Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ ล้วนเอื้ออำนวย ผู้คนสามารถถ่ายทอดสดเรื่องราวของตัวเองผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้สะดวกรวดเร็ว จึงไม่แปลกที่ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ Twitter จะเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสตรีมภาพสดเพื่อใช้ถ่ายทอดการแข่งขันกีฬา ซึ่งล่าสุด Facebook ได้รับสิทธิ์การแพร่ภาพการแข่งเบสบอล MLB (Major League Baseball) ในขณะที่ Twitter ก็ได้สิทธิ์การแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอล MLS (Major League Soccer)

Facebook ได้รับสิทธิ์ในการแพร่ภาพสดการแข่งขันเบสบอล MLB จำนวน 25 เกม และนี่เป็นครั้งแรกที่ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้สิทธิ์การถ่ายทอดถูกสงวนไว้สำหรับ Facebook โดยเฉพาะ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวีหรือบริการวิดีโอออนไลน์อื่นใด

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ปีแรกที่ Facebook ได้สิทธิ์การถ่ายทอดสด MLB โดยปีก่อนได้มีการแพร่ภาพเกมการแข่งขันเบสบอลลีกใหญ่สุดของโลกนี้เป็นจำนวน 20 เกม หากแต่ว่าการถ่ายทอดนั้นมีผ่านทางช่องทีวีและบริการวิดีโอออนไลน์เจ้าอื่นด้วย

ทางด้าน Twitter ก็ได้ทำข้อตกลงกับ MLS เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งทำให้ Twitter ได้สิทธิ์การแพร่ภาพการแข่งขันจำนวน 24 คู่ตลอดทั้งฤดูกาล รวมทั้งรายการสรุปการแข่งขันประจำสัปดาห์ด้วย โดยการรับชมการแข่งขันนั้นถูกกำจัดไว้สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

No Description

ข้อมูลเรื่องมูลค่าข้อตกลงการถ่ายทอดกีฬาทั้ง 2 รายการนั้นไม่มีการเปิดเผย แต่สิ่งที่สรุปได้จากข่าวนี้ได้ประการหนึ่งคือท่าทีของเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันกีฬานั้นเป็นไปในทางที่เปิดรับการถ่ายทอดผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ของเครือข่ายสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกรณีระหว่าง Facebook และ MLB ที่ให้สิทธิ์แบบสงวนพิเศษนั้น อาจกล่าวได้ว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อาจกลายเป็นลูกค้าคนโปรดแทนที่ช่องกีฬาทางทีวีในเร็ววันนี้

ที่มา - Recode, Vareity

Get latest news from Blognone

Comments

By: TigerST
Contributor
on 12 March 2018 - 15:13 #1037886

จริงๆไม่ใช่เริ่มตะลุยดีกว่าครับ เขาทำมากันสองปีกว่าแล้ว โดยเฉพาะ Twitter นี่ผมเห็นมาสองปีกว่าแล้ว ตั้งแต่

NFL Thursday Night Football(หมดสัญญาไปแล้ว)
WNBA
MLS

แล้วถ้าไปดูโครงสร้างการถ่ายทอดสด MLB ที่ Facebook ได้ตามที่ CNBC บอก

"The games are mostly on Wednesday afternoons, so they are far from prime time but stand as another foray into live sports for the social media company."

ซึ่งปกติเกมส์ Prime Time หลักๆยังอยู่ที่ FOX, Turner Sport(TBS), ESPN/ESPN2 ไม่นับ Playoffs นะครับที่แต่ละเจ้าไม่ปล่อยขายออนไลน์เลยนะครับ ซึ่งอเมริกานี่ Playoffs มันส์สุดละครับ

อย่าง NBA ตอนนี้ยังไม่ปล่อยออนไลน์(ปล่อยแค่ NBA G League) NFL นี่ปล่อยแค่ Thursday Night Football ฮะ เกมส์ Prime Time อย่าง NBC Sunday Night Football และ ESPN Monday Night Football ไม่ขายนะครับ

แต่มันมีอีกโมเดลหนึ่งของ YoutubeTV ที่น่าสนใจคือทำ Online Pay TV ไปเลยครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 12 March 2018 - 15:16 #1037889 Reply to:1037886
ตะโร่งโต้ง's picture

ปรับหัวข้อข่าวแล้วครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")