Tags:
Node Thumbnail

MONIX (อ่านว่า มัน-นิกซ์) คือสตาร์ทอัพสายฟินเทค ที่แม้จะเป็นสตาร์ทอัพ แต่ดีกรีไม่ธรรมดา เพราะ เกิดจากการร่วมก่อตั้งระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB กับบริษัท Abakus ผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านดาต้า, AI และ ML จากจีน เป็นการผสานพลังการเงินและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน

No Description

MONIX เพื่อนซี้ที่ลูกค้ามายืมเงินได้

MONIX มีเป้าหมายที่น่าสนใจคือ เป็นเพื่อนซี้การเงินของลูกค้า เพราะการยืมเงินเพื่อนในชีวิตจริงนั้นลำบากและทำให้เสียเพื่อน MONIX จึงต้องการให้เพื่อนทำธุรกรรมการเงินใดๆ บนแพลตฟอร์มก็ได้ ทั้งออม ถอน ยืม จ่าย และกำลังมองหาเพื่อนมาร่วมทีม เพื่อช่วยสานต่อเป้าหมายในการช่วยให้เพื่อนคนไทยไม่ต้องไปเป็นหนี้นอกระบบที่ดอกโหดทวงเหี้ยมให้สำเร็จ

ซึ่งตอนนี้ MONIX ปล่อยของออกมาแล้วคือแอปพลิเคชั่นห้าให้มันนี่ เป็นแอปกู้เงินออนไลน์ถูกกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้กู้จึงหมดห่วงเรื่องดอกเบี้ยที่มักเป็นปัญหาเวลากู้เงินนอกระบบ เป้าหมายแรกของโปรดักต์นี้คือต้องการเป็น “เพื่อนซี้เรื่องเงินกู้” ที่คิดดอกเบี้ยต่ำ สมัครง่ายในแอป ไม่ต้องใช้เอกสารสักใบ ได้เงินเต็ม

No Description

คุณไทร่า ถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล COO พูดถึงเป้าหมายของบริษัทว่าต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่ใกล้ตัวลูกค้ามากที่สุด เป็นเพื่อนที่ดีของลูกค้าด้านการเงิน ในหลายๆ ครั้งเราพบว่า เรามีเพื่อนได้เยอะ แต่การยืมเงินเพื่อนก็ยังลำบากอยู่ดี ดังนั้น MONIX จึงอยากเป็นเพื่อนทางการเงิน ให้ลูกค้ามาคุยกับเราได้ เพราะเป็นสิ่งที่เชี่ยวชาญอยู่แล้ว
No Description

การเป็นเพื่อนมันไม่ได้จำกัดว่าเราอยากเป็นเพื่อนกับเขาตอนไหน ดังนั้นแพลตฟอร์มของ MONIX จึงอยากเป็นเพื่อนที่พร้อมใช้งานด้านการเงินในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ลูกค้าอยากออมเงิน อยากยืมเงิน อยากมีความรู้ด้านการเงิน หรือถ้าในอนาคตลูกค้าอยากช้อปปิ้ง อยากมีไว้เป็นบัตรเครดิตส่วนตัว MONIX ก็สามารถเป็นได้ ตอบโจทย์ในชีวิตลูกค้าได้ทุกจุด

MONIX เกิดจากความร่วมมือระหว่าง SCB และ Abakus ทำให้เป็นบริษัทฟินเทคที่แท้จริง เพราะ SCB ก็เก่งเรื่องการเงินอยู่แล้ว ส่วน Abakus ก็ถนัดเทคโนโลยีการเงิน MONIX เป็นสตาร์ทอัพที่มีบริษัทแม่ที่เชี่ยวชาญทั้งการเงินและเทคโนโลยี มันจึงทำให้ ออกตลาดได้เร็ว สามารถทำและปรับปรุงผลิตภัณฑ์การเงินที่ดีและตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สมกับชื่อ MONIX ที่มาจาก Money กับ Sonic

ต้องการเพื่อนร่วมงานไฟแรงที่อยากปล่อยของ

ตอนนี้ MONIX กำลังต้องการเพื่อนใหม่มาร่วมครอบครัว The MONIXERs โดยตอนนี้ทีมงานมีกันอยู่ราว 25 คน จากทีมจาก SCB10X และ Abakus จากจีน ซึ่งทั้งสองทีมมีประสบการณ์ด้านการเงินและเทคโนโลยีที่เข้มข้น และต้องการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าจริงๆ ทำให้สามารถทำงานได้เร็ว ทั้งๆ ที่เพิ่งก่อตั้งบริษัทมาได้ไม่นาน

เนื่องจากองค์กรของเราต้องพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตลอดตามความต้องการของลูกค้า ดังนั้นจึงอยากได้เพื่อนร่วมงานที่อยากเรียนรู้ มีพลังงานเยอะๆ และอยากปล่อยของตลอดเวลา และสิ่งที่จะได้เมื่อเข้ามาทำงาน นอกเหนือจากทักษะในงานแล้ว จะได้ทำงานในบรรยากาศที่เฟรนด์ลี่ ทีมงานมีทัศนคติดี และรู้ว่าสิ่งที่เราต้องการทำคือ ทำผลิตภัณฑ์ดีๆ ให้กับลูกค้า ทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันโดยธรรมชาติ นี่เป็นสิ่งที่คนทำงานรุ่นใหม่ต้องการคือ ทำงานในที่ที่สบายใจ และสร้างอิมแพคกับลูกค้าและสังคมได้

No Description

สวัสดิการที่ MONIX ไม่แพ้ที่อื่น เพราะต้องทำบริษัทให้สามารถแข่งขันได้ การได้คนเก่งมาทำงานเป็นเรื่องสำคัญ สวัสดิการก็ต้องดีตามไปด้วย

ตำแหน่งงานที่ต้องการในช่วงนี้ซึ่งเป็นเฟสแรกของการพัฒนาผลิตภัณฑ์คือ Data Analytics, Full Stack Developer, งานฝ่าย Operations, การทำ Portfolio, People Management รวมถึงฝ่ายการเงินด้วย คือเราต้องการคนในสายงานหลากหลาย จึงอยากเชิญชวน ใครที่มีความรู้ความสามารถ จะจบมาตรงสายหรือไม่ก็ตาม แต่มีความอยากเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ร่วมกันก็สามารถส่งเรซูเม่เข้ามาได้

โอกาสการเติบโตไปกับเพื่อน

คุณจิมมี่ หรือชินบิน ฟาน CEO บอกว่า MONIX คือการร่วมมือของสองพลังยักษ์ใหญ่คือ พลัง ด้าน Machine Learning และเทคโนโลยีการเงินของ Abakus ซึ่งในจีน เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และแทบจะอยู่ในทุกธุรกรรมการเงินของคนจีนเลยก็ว่าได้ กับพลังด้านการเงินการธนาคารของธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะเป็นธนาคารใหญ่ของไทย และประสบความสำเร็จอย่างสูงในการเปลี่ยนตัวเองสู่โลกดิจิทัล ซึ่งทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายสอดคล้องกัน คือต้องการทำผลิตภัณฑ์การเงินที่ดีให้คนไทย

เป้าหมายระยะยาวของ MONIX ในไทยคือ เสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่ดีที่สุดให้คนไทย ให้คนไทยเข้าถึงบริการการเงินได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการฝากเงินจะกู้เงิน หรือจะจ่ายเงินก็ทำได้เลยจากมือถือ เช่น ซื้อของในลาซาด้า ซื้อกาแฟสตาร์บัคส์ หรือจะจ่ายบิลต่างๆ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะทำต่อไปเช่นกัน นอกจากนี้ MONIX ก็ยังมองหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนอีกด้วย

No Description

เสียงจากเพื่อนๆ ชาว The MONIXERs

คุณนัท ณัฐพงษ์ อินทร์โพธิ์ Marketing Director มองว่า เพราะ MONIX เป็นเพื่อนซี้เรื่องเงินของลูกค้า การทำงานจึงเป็นการคิดผลิตภัณฑ์มาให้เพื่อนใช้ มีโจทย์ให้คิดว่าของแบบไหนที่เพื่อนเราจะชอบ และเหมาะกับเพื่อนของเรา ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อย่างไม่มีขีดจำกัด เพราะความต้องการของเพื่อนหรือลูกค้าของเราก็เปลี่ยนไปทุกวันเช่นกัน เราที่อยากจะเป็นเพื่อนซี้กับลูกค้าก็ต้องปรับตามด้วย

No Description

เมื่อเรามองลูกค้าเป็นเพื่อน ระหว่างคนทำงานด้วยกันเองก็ต้องเป็นเพื่อนกันให้ได้เพื่อจะส่งความเป็นเพื่อนไปหาลูกค้าด้วย ที่ MONIX มีค่านิยมองค์กร หรือ Core Values โดยยึดคำว่า “เพื่อน” เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งจำง่ายๆ ว่า FRIEND คือ

  • Fast ความเร็ว เพราะเพื่อนของเรามีความต้องการเปลี่ยนไปตลอด เพื่อนเดือดร้อน เราก็อยากจะช่วยได้เร็วทันใจ
  • Respect หรือการให้เกียรติ และเคารพในความแตกต่างและความถนัดที่ไม่เหมือนกัน เมื่อเราผนึกกันก็จะช่วยแก้ปัญหาให้เพื่อนหรือลูกค้าได้
  • Integrity มีความซื่อสัตย์ต่อกัน มีอะไรก็พูดกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง
  • Empathy การเปิดใจรับฟังทั้งลูกค้าและเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง เพื่อจะได้รับรู้ความต้องการและไปข้างหน้าด้วยกันได้
  • Novelty หรือการทำสิ่งใหม่ๆ เพราะความต้องการของเพื่อนเรามีไม่ซ้ำรูปแบบ เราต้องคิดใหม่ ทำใหม่ตลอดเวลา
  • Diversity ที่ MONIX เรายอมรับความแตกต่างเป็นสิ่งสำคัญ ในทีมงานมีความหลากหลายสูง และสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

คุณพลอย ชนิสรา หมุ่ยพรม Business Development Manager เล่าว่า ความรู้สึกที่ได้ทำงานที่ MONIX คือ ได้มีโอกาสคิดสิ่งใหม่และได้บริหารงานด้วยตัวเอง บริษัทนี้ยังมีพลังงานบางอย่างที่ทำให้รู้สึกว่าอยากจะพัฒนาบริการใหม่ให้กับลูกค้า ที่สำคัญคือเพื่อนร่วมงานมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ทำให้การร่วมงานกันมันเป็นไปอย่างราบรื่นและผลลัพธ์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ใครที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ชอบความท้าทาย และอยากใช้พลังงานของตัวเองในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในการที่จะช่วยให้ลูกค้าคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก็อยากชักชวนให้มาร่วมทีมเป็นครอบครัวกับ MONIX ด้วยกัน

No Description

คุณกี้ กนกกุล ฉัตรชูไชยกุล Senior Product Owner บอกว่า อยากให้คนไทยมีสุขภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่การให้สินเชื่อเขาไปแล้วจบ แต่อยากช่วยลูกค้าตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นหนี้นอกระบบอยู่ เพื่อช่วยให้หลุดพ้นจากวงจรนั้นไปได้

No Description

คนทำงานที่นี่มีความหลากหลายสูงและรวมคนที่มีลักษณะเป็นผู้บุกเบิก อยากลองอะไรใหม่ๆ อยากมีรอยเท้าเป็นของตัวเอง โดยที่เป้าหมายไม่ได้จำกัดอยู่ที่กำไรสูงสุดเท่านั้น แต่ยังมีพลังแฝงที่อยากช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้นได้ และมีความตั้งใจอยากจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รักของผู้ใช้งาน

อยากชักชวนคนที่อยากจะสร้างสิ่งดีๆ ให้สังคมไทยเข้ามาทำงานด้วยกัน ที่นี่เราไม่ได้ทำงานตามความต้องการของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เราทำตามความต้องการของลูกค้า ทำสิ่งที่เราได้ไปคุยกับลูกค้ามาจริงๆ

ออฟฟิศอยู่ที่ไหน

สำนักงานของ MONIX อยู่ที่เดียวกันกับธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คืออาคาร SCB Park Plaza โดยมีออฟฟิศแยกเป็นของตัวเอง

มาเป็นครอบครัว The MONIXERs อย่างไร

ใครสนใจ สมัครงานได้ที่ MONIX ใน Blognone Jobs หรือศึกษารายละเอียดของ MONIX เพิ่มได้ที่เว็บไซต์ MONIX และ เฟซบุ๊ก MONIX.th

ทาง MONIX กระซิบมาว่ากำลังต้องการ Senior IT and Data Security, Senior Marketing Communications, และ Senior Graphic Designer ด่วนๆ

Get latest news from Blognone

Comments

By: avaya
Android
on 29 July 2020 - 18:43 #1169096
avaya's picture

Scb มีลูกเยอะจัง