Substack แพลตฟอร์มสมัครสมาชิกรับข่าวสารแบบเสียเงิน ซึ่งช่วงหลังขยายมาสู่บริการพอดคาสต์ด้วย ประกาศความร่วมมือกับ Spotify โดยครีเอเตอร์พอดคาสต์บน Substack สามารถเผยแพร่คอนเทนต์มายัง Spotify ได้ ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน
ข้อตกลงนี้ Spotify บอกว่า เพื่อให้ครีเอเตอร์บน Substack สามารถเข้าถึงผู้ใช้งาน Spotify ที่มีอยู่จำนวนมากทั่วโลกกว่า 602 ล้านบัญชี และเป็นฐานคนฟังพอดคาสต์ขนาดใหญ่
ครีเอเตอร์บน Substack สามารถเลือกเผยแพร่รายการพอดคาสต์ได้เพิ่มเติมผ่านช่องทาง Spotify โดยเชื่อมต่อบัญชีระหว่างสองแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน
ที่มา: Spotify
เหตุการณ์นี้เริ่มต้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ Substack แพลตฟอร์มสมัครสมาชิกอ่านข่าวแบบเสียเงิน ที่ให้นักเขียนสามารถสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มจากงานเขียน ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Notes ที่นักเขียนสามารถโพสต์คอนเทนต์ขนาดสั้น และผู้อ่านสามารถโต้ตอบ โควท หรือกดไลค์ ได้จากหน้าฟีด เนื้อหาที่โพสต์ยังสามารถแทรกลิงก์และรูปภาพได้ด้วย ฟีเจอร์นี้จึงสามารถมองได้ว่าคล้ายกับ Twitter
Substack บริการสมัครสมาชิกรับอีเมลข่าวสารแบบเสียเงิน ที่ผู้อ่านต้องจ่ายเงิน ส่วนนักเขียนก็สร้างรายได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์ม ประกาศหลักไมล์สำคัญว่ามีสมาชิก subscription แล้วมากกว่า 1 ล้านคน
แนวคิดของ Substack คือให้ผู้เขียนผู้สร้างคอนเทนต์ โฟกัสที่การสร้างเนื้อหา ส่วนการหาสมาชิกเสียเงิน และการจัดการระบบเทคโนโลยีหลังบ้าน ให้เป็นเรื่องของ Substackk เอง ซึ่งการที่แพลตฟอร์มสื่อมีคนจ่ายเงินให้กว่า 1 ล้านคนนั้น เป็นตัวเลขที่สูงมาก
เป้าหมายถัดไปของ Substack คือการหาสมาชิกให้ได้ 10 ล้านคน โดยจะปรับปรุงเครื่องมือสำหรับผู้สร้างเนื้อหา เชื่อมต่อบริการเสริมต่าง ๆ และสร้างเครือข่ายของผู้สร้างเนื้อหาร่วมกัน
ที่มา: Substack