Tags:
Node Thumbnail

ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok เพิ่ม youth mode จำกัดเวลาเล่น TikTok หรือเวอร์ชันในจีนเรียกว่า Douyin โดยเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี สามารถเล่น Douyin ได้เพียงวันละ 40 นาทีเท่านั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลจีนในการพยายามควบคุมเยาวชนไม่ให้เสพติดกับการเล่นเกมและโซเชียลมีเดียมากเกินไป

วัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 14 ปีจะสามารถเล่น Douyin ได้ระหว่างเวลา 6:00 น. ถึง 22:00 น. แต่ถ้านอกเหนือเวลานี้จะไม่สามารถเข้าเล่นได้ ทาง ByteDance บอกด้วยว่าจะบังคับใช้กฎการยืนยันตัวตนและอายุอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้ผู้ปกครองช่วยเด็กๆ ในการยืนยันตัวตนในแอปด้วย

No Description
ภาพจาก ByteDance

เดือนที่แล้ว สำนักบริหารสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนเผยกฎใหม่ กำหนดให้พลเมืองจีนอายุต่ำกว่า 18 ปีสามารถเล่นเกมออนไลน์ได้เฉพาะในวันศุกร์ วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 20.00 น. ถึง 21.00 น. และบังคับให้แพลตฟอร์มเกมและโซเชียลอย่าง Douyin ใช้การยืนยันตัวตนด้วยชื่อจริง เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลยืนยันตัวตนอื่นๆ ก่อนถึงจะให้เยาวชนเข้าใช้งานแพลตฟอร์มได้

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 September 2021 - 09:18 #1224475
TeamKiller's picture

เวลาที่เหลือให้เด็กไปทำอะไรดี

By: pongniwat on 20 September 2021 - 09:24 #1224477 Reply to:1224475
pongniwat's picture

ถ้าตามคติผู้ใหญ่ในรุ่นก่อน คงจะอยากให้เอาเวลาทั้งหมดอ่านหนังสือครับ

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 September 2021 - 09:34 #1224479 Reply to:1224475
Floating Rotten Dog's picture

ต่อเลโก้ ทำงานประดิษฐ์ วาดรูป เขียนโปรแกรม ทำขนม ทำกับข้าว ล้างจาน เล่นลูกหิน ลูกข่าง หัด life skills ปีนเขา เดินป่า ขี่จักรยาน ตกปลา มีเยอะแยะครับ--จากผู้ใหญ่รุ่นปัจจุบัน

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 September 2021 - 09:42 #1224481 Reply to:1224479
darkleonic's picture

แต่ก็ไปจบที่อ่านหนังสืออยู่ดี


I need healing.

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 September 2021 - 09:50 #1224483 Reply to:1224481
Floating Rotten Dog's picture

ไม่ครับ สำหรับบางคนการอ่านหนังสือก็ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่

By: ravipon
iPhoneWindows
on 20 September 2021 - 10:12 #1224491 Reply to:1224479
ravipon's picture

หลายอย่างไม่ใช่นึกอยากจะทำก็ทำได้นะครับ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมทั้งนั้น มันก็จริงละครับว่าการทำกิจกรรมอย่างอื่นนอกจากการอยู่หน้าจอมันดี แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางบังคับแบบนี้เท่าไหร่ครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 September 2021 - 11:49 #1224506 Reply to:1224479
TeamKiller's picture

อายุเท่าไรถึงเรียกว่าเป็นผู้ใหญ่ดีครับ ฮ่าๆ

By: deaknaew on 20 September 2021 - 09:45 #1224482 Reply to:1224475

จากยุค 56k ก็เล่นเกม offline ครับ ไม่ว่าจะ civilization หรือ c&c เวลาภายไป 1 วันเร็วมาก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 September 2021 - 11:43 #1224503 Reply to:1224482
TeamKiller's picture

ยุคนี้เกม offline น่าจะหายากหน่อย อะไรๆ ก็ต่อเน็ทไปหมดเลย ผมให้พี่เกมเลย The Sims หมดเวลาไปกับการสร้างบ้าน

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 20 September 2021 - 09:53 #1224487 Reply to:1224475
Fasndee's picture

ให้เด็กไปตามหาประกายความคิดที่ทำให้เขาสนใจสิ่งนั้นได้อย่างจริงจัง จนพัฒนามันเป็นอาชีพตามความสนใจนั้นครับ

แค่น่าเสียดายว่า ถ้าประกายความคิดที่สำคัญของเด็กคนนั้นเป็นเกม หรือมาจากเกม หรือจากการดู social media ก็อาจจะทำให้ตามหาประกายความคิดนั้นยากหน่อย เพราะมีเวลาจำกัด

แต่ผมเชื่อว่า มีหลายสิ่งมากมายบนโลกให้เด็กตามหาประกายความคิดด้วยวิธีที่เหลือได้ดี และสำหรับบางคนอาจจะดีกว่าด้วยครับ

ปล. ผมไม่ได้ anti การใช้ social media แม้แต่น้อย ผมมองมันเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งในชีวิตเท่านั้น


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 September 2021 - 11:48 #1224505 Reply to:1224487
TeamKiller's picture

ดูแนวทางคงอยากให้เด็กๆ ไปมุ่งเป้าสร้างจินตนาการรตามหาไอเดียให้เกิด innovation ใหม่ๆ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 20 September 2021 - 13:49 #1224526 Reply to:1224505
Fasndee's picture

จริง ๆ ผมเกิดมาในยุคที่ตอนเด็ก ๆ ยังไม่เคยได้ยินคำว่า innovation เลยครับ อาจจะมีคนพูดแต่เด็กเกินกว่าจะเข้าใจก็เป็นได้ครับ เพราะฉะนั้น ก็คงไม่ได้เกี่ยวกับว่าทำให้ตามหาไอเดีย เพื่อสร้าง innovation ครับ เพียงแต่ innovation หรือใด ๆ มันเป็นเรื่องปลายเหตุหลังจากที่

เด็กคนหนึ่งหมกมุ่น มีความชอบอย่างแท้จริง ยอมที่จะเหนื่อยกับปัญหาที่จะต้องแก้ไขให้ลุล่วง มองปัญหาเป็นอุปสรรคมากกว่าเป็นแค่ปัญหาเฉย ๆ เขาจะทำแบบนั้นได้ ต้องชอบสิ่งนั้นมากครับ และสิ่งนั้น เขาต้องตามหา

ผมยังไม่เห็นวิธีอื่นนอกจากการตามหาเลยครับ และการตามหาบางทีต้องใช้เวลาเยอะ ลองผิดลองถูกเยอะ จึงให้สำคัญกับการได้กล้าทำ กล้าลอง กล้าล้มตั้งแต่เด็ก ๆ ครับ

ถ้าเล่น tiktok แล้วจุดประกายเขาได้ ก็ดีครับ แต่คงไม่ใช่หนทางเดียว และ tiktok ผมรู้สึกว่า เนื้อหาที่คนส่วนใหญ่เสพ โดยเฉพาะเด็ก ๆ เสพจะเป็นเรื่องขำขันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่ถ้ามันไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เขาไปเจอที่ปลายทาง แล้วเขาอยู่กับ tiktok มากเกินไป มันจะทำให้เขามีโอกาสเจอสิ่งที่เขาน่าจะสนใจ และทุ่มเทให้กับมันได้ยากขึ้นเท่านั้นเองครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 20 September 2021 - 11:32 #1224500 Reply to:1224475
datalost's picture

ก่อนจะมี tiktok เด็กทำอะไรกันน้อ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 September 2021 - 11:34 #1224501 Reply to:1224500
TeamKiller's picture

นั้นซิครับ ผมคงไถเฟส ทวิตเตอร์ youtube

แต่ ก็ลืมไปที่จีนไม่มี

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 September 2021 - 13:00 #1224517 Reply to:1224475

อ่าน 1984, Wealth of Nations, Common Sense

By: freeriod on 20 September 2021 - 20:14 #1224560 Reply to:1224475
freeriod's picture

ชัก

By: peakna
Android
on 20 September 2021 - 09:41 #1224480
peakna's picture

แล้วเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ก็เริ่มหาโปรแกรมใหม่มาใช้งานทดแทนและยอดผู้ใช้งานหน้าใหม่ก็ลดลงไม่เว้นแต่ผู้ใช้งานปัจจุบัน

By: pepporony
ContributorAndroid
on 20 September 2021 - 10:07 #1224490

เอ๊ะ เหมือนจะได้เล่นได้เยอะกว่าเกมอีก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 September 2021 - 11:19 #1224498

ขำคนที่ยกตัวอย่างตัวเองวัยเด็ก ว่าฉันไม่เล่นแอพในเนท ก็อยู่ได้ มีอะไรให้เล่นเยอะแยะ

คือมันคนละยุคสมัยกันไหมและบางอย่างที่ยกตัวอย่างมา ต้องบ้าน"มีเงินมาก"พอสมควรถึงจะทำได้

การเล่นมากเกินไปก็ไม่ดี ไม่ว่างานอดิเรกชนิดใดๆ ไม่ใช่เฉพาะเกมหรือแอพ แม้แต่กิจกรรมoffline ที่หลายคนยกมา ถ้าหมกมุ่นเล่นมากไปมันก็ไม่ดีทั้งนั้น หรือถ้าอ้างว่าหมกมุ่นมากๆในงานอดิเรกแบบofflineก็คือการฝึกฝนจนเป็นอาชีพได้ การเล่นเกม หรือเล่นแอพ มันก็ทำอาชีพได้นะ แต่เป็นอาชีพ ที่คนรุ่นเก่าไม่ค่อยเข้าใจ(พูดตรงๆผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมมีคนจำนวนมากสนใจ เพราะผมไม่สนใจเช่นกัน) เช่นyoutuber,game caster,influencer,นักกีฬา esport ฯลฯ หรือแม้แต่start up ทำแอพเอง เพราะไม่ถูกใจแอพที่เล่นอยู่? คือด้านร้ายมันก็มีด้านดีมันก็มีเช่นกัน ไม่ใช่ว่าทุกคนทำแล้วจะออกมาดีหรือร้ายไปหมด

น่าเสียดายที่หน้าที่สั่งสอนให้เล่นแบบพอดีๆควรจะเป็นหน้าที่ของผู้ปกครอง กลับต้องใช้อำนาจของรัฐมาควบคุมอย่างเข้มงวดและเถรตรงโดยไม่ยืดหยุ่น ซึ่งบางอย่างมันก็บอกได้ยากว่ามัน"ดี"กับทุกคนจริงๆน่ะหรือ? สิ่งที่คุณว่าดีของคุณกับสภาพครอบครัวของคุณ ก็อาจจะไม่ได้ดี สำหรับครอบครัวอื่นๆเช่นกัน(เช่นงานอดิเรกที่ใช้เงินและเวลาเยอะๆ แบบพาไปเที่ยวป่าปีนเขา) แล้วทำไมต้องบังคับให้คิดเหมือนกันหมด?

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 20 September 2021 - 12:24 #1224511
big50000's picture

เห็นข่าวนี้แล้วนึกถึงตัวเองเมื่อตอนยังเด็กเลย ช่วงตอนที่กำลังจะขึ้นมัธยม ครอบครัวสั่งตัด internet เพราะว่ากลัวติดเกมออนไลน์ (แต่จริง ๆ แล้วตอนนั้นกำลังฝึกเขียนโปรแกรมอยู่ เพียงแต่ว่าเราขลุกอยู่กับคอมพิวเตอร์หนักมากแค่นั้นเอง) ทำเอาตอนนั้นโหยหา internet มาก แถมอยู่ในช่วงกำลังหัดใช้ Linux ด้วย ทุกช่วงสุดสัปดาห์จะได้เงิน 20 บาท ปั่นจักรยาน 5 กิโลเมตรไปที่ร้าน internet เพื่อดาวน์โหลดไฟล์กลับมาใช้งานที่บ้าน ลำบากและทุกลักทุเลอยู่พอสมควร โดยเฉพาะตอนที่โหลดไฟล์หนักมากแล้ว diskless server บัฟเฟอร์หนัก คอมกระตุกกันทั้งร้านแล้วจะมีเด็กไปฟ้องเจ้าของร้าน ก็ต้องรีบหยุดไว้ก่อน 555 บางวันถ้าขี้เกียจมาก ๆ แต่อยากใช้ internet อ่านข่าวก็จะเติมเน็ต 2 ชั่วโมง 9 บาท เปิดขึ้นมาหนึ่งหน้าใช้เวลาโหลดร่วม 1 นาที ทำไงได้ เราไม่มีทางเลือก 555 หลังจากนั้นให้หลัง 1.5 ปีก็กลับมาติด internet ใหม่อีกครั้ง เป็นช่วงเวลาที่แย่ แต่น่าจดจำนะ

สำหรับข่าวนี้แล้วคงไม่มีความคิดเห็นอะไร เพราะรู้ ๆ กันว่าพรรคคอมฯ มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดี ถามหาเหตุผลไปก็เท่านั้น เหมือนกับเราในวัยเด็กและผู้ปกครองที่ไม่มีความสามารถด้านเหตุผลมากพอนั่นแหละ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 20 September 2021 - 12:28 #1224515
i3i4i5's picture

คลิปการประชุมรัฐบาลจีนคิดค้นกฏหมายใหม่

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 September 2021 - 13:04 #1224518
moojiw's picture

ทุกท่านครับ การที่เขาจำกัดเวลาแบบนั้น มันไม่ได้กระทบเด็กเยอะอะไรขนาดนั้น เพราะเด็กจีนเองเขารู้ตัวตั้งแต่ 8 ขวบแล้วว่า คนที่จบมาดีๆมีงานทำดี เงินเดือนดีๆ กับ คนที่จบมาธรรมดาไม่ได้มีอะไรพิเศษ มันต่างกันขนาดไหน? ชนชั้นกลางคนจีนก็เยอะกว่าประชากรประเทศไทยแล้ว เด็กส่วนใหญ่ หมดเวลากับการหาความรู้ ท่องหนังสือ เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ผลที่ได้คืออะไร เพียงแต่ 30 ปี จากเดิมที่ คนมองจีนแดงล้าหลัง กลับกลายมาเป็นเจ้าของนวัตกรรมที่จดสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก ในทุกเรื่องด้วยนะ ตั้งแต่เซมิคอนดัตเตอร์ ไปจนสร้างสถานีอวกาศ ถ้ามองแล้วยังไกลไป แนะนำเข้า web ขายของ aliexpress แล้วไปกดดูสินค้านะครับ ดูๆไปๆมา มันคือ การสร้างสรรค์ ของเด็กน้อยในอดีตที่ปัจจุบันขับเคลื่อนประเทศจีน

กฎหมายที่ออกมา เพื่อป้องกันเด็กประมาณ 2% ที่ติดเกมครับ เด็กอีก 90% ++ นโยบายจำกัดเกมเขาไม่ได้มีผลอะไรเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 September 2021 - 22:11 #1224568 Reply to:1224518

พูดอย่างนี้ ถ้ามองกลับกัน

ที่ผ่านมารบ.จีนหลังเปิดประเทศเป็นทุนนิยมในช่วงสามสิบปีมานี้ ก็ไม่ได้ออกกฎหมายบีบบังคับหรือจำกัดอะไรเว่อๆเลย

แสดงว่าเด็กจีนที่โตมาช่วงนั้น เติบโตได้ดีจากสภาพแวดล้อมที่ไม่มีกฎหมายบังคับใดๆสิครับ

แต่ตอนนี้กำลังจะบังคับ กีดกัน ห้าม สิ่งบันเทิงต่างๆ รวมไปถึงการกวดวิชา ที่อ้างว่ากลัวมีภาระหนัก? แล้วจะคาดหวังว่าผลลัพธ์จะดีกว่าเดิมได้อย่างไร? ทำไมเราเชื่อว่าการห้ามรับชมสิ่งบันเทิง จะทำให้วิทยาการความรู้ก้าวหน้ากว่าเดิม?

ถ้าย้อนดูประวัติศาสตร์ทางยุโรป ยุคศิลปะเฟื่องฟูนี่แหละที่ทำให้เทคโนโลยเจริญรุ่งเรือง ผิดกับช่วงยุคมืด ที่กีดกันห้ามเยอะแยะโดยศาสนจักรไปหมด วิทยาการกลับแทบไม่ขยับเลย

อีกอย่าง การกีดกันพวกนี้ ก็เป็นการทำลาย ธุรกิจของจีนเอง อย่างtiktok จะดังมากขนาดนี้จนเป็นบ.ระดับโลกไหม ถ้าไม่มีคนเล่นเยอะๆมาก่อนหน้า?

หรือบ.เกมอย่างtencent จะกลายเป็นบ.ที่ทำเกมระดับโลกได้อย่างไร ถ้าแม้แต่เด็กจีนยังโดนห้ามเล่น?

ต้องพูดตรงๆนะครับ ว่านโยบายห้าม ที่ราวกับอยากจะปฎิวัติวัฒนธรรมแบบสมัยเหมา นี่เพิ่งมีในยุคปธน.สีฯ เท่านั้นเอง

ผมเห็นด้วยกับการกำกับดูแล แต่ไม่ใช่การห้ามแบบเหมารวมครับ

By: cutter27
AndroidWindows
on 20 September 2021 - 13:48 #1224525
cutter27's picture

มองอนาคตประเทศในอีกสิบปีข้างหน้าออกเลยครับว่าจะพัฒณาไปแค่ไหน เยาวชนจีนเมื่อสิบปีที่แล้วยังช่วยพัฒนาประเทศได้มากขนาดนี้ แล้วเยาวชนจีนอีกสิบปีข้างหน้าจะนำพาจีนไปไกลขนาดไหน

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 20 September 2021 - 18:12 #1224550 Reply to:1224525
i3i4i5's picture

จีนมีหลายอย่างนะครับที่พัฒนามาเป็นประโยชน์

แต่ขออย่างเดียวอย่าสร้าง TikTok เวอชั่นอัปเกรดขอล่ะ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 20 September 2021 - 18:30 #1224553
Bigkung's picture

จะบอกว่า สมัยก่อนทำอะไรตอนยุที่ไม่มีอินเทอร์เนตแบบของ่ายๆความเร็วสูงแบบทุกวันนี้ ถ้าแบบเป็นเด็กในเมืองแล้วไม่มีเงิน แล้วอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่ได้เจอเพื่อนๆในระแวกใกล้ๆ(ซึกปัจจุบัน เด็กเมือนสมัยนี้คงออกมาเล่นกันน้อยลงแล้วมั้ง)

คำตอบสุดท้ายคือนอนเบื่อข้ามวันครับ นอนหลับฆ๋าเวลา จะบอกว่าไม่อ่านหนังสือ ขอตอบว่าอ่านไม่รู้เรื่องครับ เพราะไม่มีอะไรบอกว่าที่เราลองทำแบบฝึกหัดนั่นถูกหรือผิดหรือถูกเพราะอะไรแบบชัดเจน เคยเจอเฉลย แต่เคยสงสัยหรือเปล่าล่ะครับว่า ที่เอ็งเฉลยมานั่นน่ะ มันเป็นข้อความเฉลยที่รวบลัดมาก รู้แต่คำตอบว่าถูกแต่ไม่รู้ว่ามันมีที่มาจริงๆยังไง พลิกแพลงได้ไหม คนเลยชอบเรียนกับติวเตอร์มากกว่าสอนเอง เพราะจะได้ลองวิธีหลายๆปบบในการหาคำตอบคำตอบเดียว