คุณ @pornprom จาก @nectecacademy ให้กระผมมาตั้งกระทู้เปิดประเด็น กระผมก็มาเปิด

คงไม่สมบูรณ์นัก เดี๋ยวให้ท่านอื่นๆ มาช่วยเติมละกันครับ

หลังจากคืนใน BarcampBangkok3 ที่เราจัด CMS Showdown กันไป ก็พบว่า แม้จะทำให้เว็บนำเสนอข้อมูลออกมาได้ แต่มันยังไม่ใช่ธีมที่สมบูรณ์ เพราะหากจะทำให้เป็นแม่แบบนั้น ควรประกอบด้วย

ทำอะไร?

1. Design (ซึ่งตอนนี้เสร็จแล้ว) 2. XHTML & CSS (ยังไม่เรียบร้อย) 3. คู่มือ CSS เพื่ออธิบายโครง CSS (ยังไม่ได้ทำ แต่อันนี้ผมอาสาทำให้ หน้าตาจะประมาณนี้) 4. คู่มือการติดตั้งของแต่ละ CMS แบบง่าย (ยังไม่เรียบร้อย)

ซึ่งคิดว่า หากมีการระดมสมองกันในทุกทีมที่ทำด้วยกัน น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ทั้งผลลัพธ์ที่เป็นงาน และผลลัพท์ที่เป็น "วิธีทำงาน" (อาจจะมีบันทึกเทปแบบที่อ.วิรัชทำตอนประชุมเริ่มต้น)

ทำไปทำไม?

1. มีธีมกลางสำหรับ 3 CMS นี้ คนอื่นนำไปใช้ได้ 2. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงการ CMS 3. กราฟฟิคที่ได้ น่าจะช่วยทำให้การพัฒนาเว็บขององค์กรมีทิศทางการนำเสนอที่ชัดเจนขึ้น 4. XHTML & CSS ที่ได้ น่าจะทำให้ CMS อื่นๆ หรือระบบอื่นๆ (เช่น ระบบห้องสมุด/เว็บบอร์ด/ระบบร้านค้า ฯลฯ) นำดีไซน์นี้ไปใช้ได้ง่าย 5. ธีมที่ได้ น่าจะช่วยลดต้นทุนในการทำเว็บให้องค์กรและหน่วยงานต่างๆ 6. คู่มือที่ได้ น่าจะช่วยเป็นแม่แบบสำหรับผู้สนใจศึกษา CMS

ทำงานกันอย่างไร?

น่าจะเป็นการระดมสมอง โดยมีคนนำประชุม และคนเขียนโค้ดตามที่คนอื่นๆ เสนอ แล้วสรุปเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่รายละเอียดการปรับใช้ของแต่ละ CMS ให้แต่ละทีมทำเอง

หลังจากนั้น ให้แต่ละทีมทำคู่มือ (คร่าวๆ) สรุปการติดตั้งให้คนทั่วไปนำไปใช้ได้

ส่ิงที่ต้องเตรียม

1. แต่ละทีมเตรียมอุปกรณ์มาเอง (โน้ตบุ๊ก ฯลฯ) 2. ทางเนคเทค น่าจะเตรียมห้องสัมมนา / โปรเจ็คเตอร์ / อินเตอร์เน็ท

ลักษณะงาน

ผมยังไม่แน่ใจว่าจะจัดแบบไหน แต่มี 2 ไอเดียครับ 1. จัดเพื่อให้แต่ละทีมทำงานอย่างเดียว ไม่สอนอะไร อันนี้ 1 วันก็น่าจะได้ 2. จัดเพื่อทำงานด้วย เสร็จแล้วสอนด้วย คือสอนว่าติดตั้งและเอาธ๊มนี้ไปใช้อย่างไร อันนี้ไม่แน่ว่าจะเป็นทำกัน 1 วันก่อน แล้วสอนอีก 0.5 - 1 วัน จะสอนขนานกันหรือสอนต่อๆ กันก็ได้

หากดูแล้วข้อไหนทำจริงได้ยากก็ทักท้วงได้เลยนะครับ

ใครมีไอเดียอะไร เชิญเสนอได้เต็มที่ครับ

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

latesleeper Tue, 26/05/2009 - 23:21

ผมเห็นด้วยกับทั้ง 1 และ 2 นะครับ
สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าขาดไปจาก Showdown (อาจจะเพราะผมอยู่ไม่จบก็เป็นได้)
ก็คือเรื่องที่ว่า สุดท้ายแล้ว (ไม่รู้ว่า) แต่ละทีม (ไม่) ได้มาพูดคุยให้ฟังหรือเปล่า
ว่าความยากง่ายในการทำงาน ขั้นตอนในการทำงาน อุปสรรคและปัญหาเป็นอย่างไรบ้าง
เพราะผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์มาก ที่เราจะได้เรียนรู้ checkpoint เหล่านี้
จากคนที่เก่งกว่าเราจริงๆ (อย่างน้อยเขาก็ทำมามากกว่าเรา)

ความรู้เหล่านี้มีประโยชน์ต่อผู้น้อยจริงๆ ครับ

ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะคิดว่าตัวเองจะไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่า
ผมก็อยากจะช่วยนะครับ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้มากน้อย

แต่ก็ยินดีช่วยถ้ามีอะไรให้ผมช่วยได้ก็บอกเลยนะครับ

iMenn Tue, 26/05/2009 - 23:23

ตอนนี้ วันที่เป็นไปได้ น่าจะ 2-3 มิ.ย. ครับ

ข้อมูลเบื้องต้น

วัน : อังคารที่ ๒ หรือ พุธที่ ๓ มิ.ย. ๕๒
เวลา : ๐๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น.
สถานที่ : สถาบันฝึกอบรมเนคเทค (NECTEC Academy) ชั้น ๒๒B อาคารมหานครยิบซั่ม ถนนศรีอยุธยา กท. (http://www.nectecacademy.com)

contact person : @pornprom @NectecAcademy

ninekrit Tue, 26/05/2009 - 23:50

ถ้าทำคู่มือ หรือ อธิบายการนำ Theme ที่ทำเสร็จไปใช้งาน ว่าหลังจากติดตั้งแล้ว ต้อง Config อะไรตรงไหนเพื่อให้แสดงผลใน ตำแหน่งๆ ต่างๆ ที่มีใน theme นั้น อยากขออาสาสมัคร(จะเป็นไปได้ไม๊น๊อ) ที่จะช่วยลงมือทำคู่มือ โดยทีม Joomla จะเปิดหน้าจออธิบายให้ฟัง (จะได้มีส่วนร่วมกันทำ) ถ้าต้องนั่งทำเองจริงๆ ทำจากที่ไหนก็ได้แล้วส่งคู่มือไปให้ก็ได้ ผลสรุปหรืออธิบายงานที่แต่ละทีมทำ ในวันงานเราได้ session แค่ครึ่งชั่วโมง ซึ่งมันน้อยมากๆ แค่ @sugree เล่าเรื่อง Drupal คนเดียวก็หมดเวลาแล้วยังไม่ทันเข้ารายละเอียดเลย :)

มี session อธิบายขั้นตอนการนำ Theme ที่ได้ไปใช้งาน หรือ อธิบายโครงสร้างของ Theme ที่จะแจกไป ด้วย ก็น่าจะดีมากครับ

2-3 มิ.ย. น่าจะยังพอได้อยู่เหมือนกัน

iMenn Tue, 26/05/2009 - 23:57

จากคุณ latesleeper

ผมคิดว่าจัดงานแล้วได้ผลงานนั้นก็ดี แต่ถ้าได้ข้อตกลงร่วมหรือแนวพัฒนา Standard ร่วมกัน ก็น่าจะดียิ่งขึ้นอีก ^^

อันนี้ผมเห็นด้วยเลยครับ แต่ก็เข้าใจว่าถ้าจะลงลึกจริงๆ คงไม่ค่อยง่าย ที่ผมว่าทำได้และเห็นผล คือ XHTML & CSS ผมไม่คิดว่าเป็น Product นะครับ แต่มันเป็น Framework ได้เลย ทั้งการตั้งชื่อ div ต่างๆ คลาสต่างๆ การสร้าง float ของ element ต่างๆ

ส่วนคู่มือ เห็นด้วยว่าใช้พลังมาก เลยไม่ค่อยอยากให้ต้องทำเยอะ ถ้าพูดแล้วถ่ายวีดีโอ น่าจะสะดวกแก่ทุกฝ่ายครับ

mokin Wed, 27/05/2009 - 00:19

โครงการดีๆ มาอีกแล้ว ขอบคุณ @iMenn และผู้ร่วมทีมคนอื่ินๆ ที่ริเริ่มแนวคิดนี้

แต่ว่างานนี้จะมีแค่เก็บหลายละเอียดของงาน CMS Showdown อย่างเดียวเลยหรือครับ
แล้วก็ระยะเวลาในการจัดผมว่าเร็วไปน่ะถ้าจะมีกิจกรรมอื่นๆ อีกน่ะครับ (นับจากงาน #barcampbkk3)
แต่ถ้าอยากให้งานจาก CMS Showdown เสร็จเร็วๆ แล้วผมก็สนับสนุน(แรงใจ)เต็มทีเลยครับ

เห็นด้วยกับลักษณะการจัดงาน ข้อสอง ครับแล้วมีเพิ่มเติม session ที่เกี่ยว Web Standard ครับ

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

iPattt Wed, 27/05/2009 - 00:42

ดีมากเลยครับ ผมว่าน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของวงการทำเว็บที่ชัดเจนที่สุด
และเป็นการปรับทิศทางความคิดทาง opensource ค่ายต่างๆในไทยได้ดี
ธีมที่เกิดขึ้น นอกจากจะเกิดประโยชน์กับวงธุรกิจแล้ว ผมว่าสำหรับราชการ
การมีธีมมาตรฐานมาจาก nectec นั้นน่าจะสั่นคลอนความเชื่อบางอย่างได้บ้าง

ผมแอบวิตกจริต ขยาดๆ เครื่องจุดเปลี่ยนของวงการทำเว็บ "ด้านราคา" ไปก่อนแล้วด้วยครับ ฮ่าๆๆ
ต่อไปการบิดงานกับส่วนงานข้าราชการอาจจะวุ่นวายขึ้นอีกนิดหนึ่ง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมอยากเห็น[สหภาพแรงงาน]มากกว่าครับ (มีกันอยู่แล้วหรือเปล่าอะครับ)
นอกจากจะได้ผลดีในเรื่องของ[ค่าแรง]แล้ว ผมว่ามันน่าจะหมายถึงการยกระดับมาตรฐาน
ของคนที่อยู่ใน[สหภาพ]ให้มีความใกล้เคียงกัน เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนมากกว่า

มองซะไกลเลย แต่ก็ยังหวังว่าจะเป็นไปได้จริงครับ เพราะเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ
ผมว่าอาชีพนี้การมองเรื่องความเป็นเหตุเป็นผล ผมรู้สึกว่ายังน่าศรัทธากว่าอีกหลายกลุ่มอาชีพนะครับ
(ไม่ได้ว่าอาชีพอื่นๆ อันไหนเป็นพิเศษครับอย่าคิดมากไป)

ปัจจุบันการบิดงานราชการก็ยุ่งยากมากอยู่แล้วครับ :) ปัญหาคือต้นทุนส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากค่าทำเว็บนั่นเองดังนั้นการมีมาตรฐานแห่งชาติ ธีมแห่งชาติฯลฯ จะช่วยลดต้นทุนตรงนั้นได้ เราจะได้เอาเวลาไปต่อสู้เรื่องอื่นที่ทำให้เว็บดีขึ้นแทนครับ :D

ปัจจุบันการบิดงานราชการก็ยุ่งยากมากอยู่แล้วครับ :) ปัญหาคือต้นทุนส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากค่าทำเว็บนั่นเองดังนั้นการมีมาตรฐานแห่งชาติ ธีมแห่งชาติฯลฯ จะช่วยลดต้นทุนตรงนั้นได้ เราจะได้เอาเวลาไปต่อสู้เรื่องอื่นที่ทำให้เว็บดีขึ้นแทนครับ :D

iannnnn Wed, 27/05/2009 - 00:50

ในฐานะคนที่พลาด Barcamp ไป
(และไม่เก็ตทุกมุกที่เขาเล่นกัน จนต้องนั่งกัดปลายผ้าเช็ดหน้าด้วยความริษยา)
งานนี้ผมอยากเข้าไปช่วยบันทึกภาพบรรยากาศด้วยคนครับ
(จริงๆ คืออยากหาเรื่องไปดูมากๆ)
แต่ไม่แน่ใจว่าวันที่ 2 มิถุนา ผมจะว่างหรือเปล่า
เอาเป็นว่าจะตั้งใจติดตามครับ

iMenn Wed, 27/05/2009 - 01:39

คุณ @radiz แห่ง thaicss.com ท้วงมาว่า คู่มือ CSS ที่ผมยกตัวอย่างนั้นซับซ้อนเกินไป อันนี้ผมยอมรับโดยดีครับ ที่ให้ดูนั้นเป็นแค่ที่ผมเคยคิดจะทำระบบแบบครอบจักรวาลน่ะครับ (คล้ายๆ ว่ารองรับทุกธีมของ Multiply) ซึ่งสำหรับธีมนี้ ไม่ควรต้องซับซ้อนขนาดนั้นครับ

ส่วนคุณ @joomlacorner ได้ให้ link แนะนำเรื่อง CSS Spec มาน่าสนใจทีเดียวครับ เชิญที่ Joomla 1.5 Master CSS Ref

ninekrit Wed, 27/05/2009 - 11:20

In reply to by iMenn

อีกประเด็นหนึ่งที่พอจะนึกได้ จากที่เห็นการทำงาน และ ได้คุยกับคนทำ CMS ตัวอื่นๆ ก็คือ
หลายท่านที่นำ CMS ไป Implement ให้ลูกค้านั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะแก้โค้ดกันตรงๆ เพื่อให้ใช้งานกับเว็บนั้นๆ ได้ ไม่ได้คิดทำเผื่อสำหรับการนำเฉพาะ Template ไปใช้งานเผื่อสำหรับคนอื่นๆ

อาจจะเป็นความโชคดีที่บังเอิญทีม Joomla! ใส่ใจเรื่องพวกนี้และการพัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานของการสร้าง Template ใช้งาน ไม่แน่ใจว่าใน CMS ตัวอื่นๆ มีลักษณะแบบนี้หรือเปล่า อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งเหล่านี้เช่นกัน เผื่อว่านักพัฒนาคนไทยจะทำได้ตามมาตรฐานหรือสูงกว่ามาตรฐาน เพื่อจะได้แข่งขันกับต่างประเทศไทย คนไทยมีฝีมือไม่แพ้ต่างชาติ เพียงแต่คนไทยเราเองนี่แหล่ะที่ยังไม่ยอมรับกันเอง :)

pjmppans Wed, 27/05/2009 - 01:47

สนใจ CSS กับ web standards ครับ แต่ว่าพอเอามารวมกับ CMS แล้วขออยู่วงนอกก่อน เพราะยังไม่ได้ลงมือแตะเลยซักตัว สงสัยต้องเริ่มที่ Drupal เพราะ @sugree โฆษณาใน CMS showdown intro ซะเห็นภาพเลย

ipats Wed, 27/05/2009 - 03:04

เอ่อ.. ถามว่า ถ้าไม่ได้ใช้ CMS 3 ตัวนั้น แต่อยากไปแจมได้ไหมครับ
คือด้าน functionality ผมอาจจะมีจำกัด แต่ css ในระบบก็ค่อนข้างใช้ได้ยืดหยุ่น
แต่คิดๆ แล้ว คงไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ Y-Y

iPAtS

iMenn Wed, 27/05/2009 - 15:32

In reply to by Pop

โดยส่วนตัวผมเห็นว่า CSS3 ยังไม่เกิดตราบใดที่คนยังใช้ IE6 อยู่ครับ

ดังนั้น ผมคิดว่าเราน่าจะยังเขียนเพื่อให้รองรับให้กว้างมากกว่า อีกหลายปีต่อไปรื้อทำใหม่ก็น่าจะถึงเวลาของ CSS3 พอดีครับ

แต่อันนี้พูดถึงการสร้างเว็บแบบทั่วๆ ไปนะครับ ถ้าสร้างเว็บเพื่อนำเสนอไอเดียหรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ก็ใช้ CSS3 เลยก็ได้ครับ (แต่ผมเองไม่ชำนาญ แหะ แหะ)

pornprom.ateetanan Wed, 27/05/2009 - 03:24

ขอบคุณ อ.@imenn , อ. @joomlacorner , อ. @sugree และทีม ทุกท่าน ที่กรุณาเริ่มต้นงานนี้ครับ

iMenn Wed, 27/05/2009 - 12:09

คุณปกป้องได้เสนอ Showdown ก็แค่โชว์ของ อย่าให้ไปไกลกว่านั้นเลย ซึ่งตอนนี้คุณ mk พยายามเดาว่า ปัญหาคือความคิดเรื่อง "ธีมแห่งชาติ" ดังนั้น ผมเลยเสนอชื่ออื่น เช่น

ThaiTeam - ธีมทีมไทย
Ordinary - ธีมสามัญ
Esteem - ธีมซาบซึ้ง
No name - ธีมไร้ชื่อ

หากท่านใดมีไอเดียยินดีนะครับ

เราไม่เห็นด้วยเรื่อง "ธีมแห่งชาติ" แม้จะใช้ชื่ออื่นก็ตาม
เพราะแต่ละเว็บ แต่ละคนก็มีความต้องการและเอกลักษณ์ต่างกัน

ถ้าเป็นแค่ "guideline" เราเห็นด้วย

ในฐานะที่ผมเองพูดคำว่า "ธีมแห่งชาติ" ขึ้นก่อน ขออธิบายความคิดของผมในขณะนั้นนะครับ

คือผมคิดว่า มันมีเว็บหลายประเภทที่ไม่จำเป็นต้องจ้างทำ คนในองค์กรควรจะทำได้ง่ายๆ เหมือนที่บางทีเราทำป้ายแปะในห้องน้ำ/ป้ายเตือนในออฟฟิศ ฯลฯ เราเองก็ไม่น่าจะต้องจ้าง Graphic Designer มาทำ Corporate Identity ให้ หากมี PowerPoint Template ก็ควรใช้อันนั้นแล้วก็ Print ออกมาง่ายๆ (ซึ่งสวยและดูง่ายกว่าเขียนมือ)

เว็บเองก็เช่นกัน หากมันง่าย เค้าควรจะใช้ธีมสำเร็จรูปโดยไม่ต้องทำเรื่องจ้างใคร เช่น ทำเว็บสรุปการประชุม/เว็บรายงานผู้ที่สอบได้/เว็บแจ้งข่าวประกาศต่างๆ ของหน่วยงาน ฯลฯ ซึ่งสวยกว่าเขียน HTML เอง/ปรับปรุงง่ายกว่า และจะได้ไม่มีข้ออ้างว่า "ไม่มีงบทำเว็บ" (แม้ว่าคงมีข้ออ้างเรื่อง ไม่มีเวลาทำ, ไม่มีนโยบายโปร่งใส ฯลฯ อันนั้นคงเกินกำลังแก้)

แต่ผมเองก็คิดว่า คำว่า "ธีมแห่งชาติ" มันก็ดูยิ่งใหญ่เกินไปจริงๆ เลยเหลือ ThaiTeam ที่เป็นชื่อธีมในงานน่ะครับ และบอกว่าเป็นธีมฟรีจาก Thai Developers

ส่วนแนวทางการบังคับใช้ ผมเองไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้อยู่แล้ว มันผิดหลักการของ Open Source ที่กล่าวเรื่องอิสรภาพในการใช้งานตั้งแต่แรกแล้วครับ ดังนั้น ในความคิดของผม ธีมแห่งชาติ จึงมีความหมายเดียวกับ Guideline ในการทำเว็บของคนไทย เพื่อคนไทยน่ะครับ (ผมอาจจะลืมไปว่า "แห่งชาติ" = "บังคับใช้" ต้องขออภัยด้วยครับ)

ดูท่าทางงานนี้จะมีปัญหากับ "ชื่อ" ซึ่งสื่อถึง "แนวทาง" อยู่พอสมควร ถ้ารู้สึกยุ่งยาก ผมว่า @sugree ว่ายังไง ผมก็เอายังงั้นแหละครับ :)

giwkiw Wed, 27/05/2009 - 12:17

มันเร็วไปมั้ยค่ะ
เลื่อนไปเป็นเสาร์ อาทิตย์ กลาง ๆ เดือนหน้า หรือ ปลาย ๆ เดือนหน้าก็น่าจะดีกว่ามั้ยค่ะ

keng Wed, 27/05/2009 - 12:56

เอิ่ม วันหยุดดีไหมครับ

วันธรรมดาไม่น่าจะค่อยสะดวก T3T

iMenn Wed, 27/05/2009 - 13:07

พอดีคุณ @neung ยกประเด็นขึ้นมาว่า มันผูกกับ CMS มากไปหรือเปล่า ผมเลยเห็นว่า มันมี 2 จุดประสงค์ซ้อนกันอยู่ครับ และอาจทำให้ไม่ชัดเจนในแนวงาน นั่นคือ

  1. ทำธีมให้จบ ให้แจกได้ อันนี้ต้องการคนไม่เยอะ ไม่ใช่อารมณ์ Camp
  2. มาคุยกันเรื่อง WebStandard + CSS อันนี้สามารถทำเป็นงานใหญ่ได้ อารมณ์ BarCamp ก็ได้

ถ้าอยากได้ทั้ง 2 ข้อ ก็อาจจะทำข้อละ 1 วัน แยกกันได้ครับ

ข้อหนึ่งนั้น เป็นไปได้ไหมที่ระหว่างนี้ก่อนจะถึงวันนั้น ก็ทำไปให้เสร็จก่อนครับ แทนที่จะไปจุ้มปุ๊กกันเสียเวลากันไปอีกวันนึง แล้วใช้วันนี้ สำหรับทำเอกสารกำกับหรืออธิบายเรื่องการนำ Theme ไปใช้งาน ซึ่งส่วนนี้ใช้คนเยอะๆช่วยกันทำได้ (ข้างต้นคืออารมณ์ของการทำให้เสร็จ) อีกอารมณ์นึงคือการนำเสนอการทำงานอธิาบายโครงสร้างที่ cms แต่ละตัวทำ ประโยชน์คือ เราก็จะได้เข้าใจใน CMS ตัวต่างๆ ว่ามีโครงสร้างหรือแนวคิดอย่างไร ที่เตรียมไว้สำหรับเรื่องการทำ Theme ครับ

เห็นด้วยครับ แต่ผมคิดว่า ถ้าทีมตัด XHTML + CSS ได้คุยกันก่อน จะทำให้งานของทุกคนมีแนวทางร่วมกันได้น่ะครับ (เป็นประโยชน์ต่อผู้มาศึกษาต่อ หรือแม้แต่พวกเรากันเอง) ซึ่งจริงๆ อาจจะนัดกันนอกรอบก็ได้ครับ เย็นๆ ก็ได้ครับ

sugree Wed, 27/05/2009 - 13:23

ความหวังของผมที่คิดอยากจะเห็น CSSCamp และตอนหลังกลายมาเป็น WebStandardCamp ก็คือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การแปลงจาก PSD ให้กลายเป็น HTML/CSS ใครๆ ก็บอกว่ามันขึ้นกับประสบการณ์ ผมก็เห็นด้วย ประสบการณ์ล้วนๆ ซึ่ง HTML/CSS ที่ได้จะมีผลระยะยาวกับมาตรฐานทั้งหลายไปอีกนาน

วิธีทำงานก็ง่ายๆ ใช้ Design ที่เตรียมไว้แล้วเป็นตัวอย่างในการวิเคราะห์ และออกแบบ HTML/CSS ที่ไม่ขึ้นกับ CMS ซึ่งระหว่างนั้นคนที่ต้องเอา HTML ไปใช้ก็จะมีการแลกเปลี่ยน/แนะนำ/เปลี่ยนแปลง HTML เพื่อให้เข้ากันได้กับ CMS ของตนให้มากที่สุด ผมคาดว่าทุก CMS จะเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างถ่องแท้ และ HTML ที่ได้จะช่วยให้เราได้โครงสร้าง HTML ที่เข้ากันได้กับทุก CMS อย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ต้องเก็บกันนานปี (ผมอยากเพิ่มเวเวล)

ส่วนเรื่องผลักดันให้ใครใช้ธีมอะไรยังไง เป็นประเด็นระยะยาว ขอลืมไปก่อนนะครับ

manop2522 Wed, 27/05/2009 - 13:25

เห็นด้วยครับ ผมเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกใหม่ครับ แต่ว่าติดตามเว็บมาตลอดครับ สำหรับการจัดงานเกี่ยวกับ xhtml/css อยากให้จัดวันหยุดมากกว่าครับ
แล้วอยากทราบจุดประสงค์และจุดมุ่งหมายในการจัดการประชุมหลัก ๆ ครับ

mp3wizard Wed, 27/05/2009 - 13:36

ผมเชียร์ให้จัดวันหยุดครับ เพราะส่วนใหญ่เป็นพวกทำงานประจำกันทั้งนั้น ผมเองก็ลางานลำบากครับ ช่วงนี้งานเยอะมากมาย

GoodDy Wed, 27/05/2009 - 15:31

ผมว่าอาจจะให้ เกาะกลุ่มกันทำอะครับ เช่น มีโปรเจคเตอร์ฉายภาพ ว่าคนแก้ๆอะไรอยู่บ้างอะครับ คนที่รู้ก็จะได้ช่วยกัน พูดคุยกันว่า "ทำไมแก้ตรงนั้น ทำไมไม่แก้ตรงนั้น แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นแบบนี้จะดีกว่าแบบนั้นหรือเปล่า"

เพราะอย่างคนที่เค้าอยากไปเรียนรู้ก็คิดว่าน่าจะมีบ้าง จะได้ช่วยให้เค้าเข้าใจไปด้วย ยังไงก็ถือว่าเป็นข้อเสนอแนะ นะครับ

แต่ยังไงขอเป็นวันหยุดเหมือนกันครับ

จากชื่องาน WebStandardCamp (หรือจะ Sprint) ดูๆ จากหลายความคิดเห็นแล้วน่าจะมาเป็นงาน WebStandardExperience ไปแทนน่าจะเห็นภาพกว่า เอาประสบการต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟังแล้วก็จัด Sprint อะไรก็ว่ากันไป นั่งคุยแลกเปลี่ยน ดูว่าแต่ละคนมีขั้นตอนการทำงานยังไง จะอัดวิดิโอหรือ blog ก็สุดแล้วแต่ แต่จัดวันหยุดจะดีมาก เพราะคนที่จะเข้าได้จริง ๆ ก็พนักงานระดับปฎิบัติการที่ทำงานประจำ ถ้าจัดวันทำงานปรกติกลัวจะเป็นคนระดับหัวหน้าไปมากกว่า และไม่ได้อะไรกลับมาเหมือนเดิม (จากหลายๆ งานที่สัมผัสมา และโดดงานไปเอง)

[update]
ชื่อสั้นว่า WebSEX มาจาก WebStandardEXperience

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

keng Wed, 27/05/2009 - 20:05

เท่าที่ผมเข้าใจจากการไปประชุมที่ Nectec Academy ก่อน Barcamp (ไปสายอีกต่างหาก อาจจะขาดกหล่นไปหลายประเด็นต้องขออภัย)

  • เราจะมีการร่าง guideline ของการทำเว็บภาคราชการ
  • หลังจากการร่าง guideline แล้วจะมีการทำ theme สำหรับ CMS หลัก ๆ ตาม guideline ที่เราได้ร่างขึ้นมา เพื่อเป็น "ตัวอย่าง" ให้กับหน่วยงานที่ต้องการใช้ (ซึ่งเราทำกันแล้วที่ CMS Showdown -- ยังไม่เสร็จ)

อนึ่ง การเขียน guideline ต้องกินเวลามาก และต้องใช้พลังเยอะ ซึ่งเป็นการยากที่จะหาเจ้าภาพเป็นจริงเป็นจังในการทำ ผมเข้าใจว่าไม่สามารถเสร็จได้ในเวลาอันสั้น แต่เห็นมาร์คเคยบอกว่าเคยแปล guideline ของออสเตรเลีย ผมว่าเราน่าจะเอามาเป็นโครงหลัก ๆ ได้

แต่การทำให้ theme จาก CMS Showdown เป็น theme "กลาง" ผมไม่เห็นด้วยนัก เพราะผมเข้าใจว่า จริง ๆ แล้ว CMS Showdown เป็น sprint ที่ให้ทุกคนเห็นว่า ไม่ว่าจะ CMS ใด ๆ ก็สามารถทำเว็บที่หน้าตาเหมือนกันได้ แต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าเราจะเอา theme "กลาง" ไปให้คนอื่นใช้ โดยไม่มีทางเลือก เพราะ guideline ยังไม่ออก

ความเห็นผมคือ เราควรจะร่าง guideline ให้เกือบเสร็จเสียก่อนแล้วทำ theme ให้เป็น "ตัวเลือก" แล้วบอกว่า theme นี้เป็น theme "ตัวเลือก" ที่ compile ตาม guideline

lungkao Wed, 27/05/2009 - 20:54

+1 ให้ keng ปัญหาของการทำเว็บไม่ได้แค่ Theme อย่างเีดียว นึกถึงเว็บราชการไทย Theme เดียวกันหมดคงฮาเลยครับเพราะไม่รู้ว่าเข้าเว็บไหนอยู่ อย่าเพิ่งเรียกว่า ธีมแห่งชาติ แต่ถ้ามันจะเป็น ตัวอย่างของ มาตรฐานการทำเว็บราชการก็น่าสนใจกว่า ส่วนธีมแห่งชาตินั้นมันยากครับ ที่จะใช้คำนี้ ผมอยากให้มีการสำรวจถึงความต้องการก่อน ความเป็นจริงของเว็บราชการมันมีมากกกว่านั้น การทำความเข้าใจเป็นเรื่องสำคัญ เขียนเยอะชักงง หยุดก่อนละกันครับ

จุดตะเกียงดีกว่า สาปแช่งความมืด

ลายไทยทีม สร้างสรรค์ CMS เพื่อคนไทย
Host for Opensource CMS

iPattt Wed, 27/05/2009 - 22:46

โอีะโอ ผมดันไปใช้คำว่า ธีมแห่งชาติในโพสแรกเลย เพราะความจริงผมเองคิดตื้นไปหน่อยครับ :)
อย่างไรรอข้อสรุปจากทุกท่านอีกทีนะครับ

mokin Wed, 27/05/2009 - 23:38

สงสัยงานนี้ผมคงอดไปอีกเช่นเคย
เลยเอาอะไรมาฝาก เพื่อจะมีประโยชน์ในงานครั้งนี้
"บทความ: Wordpress Theme Development Frameworks"

อันนี้มีทีมสำหรับมือถือ carringtontheme.com

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

platalay Thu, 28/05/2009 - 02:51

ลองคิดถึงความเป็นจริง กับการทำ web ของหน่วยงานราชการดูนะครับ

ปัญหามันไม่ได้อยู่กับคนทำซักเท่าไหร่ (กรณีว่าจ้างคนนอกมาทำ) เนื่องจากผู้จ้างยังมีความต้องการแบบเดิมๆเก่าๆผิดๆอยู่ ต่อให้คนทำเก่งขนาดไหน หรือเป็น web standard มากแค่ไหน แน่ในท้ายที่สุดคนจ้างก็ต้องการแค่ link เยอะๆ มีแว๊บๆ ยัดทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เช่น ราคาน้ำมัน,หุ้น,ฟังเพลง,บลาๆๆๆ แต่ข้อมูลข่าวสารจริงๆเกี่ยวกับหน่วยงานนั้นๆ แทบไม่มีเลย

มีมาจ้างผมแบบนี้ ผมไม่รับจริงๆนะ หยิ่ง

risc Thu, 28/05/2009 - 10:00

In reply to by platalay

  • 10^10^10 ตอนทำก็บอกว่าอยากได้อะไรที่เป็นมารตฐาน อยากให้เป็นสากล แต่พอดูจริงๆแล้ว ไม่ได้ต่างอะไรจากเว็บเก่าเลย มีแบนเนอร์เยอะๆ มีข้อมูลอะไรก็ไม่รู้เยอะๆ ผมละเซ็ง

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee

neungggg Thu, 28/05/2009 - 04:22

ขอโทษค่ะ ที่เราตอบสั้นไป และปกติไม่เคยตอบ เลยทำให้คุณแม่นกับคุณมาร์คเข้าใจผิดคิดว่าเรามีปัญหาไม่พอใจอะไร -_-'

คือเราคิดว่าทุกคนอยากผลักดันให้หน่วยงานราชการใช้พวก opensource หรือ CMS กันมากขึ้น
จึงจัด CMS Showdown เพื่อให้คนรู้ว่าจริงแล้ว CMS จะสามารถช่วยให้งานคุณง่ายขึ้น ลดงบประมาณการจัดทำ ฯลฯ

แต่เรากลับเห็นต่างไปกับกระบวนการทำงานปัจจุบัน (แค่เรานะ ไม่ได้หมายถึงทั้งทีม)

ประเด็นแรก : CSSCamp หรือ WebStandardCamp
หลังจากจบ CMS Showdown ก็มีการคุยกันว่าน่าจะมี CSSCamp หรือ WebStandardCamp เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการวิเคราะห์ ออกแบบโครงสร้าง HTML/CSS แต่พอมาอ่านเนื้อหาที่ยังไม่ได้ปรับแก้กลับเน้นเรื่องการทำธีมกลาง และ CMS เราคิดว่าเหมือนกำลังหลงประเด็นกันอยู่ เราเลยแย้งไปซึ่งตอนท้ายสุกรีก็ช่วยขยายความแล้วจ้ะ ถ้าเห็นด้วยก็น่าจะต้องปรับจุดประสงค์งานกันหน่อย แต่หากไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไรค่ะ

ประเด็นที่สอง : เรื่องการผลักดันให้เกิดการใช้งาน opensource หรือ CMS
เราแย้งว่าไม่เห็นด้วยกับ "ธีมแห่งชาติ" เพราะคิดว่าการมีธีมกลางเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด
เพราะแต่ละหน่วยงานความต้องการไม่ได้เหมือนกัน ลักษณะการใช้งานก็ต่างกัน Guideline พร้อมตัวอย่างที่หลากหลาย น่าจะช่วยได้มากกว่า แล้วควรจะเพิ่มทางเลือกของ CMS ให้มากกว่าสามชนิดนี้อ่ะค่ะ (เข้าใจว่าจะเพิ่มเติมภายหลัง)
แต่พอคุณเม่นมาให้ความหมาย "ธีมแห่งชาติ" ว่าเป็น Guideline ไม่ได้"บังคับ"ใช้ ก็พอเข้าใจขึ้นบ้างแล้วค่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ตีความผิดไป

iMenn Sat, 30/05/2009 - 19:18

In reply to by neungggg

เห็นด้วยกับคุณสุกรีและคุณหนึ่งครับ เรื่องเน้นไปทาง HTML/CSS จริงๆ ผมเองก็กล่าวถึงนะครับ (ใน ทำอะไร ข้อ 2,3 และ ทำไปทำไม ข้อ 4. ซึ่งพิมพ์ไปตั้งแต่แรกน่ะครับ) แต่อาจจะเน้นผลลัพทธ์เรื่องธีมมากไปหน่อย :P

หากเราทำ HTML/CSS เสร็จ คงมีแนวร่วม CMS อื่นๆ มาช่วยได้อีกครับ

sugree Thu, 28/05/2009 - 16:01

ใจจริงอยากได้โครง HTML/CSS ที่ยืดหยุ่นมากๆ ถึงขั้นไม่ต้องแก้ไปอีกนาน ปรับ CSS เล็กน้อยก็ทำได้ทุกอย่างที่ต้องการ

ผมตื่นแล้วครับ

manop2522 Thu, 28/05/2009 - 16:03

ผมขอพูดเรื่องเว็บราชการหน่อยครับ จริงๆแล้วเว็บส่วนใหญ่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนที่ดีไชน์ coding หรือโปรแกรมเมอร์หรอกนะครับ ขี้นอยู่กับความต้องการกับความพอใจของลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ลูกค้าส่วนน้อยที่รู้เรื่องเทคโนโลยี โปรแกรมหรืออะไรก็ตามแต่ ตัวคนที่สร้างสรรค์งานต่างหากครับที่ต้องเป็นคนแนะนำเสนอแนะและอธิบายเหตุผล และผลลัพธ์ให้กับลูกค้าต่างหากล่ะครับ ตัวอย่าง เช่น CMS ลุกค้าบางท่านไม่รู้หรอกครับว่า คืออะไร หรือ CSS/Xhtml คืออะไร web standard คืออะไร

pornprom.ateetanan Thu, 28/05/2009 - 23:05

@NectecAcademy ขอขอบคุณ ทุกๆ ความเห็นครับ เรื่องกำหนดวัน ขอไปทำการบ้านอีกนิดนะครับ พอเป็นไปได้ครับ ที่เราจะจัด css/webstandard sprint ในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ครับ ขอหารือทีมงานที่เกี่ยวข้องอีกนิดครับ :-)

sexdrum Fri, 29/05/2009 - 18:47

จดลงปฏิทินละ... ถ้าว่าง ไปร่วมแน่นอนครับ

เห็นด้วยกับ @sugree ครับ อยากได้

"ใจจริงอยากได้โครง HTML/CSS ที่ยืดหยุ่นมากๆ ถึงขั้นไม่ต้องแก้ไปอีกนาน ปรับ CSS เล็กน้อยก็ทำได้ทุกอย่างที่ต้องการ"

ในมุมมองของ Joomla Template นั้น การทำ Universal Template ที่สามารถ customize แค่ css เป็นหลัก และแค่ html code อีกนิดหน่อย แล้วสามารถตอบโจทย์ได้ 90% ของกลุ่มเป้าหมายนั้น ไม่ยาก ไม่ง่ายครับ และโอกาสเป็นไปได้สูง เมื่อคืนหลังจากฟังพี่ๆ ใน FM 100.5 แล้ว ผมยังมานั่งนึกๆ เลยว่า น่าจะทำไว้ใช้เองซักอันด้วยซ้ำ อิอิ

iMenn Sat, 30/05/2009 - 19:24

In reply to by sexdrum

@sexdrum @sugree

HTML/CSS ที่ยืดหยุ่นมากๆ นั้น ในสายตาของดีไซน์เนอร์และโปรแกรมเมอร์นั้น เห็นไม่ตรงกันนะครับ (เช่น สี่เหลี่ยมขอบมน ควรมีกี่ div?) เพราะจริตของดีไซน์เนอร์ แก้กราฟฟิคไม่ใช่เรื่องใหญ่ แก้โค้ดเรื่องใหญ่ ส่วนจริตของโปรแกรมเมอร์ แก้โค้ดไม่ใช่เรื่องใหญ่ แก้กราฟฟิคเรื่องใหญ่

กำลังพยายามหาทางออกเหมือนกัน :)

sugree Sat, 30/05/2009 - 19:38

In reply to by iMenn

@markpeak มักบ่นเสมอว่า div ไม่พอ id ไม่ครบ ผมพึ่งเข้าใจถ่องแท้ก็งานนี้นี่เอง

ในกรณีนี้ความยืดหยุ่นจะอยู่ที่ HTML ถ้าโครงสร้างดีพอ เก็บรายละเอียดครบ ไม่ว่าจะอยากได้ขอบมนกี่ div ก็ไม่มีปัญหา เช่น ทำ HTML ให้มีอย่างน้อย 4 div ครอบ block รอไว้ ถ้าอยากได้มนก็ใส่ใน CSS ไม่อยากได้ก็ข้ามไป

ที่ผมสนใจก็คือโครงสร้าง HTML ที่นำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ ตอนนี้วิธีที่ใช้อยู่คือโครงสร้าง HTML ต้นแบบมันสะอาดจนไม่มีอะไรเลย เรียกว่าเกือบจะเริ่มกันใหม่ ถ้ามีโครงสร้างที่ซับซ้อนอีกนิดแต่ยืดหยุ่นมากๆ ก็จะช่วยให้ชีวิตสบายขึ้นมาก

iMenn Sat, 30/05/2009 - 19:57

In reply to by sugree

น่าสนใจมากครับ

แต่ปัญหาคือ ทำไมมันไม่มี Framework ดีๆ ออกมาเลย? มันยังไม่เป็น Framework ได้จริงจังหรือเปล่า? (หรืออาจจะเริ่มมีแล้วแต่ผมยังไม่เจอเอง)

ผมคิดว่า คำตอบคือจริตคนตัด HTML/CSS ครับ

ผมเห็น Template ฝั่ง Joomla มักจะตัดกัน 4 div ครับ สำหรับสี่เหลี่ยมขอบมัน ทำให้มันครอบจักวาลสำหรับโปรแกรมเมอร์ แต่คนทำ HTML จะมึนได้นิดหน่อย

ส่วนฝั่ง WordPress ชอบตัดจนเหลือ 2 div หรืออาจจะเหลือ 1 div แต่รู้กันว่าจะมีข้างในช่วย (เช่น ต้องมี h2, wp-caption ฯลฯ เสมอ) ทำให้โค้ด HTML สะอาด สวยงาม แต่ล็อกสเป็ค! คือกราฟฟิคจะต้องทำมาพอดีกับ div ซึ่งโดยจริต ผมชอบแบบนี้ซะงั้น

กับอีกปัญหาโลกแตกก็คือ IE ไม่ยอมมมมมม ฮ่าฮ่า

ปล.สนใจดูไอเดียเรื่องนี้ของผมราวปีก่อน ได้ที่ลิงก์ด้านบนครับ จะเห็นว่าไอเดียตรงกับคุณสุกรีเลยคือ ล็อก HTML แก้เฉพาะ CSS และเตรียม div ไว้ให้อย่างพอเพียง

ก๊อบมาให้คลิกอีกทีละกัน css-spec-r2.pdf

ปล 2. คุณ mk ได้ชี้แนะนำ csszengarden.com ว่าเค้าทำมาตั้งนานแล้วเฟร้ย ... แต่กระผมว่ามันยังไม่ตอบโจทย์ div แบบที่เราเจอๆ กันน่ะครับ เช่น div สำหรับเป็น Product Catalog หรือ div สำหรับเป็น Gallery มีเงาด้วย ทำนองนั้น

mk Sat, 30/05/2009 - 20:53

In reply to by iMenn

เรื่องขอบมน ผมคิดว่ามันเป็นหน้าที่ของ CSS ครับ HTML ควรทำหน้าที่เป็นแค่ structure (สำหรับ DOM) เท่านั้น

ส่วนเรื่อง IE ไม่สนับสนุนก็แก้ง่ายมาก เราไม่สนับสนุน IE!

sugree Sat, 30/05/2009 - 22:25

In reply to by iMenn

งั้นถ้าเปลี่ยนใหม่ ทำ css แบบเฉพาะจุดเตรียมไว้เป็นหลัก แล้วปรับ html ตามโจทย์ อย่างเช่น css ของสี่เหลี่ยมขอบมน ถ้าอยากให้ตรงไหนเป็นแบบนี้ก็ทำ html ตามที่เตรียมไว้ก็จบ งาน css ก็จะเหลือแต่ layout หลัก

แบบนี้มีอยู่แล้วมั๊ยครับ css framework? เค้าเรียกแบบนี้รึเปล่า

mk Sat, 30/05/2009 - 20:52

In reply to by sugree

ไม่นะ เรื่อง div ไม่พอกับ id ไม่ครบนี่เป็นคนละประเด็นกับเรื่อง 4 div ทำขอบมน

ของ Drupal นี่ในหน้าพวก admin มันจะไม่ครบจริงๆ ถัดจาก sidebar พี่ท่านอัด p เรียงลงมาเป็นชุดเลย ไม่มี container หรือบางทีก็ไม่มี id ให้ มีแต่ div เปล่าๆ

อันนี้เป็นเรื่องความใส่ใจของคนเขียน HTML output ของโมดูลมากกว่า

latesleeper Sun, 31/05/2009 - 00:10

In reply to by mk

ปัญหาการครอบ div ให้กับอะไรที่ไม่ครบนี่ จริงๆ แล้ว
ในฐานะคนทำ CSS เมื่อก่อนนี้ที่ไม่มี jQuery ก็สมควรเป็นงานจากฝั่งโปรแกรมเมอร์ครับ
แต่ถ้าสมัยนี้แล้ว ผมว่า คนทำ CSS เรียน jQuery ไว้หน่อยก็ไม่เสียหลาย
จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฝั่ง Coding กับฝั่ง Design ดีขึ้นได้อีกเยอะ
เพราะคน Coding ก็ไม่ต้องใส่โค้ดที่ไร้ความหมายในทางโปรแกรมมิ่งลงไป
ส่วนฝั่งดีไซน์ก็พะบู๊ได้เต็มที่ไม่ต้องเกรงใจโปรแกรมเมอร์ถ้าเขาไม่ว่าง
(อนึ่ง สามัญสำนึกในเรื่องการเพิ่มเติมเท่าที่จำเป็น ก็ยังเป็นส่วนที่สำคัญอยู่ดี)

ส่วนเรื่องถึงขนาดใส่มาไม่ครบในตัว CMS เองนี่ ถ้าทาง Coding แก้มาให้ก็จะดีมากนะครับ
แต่จริงๆ ผมอยากให้คนตัด CSS เผชิญสถานการณ์แบบ Default แล้วแก้ปัญหาได้เลย
จะดียอดเยี่ยมที่สุด เพราะนั่นหมายความว่าเราแทบไม่ต้องรบกวนคนอื่นเลย เพื่อให้งานเสร็จ

โดยรวมระบบการทำงานน่าจะไหลลื่นขึ้นหลายเปอร์เซ็นต์อยู่
ถ้า CSSer แก้ปัญหาส่วนของตัวเองได้ทั้งหมดด้วยตัวเอง

สวัสดีครับ.... สถานะ csscamp / webstandardcamp ตอนนี้นะครับ

๑. จัดวันเสาร์ - อาทิตย์ ได้ครับ ขอกำหนดวันแน่นอนอีกครั้ง แล้วจะเรียนให้ทราบครับ

๒. ผมจะัเป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อนัดหารือแกนนำ เพื่อสรุป วัน เวลา เนื้อหาที่จะคุย วิธีการดำเนินงาน csscamp / webstandardcamp ก่อน สัก ๑ ครั้ง ตอนนี้ กำลังจะกำหนดวันหารือกับแกนนำครับ

จวนสรุปได้แ้ล้วครับ อีกนิดเดียว ประกาศเชิญทุกท่านร่วม Camp ได้แล้วครับ

ขอบคุณ สวัสดีครับ

@pornprom จาก @NectecAcademy

#csscamp #webstandardcamp : Core Team มีกำหนดหารือนอกรอบร่วมกัน ที่ @NectecAcademy วันพุธที่ ๓ มิ.ย. เวลา ๑๓.๓๐ น. ห้อง ๒๒๐๒ ชั้น ๒๒B

มีความก้าวหน้า อย่างไร จะมาบอกกล่าว กันที่นี่ ครับ ...:-)
@pornprom @NectecAcademy

iMenn Wed, 03/06/2009 - 21:05

เพิ่งประชุมกันไปคร่าวๆ นะครับ เดี๋ยวน้องกล้าจะสรุปการประชุมให้นะครับ

คุณพัชบันทึกภาพไว้เล็กน้อยที่ บันทึกของคุณพัช

สรุปคร่าวๆ คือ จะมีการจัดเสวนากันนิดหน่อย ทำนองเชิญคนที่พอทำ HTML+CSS ได้มาแชร์ไอเดียกัน 1 วัน ส่วนเรื่องข้อคิดเห็นเรื่องการทำเว็บ เดี๋ยวจะทำเป็นบอร์ดให้แสดงความคิดเห็นกันนะครับว่าเว็บราชการ/องค์กร/เว็บทั่วไป น่าจะมีอะไร และไม่น่ามีอะไรบ้าง

หลังจากนั้น ทาง Opensource2day ยังจะช่วยทำสัมภาษณ์/เขียนบทความ/ช่วยเหลือเรื่องเอกสารต่างๆ

ผลที่ได้จากงานนี้ เป็นแค่ "ข้อเสนอแนะ" / "แนวทาง" / "ตัวอย่าง" / "ไฟล์งานแจกฟรี" จากคนกลุ่มหนึ่งนะครับ ไม่ใช่มาตรฐาน ไม่ใช่ข้อกำหนด และไม่มีผลบังคับใดๆ ทั้งสิ้นครับ

งานนี้เป็นงานอาสาสมัครนะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

gibbozer Thu, 04/06/2009 - 11:14

ไม่รู้ว่า ผมมาเสนอ(หน้า)ช้าไปรึเปล่า? ผมอยากเสนอไอเดียว่า โฟกัสไปที่เรื่อง CSS เป็นหลักไปเลยครับ เพราะมันขายได้และตรงประเด็นที่สุดแล้ว แม้ CSS จะไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของการพัฒนาเว็บไซต์ แต่มันจะช่วยให้เราเห็นประเด็นแวดล้อมอื่นๆ อีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับ Web Standards ...

ส่วนเหตุผลแบบยาวๆ ที่อาจนอกเรื่องเกินกว่าจะโพสต์ไว้ที่นี่ ถ้าสนใจก็ลองอ่านที่ webzer.net/node/90

joecole Fri, 05/06/2009 - 13:40

ในฐานะคนนอก ขอเสนอความเห็นว่า

ถ้าเจตนาคือ ต้องการให้เกิดการนำไปใช้จริงๆ

อย่าลืม งานในส่วนการผลักดันด้วย (marketing)

(สมมติ ผมเป็นหน่วยราชการ ณ ตอนนี้

ผมยังนึกไม่ออกว่า ทำไมต้องมาใช้ "theme standard กลางแห่งชาติ" นี้ด้วย ... ประหยัด? สะดวก? สวยงาม? เป็นมาตรฐาน? มีความเป็นไทย?)

iMenn Sat, 06/06/2009 - 17:14

In reply to by joecole

น้องกล้าได้สรุปการประชุมไว้ดีมาก เชิญที่ รายงานการประชุม CMS-Mission

ตอนนี้ ผลที่ได้ จะเป็นแค่แนวทาง หรือข้อเสนอ ของคนทำเว็บบางส่วนของประเทศไทยนะครับ ไม่ใช่มาตรฐาน ไม่ใช่ข้อกำหนด ไม่มีการบังคับใช้ใดๆ ทั้งสิ้นครับ ดังนั้น คงไม่ได้ผลักดันให้ใช้ และไม่จำเป็นต้องใช้ครับ

แต่หากอยากเรียนรู้ เริ่มต้นกับ CMS ผมคิดว่า บทความ/เอกสาร/ตัวอย่าง ที่ได้ในงานนี้ จะเป็นจุดเร่ิมต้นที่ดีครับ และน่าจะมีประโยชน์กับบางคนได้ครับ

lemon Sat, 13/06/2009 - 00:58

น่าสนใจค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มใหม่มากเลย เหมือนเป็นการปูพื้นตั้งแต่เริ่มต้นนะคะ

Sixpackweb