การเปิดตัวเกมบนมือถือเกมแรกของ Blizzard กลายเป็นทำให้บริษัทถูกแฟนๆ ถล่มด้วยเสียงวิจารณ์
ล่าสุด Kotaku ลงบทความสัมภาษณ์เกี่ยวกับแผนการพัฒนา Diablo ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจากคนใน Blizzard ซึ่งเปิดเผยด้วยว่าบริษัทกำลังซุ่มพัฒนาเกมบนมือถืออยู่อีกหลายเกม โดยหนึ่งในนั้นมีเกม Warcraft ในสไตล์ของ Pokemon Go และคนในที่ได้ทดลองเล่นบอกด้วยว่าตัวเกมมีอะไรให้เล่นมากกว่า Pokemon Go
สาเหตุที่ Blizzard ลงทุนทำเกมนี้ก็เพราะ Cory Stockton ที่เป็น Lead Content Designer ของ World of Warcraft (ที่น่าจะลงมามีบทบาทกับเกมเวอร์ชันมือถือนี้ - ผู้เขียน) เป็นแฟนเกมโปเกมอน รวมถึงผู้บริหารของ Blizzard มองว่าเกมนี้น่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทเป็นจำนวนมาก
ก็ไม่รู้ว่าถ้าออกมาแล้ว จะสร้างความโกรธเกรี้ยวให้แฟนเกมเหมือนกรณี Diablo หรือไม่
ที่มา - Kotaku
Comments
ประเด็นหลักคงประโยคนี้แหละ แต่ถ้าสนุกก็คงเล่น
ตามรอย Konami ไป
Gotta catch them(monies) all.
ยุคสมัยนี้ ก้ต้อง เกมมือถือนี้ ละ
Blizzard GO
ชั้นเลือกนาย! ...โยนบอลจับมอนสเตอร์ แล้วเอาไปตียิม ถถถ
pay to win
จะโดนถล่มเหมือนคราว diablo ไหมหนอ
พอ blizzard กลายเป็นบริษัทหุ้นส่วน ก็เลยไม่เป็นตัวของตัวเองอีกเลย
ฝั่งบอร์ด Blizzard เองก็สู้มาได้อยู่พักนึงแหละครับ จนมาถึงปลายปีที่แล้วนี่แหละ
เดือนที่แล้ว Mike Morhaime(ผู้ก่อตั้งร่วมกับประธานบอร์ด) ก็พึ่ง
โดนไล่ออกลาออกจาก Blizzard ครับปล. พึ่งรู้ว่า drupal ไม่รองรับ ~~strikethrough~~
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
นั่นสิ ไม่น่ารวมตัวเลย เอาจริงๆแฟนๆค่ายนี้เขาก็รอกันได้นะ ไม่จำเป็นต้องมีเกมออกมาเยอะๆ กำไรล้นๆ เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม เหมือนค่ายอื่นก็ได้
พอมารวมกับ Activision แนวทางการทำเกมมันเริ่มเปลี่ยน เกมมันเอนไปทางที่ต้องใช้การวางแผนน้อยลง(เช่น wow เมจทุกสายมีสกิลคล้ายกันหมด หรือ diablo3 ที่ไม่ต้องเลือกอัพสกิล&stat) มันก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบแหละ แต่ปัญหาคือแฟนกลุ่มเดิมหลายคนมันไม่โอเคด้วย แต่ทนอยู่เพราะรักกันมานาน ต่อไปบริษัทก็น่าจะทำกำไรได้มากขึ้นแหละมั้ง แต่ Loyalty ไม่เหลือแน่ๆ
แบบ vavle ก็ไม่เน้นเกมเยอะครับ ไม่ใช่ไม่เน้น ไม่ออกเกมใหม่เลยดีกวา
ท่านลอร์ด Gaben นั่งดูดเงินจาก Steam เฉยๆ ไม่ต้องทำเกมแล้วก็ได้ครับ
DotA GO จับครีปมาตีป้อม
:-)
ยกตัวอย่าง Fire emblem Heroes เกมมือถือกาชา ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 2 กุมพาพันธ์ 2560 ทำเงินให้นินเทนโดถึง 450 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทำได้ 17 ล้านดอลลาห์ ถ้าคิดราคาขายเป็นแผ่นแบบเครื่องคอนโซลแผ่นละ 60 ดอลลาห์ ก็เท่ากับว่าขายได้ 7.5 ล้านแผ่น ซึ่งตัวเกมลงทุนต่ำกว่าเกมคอนโซลมาก ดูแล้วกลายเป็นว่าเกมมือถือมีอนาคตสดใสกว่าเกมระดับ AAA ของเครื่องคอนโซล แถมสามารถอัพเดทปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นให้เป็นไปตามความพอใจของผู้เล่นได้เรื่อย ๆ อย่าง FEH (ตัวย่อ) เมื่อก่อนคนบ่นเรื่อง Arena เยอะ ตอนนี้ก็เพิ่มรูปแบบการเล่นใหม่คล้าย Arena มาอีกหนึ่งโหมดคือ Aether raid คนที่เบื่อก็กลับมาเล่นอีกครั้ง
สรุป ถ้าค่ายเกมยุดนี้ไม่มีแผนกเกมมือถือก็แสดงว่าพลาดมาก