Tags:
Node Thumbnail

PolicyBazaar ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเปรียบเทียบและจำหน่ายประกันออนไลน์ของอินเดียยื่นไฟลิ่งเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์อินเดียแล้ว พร้อมระดมทุนราว 504 ล้านดอลลาร์จากการไอพีโอครั้งนี้

สำหรับ PolicyBazaar เป็นสตาร์ทอัพกลุ่ม InsurTech อายุ 12 ปีในอินเดีย หนึ่งในผู้ลงทุนรายใหญ่คือ SoftBank โดยธุรกิจหลักคือแพลตฟอร์มเปรียบเทียบและขายกรมธรรม์จากหลายบริษัท ครอบคลุมทั้งประกันสุขภาพ, ประกันชีวิต, ประกันการเดินทาง, ประกันรถยนต์ และประกันอสังหาริมทรัพย์

ปัจจุบัน อินเดียมีประชากรราว 1.3 พันล้านคน ซึ่งปัจจุบันยังมีประชากรน้อยมากที่เข้าถึงผลิตภัณฑ์ด้านประกัน ดังนั้นธุรกิจประกันยังมีช่องให้เติบโตอยู่อีกไม่น้อย โดยนอกจากตลาดอินเดียแล้ว PolicyBazaar ยังทำตลาดในประเทศแถบตะวันออกกลางอีกด้วย

PolicyBazaar ระบุว่า ธุรกิจประกันของอินเดียน่าจะเติบโตราว 18.8% ต่อปี โดยคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะมีมูลค่าราว 31.9 ล้านล้านรูปีภายในปี 2030 ซึ่งปัจจุบัน PolicyBazaar ขายกรมธรรม์ได้ราว 1 ล้านกรมธรรม์ต่อวัน และนักวิเคราะห์จาก Bernstein ประมาณการว่า PolicyBazaar น่าจะมีส่วนแบ่งตลาดขายประกันออนไลน์ราว 90% ในอินเดีย โดยคู่แข่งหลักของบริษัทคือ Acko และ Amazon

การไอพีโอเข้าตลาดหุ้นของ PolicyBazaar นี้ ทางบริษัทจะระดมทุน 809 ล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการออกหุ้นใหม่ 504 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือจะเป็นการขายหุ้นจากนักลงทุนของบริษัท โดย SoftBank จะนำหุ้นออกขายมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ ส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทจะนำหุ้นออกขาย 52.7 ล้านดอลลาร์

ที่มา - TechCrunch

No Description
ภาพจาก PolicyBazaar (Facebook)

Get latest news from Blognone