Tags:

เราคงจะเคยเห็นการทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โค้งงอ และสามารถดึงยืดกันมาบ้างแล้ว ตอนนี้มาถึงเป้าหมายใหญ่ของบรรดานักวิจัยคือ การทำให้มันมีคุณสมบัติที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปได้ เช่น บิดเบี้ยวได้

นาย ยองกัง ฮวง และนาย โจเซฟ คัมมิงส์ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมก่อสร้างและสิ่งแวดล้อม และด้านเครื่องกล ของวิทยาลัยวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ประยุกต์แมคคอมิก มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น และนายจอห์น โรเจอร์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมวัสดุที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ที่เออบาร์นา-แชมเปญ ได้ร่วมกันพิสูจน์เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า “พ็อพ-อัพ” (pop-up) ที่สามารถสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่บิดเบี้ยวได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวมีประโยชน์มากกับการใช้งานบางประเภท ที่ไม่สามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีลักษณะแบนเรียบและโค้งงอไม่ได้ เช่น ในร่างกายมนุษย์

แต่เดิมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะต้องมีลักษณะแบนเรียบและไม่มีการโค้งงอ เนื่องจาก “ซิลิกอน” ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพราะมีคุณสมบัติค่อนข้างเปราะและไม่ยืดหยุ่น

ฮวง และ โรเจอร์ ได้พัฒนาวิธีการประดิษฐ์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยืดเหยียดได้โดยสามารถทำให้ยืดได้เพิ่มขึ้น (สูงถึง 140%) และช่วยให้ผู้ใช้งานมีโอกาสใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ในงานที่มีการบิดเบี้ยวได้กว้างขวางขึ้น เทคโนโลยีใหม่นี้ที่จะนำไปใช้ในตัวเซ็นเซอร์ที่ยืดหยุ่นตัวได้ ตัวส่ง อุปกรณ์ photovoltaic และ microfluidic และการใช้งานอื่นๆในวงการแพทย์และการกีฬา

ที่มา - cellular-news

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 21 November 2008 - 16:23 #72363
PaePae's picture

ทำไมผมนึกถึง ... เผลอนั่งทับ แล้วต้องมาปั้นใหม่ แถมไม่สวยเหมือนเดิมอีกต่างหาก

——————————————————————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


LinkedIn

By: mp3wizard
iPhone
on 21 November 2008 - 18:17 #72389

นึกถึง Terminator... เหมือนหุ่นยนต์สามารถแปลงเป็นของเหลวได้...