Tags:
Node Thumbnail

Lenovo รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2023 มีรายได้รวมจากทุกกลุ่มธุรกิจ 12,900 ล้านดอลลาร์ ลดลง 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน กำไรสุทธิลดลง 66% เป็น 191 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลกระทบหลักจากตลาดพีซีที่ยังคงหดตัว

อย่างไรก็ตาม Yuanqing Yang ซีอีโอของ Lenovo กล่าวว่ารายได้ของบริษัท 41% ตอนนี้มาจากธุรกิจที่ไม่ใช่พีซี (Non-PC) โดยกลุ่มธุรกิจ Services ยังเติบโตแข็งแกร่งและทำกำไรสูงให้บริษัท เพื่อรองรับยุทธศาสตร์เปลี่ยนผ่านองค์กรให้มีความหลากหลายในโครงสร้างธุรกิจ นอกจากนี้ Lenovo ยังประกาศเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ ด้าน AI ทั้งการพัฒนาอุปกรณ์ที่รองรับงาน AI, อุปกรณ์ที่มี AI ทำงานเบื้องหลัง ตลอดจนการพัฒนา Infrastructure ที่รองรับ AI

กลุ่มธุรกิจ Solutions and Services Group (SSG) รายได้รวมเติบโต 18% เป็น 1.7 พันล้านดอลลาร์ มีอัตรากำไรจากการดำเนินงานสูงอยู่ที่ 21% Lenovo มองเห็นโอกาสอย่างน้อย 3 ข้างหน้า การใช้จ่ายส่วน IT Services จะมีมากขึ้น เช่น โครงการสมาร์ทซิตี้, การศึกษา, ภาคการผลิต เป็นต้น

ผลการดำเนินงานส่วนธุรกิจอื่นเป็นดังนี้ กลุ่ม Infrastructure รายได้ลดลง 8% เป็นผลจากลูกค้าผู้ให้บริการคลาวด์ชะลอคำสั่งซื้อ และปัญหาจีพียูขาดแคลน และกลุ่ม Devices รายได้ลดลง 28% เป็น 10.3 พันล้านดอลลาร์ ตามสภาพตลาดพีซี อย่างไรก็ตาม Lenovo ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1

ที่มา: Lenovo

Get latest news from Blognone

Comments

By: peet itsawat on 17 August 2023 - 15:44 #1291810

Lenono รายงานผลประกอบการ > "Lenovo"