Tags:
Node Thumbnail

Galaxy Buds Live เป็นการเปิดศักราชหูฟังไร้สายใหม่ของซัมซุง ทั้งในแง่ดีไซน์แบบเม็ดถั่วและการทำหูฟัง Active Noise Cancelling เป็นตัวแรก

ในแง่คุณภาพการใช้งาน Galaxy Buds Live ถือว่าค่อนข้างดีขึ้นกว่า Galaxy Buds+ โดยเฉพาะคุณภาพเสียง แต่จากที่ทดลองใช้งานมาคิดว่าปัญหาหลัก ๆ ของหูฟังไร้สายรุ่นนี้ของซัมซุงเกิดจากดีไซน์เป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่อง Noise Cancelling ที่มีก็เหมือนไม่มี

No Description

จากการที่ใช้ Galaxy Buds และ Buds+ มาเป็นปี สิ่งที่ประทับใจ Galaxy Buds Live ที่สุดก็คือคุณภาพของเสียง ที่ถือว่าดีขึ้นกว่า 2 รุ่นแรกที่ชัดเจนที่สุดคือเสียงเบส แม้คุณภาพเสียงโดยรวมอาจจะไม่ได้ถึงขั้นดีมาก แต่ด้วยขนาดของหูฟังที่เล็กขนาดนี้ ส่วนตัวรู้สึกว่าดีกว่าที่คิดมาก

เรื่องไมโครโฟนก็ถือว่าค่อนข้างดี คู่สนทนาได้ยินเสียงที่ชัดเจน ตัดเสียงรบกวนรอบตัวได้ดีระดับหนึ่ง (เคยคุยโทรศัพท์ขณะนั่งมอเตอร์ไซค์ คู่สนทนาก้ยังได้ยินเสียงพูดค่อนข้างชัด)

No Description

นอกจากนี้แม้ตัวหูฟังจะดูเล็ก แต่ก็ฟิตพอดีหู ใส่ง่าย สบายและไม่หลุดแม้จะใส่วิ่งหรือใส่แล้วนั่งวินมอเตอร์ไซค์ก็ตาม รวมถึงระบบสัมผัสรู้สึกได้ว่าแม่นยำขึ้นกว่า Galaxy Buds+ กล่าวคือรุ่นเก่าหลาย ๆ ครั้งผมแตะ 2 ครั้งเพื่อเปลี่ยนเพลง แต่ตัวหูฟังรับรู้แค่ครั้งเดียว แต่ Galaxy Buds Live พบปัญหานี้น้อยกว่ามาก ๆ

การเชื่อมต่อสามารถทำผ่านแอป Galaxy Gear ส่วนฟังก์ชันต่าง ๆ แทบไม่แตกต่างจาก Galaxy Buds รุ่นเก่า สามารถตั้งได้ว่าจะให้กดค้างเพื่อเพิ่มหรือลดเสียง (ซ้ายลด ขวาเพิ่ม) หรือซ้ายเปิด Spotify และขวาเปิดปิด Active Noise Cancelling (สลับกันได้)

No Description

อย่างไรก็ตามปัญหลัก ๆ ของ Galaxy Buds Live รู้สึกว่าเกิดจากดีไซน์เป็นหลัก อย่างเรื่องของขนาดที่เล็กลง ทำให้พื้นที่สัมผัสน้อยตามไปด้วย เวลาพยายามจะขยับหูฟังในหัว ก็มักจะไปโดนพื้นที่ที่เป็นหน้าสัมผัสที่ไว้สำหรับแตะครั้งเดียวเพื่อหยุดเล่นหรือสั่งเล่นต่อ

ที่สำคัญคือดีไซน์ของ Buds Live ไม่ได้มีลักษณะของความเป็น in-ear หรืออุดหูป้องกันลมและเสียงในทางกายภาพ ทำให้ฟีเจอร์ Active Noise Cancelling ไม่สามารถตัดเสียงรบกวนได้อย่างที่ควรจะเป็น เวลาเปิดฟีเจอร์นี้ แม้จะรู้สึกถึงแรงดันในหูที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยก็ตาม แต่แทบไม่ได้รู้สึกเสียงรบกวนรอบ ๆ หายไปแต่อย่างใด รู้สึกแค่มันน้อยลงเล็กน้อยมาก ๆ เท่านั้น ส่วนตัวรู้สึกว่าความเป็น in-ear ของ Galaxy Buds+ ยังช่วยลดเสียงรบกวนมากกว่า Buds Live ด้วยซ้ำไป

No Description

ถ้าไม่นับปัญหาจากดีไซน์ 2 เรื่องนี้ ในภาพรวม Galaxy Buds Live ก็ถือเป็นหูฟังไร้สายที่ค่อนข้างดีรุ่นหนึ่ง แบตเตอรี่เพียงพอต่อการใช้งานทั้งวันแบบไม่ได้เปิด ANC (รวมแบตจากเคสยิ่งเกินวัน) ถ้าไม่ได้คาดหวังเรื่อง Active Noise Cancelling แล้วได้แบบลดราคาลงมาหน่อยก็ถือว่าน่าสนใจอยู่เหมือนกัน

No Description

ข้อดี

  • ใส่สบาย เกาะหู ไม่หล่น
  • คุณภาพเสียงค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับขนาดและเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Galaxy Buds+
  • แบตเตอรี่พอทั้งวัน (ไม่ได้เปิด ANC)

ข้อด้อย

  • พื้นที่หน้าสัมผัสค่อนข้างน้อย เวลาขยับหูฟัง มักจะไปโดนระบบสัมผัส ทำให้เพลงหยุดหรือบางทีก็เปลี่ยนเพลง (แตะสองครั้ง)
  • Active Noise Cancelling ที่มีก็เหมือนไม่มี เพราะดีไซน์ที่ไม่ได้อุดหู ทำให้เสียงรอบ ๆ ยังเข้าไปในหูได้อยู่
Get latest news from Blognone

Comments

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 12 October 2020 - 14:47 #1180184
specimen's picture

ตัวนี้ ถือเป็นหูฟังที่ประทับใจเกินคาดตัวหนึ่ง เนื่องด้วยปัญหาหูอักเสบ ทำให้้ in-ear ทั้งหมด ต้องกองไว้ที่บ้าน แล้วหันมาหา ear bud แทน ตัวแรกที่ได้มา ก็เป็นยี่ห้อดังอีกยี่ห้อ แต่ก็ด้วยสภาพของ ear bud ก็เลยไม่โอเท่าไหร่

ได้ตัวนี้มา เสียงดีมากก โดยเฉพาะ bass ส่วน sound stage กว้างมาก หูฟังติดหูดีมาก ไม่ต้องคอยขยับบ่อย ๆ ถึงจะฟังหลายชั่วโมง

โดยส่วนตัว ไม่สนใจ ANC อยู่แล้ว ดังนั้น หูฟังตัวนี้ ถูกใจมาก และเวลาใช้ทำ video conference ผู้ฟังได้ยินเสียงชัดดี

สรุป เป็นหูฟังที่ชอบที่สุดในช่วงนี้ และถ้าราคาลดลงกว่านี้ จะชอบมากขึ้น ถึงแม้ตอนซื้อ จะไม่ได้ซื้อราคาเต็มก็ตาม แต่แพง

ชื่นชมซัมซุง ที่กล้าทำอะไรนอกกรอบ ด้วยการออกแบบหูฟังแบบนี้ และ มันดีจริง ๆ

By: tom789
Windows Phone
on 12 October 2020 - 14:48 #1180185

มันดูสวย แปลกตาดี

By: Warper
AndroidWindows
on 12 October 2020 - 15:19 #1180188
Warper's picture

ดีไซด์ก็แหวก แถมคุณภาพดีอีก

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 13 October 2020 - 07:33 #1180295
A4's picture

ราคาเท่าไหร่

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 13 October 2020 - 10:52 #1180312
dtobelisk's picture

ผมว่ารูปร่างใบหูน่าจะมีผลอย่างมากต่อหูฟังรุ่นนี้
ส่วนตัวชอบดีไซน์มาก พออ่านรีวิว เจอทั้งดีและไม่ดีแบบคนละทิศทางเลย
ลองไปฟังเองพบว่าเสียงขาดสมดุลอย่างมาก เบสน้อย เสียงบางไม่มีมวล และกันเสียงไม่ดี
ใครสนใจแนะนำลองฟังก่อน
ถ้าใครลองแล้ว fit ดีจะเป็นหูฟังที่คุ้มมาก นอกจากฟังก์ชั่นเรื่องเสียงแล้ว ยังมีลูกเล่นเกี่ยวกับการอัดเสียงด้วยไมค์คุณภาพดีที่ใส่มา เหมาะกับการ live ลง social ต่างๆ

ตอนนี้มือสองน่าจะต่ำกว่า 5000 แล้ว