Tags:
Node Thumbnail

Naruto X Boruto: Ultimate Ninja Storm Connections เกมจากการ์ตูนชื่อดังที่เพิ่งวางขายไปเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับในระดับกลาง ๆ จุดที่เกมเมอร์สังเกตคือเสียงพากย์ภาษาอังกฤษในเกมดูแปลกประหลาดหลายฉาก

No Description

ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่นารูโตะสู้กับซาสึเกะในถ้ำของโอโรจิมารุที่จะตัดสลับไปมากับฉากตอนเด็กและตอนโตของตัวละคร ซึ่งเสียงในเกมเปลี่ยนไปแบบคนละโทนคนละอารมณ์อย่างชัดเจน จนนักพากย์อย่างคุณ Maile Flanagan ต้องออกมาบอกว่าตอนที่อัดเสียงเธอไม่ได้พูดด้วยน้ำเสียงแบบนั้นสักนิด และงงว่าเสียงในคลิปมันมาจากไหน

ซึ่งพอเรื่องเสียงพากย์แปลก ๆ ในเกมถูกโพสต์ในโลกออนไลน์เยอะ ๆ ก็มีผู้ใช้ X ชื่อ Michael Schwalbe เอาเสียงพากย์ไปให้เพื่อนของตนใช้โปรแกรมตรวจจับ AI ตรวจสอบ ซึ่งโปรแกรม (ที่ไม่ระบุว่าคือโปรแกรมอะไร) ก็บอกว่าเสียงพากย์นี้คือเสียงที่ใช้ AI พากย์

เรื่องเลยเริ่มร้อนแรงขึ้นจน IGN ต้องไปถาม Bandai Namco ซึ่งทาง Bandai Namco ก็ออกมาปฏิเสธว่าเกมไม่ได้ใช้ AI พากย์เสียงแต่อย่างใด แต่เสียงเป็นปัญหาเกิดจากการตัดต่อที่ไม่สอดคล้องกับบริบทในตัวเกม ซึ่งจะออกอัปเดตแก้ไขปัญหานี้ในอนาคต

ที่มา - IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 28 November 2023 - 12:15 #1300189
big50000's picture

เริ่มหลอนกันหนักขึ้นเรื่อย ๆ

ที่น่าแปลกคือ generic consumer ตลาดนี้ไม่เอา AI อยู่แล้ว แต่หลายองค์กรที่ทำตลาดนี้ก็พยายามจะเอามาใช้จนได้นี่สิ 55555

By: iqsk131 on 28 November 2023 - 13:23 #1300196 Reply to:1300189

Generic Consumer นี่คือหมายถึงเกมเมอร์เหรอครับ?

คือเท่าที่ผมดูในข่าวนี้ ที่เห็นไม่เอา AI กันเยอะๆในข่าวนี้เป็นฝั่ง Creator มากกว่า ส่วนฝั่งเกมเมอร์จะเป็นเรื่องคุณภาพการพากย์มากกว่า บวกกับชุมชนเกมเมอร์เท่าที่ผมเห็นก็ไม่ได้ไม่เอา AI เป็นเสียงเดียวกันขนาดนั้นนะ (แต่ก็มีถกๆกันบ้าง เพราะบางคนก็เป็น Creator ด้วยเหมือนกัน)

ก็เลยสงสัยว่ากระแสทั่วโลกโดยรวม แม้แต่เกมเมอร์ก็ไม่เอา AI เหมือนกันเหรอครับ? (แต่ส่วนตัวผมโอเคนะ)

ปล. แต่เรื่องคนเริ่มหลอนหนักขึ้นเรื่อยๆนี่เห็นด้วยนะ ตอนเคส Overwatch ก็หนนึงละ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 28 November 2023 - 14:05 #1300199 Reply to:1300196
big50000's picture

ผมไม่มี Sample มาอ้างอิงได้เลยแต่เป็นการไล่เก็บข้อมูลแบบไล่จำไปเรื่อย ๆ ตามแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต (Reddit, Discord, Facebook, และ YouTube) และก็คนรอบข้าง คนส่วนใหญ่ในนี้ไม่เอา AI เลย แม้คนนั้นจะไม่ได้เป็นครีเอเตอร์ก็ตาม เขาบอกว่าเห็นใจครีเอเตอร์ที่มี "พวกไม่สุจริต" (แปลมารวม ๆ ใส่กัน) หาผลประโยชน์กับงานคนอื่น มีบางส่วนที่ 50/50 กับเรื่องนี้ บอกว่าไม่ว่าอย่างไรมันก็ Take-over ไม่ได้หรอก AI มันแค่เครื่องมือช่วยเหลือ จะกลัวอะไรกันขนาดนั้น และส่วนน้อยที่สนับสนุน เพราะอยากให้เข็นเกมออกมาเร็ว ๆ และมีคุณภาพมากขึ้น ไม่ต้องรอเป็นปีให้เกมออกขาย ไม่ต้องมาทนกับอารมณ์ที่ไม่แน่นอนของครีเอเตอร์ / อาร์ติสต์ ซึ่งผมก็แอบเห็นด้วย

ตัวอย่าง Sample ที่เห็นได้ค่อนข้างมากว่าไม่เอา AI จะเป็นกลุ่มผู้ใช้งาน YouTube ตามแชแนล Influencer อย่างที่ผมดูประจำจะมี penguinz0 และ SomeOrdinaryGamers ส่วนที่กระแสปน ๆ กันหรือเอนไปทางสนับสนุน AI เหมือนจะมีแต่ผมจำไม่ได้แล้ว

และ FYI ในส่วนหนึ่งที่สนับสนุน AI ผมแอบค้นประวัติเล็กน้อยก็พบว่าคนกลุ่มนี้เป็นครีเอเตอร์ใช้งานเครื่องมือ Generative AI เป็นประจำ

By: iqsk131 on 28 November 2023 - 17:36 #1300209 Reply to:1300199

ก็คล้ายๆกันกับที่ผมเจอนะครับ แต่เหมือนว่าเราจำกัดความคำว่า "ไม่เอา AI" แตกต่างกันนิดหน่อย 55+

เอาจริงๆผมก็จัดอยู่ในอยู่ในกลุ่มที่คุณบอกว่าเขาไม่เอา AI นะครับ เพราะผมเองก็ต่อต้านการใช้ AI ที่ละเมิดหรือเอาเปรียบเช่นเดียวกัน เพียงแต่ผมไม่มีปัญหาอะไรถ้า AI นั้นสุจริตจริง และอยากให้มีใช้ในอนาคต(ในแบบที่สุจริต)เพราะคิดว่ามีผลดีกับวงการเกมมากกว่า

ส่วนคนที่ไม่เอา AI เลยนั้น... ในจำกัดความของผมก็คือหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่เอา AI ถึงแม้ว่ามันจะสุจริตแค่ไหนก็ตามครับ และผมรู้สึกว่าคนที่คิดแบบนี้ในหมู่เกมเมอร์ไม่ได้เยอะขนาดนั้นครับ

แต่ก็บอกไว้ก่อนนะครับ ว่าทั้งหมดเป็นความรู้สึกของผมเฉยๆ ผมแค่อยากจะยืนยันความรู้สึกของผมกับ Fact แค่นั้นเองครับ ไม่ได้มี Fact มาชนด้วย 55+

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2023 - 14:07 #1300200 Reply to:1300189
Aize's picture

ผมว่าการใช้ ai พากย์เสียงคนเล่นน่าจะยอมรับได้ แต่ที่ยอมรับไม่ได้คือการให้ ai พากย์แล้วใช้เสียงของนักพากย์จริงๆ แทนเอาคนคนนั้นมากพากย์เอง


The Dream hacker..