Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นอินเดียออกกฎควบคุมเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียเข้มงวดขึ้น บังคับบริษัทโซเชียลต้องดำเนินการตามคำขอทางกฎหมายอย่างรวดเร็ว เพื่อลบโพสต์และเปิดเผยว่าเนื้อหามาจากไหน ซึ่งกดดันบริษัทโซเชียลมีเดียอย่างมาก

ล่าสุด ทวิตเตอร์ ยอมทำตามกฎใหม่ แต่งตั้ง Vinay Prakash หรือผู้ที่จะมารับเรื่องร้องเรียนเพื่อปฏิบัติตามกฎไอทีใหม่ในประเทศ บังคับต้องเป็นคนที่อาศัยในอินเดียเท่านั้น และต้องจัดทำ "รายงานเพื่อความโปร่งใส" เกี่ยวกับการจัดการข้อร้องเรียนจากผู้ใช้ในอินเดียระหว่างวันที่ 26 พ.ค.-25 มิ.ย. 2021 ตามข้อกำหนดอื่นภายใต้กฎหมายไอทีฉบับใหม่ด้วย

No Description
ภาพจาก About Twitter

ความตึงเครียดระหว่างทวิตเตอร์และรัฐบาลอินเดียเพิ่มขึ้นในปีนี้ นับตั้งแต่มีการประท้วงโดยกลุ่มเกษตรกร และมีหลายบัญชีที่รัฐบาลอยากให้ลบออก ซึ่งทวิตเตอร์ยอมลบให้บางบัญชี หลังจากนั้น อินเดียก็ได้แนะนำกฎไอทีฉบับใหม่ที่บริษัทโซเชียลแต่งตั้งบุคคลสามตำแหน่งคือ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จะรับรองว่าบริษัทของตนปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์ ที่จะจัดการกับข้อร้องเรียนจากผู้ใช้ชาวอินเดียเกี่ยวกับแพลตฟอร์มของตน และบุคคลติดต่อที่ต้องพร้อมให้บริการแก่รัฐบาลตลอดเวลา ซึ่งทวิตเตอร์แต่งตั้งแล้ว ส่วนกูเกิลระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ และ เฟซบุ๊กคาดว่าจะทำตามเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทโซเชียลแสดงความกังวลต่อกฎใหม่อินเดีย ออกแถลงการณ์ว่ากฎใหม่เป็นภัยต่อเสรีภาพการพูด WhatsApp ของเฟซบุ๊ก ถึงกับฟ้องรัฐบาลอินเดียกลับด้วย

ที่มา - Reuters, India Express, CNN

Get latest news from Blognone