Samsung Music Hub
ยุทธศาสตร์ซอฟต์แวร์ของซัมซุงในช่วงหลังคือการสร้าง "บริการออนไลน์" แบบข้ามแพลตฟอร์ม ซึ่งเราเห็นกันชัดเจนจากแอพแชต Samsung ChatOn ที่มีให้ใช้บนมือถือแทบทุกค่าย
ล่าสุดซัมซุงเตรียมต่อยอดยุทธศาสตร์นี้โดยขยายบริการเพลงออนไลน์ Music Hub ของตัวเอง ไปยังอุปกรณ์ยี่ห้ออื่นๆ ด้วย
ซัมซุงยังไม่ระบุว่า Music Hub จะใช้งานบนระบบปฏิบัติการใดได้บ้าง แต่เนื่องจากตัวแอพ Music Hub มีให้ดาวน์โหลดบน Google Play อยู่แล้ว ก็คาดว่าชุดแรกน่าจะเป็นมือถือแอนดรอยด์ยี่ห้ออื่นๆ นั่นเอง
การขยาย Music Hub มายังมือถือยี่ห้ออื่นๆ จะทำให้ซัมซุงกลายเป็นผู้เล่นอีกรายในตลาดเพลงออนไลน์ แข่งกับผู้เล่นรายอื่นอย่าง Amazon, Google, Sony, Spotify, Rdio เป็นต้น
Kang Tae-jin ผู้บริหาร Samsung Media Solution Center ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทส่งสัญญาณให้ซัมซุงเสริมทัพด้านซอฟต์แวร์เป็นการด่วน และถ้าจำเป็น "ซื้อเลยไม่ต้องพัฒนาเอง"
Kang บอกว่าเป้าหมายของซัมซุงคือพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อผลักดันยอดขายฮาร์ดแวร์ ไม่ใช่การทำเงินจากซอฟต์แวร์โดยตรง ปัจจุบันซัมซุงมีฮาร์ดแวร์ขายเป็นจำนวนมาก และการพัฒนาหน่วยธุรกิจซอฟต์แวร์เอง จะช่วยให้การทำตลาดฮาร์ดแวร์ง่ายขึ้น
ซัมซุงยังไม่ระบุว่าสนใจซื้อซอฟต์แวร์ด้านใดบ้าง แต่ประวัติที่ผ่านมาบริษัทสนใจซอฟต์แวร์ด้านบริการดนตรีออนไลน์ โดยซื้อบริการ mSpot เพื่อนำมาทำเป็น Music Hub บนมือถือของตัวเอง ดังนั้นบริษัทที่มีแนวโน้มจะโดนซื้ออาจเป็นบริการเพลงออนไลน์อื่นๆ เช่น Pandora หรือ Spotify ก็เป็นได้
มือถือซัมซุงรุ่นก่อนๆ มีแอพ Music Hub สำหรับฟังเพลงอยู่แล้ว แต่ในงานเปิดตัว Galaxy S III ซัมซุงก็ประกาศอัพเกรด Music Hub เป็นบริการเพลงออนไลน์เต็มรูปแบบด้วย โดย Galaxy S III จะได้ใช้เป็นรุ่นแรก ส่วนมือถือรุ่นอื่นๆ ของซัมซุงจะตามมาทีหลัง
วันนี้ซัมซุงแถลงข่าวเปิดตัวบริการ Music Hub อย่างเป็นทางการแล้ว ความสามารถของมันไม่มีอะไรใหม่เกินหน้าบริการเพลงออนไลน์อื่นๆ ในท้องตลาด แต่จุดที่น่าสนใจคือมันรวมฟีเจอร์แทบทุกอย่างที่มีในท้องตลาดมาให้ครบครัน