Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงเปิดไลน์อัพทีวีปีนี้ ด้วยการชูว่าเป็น The New Era of AI TV ก่อนที่ทีมงาน Blognone จะมีโอกาสได้เชิญไปฟังถึงรายละเอียดที่มากขึ้นของฟังก์ชันใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นใน AI TV ที่จะอยู่ในทีวีระดับบนของปีนี้

No Description

คีย์สำคัญคือหน่วยประมวลผล NQ8 AI เจนที่ 3 ที่มี NPU ภายใน โดยซัมซุงบอกว่ามีการเพิ่มจำนวนนิวรอนเน็คเวิร์คมากกว่ารุ่นที่แล้ว 2 เท่า อยู่ที่ 512 เน็ตเวิร์ค (น่าจะหมายถึงจำนวนโมเดล?) ขณะที่ฟีเจอร์ AI แบ่งเป็น 3 หมวดใหญ่ๆ

No Description

AI Picture

เป็นการใช้อัลกอริทึมมาช่วยประมวลผลภาพก่อนส่งขึ้นแสดงผลบนจอ ซึ่งรองรับภาพจากทุกแหล่ง ไม่ว่าจะแอปสตรีมมิ่งบนทีวี, กล่อง OTT หรือกระทั่งดิจิทัลทีวีจากภายนอก มีอยู่ 2 ฟีเจอร์หลัก

  1. AI Upscaling

เป็นการใช้อัลกอริทึมช่วยอัพสเกลภาพตั้งแต่ความละเอียด SD ให้มีความคมชัดใกล้เคียงในระดับ 4K หรือ 8K มากที่สุด ซึ่งซัมซุงก็เปรียบเทียบคุณภาพของการ Upscaling จากทีวีรุ่นเก่าที่ใช้ NQ8 AI Gen2 ว่าทำให้ภาพจากความละเอียด SD มีความคมชัดในระดับ 4K ที่มากกว่าเดิม อาการแตกของภาพลดน้อยลง

No Description

  1. AI Motion Enhancer Pro

จะตอบโจทย์การดูถ่ายทอดสดหรือคลิปกีฬาโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วของวัตถุ เช่นลูกฟุตบอลหรือกอล์ฟเวลาเคลื่อนที่ ซึ่งตามปกติ โมชันการเคลื่อนไหวของลูกบอล มักจะเบลอ ฟีเจอร์นี้จะช่วยเพิ่มความคมชัดและความสมูทของการโมชันลูกฟุตบอลให้เนียนตามากขึ้น

No Description

AI Sound

เป็นการแยกเสียงของวัตถุหรือบุคคลในเฟรม ออกจากเสียงแบ็คกราวด์หรือเสียง ambient ให้เสียงพูดหรือเสียงของวัตถุ มีความเด่นชัดและมีมิติมากขึ้น

No Description

AI Game Mode Optimization

สำหรับเกมเมอร์ ทีวีซัมซุงก็สามารถตรวจจับได้ว่ากำลังเล่นเกมอะไร และอยู่ในเกมประเภทไหน เช่น FPS, RPG, RTS หรือเกมกีฬา ก่อนจะปรับภาพให้เหมาะสมกับเกมประเภทนั้นๆ เช่น เกมกีฬา สีของสนามหญ้า ก็จะมีความใกล้เคียงสีจริง หรือเกม FPS ก็อาจจะลด contrast ให้ผู้เล่นสามารถมองเห็นในที่มืดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

No Description

นอกจากนี้ซัมซุงยังโชว์ฟีเจอร์อื่นๆ ที่มาในไลน์อัพทีวีปีนี้อีกด้วย เช่น

  • Auto HDR Remastering สำหรับคอนเทนต์ที่เป็น SDR หากเปิดฟังก์ชันนี้ ทีวีจะปรับสีที่แสดงผลให้ออกมาให้ใกล้เคียงภาพ HDR มากยิ่งขึ้น
  • OLED Glare Free แพแนลจอที่ช่วยลดแสงสะท้อนของจอ จากไฟหรือแหล่งกำเนิดแสงภายนอก
  • Music Frame ฟังก์ชันที่ทำให้ทีวีทำงานร่วมกับลำโพงแยกอย่าง Music Frame ลำโพงแยกที่ดีไซน์เป็นภาพตกแต่งบ้านได้ด้วย (ในสไตล์ซีรีส์ The Frame) ผ่าน Q-Symphony ที่ช่วยให้เสียงมีความเซอร์ราวด์มากขึ้น รองรับการเชื่อมต่อได้สูงสุด 5 ตัว
Get latest news from Blognone

Comments

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 26 April 2024 - 18:11 #1310558

AI Sound นี่มีฟีเจอร์ลดเสียงโฆษณาให้เบากว่าวิดีโอหลักไหมครับ 5555


iPAtS