Tags:
Node Thumbnail

ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤตโรคระบาดอาจอยู่กับเรานานกว่าที่คิด แต่งานสาย tech ก็ยังคงเป็นที่ต้องการเสมอ

Blognone Workplace พูดคุยกับ Data Wow ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มตรวจสอบและกรองข้อมูลด้วย AI เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังรับสมัครทีมงานสาย tech ที่พร้อมจะเรียนรู้งานเทคโนโลยีเชิงลึกอย่าง deep tech ซึ่งมีไม่กี่บริษัทในไทยที่ทำ

No Description

Data Wow ให้บริการอะไรบ้าง

ความเป็นมาของ Data Wow คือเป็นสตาร์ทอัพไทยที่แยกออกมาจากบริษัท Nanameue (นานาเมะอุเอะ) ของญี่ปุ่น เป็นบริษัทพัฒนาแอปโซเชียลมีเดียสำหรับกลุ่มคนเฉพาะกลุ่ม โดย Data Wow ก่อตั้งขึ้นในไทยในปี 2016

ปัจจุบัน Data Wow มีบริการด้านข้อมูลโดยเน้นที่การสร้างและเทรนโมเดล Machine Learning / Deep Learning ไม่ว่าจะเป็น Data Validation ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ทำให้บริษัทแม่เป็นหลัก, บริการ Micro-Task Platform, บริการจัดหมวดหมู่ข้อมูล Data Categorisation และบริการยืนยันตัวตนลูกค้าหรือ Know-Your-Customer (KYC) เป็นต้น

No Description

คุณเจษฎากร สมิทธิอรรถกร (คุณต้น) CEO ของ Data Wow เล่าถึงพัฒนาการของบริษัทในช่วงสองปีที่ผ่านมาว่า มีการขยายฐานลูกค้าในไทยมากขึ้น และมีบริการที่ออกแบบเพื่อคนไทยโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างแรกคือ AI Services พัฒนาโมเดล AI ให้ลูกค้า และมีเครื่องมือ Data Labelling Tool เป็นเครื่องมือช่วยทำข้อมูลสอน AI โดยเฉพาะ เช่นลูกค้าป้อนข้อมูลรูปภาพสอน AI ให้รู้จักว่าวัตถุในรูปภาพคืออะไร

ลูกค้าของ Data Wow เป็นใครบ้าง

กลุ่มลูกค้ามีหลากหลายกระจายกันไป ทั้งฝั่ง retail, automobile, manufacturing ก่อนหน้านี้ถ้าบริษัทไทยต้องการบริการสอน AI ต้องจ้างบริษัทต่างชาติ ซึ่งมีด้วยข้อจำกัดมากมายทั้งทางภาษาหรือความต่างเวลา เมื่อ Data Wow เข้ามาช่วยลูกค้าไทยลดปัญหาตรงนี้ได้ เพราะเราสามารถให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่า และคุยกันง่ายกว่า

Data Wow ถือเป็นบริษัทที่อนาคตไกลและมีโอกาสโตสูง เพราะนอกจากรองรับลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้มีราว 5-6 รายแล้ว ยังมีกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ในไทยด้วย จึงเป็นที่มาของการพยายามสร้างทีม รับสมัครเพื่อนร่วมงานโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำงานสาย deep tech, AI โดยเฉพาะ Data Wow กำลังมองหาคนที่เก่ง และมี passion ไปในทางเดียวกันที่จะทำให้บริษัทเติบโตไปด้วยกันได้

No Description

ตำแหน่งที่ต้องการตอนนี้มีฝั่ง Data Science, Web Developer ต้องการคนมีทักษะเขียน Python, TensorFlow, Ruby on Rails และต้องการคนที่มีทัศนคติรองรับการทำงานที่เปลี่ยนแปลงเร็วได้ คนมีความยืดหยุ่นสูง ชอบลองเทคโนโลยีใหม่ และทำงานเร็ว

ที่นี่เราทำงานกันแบบคนที่คุยกันรู้เรื่อง อยู่ด้วยกันแบบเพื่อนพี่น้อง ส่วนความสะดวกสบายต่างๆ ทั้งอาหาร, ขนม, มุมสันทนาการ, คอร์สเรียนพัฒนาทักษะทั้งที่เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับงานโดยตรง การทำงานที่ Data Wow ยังช่วยให้เจอลูกค้าหลากหลายทั้งไทยและต่างชาติ พร้อมรับมือความต้องการของลูกค้าหลายแบบ ถือเป็นความท้าทายและช่วยพัฒนาทักษะคนทำงานได้อย่างรอบด้าน

การทำงานที่ Data Wow คือการได้ลงมือทำด้วยตัวเองอย่างแท้จริง

คุณเอม CDO (Chief Data Officer) ทำหน้าที่คุมทีม Data Science ทำงานที่นี่มากว่าสามปีแล้ว ปัจจุบันทำหน้าที่ดูแลเรื่องการสร้างโมเดล AI หรือการ Modelling นำข้อมูลมาฝึก AI ซึ่งกว่าเราจะเอา AI ไปใช้งานจริงได้ต้องผ่านหลายขั้นตอน และต้องทดสอบจนแน่ใจว่า scale ได้และไม่มี downtime

ทักษะคนที่อยากได้เข้ามาร่วมทีมคือ มีประสบการณ์ AI และ Deep Learning ซึ่งแตกต่างจาก Machine Learning เพราะเป็นการจับสัญญาณจาก Raw Data พวกรูปภาพ, เสียง หรือข้อมูลในรูปแบบที่เป็น Unstructured Data

No Description

เนื่องจากเราเป็นสตาร์ทอัพ จึงเน้นการทำงานเร็ว เพราะเราต้องการสร้างโมเดลที่เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ เพื่อให้ออกมาใช้งานและเก็บฟีดแบคเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้ทันท่วงทีในขณะที่ยังคงคุณภาพไว้ได้ด้วย

จากประสบการณ์ของคุณเอมแล้ว มองว่า Data Wow มีความเป็นเอกลักษณ์เรื่องเทคโนโลยี ส่วนตัวเคยอยู่องค์กรใหญ่มาก่อน มองว่าบริษัทใหญ่มีความเคลื่อนตัวช้า มีทีมใหญ่และคนเยอะก็จริงแต่ประสบการณ์การ Hands-On อาจยังไม่เท่ากับบริษัทเล็กหรือ Outsource อย่างพวกเรา ดังนั้นการทำงานที่ Data Wow คือการได้ลงมือทำจริงๆ ได้พัฒนา Solution ขึ้นมาเองจริง ได้พัฒนาโครงสร้างขึ้นมาจริงๆ

ที่ Data Wow สนับสนุนให้คนเรียนรู้ทักษะใหม่ ในทีมเองก็มีงบจากทีม Management ให้ไปเรียนได้หลายรูปแบบทั้งคอร์สออนไลน์ คอร์สที่เกี่ยวข้องกับงาน หรือคอร์สพัฒนาตนเองที่อาจไม่เกี่ยวกับงานโดยตรง บริษัทก็สนับสนุนงบประมาณให้

เชิญชวนคนที่สนใจ AI อยากเรียนรู้ อยากชาเลนจ์ตัวเองก็อยากให้ลองเข้ามาสมัครงานที่นี่ รับรองว่าได้ทำงานกับ Cutting-Edge Technology อย่างแน่นอน

No Description

เสียงสะท้อนทีมงาน

คุณวัชร์ เอี่ยมสุรีย์ software developer ทำงาน Data Wow มากว่า 1 ปี มองว่าการทำงานที่ Data Wow มันท้าทายความสามารถตัวเองมากๆ เนื่องจาก Data Wow มี AI มีกระบวนการประมวลผล ทำให้ฝั่งเทคนิคต้องทำอะไรที่ยากกว่าปกติ

No Description

บรรยากาศการทำงานของทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ Data Wow คือตอนเช้ามี Standup Meeting พวกเราสามารถคุยกันได้ตลอด เพื่อนร่วมงานดี ทำงานด้วยสนุก ในทีมค่อนข้างสนใจในเรื่องเดียวกันคือ Academic, งานวิจัย ช่วยพัฒนาทักษะงานไปด้วยกัน

ที่ Data Wow ยังมีให้พนักงานได้นวดฟรีทุกวันศุกร์, มุมอาหาร ของว่างและเครื่องดื่ม

No Description

คุณไอซ์ วิวรรธน์ ชินานุพันธ์ Software Developer ทำในส่วนของ Backend และ Frontend ให้มุมมองในฐานะคนที่ทำงานที่นี่เป็นที่แรก มองว่างานที่นี่ท้าทายมากๆ และมีหลายอย่างให้เรียนรู้แบบที่ตำราไม่ได้สอน เพราะตอนเรียนก็เรียนแค่ทฤษฎี โลกการทำงานคือการสัมผัสกับประสบการณ์จริง ปัญหาลูกค้าจริงๆ

ที่นี่ใช้ภาษา Ruby แต่ที่มหาวิทยาลัยไม่เคยสอนมาก่อน ที่นี่ก็เปิดโอกาสให้เรียนรู้ มีเทรน 1 เดือนเต็มๆ ก่อนจะเริ่มงานจริง นอกจากนี้ยังได้ทำ API, ระบบ Payment ซึ่งตอนเป็นนักศึกษาเราไม่เคยได้ลองทำมาก่อนเลย

No Description

No Description

สรุป

คุณต้น ซีอีโอ กล่าวทิ้งท้ายให้ฟังว่า สุดท้ายแล้วแม้ว่าโรคระบาดและภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะนำมาซึ่งการลดคน แต่งานสาย Tech จะยังมีอยู่ต่อไปและยิ่งทวีความสำคัญด้วย เพราะเทคโนโลยีคือสิ่งที่ช่วยทำให้แต่ละองค์กรลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขัน ดังนั้นการลงทุนเทคโนโลยีรวมถึงบุคลากรด้านนี้คือการลงทุนที่คุ้มค่าและไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน

สมัครงาน Data Wow ได้ที่ Blognone Jobs

Get latest news from Blognone