Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Susan Wojcicki ซีอีโอ YouTube เขียนบล็อกเล่าภาพรวมที่เกิดขึ้นในปี 2020 มีหลายประเด็นทั้งเรื่องสติถิการใช้งาน, ครีเอเตอร์หรือยูทูเบอร์ , กฎของแพลตฟอร์มที่อาจกระทบกับการทำคอนเทนต์ของครีเอเตอร์, รวมถึงประเด็นกฎหมายที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกัน

ในประเด็นภาพรวมการใช้งาน Wojcicki บอกว่าช่วงกักตัว ไตรมาสแรกของปี 2020 คนทั่วโลกใช้เวลาดูคอนเทนต์บน YouTube มากขึ้น 25% มีการใช้เวลาบน YouTube Gaming 1 แสนล้านชั่วโมง และในครึ่งปีแรก มีการไลฟ์สตรีมรายวันเพิ่มขึ้น 45% โดยเฉพาะเนื้อหาจำพวกดนตรี คอนเสิร์ต มีการรับชมสูงตัวอย่างเช่นศิลปินบราซิล Jorge & Mateus เล่นดนตรีในโรงรถ มีคนดูพร้อมกัน 40 ล้านวิว

No Description

ประเด็นต่อมาคือครีเอเตอร์ ในปี 2020 มีช่อง YouTube เข้าร่วม YouTube Partner Program (YPP) หรือโครงการเข้าถึงเครื่องมือและสร้างรายได้บน YouTube มากขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 และต่อไปนี้จะสนับสนุนครีเอเตอร์ด้วยการ ทำนโยบายให้โปร่งใส เนื่องจากมีครีเอเตอร์กังวลเรื่องนโยบายบนแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนเร็วจนปรับตัวไม่ทัน เช่น กรณีวิดีโอเก่าๆ ถูก strike จากปัญหาลิขสิทธิ์ เป็นต้น YouTube จึงจะสื่อสารนโยบายกับครีเอเตอร์ให้มากขึ้น รวมถึงหาช่องทางสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์เพิ่มเติม เช่น Super Chat, Super Sticker และจะหาทางสนับสนุนครีเอเตอร์ให้ครอบคลุมทุกเชื้อชาติ YouTube ยังบอกด้วยว่า ใน 3 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์แล้ว 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านประเด็นคัดกรองเนื้อหาและการจัดการข่าวปลอม YouTube บอกว่าต่อไปนี้จะโฟกัสที่ข้อมูลวัคซีน เพิ่มเติมจากการเสนอช่องทางของหนวยงานที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19, ทำข้อมูลสุขภาพให้คนเข้าถึงและเข้าใจง่ายมากขึ้นบน YouTube โดยร่วมมือกับ American Public Health Association, Cleveland Clinic และ Mayo Clinic

No Description

ในประเด็นเชื้อชาติ YouTube บอกด้วยว่ากำลังทดสอบตัวกรองใหม่ใน YouTube Studio เพื่อกรองความคิดเห็นที่มีแนวโน้มไม่เหมาะสม เพื่อปกป้องครีเอเตอร์จากการถูกคอมเม้นท์เหยียด

สุดท้ายที่ YouTube พูดถึง คือประเด็นกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น Digital Services Act (DSA) ของยุโรปที่เน้นการสร้างอีโคซิสเต็มบนอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกับผู้ใช้ และ Section 230 ที่ให้อำนาจแพลตฟอร์มลบเนื้อหาได้ ซึ่งทาง YouTube จะทำงานกับทั้งฝ่ายกฎหมายและครีเอเตอร์อย่างใกล้ชิด

ที่มา - YouTube

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 January 2021 - 19:28 #1196482
sian's picture

หนวยงาน > หน่วยงาน