคาถูกลงก็พอ

By: siam
iPhone
on 11 May 2010 - 02:34 #176625

น่าจะคิดเหมือน TOT นาทีละ 1.50 ทุกเบอร์ทุกเครือข่าย คิดตามจริงเป็นวินาที

By: nthree
Blackberry
on 11 May 2010 - 02:45 #176627

การโทรในเครือข่ายถูกประเทศไหนก็ทำ อย่างงี้ให้โทรภายในเครือข่ายฟรีไปเลย แล้วคิดแค่ค่าโทรข้ามเครือข่ายจะดีกว่ามั้ย

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 May 2010 - 12:57 #176759 Reply to:176627

ถ้าแบบคงมีกันละ 3 เบอร์

By: nthree
Blackberry
on 11 May 2010 - 22:25 #176869 Reply to:176759

จ่ายไหวหรอ โทรฟรีในเครือข่ายทุกเบอร์ 24ชั่วโมง รายเดือนก็ควร 500+
แต่มันก็เหมือนในประเทศอื่นๆ เค้าทำกัน =.=

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 May 2010 - 12:57 #176760 Reply to:176627

ถ้าแบบคงมีคนละ 3 เบอร์

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 11 May 2010 - 18:47 #176816 Reply to:176760
joomla's picture

เวลาเราจะโทรไปหาคนอื่นเราก็ไม่รู้นี่ครับว่าเป็นค่ายอะไร
อีกอย่าง ตอนนี้โทรศัพท์มีแค่ 2 ซิม ได้กลับมาพกสองเครื่องเหมือนเดิม

By: anu
Contributor
on 11 May 2010 - 03:00 #176628

ด้วยความหวังดีกทช.ที่เห็นว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคที่แต่ละค่ายก็พยายามให้คนเปลี่ยนมาใช้ของตนด้วยโปรโมชั่นโทรในเครือข่ายราคาถูก แต่ไม่อยากเชื่อว่ากทช.(อาจ)จะแก้ปัญหาด้วยการสั่งยกเลิกโปรโมชั่นแนวนี้ซะอย่างนั้น โดยไม่คำนึงถึงความจริงที่ว่าระหว่างเครือข่ายก็มีค่าICอยู่ซึ่งจนถึงบัดนี้ก็ยังตกลงกับไม่เสร็จเรียบร้อย? ซึ่งหากสุดท้ายยกเลิกไปแล้วก็ต้องขึ้นราคาให้ราคาขั้นต่ำเป็นค่าICอยู่ดี และมันแพงกว่าโปรโมชั่นในปัจจุบัน สุดท้ายผลเสียก็อยู่ที่ผู้บริโภคด้วยความปรารถนาดี..

แต่ก็น่าล่ะ ยังต้องติดตามอีก ว่าจริงๆแล้วจะเป็นยังไง

By: illusion
ContributorAndroid
on 11 May 2010 - 03:00 #176629
illusion's picture

เยี่ยมครับ เชียร์ให้เกิดขึ้นจริง ผมไม่ชอบเลยพวกโปรโทรนอก-ในเครือข่ายราคาไม่เท่ากันเนี่ย เพราะไอ่จะโทรครั้งนึงเนี่ยต้องให้เรารู้-กดเช็คตลอดเลยรึไงว่าเบอร์นี้ในหรือนอกเครือข่าย มันไม่ใช่เรื่องที่เราต้องสนใจเลย (ส่วนตัวผมว่า...ปัญญาอ่อน)

อีกอย่าง คนรู้จักผมใช้กันกระจายทั้ง 3 ค่าย นึกไม่ออกว่าย้ายตามไปใช้ของใครแล้วจะประหยัดสุด เหมือนโปรนี้จะล่อให้คนเข้าระบบตัวเอง แต่มันก็ไม่ได้น่าดึงดูดอะไรขนาดนั้น แถมสร้างความสับสนซะเปล่า

กลับมาสู่ความเป็นจริง จะได้คลำปัญหาเจอ ซึ่งผมว่ามันอยู่ที่ค่า IC เนี่ยแหละ นาทีละบาท แพงไปไหม หรือทำข้อตกลงพิเศษระหว่าง operator ด้วยกัน จะเป็นไปได้ไหม

ทุกวันนี้ผมใช้โปร นาทีละ .75 ทุกเครือข่าย + ทุกเวลา + ไม่มีเวลาขั้นต่ำ ชอบอะไรเข้าใจง่ายๆ ยกหูโทรเมื่อไหร่ก็สบายใจว่าราคาเรทนี้แน่ๆ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 11 May 2010 - 10:47 #176702 Reply to:176629
chayaninw's picture

สงสัยครับ แปลว่าถ้าต้องการคุยกับ A แต่ A ดันอยู่คนละเครือข่าย ก็เลยจะคุยกับ B แทน อย่างนั้นหรือครับ?

คือผมก็เข้าใจนะ ว่า marginal cost มันมีผลต่อการตัดสินใจแต่ละครั้งได้ (เช่น สามารถโทรหาคนไหนก็ได้ หรือคิดว่าจะโทรหรือไม่โทรดี) แต่ถ้าโดยส่วนตัวผมเอง มันคงไม่มีผลต่อการตัดสินใจโทรแต่ละครั้งขนาดนั้น (มีไม่น่าเยอะที่การตัดสินใจจะเปลี่ยนแปลง จำนวนครั้งที่จะสามารถประหยัดได้จริงๆ มันดูไม่คุ้มกับต้นทุนที่จะต้องมารู้ว่าใครอยู่เครือข่ายไหน ยกเว้นว่าจะเป็นการตัดสินใจย้ายค่าย นั่นอีกเรื่อง)

ผมมองว่า โปรโมชั่นโทรในเครือข่ายถูกลง ยังสมเหตุสมผล ถ้า cost structure มันเป็นอย่างนี้ ที่คิดว่าน่าจะเร่งให้เสร็จคือ number portability มากกว่า

By: illusion
ContributorAndroid
on 11 May 2010 - 15:17 #176783 Reply to:176702
illusion's picture

งงครับ เรื่อง นาย A นาย B แต่คิดว่าผมไม่ได้หมายถึงอย่างนั้นครับ

ประเด็นของผมคือ ไม่ใช่ความวุ่นวายของลูกค้าที่ต้องมาตรวจสอบว่าเบอร์ปลายทางใช้เครือข่ายอะไร เพื่อที่จะได้รู้ว่าตนต้องเสียค่าบริการเท่าไหร่ จริงๆ ควรจะเป็นอัตราเดียวที่เข้าใจง่าย ด้วยแนวคิดว่าคนใช้ควรต้องทราบค่าโทรที่แน่นอนก่อนโทรออก ไม่ใช่ว่าเสี่ยง 1 ใน 3 ที่จะได้เรทราคาที่ประหยัดกว่า (จริงๆ เรทใน-นอกเครือข่ายก็ต่างกันพอสมควร ถ้าใช้เยอะ เดี๋ยวนี้หลายคนเลยพกที 3 เครื่อง)

คือเรื่องนี้ก็ไม่มีผลต่อการตัดสินใจโทรแต่ละครั้งของผมหรอกครับ เพราะอย่างที่บอกว่าผมใช้โปรทุกเครือข่ายอัตราเดียวอยู่แล้วเพื่อตัดความยุ่งยาก แต่เห็นตอนนี้โปรใหม่ๆ กลายเป็นแบบแยกเครือข่ายกันไปหมด มันสร้างความสับสนให้คนใช้ แถมไม่ได้ประหยัดกว่ากันเท่าไหร่ เพราะในความเป็นจริงคนใช้ก็กระจายกันทั้ง 3 เครือข่ายน่ะแหละ (AIS ดูได้เปรียบกว่าหน่อย)

คิดว่าถูกแล้วที่ควรงดโปรแบบนี้ไปก่อน (เพื่อกันการผูกขาดด้วย) แล้วจะได้มานั่งพิจารณาเรื่อง IC กันจริงๆ ซะที (มันมีปัญหาแน่ๆ ล่ะ มันแพงไปรึเปล่า เป็นธรรมรึเปล่า?) ว่ามันจะพอร่วมกันแก้ได้มั้ยน่ะครับ ปมผูกได้ ก็ต้องแก้ได้ครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 11 May 2010 - 18:56 #176819 Reply to:176629
joomla's picture

ง่ายๆ ปกติค่าโทรนาทีละ .50 บาท
ถ้าโทรนอกเครือข่าย 1.50 บาท (1 บาทนั้นคือค่า ic)
ถ้าเก็บเท่ากันหมดผมเดาว่าผู้ให้บริการจะเก็บค่าโทร 1.50 ทั้งในและนอก ไม่มีใครตั้งราคาขาดทุนแน่ๆ
นั่นหมายความว่าเราต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 บาท ผู้ให็บริการก็จะได้ค่าโทรนี้ฟรีไปเลย

ในกรณีโทรฟรีในเครือข่าย ผมว่าไม่ควรยกเลิก ถ้า กทช ยังยึดประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก
แต่คำว่าโทรฟรีในเครื่อข่ายฟังแล้วเหมือนจะฟรี แต่จริงๆ แล้วเขาเหมาจ่ายรายเดือนไปแล้ว
นั่นก็คือ ถ้าโทรนานก็ถือว่าใช้งานคุ้ม แต่ถ้าโทรไม่เท่าไรหรือไม่ได้โทรเลยก็หมายความว่าคุณเสียเงินค่าเหมานั้นฟรีๆ

By: illusion
ContributorAndroid
on 11 May 2010 - 19:46 #176831 Reply to:176819
illusion's picture

...ซึ่งพอกลายเป็นค่าโทร 1.50 บาททุกเครือข่ายที่ตั้งแบบไม่ยอมขาดทุนแล้วละก็ ผลตอบรับจากลูกค้าคงจะเห็นทันตาเลยครับ (เราเองก็คงไม่พอใจใช้ราคานี้กันแน่ๆ) แต่ทั้งนี้ค่ายทั้ง 3 ก็คงอยู่ไม่สุขเหมือนกันที่จะต้องเห็นค่าโทรตัวเองแพง ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมกันถกเรื่อง IC กันอย่างจริงๆ จังๆ ครับ ว่ามันเหมาะสมหรือไม่และจะทำยังไงต่อไป ..ถ้า กทช. ไม่จุดเรื่องนี้ ค่ายโทรศัพท์ก็ยังวนๆ กับการคิดค่าโทรแบบเดิมๆ นี้ล่ะ ไม่ได้แก้ปัญหาให้ตรงจุดซะที

ผมคิดว่า ต่างฝ่ายต่างทำค่าโทรในเครือข่ายตัวเองถูกเพื่อชิงความได้เปรียบไม่ใช่เรื่องดี แถมสร้างความสับสนให้ลูกค้า แต่ควรจะทำอะไรซักอย่างกับค่า IC แลจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและยั่งยืนที่สุด ครับผม ...ค่า IC นาทีละบาทหรือ 50 สต. มันแพงไป

By: pines
Blackberry
on 11 May 2010 - 03:41 #176636

อยากให้เป็นเสรีจริงๆ จังๆ สักที

By: semicolonth
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 11 May 2010 - 03:45 #176637
semicolonth's picture

เรื่องโทรยังไงก็ได้ แต่ถ้ายกเลิก Unlimit Data Plan นี่มีเคือง - -"


blog.semicolon.in.th

By: moondrop
iPhoneWindowsIn Love
on 11 May 2010 - 03:52 #176639
moondrop's picture

กรรมก็ตกมาที่คนใช้อย่างเราๆสินะ เหอๆ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 11 May 2010 - 04:19 #176640

ไร้สาระครับ จบ


iPAtS

By: ninja741 on 11 May 2010 - 04:42 #176641

ไม่น่าเชื่อ ว่า กทช. จะคิดอะไรดีๆได้เอง ตบมือให้เลย

ดียังไงต้องเขีนยกันยาว

คร่าวๆคือ ใน long term แล้ววิธีนี้ป้องกันบริษัทใดบริษัทหนึ่งทำตัวเป็น monopoly ใน business ได้

ค่าโทรตอนแรกๆ operator อาจจะไม่กล้าลดต้ำกว่า IC แค่รอให้เค้าเก็บข้อมูลซักพัก ว่ารายได้ต่อเบอร์เท่าไหร่ สัดส่วนใน/นอก เครื่อข่ายเป็นยังไง

เดี๋ยวราคาก็ลงต้ำกว่า IC เอง

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 11 May 2010 - 09:08 #176671 Reply to:176641
John's picture

เห็นด้วยครับแบบนี้ทำให้ค่ายใหญ่ไม่ผูกขาดและคนก็ไม่ต้องยึดติดกับค่ายมากนัก ยิ่งถ้าเอามาบังคับใช้กับนัมเบอร์พอร์ตด้วยจะยิ่งเห็นผล

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 May 2010 - 10:56 #176706 Reply to:176641
Floating Rotten Dog's picture

เห็นด้วยเรื่องการป้องกัน monopoly ครับ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 11 May 2010 - 04:58 #176642

!!! แล้ว 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ ผมหละ T_T

เรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับเรื่อง Portable number ที่กำลังจะคลอดไหมหนอ?


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: jane
AndroidUbuntu
on 11 May 2010 - 17:26 #176805 Reply to:176642
jane's picture

ตอนนี้จากหย่อนๆ กลายเป็นยานๆ แล้ว

อะไรๆ เวลาเปลี่ยน มันก็หย่อนยานตามกาลเวลา

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 11 May 2010 - 05:26 #176647

ป้องกัน การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมระหว่าง operator
ไม่งั้นค่ายไหนมีผู้ใช้มากกว่าจะได้เปรียบ ต่อไปเรากอาจจะเห็นโปรโมชั่น 50 สต. ทุกเบอร์ ทุกเครือข่าย ตลอดเวลา โอ้วว สงสัยจะฝันไปไกลเกิน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 May 2010 - 09:54 #176685 Reply to:176647
hisoft's picture

อย่าลืมนะครับ ว่าราวๆ ปี ๔๖ ๔๗ มีมาแล้ว และลงไปสุดที่นาทีละ ๒๕ สตางค์ทุกเครือข่ายด้วย ยุคนั้นถือเป็นยุคที่ไทยน่าจะมีค่าบริการโทรศัพท์มือถือถูกอันดับต้นๆ ของโลกเลย

แต่ผมเห็นด้วยให้มันคิดเท่ากันทุกเครือข่ายนะ ตอนนี้ก็คิดเท่ากันทุกเครือข่ายนาทีละบาทห้าสิบกับเบอร์สามจีนาทีละบาท

By: redmaster
Contributor
on 11 May 2010 - 07:35 #176654
redmaster's picture

ของผมใช้โทรฟรีในเครือข่ายจะถูกยกเลิกมั้ยเนีย
ถ้ายกเลิกแล้วให้ไปโทรฟรีทุกเครือข่าย แต่เพิ่มเงินค่าโปรขึ้นอีกนิด(คงเป็นไปไม่ได้)
แต่ถ้ายกเลิกแล้วปพงกว่าเดิม ก็เดือดร้อนนะเนีย

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 11 May 2010 - 08:14 #176661
iPomz's picture

ใช้ nettalk โลด

By: theoneox
Android
on 11 May 2010 - 09:07 #176670

เอาเวลาไปทำ 3G ดีกว่ามั้ย

เอ๊ะลืมไป ไร้น้ำยา หึ หึ หึ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 11 May 2010 - 09:09 #176672 Reply to:176670
John's picture

3G มันไม่เสร็จสักทีก็เพราะมีแต่ผู้เข้าร่วมประมูลร้องเรียนกันไปมานี่ละครับ พอจะเปิดประมูลก็ส่งเรื่องร้องเรียนต้องพิจารณากันใหม่ตลอด จะให้ดีควรกำหนดระยะเวลาร้องเรียนไปเลยว่าห้ามเกินวันไหน

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 11 May 2010 - 10:19 #176692

เหมือนแกล้ง AIS ยังไงไม่รู้ เพราะ AIS คนใช้เยอะสุด
ผมก็ใช้ AIS และเพื่อนๆ พ่อ แม่ น้อง แฟน ก็ใช้ AIS
โทรหากันนาทีละ 35 สตางค์เอง ถู๊กถูก

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 May 2010 - 13:08 #176764 Reply to:176692

AIS ผมใช้ 1.50 ทุกเครือค่าย ไม่ถูกเลยแต่เหมาะคนให้น้อย
กับ True โทรหากันเหมือนฟรี สั่งได้ 5 บาท
ผมว่าไปลดค่า IC ดีกว่า ถ้าแบบนี้เหมือนสนับสนุน AIS มากกว่า ค่าโทรเท่ากันไม่ต่ำกว่า IC แน่ๆ และเครือค่ายเขามีพื้นที่ให้บรการมากกว่า โทรติดหาคนอื่นได้งาง่ายกว่าส่วนใหญ่ใช้ AIS

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 11 May 2010 - 10:24 #176693
thedesp's picture

เข้าใกล้เมกาไปเรื่อยๆ
ล๊อคเครื่องไม่ได้ ก็ล๊อคด้วยโปรพิเศษสำหรับเครื่องที่ซื้อกับเราเท่านั้น
น่าจะทำมือถือโทรหากันเองในค่ายฟรีไปเลย แล้วโทรเข้าบ้านเสียตัง โทรข้ามค่ายเสียตัง
เป็นเหมือนกันทุกค่าย

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 May 2010 - 10:51 #176704 Reply to:176693
Floating Rotten Dog's picture

อย่างน้อยที่ดีกว่าที่อเมริกาแน่ๆ ก็คือคนรับสายไม่ต้องเสียตังค์ครับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 11 May 2010 - 18:02 #176810 Reply to:176704

เห็นด้วยครับ ไอ้โทรเนี่ยจริงๆ ยังพอรับได้นะเพราะเราเลือกรับไม่รับได้ แต่รับ SMS แล้วเสียตังค์ด้วยนี่รับไม่ได้จริงๆ

เบอร์ที่อเมริกาผมชอบมี SMS แปลกๆ ส่งมาจากใครไม่รู้เป็นภาษาสเปน แล้วก็เสียทีละ 20 cent ไม่รู้ว่าบังเอิญได้เบอร์เก่าใครมาหรือเปล่า

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 11 May 2010 - 10:46 #176699

ยกเลิกค่า IC ไปด้วยสิเพ่

By: nrml
ContributorIn Love
on 11 May 2010 - 11:53 #176723
nrml's picture

ถ้าเป็นจริงน่าจะมีลูกค้าจำนวนมากที่ย้ายออกจากทรูไปหาอีกสองค่ายใหญ่แน่ๆ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 May 2010 - 12:52 #176756 Reply to:176723

ถ้าทรูได้สัมปทานความถี่เพิ่มเมื่อไหร่คุณภาพสัญญาณจะดีขึ้นทันตาเห็นเลยมั้ง วางเสารอไว้หมดแล้วนิแต่คลื่นมันชนเปิดไม่ได้ แข่งขันจริงๆเหนื่อยสุดน่าจะเป็น DTAC เพราะ TRUE ขาดแต่สัมปทานไ่ม่ได้ติดที่กำลังเงิน

ปล.คงได้ตอน 3G เปิดใช้นั่นแหละมั้ง

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 May 2010 - 13:09 #176765
Kurtumm's picture

2 sim คงไม่พอซะแล้ว


kurtumm

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 11 May 2010 - 13:49 #176770

true ผมนาทีละ 2 บาท ถ้ามันขึ้นคงไม่กระทบอะไรมาก เพราะตอนนี้ก็ใช้เเพงอยู่เเล้ว

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 11 May 2010 - 14:53 #176781 Reply to:176770
bitworld's picture

+1 2 บาทเหมือนกันทั้งในทั้งนอก -*-

By: marchdna on 11 May 2010 - 15:09 #176785

นัมเบอร์พอร์ต จะมาเค้ากลัวคนย้ายค่าย กันบ่อยเพราะโปรโมชั่นเครือข่ายรึเปล่า เลยสั่งยกเลิก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 11 May 2010 - 15:28 #176789
khajochi's picture

เอ .. ที่เมืองนอกก็มีนะ โปรแบบนี้


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 May 2010 - 15:53 #176799
tekkasit's picture

ผมเห็นว่ามันแปลกๆนะ

ผมสงสัยนะว่า กทช มีสิทธิ์ หรือใช้อำนาจอะไรมาสั่งโปรโมชันโทรในเครือข่าย?!?
นี่เป็นกิจการภายในของผม พ่อค้าไม่ได้ทุ่มตลาด ไม่ได้ขายต่ำกว่าทุน
ค่าตง IC ที่แพงน่ะ 200 หรือ 300 บาทต่อเดือนต่อเบอร์ นั่นก็จ่าย แล้วผมทำผิดตรงไหน
ผมแค่อยู่มาก่อนเป็นสิบๆปีเอง!?!

แล้วถ้าถามกลับว่า InterConnection น่ะ แผนเป็นอย่างไรมั่ง แนวทางการวางแผนรองรับการเจริญเติบโตนะดีพอให้ บริษัทมือถือหรือลูกค้าชาวบ้าน เค้าใช้งานคุณได้จริงๆรึยัง

แบบนี้จะเอื้อแก่บริษัทใหม่ ที่มีส่วนแบ่งตลาดน้อยๆ เกิดง่ายขึ้น
นี่จะทำให้ CAT, TOT ได้เปรียบขึ้นมาละสิ

By: jane
AndroidUbuntu
on 11 May 2010 - 17:27 #176806
jane's picture

เลิกนาทีแรกแพง นาทีต่อไปถูกด้วย

คนโทรสั้นๆ ไม่ถึง 1 นาที แต่โทรบ่อนนี้ เปลืองสุดๆ

By: ibirdboy
AndroidBlackberryWindows
on 11 May 2010 - 19:25 #176827
ibirdboy's picture

แต่ผมไม่ค่อยเห็นด้วย แฟนผมใช้ ทรู ผมก็ใช้ทรู ผมใช้ บุฟเฟ่ โทรหาแฟนคงไม่ได้โทรไปนาทีหรอกมั้งครับ
เป็นชม. อย่างน้อย(โดนบังคับ) น่าจะเห็นใจหน่อยนะครับ
อีกอย่าง ผมกับแฟนอยู่ไกลกันด้วยอ่ะ ถ้าโทรแพงๆ แบบนั้น ความสัมพันธ์ต้องห่างกันแน่นอน

อีกอย่าง บ้านผมไม่ได้รวย จ่ายรายเดือนเหมือนพวกท่านๆ นิครับ

By: jiramot
Android
on 11 May 2010 - 20:20 #176840

ถ้ามันทำให้ผมจ่ายน้อยลง คือ เหตุผล ผมเห็นด้วยครับ

By: ammii
iPhoneAndroidWindows
on 11 May 2010 - 21:31 #176853
ammii's picture

ทำได้หรือไม่ ดีหรือไม่ดี อันนี้ ไม่รู้อะ แต่ขออนุญาตยกเรื่องเก่าขึ้นมาหน่อย คุ้นๆว่า กทช เคยจะจัดการเรื่อง portable number ไม่ใช่เหรอ เอาโปรเจ็คที่ดองแล้วดองอีกให้เสร็จก่อนดีไหม รอมาจะปีนึงแล้ว รอจนทนไม่ไหว ตัดใจทิ้งเบอร์ที่ใช้มาห้าปีไปเลย -*-

ใครบอกว่าคนไทยลืมง่าย ไม่ใช่แล้วละ -*-

By: banky118
iPhone
on 11 May 2010 - 22:09 #176864 Reply to:176853
banky118's picture

จำได้ว่าเคยเห็นข่าว Portable Number นี่มันจบจากเฟสของกทช.ไปแล้วนิ

เหลือแค่ฝั่ง Carrier ว่าจะทำให้เสร็จพร้อมกันได้เมื่อไหร่ ต่อเวลากันไปเรื่อยๆ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 11 May 2010 - 21:44 #176855
dangsystem's picture

ตกลง ค่าบริการข้ามเครือข่าย คือได้กำไรอยู่แล้วใช่ปะ แล้วโทรในเครือข่าย ก็ยิ่งทำให้ ผู้ให้บริการได้กำไรยิ่งขึ้น?

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 11 May 2010 - 22:25 #176870
zinazisc's picture

เหมือนเป็นการประกาศเรียกส่วยเสียมากกว่า

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 11 May 2010 - 23:08 #176874

365, i-mobile 3gx (TOT Mobile) นาทีละ .50 บาท คิดเป็นวินาที ^_^

By: rabbitch on 11 May 2010 - 23:15 #176875

โดยปกติแล้วไม่เคยได้ประโยชน์ตรงการโทรในเครือข่ายราคาถูกเลย แต่ว่าการเข้าไปแทรกแซงการตั้งราคาไม่เห็นจะได้ประโยชน์เท่าไหร่ เพราะการโทรในเครือข่ายที่ราคาถูกส่วนใหญ่น่าจะโทรหาคนอยู่ไม่เท่าไหร่ เช่น แฟน เพื่อนในแก๊ง ญาติ และการโทรก็จะโทรนาน เวลาจะโทรหาคนอื่น ๆ ก็ไม่่เคยรู้อยู่แล้วว่าปลายทางเป็นเครือข่ายไหน ในเมื่อต้นทุนเค้าน้อยคิดราคาถูกก็ดีแล้วจะเอากำไรกันถึงไหน ทนมาตั้งแต่สมัยจ่ายค่าบริการายเดือน 500 แบบไม่รวมค่าโทร

By: rabbitch on 11 May 2010 - 23:16 #176877

ลบ ซ้ำกับข้างบน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 May 2010 - 00:39 #176889
hisoft's picture

บังเอิญคนที่โทรหานานๆ เป็นคนละเครือข่ายเสียด้วย

By: pines
Blackberry
on 12 May 2010 - 01:43 #176897

การเปิดโอกาสให้รายเล็กเข้ามามีบทบาทโดยลด cost intensive นับเป็นเรื่องที่ดีของตลาดเสรีอยู่แล้วนะครับ

By: onlinekg on 12 May 2010 - 11:03 #176942

ผู้บริโภคโดนขึ้นราคาเต็ม ๆ ครับ โปรโมชันโทรในเครือข่ายตอนนี้มีประโยชน์มากสำหรับคนที่ใช้โทรหาคนสนิทบ่อย ๆ เช่น

  1. พ่อแม่ โทรหาลูกเวลานัดรับส่งโรงเรียน หรือโทรหากันเอง

  2. เพื่อนที่คุยกันบ่อย ๆ สมัครเครือข่ายเดียวกันจะได้โทรได้ฟรีหรือโทรได้ถูก

  3. คนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานกรุงเทพ โทรกลับบ้านหาพ่อแม่หรือหาลูก อันนี้ถ้าไม่ได้โปรในเครือข่ายนี่ค่าโทรบานแน่นอน

ผมก็ไม่แน่ใจในเหตุผลที่สั่งยกเลิกเหมือนกัน ในเมื่อมันเป็นประโยชน์ของผู้บริโภค ถ้าอ้างว่าสับสนก็ควรบังคับให้หาวิธีแจ้งให้ชัดเจนมากกว่า ไม่ใช่ยกเลิกสิ่งที่เป็นประโยชน์ และในความจริงผมก็คิดว่าคนใช้สามารถดูเองได้ว่าค่าโทรผิดปกติหรือเปล่า คงไม่มีใครซื่อจนปล่อยให้ค่าโทรสูงเพราะโทรนอกเครือข่ายสูงมากไปหลาย ๆ เดือนหรอก

By: mp3wizard
iPhone
on 12 May 2010 - 15:50 #176991
  1. ผมกับแฟนใช้ dtac เซ็งค๊าบบบ
  2. นี่คือตั้งใจให้ TOT สามารถลืมตาอ้าปากได้อีกครั้งใช่ไหม.. แสดดด