Tags:
Node Thumbnail

หลังจากห่างหายไปถึงสองปี ในที่สุด POCO F2 Pro มือถือสเปกเรือธงในราคาน่าคบก็กลับมาเขย่าตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้ง ท่ามกลางสภาพตลาดสมาร์ทโฟนที่นักฆ่าเรือธงเริ่มหายหน้าหายตา หลายรุ่นขยับราคาขึ้นไปจนแทบจะเป็นเรือธงเองแล้ว

ด้วยสเปกของ POCO F2 Pro ที่เทียบเท่าระดับเรือธง แต่ราคายังอยู่ในระดับที่จับต้องได้ (แน่นอนว่าราคาระดับนี้ก็ต้องมี trade-off กับสเปคระดับท็อป) ทำให้ POCO F2 Pro อาจจะพอถูกเรียกว่าเป็นนักฆ่าเรือธงได้อยู่เหมือนกัน

No Description

ตัวเครื่อง

POCO F2 Pro มาพร้อมกับหน้าจอ SUPER AMOLED ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 2400 พิกเซล เป็นกระจกแบบ Gorilla Glass 5 จุดเด่นคือหน้าจอแบบเต็มขอบ มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือฝังใต้จอ ความเร็วในการสแกนปานกลาง บางทีใช้ไปนาน ๆ เจออาการสแกนช้าลงบ้างไม่ติดบ้าง

No Description

หน้าจอถือว่าสีสดคมชัด เหมาะสำหรับการดูวิดีโอหรือเล่นเกม แต่ด้วยอัตรารีเฟรซที่ 60Hz เวลาเลื่อนไปมาอาจจะรู้สึกไม่ลื่นไหลเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม โดยรวมดีกว่าจอ LCD ของรุ่นแรกอย่างไม่ต้องสงสัย

ด้านบนเป็นสล๊อตสำหรับกล้องหน้าแบบป๊อปอัพ รูหูฟัง 3.5 ด้านล่างเป็นช่องใส่ซิม(ไม่รองรับ microSD) พอร์ตชาร์จ USB-C รองรับการชาร์จเร็ว พร้อมลำโพงแบบโมโน เสียงดังใช้ได้สำหรับลำโพงแบบเดี่ยว แต่ก็สามารถถูกนิ้วบล็อกได้ง่ายๆเช่นกัน

No Description

No Description

แม้ด้านหลังทำมาจากกระจก ไม่รองรับการชาร์จไร้สาย และดูดรอยนิ้วมือพอสมควร แต่ก็รู้สึกได้ว่างานประกอบและสัมผัสดีขึ้นกว่ารุ่นแรกที่เป็นพลาสติกมาก ๆ

No Description

ภาพรวมการใช้งาน

POCO F2 Pro มาพร้อมกับชิบ Qualcomm Snapdragon 865 Octa Core 2.84GHz แรมของเครื่องอยู่ที่ 6 GB (มีรุ่น 8GB ด้วย)

No Descriptionคะแนน Geekbench

ประสบการ์ณการใช้โดยรวมลื่นไหลดี ไม่เจออาการค้าง ตามสไตล์ชิปตัวท็อปอย่าง Qualcomm Snapdragon 865 การเล่นเกมส์ก็ทำได้ดีเลยทีเดียว ผู้เขียนได้ลองเล่น Need For Speed : No limits และ Kart Rider ก็ไม่พบอาการกระตุกใดๆ นอกจากนี้ หน้าจอแบบเต็มขอบยิ่งทำให้เล่นเกมหรือดู Netflix ดียิ่งขึ้น

POCO F2 Pro มาพร้อมกับ Android 10 ครอบด้วย MIUI 11 ตัว UI ออกแบบมาได้สวยงาม เข้าใจง่าย App Drawer มีการแยกหมวดตามประเภทของแอป เวลาค้นหาแอปก็สะดวกดี

No DescriptionNo Description

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของ MIUI 11 คือ จะชอบมีโฆษณาขึ้นมาตอนใช้งานอยู่บ้างในแอปดีฟอลต์บางตัว ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในหน้าอินเทอร์เฟสหลักหรือแอปหลัก แต่ก็เจอสถานการณ์ที่เครื่องบังคับให้ดูโฆษณา อย่างเวลาดาวน์โหลดและติดตั้งแอปจาก Play Store เสร็จ เครื่องจะเปิดหน้าสแกนไวรัสให้อัตโนมัติ เพื่อตรวจสอบว่าแอปไม่มีปัญหา เมื่อสแกนเสร็จแล้วก็จะมีโฆษณาเด้งขึ้นมาปิดท้าย

No Description

นอกจากนี้ ด้วยการเปลี่ยนวัสดุภายนอกจากพลาสติกในรุ่นแรก ทำให้รู้สึกได้ว่าน้ำหนักของตัวเครื่องมากขึ้น และการใช้งานมือถืออาจไม่ค่อยสะดวกหรือถนัดมากนักสำหรับหลายๆ คน

กล้อง

กล้องหลังในรุ่นนี้ให้มาทั้งหมด 4 ตัว

  • กล้องหลัก 64MP รูรับแสง f/1.9 PDAF
  • กล้องมาโคร 5MP
  • กล้องมุมกว้าง 13MP ระยะมุมกว้าง 123˚
  • กล้อง Depth ความละเอียด 2MP
ภาพถ่ายจาก POCO F2 Pro

โหมดปกติ ความละเอียดอยู่ที่ 16MP
No Description

No Description

ลองเปิดโหมด 64MP

No Description
สังเกตุได้ว่ารูปจะชัดมากบริเวณจุดโฟกัส (ผีเสื้อ) แต่บริเวณอื่นจะเบลอมาก

No Descriptionภาพซ้ายเปิดโหมด 64MP ภาพขวาโหมดปกติ
เปรียบเทียบโหมด 64MP มองด้วยตาเปล่าแทบจะแยกไม่ออก อย่างเดียวที่ต่างคือซูมดูรูปได้ใกล้ขึ้น

No Descriptionภาพซ้ายเปิด HDR ภาพขวาโหมดปกติ

No Descriptionภาพซ้ายมุมกว้าง ภาพกลางมุมปกติ ภาพขวาซูม 2x
เทียบภาพมุมกว้าง ยิ่งกว้างรายละเอียดยิ่งลด

โหมด Portrait

No Description
สามารถปรับระดับความเบลอได้ภายหลัง แต่ยังเบลอได้ไม่เนียนเท่าไหร่

กล้องหน้า Pop-up 20MP

No Description
สีของภาพที่ได้อมเทา ไม่สมจริงเท่าไหร่นัก

มาดูภาพยามค่ำคืนกันบ้าง

No DescriptionNo Description

ลองเล่นกับ Nightmode

No Descriptionภาพซ้ายเปิด Night Mode ภาพขวาโหมดปกติ
สังเกตุได้ว่าภาพจะสว่างและชัดขึ้นมาก

ลองเล่นโหมดมาโคร

No Description
โฟกัส Subject ยาก ต้องเข้าไปใกล้มากๆ จึงใช้ประโยชน์จากการโฟกัสยาก เลยได้ภาพที่สองมา

วิดีโอ 8K จาก POCO F2 Pro

คมชัดดี สีสดกว่าวีดีโอจากโหมดปกติเล็กน้อย

กล้องโดยรวมถือว่าค่อนข้างดีในราคาระดับนี้ ถ้ามีแสงมากๆ ภาพจะสีสดและคมชัดดี นอกจากนี้ ภาพถ่ายในที่แสงน้อยก็ทำออกมาได้ดี ยิ่งเปิด Night Mode ก็ช่วยเรื่องแสงได้มากๆ จุดนึงที่สัมผัสได้คือโฟกัสค่อนข้างยาก ต้องกดโฟกัสอยู่ซักพักถึงจะสามารถโฟกัสได้ ยิ่งถ้าเป็นโหมด Macro คือแทบไม่สามารถโฟกัสวัตถุได้เลยถ้าไม่เข้าไปใกล้มากๆ (จนแทบจัดองค์ประกอบวัตถุไม่ค่อยได้)

แบตเตอรี่

ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 4700 mAh สามารถใช้งานได้ทั้งวัน ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมด ยิ่งถ้าวันไหนไม่ได้ใช้งานมากก็สามารถแสตนบายข้ามวันได้สบายๆ ประจวบกับระบบชาร์จเร็ว ยิ่งทำให้แบตเตอรี่เป็นจุดที่ POCO F2 Pro ทำได้ดีมากๆ

สรุป

โดยรวม POCO F2 Pro ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ครบ จุดที่ประทับใจที่สุดคือแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานมากๆ อีกจุดที่ชอบคือหน้าจอแบบเต็มขอบ เหมาะมากกับการดูหนังและเล่นเกมส์ อาจจะมีเรื่องอัตรารีเฟรซที่หากเราคุ้นชิ้นกับ 90Hz, 120Hz ไปแล้ว อาจจะรู้สึกขัดๆ อยู่บ้าง กล้องในโหมดทั่วไปก็ถือว่าทำออกมาได้สมราคา ถ่ายรูปทั่วไปไม่มีปัญหาอะไร

จุดอ่อนของเครื่องที่รู้สึกได้ชัดเจนคือเรื่องลำโพง อาจจะเป็นเพราะว่าผู้เขียนเคยชินกับลำโพงสเตอริโอเลยรู้สึกถึงความแตกต่างค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ฟีเจอร์กล้องที่โฆษณาไว้อย่าง ความละเอียด 64MP, กล้อง Macro ออกแนวเป็นกิมมิกเก๋ๆให้กับเครื่องมากว่าเอาไว้ใช้งานจริง

No Description

ทั้งนี้ หากพิจารณาในราคา 17,999 บาท ก็ถือว่า POCO F2 Pro เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าอยู่ไม่น้อย เพราะได้ชิปตัวท๊อป แบตอึด หน้าจอสวย บวกกับกล้องที่สมราคา ก็ถือว่าทำให้มือถือเรือธงหวั่นๆ ได้เหมือนกัน หากใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่ใช้งานได้ดี ไม่ได้ต้องการอะไรที่หวือหวามากนัก POCO F2 Pro ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว

Get latest news from Blognone

Comments

By: myungz
In Love
on 29 July 2020 - 19:44 #1169098
myungz's picture

เพิ่งอัพ MIUI12 ได้ฟีเจอร์ Super Wallpaper เป็น AoD ที่ชอบมากๆ

By: Nine_sirichai2539 on 1 August 2020 - 22:56 #1169633
Nine_sirichai2539's picture

รีวิวตรงดีครับตรงนี้ขอชื่นชม แต่อ่านแล้วเหมือนบางประโยคมันขาดไปไหมครับ? เหมือนมีประโยคหายไป 55
อ่านจบรีวิวแล้วให้ความรู้สึกแปลกๆทะแม่งๆดีครับ 555