Tags:
Node Thumbnail

Pew Research Center สำนักวิจัยที่มักทำการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในสหรัฐอยู่เสมอ และในปี 2020 โซเชียลมีเดียยังคงเป็นช่องทางหลักของประชากรอเมริกันในการรับข่าวสาร แต่ตัวเลขลดลงจากปีก่อนหน้า เหลือ 48% อาจเป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามของโซเชียลมีเดียเพราะสัดส่วนคนใช้งานลดลง

Pew อ้างอิงจากการสำรวจบนเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม โดยมีคำตอบจากคนมากกว่า 11,000 คน พบว่า Facebook ยังคงเป็นช่องทางใหญ่ที่สุด โดย 31% ของวัยผู้ใหญ่ที่ใช้โซเชียลมีเดียในสหรัฐฯ เปิดเผยว่าพวกเขาได้รับข่าวสารจาก Facebook เป็นประจำ รองลงมาคือ YouTube ที่ 22% และ Twitter ที่ 13%

No Description
ภาพจาก Facebook

ซึ่ง Twitter ถูกมองว่าเป็นช่องทางข่าวสารมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ Pew ระบุว่า เฉพาะผู้ใช้ Twitter ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ใหญ่ในสหรัฐ 55% บอกว่าพวกเขาได้รับข่าวสารบนไซต์โซเชียลมีเดียเป็นประจำ

ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ถูกใช้เป็นช่องทางข่าวสารบ้าง แต่อยู่ในสัดส่วนน้อยคือ Reddit (7%), TikTok (6%), LinkedIn (4%), Snapchat (4%), WhatsApp (3%) และ Twitch (1%)

เมื่อมาดูผู้ให้การสำรวจให้ลึกลงไปถึงสถิติจำนวนประชากร เชื้อชาติ คนอ่านข่าวจากโซเชียลมีเดียบ่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว มากกว่าครึ่งของผู้บริโภคข่าวทั่วไปบน Facebook (60%), Twitter (51%) และ Reddit (54%) เป็นคนผิวขาว ตามมาด้วย Twitter (46%) และ LinkedIn (45%)
ส่วนแพลตฟอร์มที่เน้นรูปภาพอย่าง Snapchat, TikTok และ Instagram มีผู้ใช้งานชาวฮิสแปนิกเทียบเท่าหรือมากกว่าคนผิวขาวในกรณีของ Snapchat

นอกจากนี้ Pew ยังพบด้วยว่า บน Snapchat และ TikTok นั้นผู้ใช้งานมีอายุน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ โดย 63% และ 52% ของผู้ใช้งานตำลำดับแพลตฟอร์มอยู่ในช่วงอายุ 18-29 ปี

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 21 September 2021 - 15:47 #1224675

YouTube ไปดูกันแบบทั้งภาพและเสียงใช่ไหม ข่าวมันช้ากว่าช่องทางอื่นรึป่าว นะ