Lucky Palmer ซีอีโอ Oculus พูดถึงแว่นคู่แข่ง PlayStation VR (Project Morpheus เดิม) ว่าไม่เป็นแว่นไฮเอนด์เท่ากับ Oculus Rift
เขายอมรับว่า PlayStation VR อาจเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของ Oculus Rift แต่แท้จริงแล้วทั้งสองบริษัทเล่นกันคนละตลาด เพราะ Oculus เน้นตลาดบน แต่เขาก็แสดงความเห็นว่าแว่นของโซนี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี (a good headset)
เขายังเล่าว่าเคยเชิญวิศวกรของโซนี่บางคนมาดูตัวอย่างแว่น Oculus รุ่นแรกๆ ก่อนเขาเปิดแคมเปญระดมทุนบน Kickstarter ในปี 2012 ซึ่งเขามองว่าช่วยกระตุ้นให้โซนี่สร้างแว่น VR ที่มีคุณภาพ ในระยะยาวแล้วเป็นผลดีต่อวงการ VR ด้วย
ที่มา - Gamespot
Comments
คนละตลาด?
แต่ขายพ่วงจอย XBONE
CU เน้น PC ครับ
จะเรียกคนละตลาดก็คงไม่ผิด
จอย XBox One เป็นอุปกรณ์ input มาตรฐานบน Windows ไปแล้วครับ (เช่นเดียวกับจอยที่รองรับ XInput อื่น)
Lucky Palmer อธิบายไว้เมื่อครึ่งปีที่แล้วแบบนี้ครับ ดูในวิดิโอตั้งแต่นาที 24:43 ไปถึง 27:45
จากในวิดิโอประเด็นที่ Lucky Palmer ยกมา ผมเห็นด้วย เพราะมันก็ไม่ใช่เฉพาะฝั่ง Oculus Rift อย่างเดียวที่ต้องคำนึงถึง ต้องดูทางผู้ผลิตเกมต่างๆด้วยว่าจะปรับตัวได้ขนาดไหน
ในจุดนี้ผมมีข้อมูลเสริมอีกว่า จากที่ตามๆมา ทาง Oculus Rift ไม่เน้นโฟกัส PC "Gaming" อย่างเดียว(ถึงได้ไปร่วมมือทำ Samsung Gear VR เปิดตลาด Mobile VR) ยังมองไปถึงการใช้งานอื่นๆ เช่น ดูหนัง การศึกษา ฯลฯ อะไรอีกมากด้วย
ตรงนี้ผมว่าดีเลย ทำให้เป็นจุดที่ Valve HTC Vive เข้ามาตีตลาดได้ รายนั้นเน้น PC Gaming เต็มๆเลยครับ บรรดา youtuber ที่เคยลองบอกส่วนมากว่า HTC Vive ดีกว่าทั้งนั้น
ถ้ามองเรื่องตลาด VR โดยรวม คือเอาไปใช้หลายๆอย่างนอกจากแค่เอามาเล่น PC Games ฝั่ง Oculus Rift จะดูน่าสนใจ แต่ถ้ามองเฉพาะ PC Gaming ผมว่าลองมอง HTC Vive ดีกว่า
ตลาดเดียวกันแต่คนละ Target หน่ะ
แต่การให้จอยมาก็ดูแหม่งๆนะ ดูมันคาบเกี่ยวกับลูกค้ากลุ่มเดียวกันเต็มๆเลยนะ แค่คนละ Platform เฉยๆ
เหมือนออกมาใหข่าวย้ำว่า Performance ชั้นดีกว่าก็แค่นั้นเอง
บางคนอาจจะมีสองหรือสามแพลตฟอร์มกระมังครับ ... นัยว่า ขายไปยังไงก็ต้องจับไปเล่นสักแพลตฟอร์ม
เราจะมองไม่เห็นคีย์บอร์ด + เมาส์เวลาที่ใส่แว่น VR ครับ การใช้จอยบังคับนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่าเพราะมันสามารถเล่นได้โดยที่ไม่ต้องมองอุปกรณ์ได้ตลอดเวลา (นึกถึงบางจังหวะที่เราปล่อยคีย์บอร์ด/เมาส์แล้ว ถ้าจะกลับไปจับมันใหม่ก็ต้องมองหาใช่ไหมครับ กับจอยนี่มันไม่มีจังหวะปล่อยน่ะ)
ปกติผมเล่นเกมก็ไม่ได้มอง จอย หรือ คีร์บอร์ดน่ะครับ
ตรงข้ามกับผมเลย ต้องคอยมองคีย์บอร์ดบ่อยๆ ไม่งั้นกดเลข(quick slot)หรือปุ่มอื่นๆ ผิด ถึงบางทีจะเอื้อมไปกดถูกแต่ก็กลับมากด WASD ผิด
ปล.ผมชอบเล่นแนวเอาชีวิตรอด
ลองติดกล้องวิดีโอบันทึกตัวเองดูครับว่า ไม่ได้มองตลอดเวลาจริงหรือเปล่า (ผมท้าเลี้ยงโค้กกระป๋องนึงเลย :))
เอาตั้งแต่เปิดเกมยันปิดเกมเลยนะ
ผมโอเคนะครับเพราะห้องมืดเกินกว่าจะมองเห็นคีย์บอร์ดอะไร แถมผมคลำจนกดผิดประจำอีกต่างหาก 555
แต่ผมไม่ดื่มโค้กครับ ;) และที่สำคัญคือถึงไม่ก้มไปมองหรือห้องมืดยังไงมันก็มีแสงหน้าจอส่องเล็กน้อยแล้วเห็นคีย์บอร์ดอยู่ริมๆ ภาพจากการมองจออยู่ดี ถึงมีโต๊ะบังแต่เราจำไปแล้วว่าเห็นโต๊ะแบบนี้คีย์บอร์ดอยู่ประมาณนี้ เห็นหน้าจออยู่ตำแหน่งนี้คีย์บอร์ดต้องอยู่ประมาณนั้น ต่างจากการสวม Oculus ที่ทำให้เราไม่เห็นอะไรอ้างอิงได้อีกเลย แค่นั่งเอียงนิดเดียวก็คลำคีย์บอร์ดไม่เจอแล้ว
เรื่องจอยนี่น่าจะเป็นอย่างนั้นนะ ปล่อยไม่ได้
ทีมพัฒนาคงวิจัยมาแล้วหล่ะว่า เม้าคีย์บอร์ดมันไม่เวิร์ค
รอไดร์เวอร์ PlayStation VR for windows โลด
ถ้าราคา รวมแว่น + PS4 ถูกกว่า และ ชุมชนคนผลิตเกมบน PS เยอะกว่าละ เอ๊ะ ข่าวเก่า PS4 ขายไปเท่าไหร่ บอกเลยถ้า Sony ทำ ตัวเกมเยอะกว่าแน่นอน
ผมว่ามันอาจจะต่างตรงที่ ซอฟต์แวร์ที่ไม่ใช่เกมมันน่าจะมีบน PS4 น้อยกว่านี่สิครับ
ผมว่า ps vr กับ rift นี่ คนละตลาดกันเลยนะครับ
ผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ เค้าต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงอยู่แล้ว
คนส่วนใหญ่ แม้ว่ามีทั้ง pc หรือคอนโซลแต่เชื่อว่าคนเหล่านั้นมักเลือก แล้วว่า เราจะเล่นอะไรเป็นหลัก
แถมสิ่งเหล่านี้ราคาก็ไม่ใช่น้อย คงไม่มีใครซื้อ ทั้งสองระบบแน่ๆ
แต่ใครเริ่มขายก่อน คนนั้น มีโอกาสสร้างกระแสได้ก่อน นะผมว่า
ดังนั้น คู่แข่งของ rift น่าจะเป็น HTC มากกว่ากว่าที่เล่น บน pc ได้เหมือนกัน
Sony VR มีพื้นฐานมาจาก หนังแบบ 3D ครับ
resolution จะเป็นจอ wide 1920x1080
เน้นนั่งเฉยๆ แล้ว หัวซ้าย หันขวา
แต่ของ Oculus มีพื้นฐานมาจาก เกมส์ 3D
resolution จะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ออกแบบเผื่อ การยืน หรือ เดินบน อุปกรณ์ จำลองการเล่น
มันคนละ ตลาดกันจริงๆ
แต่ถ้าเป็นผมซื้อ จริงๆเอาแค่ Sony VR ก็พอ
เอามาดูหนังได้ด้วย
ถ้าดูหนังมันน่าจะเป็น HMZ-T มากกว่าหรือเปล่าครับ
ส่วน PlayStation VR กับ Oculus Rift ตอนยังเป็น DK2
จอมันก็ละเอียดเท่ากันนะ เอาแกน X มาแบ่งครึ่งสุดท้ายก็สี่เหลี่ยมทรงเดียวกัน