Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Brave เบราว์เซอร์โอเพ่นซอร์สโดยอดีตซีอีโอ Mozilla ที่ชูจุดเด่นด้านความเป็นส่วนตัวได้ประกาศออกเวอร์ชันเต็ม 1.0 อย่างเป็นทางการแล้วบนแพลตฟอร์ม Windows, macOS, Linux, Android และ iOS

Brave ผ่านช่วงเบต้ามาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 โดยตัวเลขผู้ใช้งานล่าสุดของ Brave นั้นอยู่ที่ราว 8 ล้านคน และตัวเบราว์เซอร์พัฒนาบน Chromium เหมือนเบราว์เซอร์อื่น ๆ

ตัวเบราว์เซอร์ Brave นั้น ชูจุดเด่นในเรื่องความเป็นส่วนตัว คือ Brave Shield ที่จะบล็อคโฆษณา, ตัวติดตามจากบุคคลที่สาม และระบบวิดีโอที่เล่นอัตโนมัติเป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งจะทำให้ Brave โหลดหน้าเว็บไวขึ้น 3-6 เท่า และประหยัดพลังงานกว่าเบราว์เซอร์อื่น

เนื่องจากการบล็อคระบบโฆษณาจะส่งผลต่อผู้สร้างคอนเทนต์โดยตรง เพราะจะทำให้รายได้ลดลง Brave จึงมีโมเดลที่แตกต่างจากเบราว์เซอร์อื่นคือ Brave Ads ระบบโฆษณาที่ Brave จะจ่ายเงินให้ผู้ที่รับชมโฆษณาบนเบราว์เซอร์ ซึ่งจะเป็นโมเดลการแบ่งค่าโฆษณาแบบ Brave รับ 30% ส่วนอีก 70% จะเป็นของผู้รับชมโฆษณา ซึ่งจะมาในรูปแบบของ Basic Attention Tokens หรือ BAT

สำหรับการโฆษณาบนเบราว์เซอร์นี้ Brave จะไม่เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ใด ๆ และจะแสดงเป็นการแจ้งเตือนแบบพุชแทนที่จะเป็นแบนเนอร์บนเว็บ และแม้ว่าโฆษณาเหล่านี้จะเป็นโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมาย แต่ Brave ยืนยันว่าไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ออกจากเบราว์เซอร์ และสามารถปรับจำนวนโฆษณาที่จะรับในแต่ละชั่วโมงได้

นอกจากนี้ Brave ยังมีฟีเจอร์ Brave Rewards สำหรับผู้ใช้งานเพื่อสนับสนุนผู้เขียนข่าวหรือบทความ ซึ่งจะเป็นการส่ง BAT ให้เป็นการตอบแทนค่าคอนเทนต์โดยตรง สามารถเลือกจ่ายเป็นรายครั้งหรือรายเดือนได้ ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ได้รับการยืนยันจาก Brave กว่า 3 แสนเว็บไซต์ เช่น Washington Post, The Guardian, Wikipedia และผู้สร้างสรรค์ผลงานบนแพลตฟอร์ม YouTube, Twitter, GitHub และอื่น ๆ

ที่มา - Brave, The Verge, Engadget

No Description
ภาพจาก Brave

Get latest news from Blognone

Comments

By: u4788247
AndroidWindows
on 14 November 2019 - 08:47 #1137222
u4788247's picture

ปกติก็ใช้ Brave มาสักพักแระ
จนกระทั้ง Edge chromium ก็ใช้ยาวเลย