Tags:
Node Thumbnail

จากการเปิดตัว Apple Card เมื่อเดือนมีนาคมของแอปเปิล ทำให้แอปเปิลกลายเป็นผู้ให้บริการทางการเงินกลาย ๆ ไปทันที แต่มีข้อมูลน่าสนใจว่าไอเดียของ Apple Card นั้นไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด และคนที่เคยเสนอไอเดียนี้ก็คือสตีฟ จ็อบส์

Ken Segall อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของแอปเปิล ได้เขียนบล็อกเล่าเรื่องราวของโครงการ Apple Card ซึ่งสตีฟ จ็อบส์เคยผลักดัน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2004 หรือ 15 ปีที่แล้ว เขาย้ำว่าสถานการณ์ตอนนั้น แอปเปิลอยู่ในช่วงพลิกฟื้นธุรกิจ และสินค้าหลักที่ทำเงินก็คือ iPod กับ iTunes

จ็อบส์เสนอให้มีการทำบัตรเครดิตของแอปเปิลขึ้นมา โดยแทนที่จะใช้จ่ายแล้วได้เงินคืน (cash back) 2% แบบที่เป็นใน Apple Card ปัจจุบัน ตอนนั้นจ็อบส์เสนอให้ได้เครดิตเรียกว่า iPoints ใช้สำหรับซื้อเพลงใน iTunes ได้

alt="Former Apple Card"

Apple Card ในตอนนั้นไม่ได้ออกสู่ตลาด เนื่องจากจ็อบส์ต้องการพาร์ทเนอร์กับ MasterCard แต่เขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีภาพโฆษณาที่เคยทำไว้ตอนนั้น ซึ่ง Segall ก็ได้นำมาเผยแพร่ โดยใช้ลูกเล่นคำของการซื้อสินค้า จะได้เพลงใน iTunes

alt="Former Apple Card Ad"

นอกจาก Apple Card สำหรับซื้อเพลง iTunes จ็อบส์ก็เคยออกไอเดียทำ Apple Pro Card บัตรสมาชิกราคา 99 ดอลลาร์ต่อปี สำหรับใช้ในร้านค้า Apple Store โดยได้สิทธิพิเศษ อาทิ ส่วนลดสินค้า 10% หรือรับประกันการจอง Genius Bar ได้ในวันถัดไป ซึ่งไอเดียนี้ก็ไม่ได้ทำออกมาเช่นกัน

ที่มา: Ken Segall ผ่าน 9to5Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: atmas
ContributorIn Love
on 21 May 2019 - 11:41 #1110708
atmas's picture

สนใจ Apple Pro Card มากกว่า ลด 10% ซื้อชิ้นนึงก็คุ้มละ 555


[S]