Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 หนึ่งในธุรกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดด คือธุรกิจ e-commerce ซึ่งการเติบโตของธุรกิจ e-commerce ย่อมนำมาซึ่งความต้องการด้านการจัดการโลจิสติกส์ที่มากขึ้น เรียกได้ว่าซอฟต์แวร์และระบบการจัดการที่แต่ละธุรกิจใช้ อาจกลายมาเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจได้เลยทีเดียว

วันนี้ Blognone จะพามาทำความรู้จักกับ MOLOG บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านธุรกิจแบบครบวงจรของคนไทย ที่กำลังมองหาคนรุ่นใหม่ไฟแรงมาเติบโตไปพร้อมกัน ในโลกใบใหม่หลังโควิด-19 ที่ธุรกิจ e-commerce ทั้งในไทยและต่างประเทศกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด

No Description

MOLOG แพลตฟอร์มจัดการโลจิสติกส์ครบวงจร

ท่านแรกที่เราไปคุยคือ คุณล้ง นิธินันท์ มโนวรานันทน์ CEO ของ MOLOG คุณล้งอธิบายว่า MOLOG เป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์โลจิสติกส์แบบครบวงจรโดยคนไทย มีทั้งระบบบริหารจัดการโกดังสินค้า หรือ WMS (Warehouse Management System) ระบบจัดการออเดอร์ OMS (Order Management System) ไปจนถึงระบบจัดการการขนส่ง หรือ TMS (Transport Management System)

คุณล้งพูดถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของ MOLOG คือถูกออกแบบมาให้เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับธุรกิจหลากหลายขนาด ทั้งกลุ่ม Enterprise ที่สามารถติดตั้งบนเซิฟเวอร์ของบริษัทลูกค้าได้ หรือจะให้บริการ Software as a Service (SaaS) รันบนเซิร์ฟเวอร์ของ MOLOG เองสำหรับให้บริการกับ SME ก็ได้ ทั้งยังรองรับได้ทั้ง FMCG กลุ่มโรงงาน และกลุ่ม Fullfilment ซึ่งเป็นเจ้าเดียวในประเทศที่เป็นของคนไทยที่สามารถครอบคลุมได้ทุกวงจรสำหรับบริการที่กำลังเติบโตด้านคลังสินค้า

ข้อได้เปรียบอีกจุดของ MOLOG คือระบบบริหารจัดการโดยคนไทย เพื่อคนไทย เพราะการทำงานระบบจัดการคลังสินค้า ออเดอร์ และการขนส่ง ต้องอาศัยคนทำงานระดับปฏิบัติการ การซัพพอร์ตจึงเป็นเรื่องสำคัญ MOLOG เองจึงเหนือกว่าคู่แข่งในด้านงานซัพพอร์ต ปรับปรุงโปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอการซัพพอร์ตหรือติดต่อนาน หากใช้ซอฟต์แวร์เจ้าอื่นที่เป็นของต่างประเทศ

ส่วนเป้าหมายของ MOLOG คือต้องการเป็นเบอร์ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างน้อย ซึ่งปัจจุบัน MOLOG ก็เริ่มขึ้นเป็นแถวหน้าของวงการแล้ว แม้จะเพิ่งเข้ามาสู่ตลาดแค่ 3-4 ปี และ MOLOG เองก็พร้อมที่จะรับคนรุ่นใหม่ไฟแรงเข้ามาเติบโตไปสู่อนาคตพร้อมกัน

No Description

วัฒนธรรมการทำงานที่จริงจัง แต่ไม่ซีเรียส

คุณล้งให้คำนิยามวัฒนธรรมการทำงานที่ MOLOG ไว้ว่า เป็นการทำงานที่จริงจัง แต่ไม่ซีเรียส จุดเด่นคือ ระบบค่อนข้างเป็นระเบียบ มีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน แม้เป็นสตาร์ทอัพ รวมถึงระบบก็จะมีการพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอด โดยมีเฟรมเวิร์คของแต่ละแผนกอย่างชัดเจน โดยพนักงานที่เข้ามาจะสามารถเข้ามาเรียนรู้กระบวนการทำงานได้ง่าย และมีโมเดลการทำงานที่ไม่ได้แพ้บริษัทใหญ่ๆ

สิ่งที่ดีที่สุดของสังคมการทำงานที่ MOLOG คือ MOLOG เป็นองค์กรที่เปิดกว้าง พร้อมที่จะรับไอเดีย ความคิดเห็นจากพนักงานทุกคน และพร้อมให้พนักงานได้แสดงศักยภาพออกมา แลกเปลี่ยนออกมาโดยมีความคิดเป็นลำดับ มีขั้นตอนชัดเจน และนำความคิดส่วนนั้นไปปฏิบัติได้

ทำงานแบบ Flexible Hours ขนม น้ำ ไม่อั้น มี Nintendo Switch ให้คลายเครียด

การทำงานใน MOLOG เป็นการทำงานแบบ Flexible hours ได้ คือเริ่มสาย ก็เลิกสายได้ มีสวัสดิการ มีขนม น้ำ จัดเต็ม ปัจจุบันช่วงโควิด ก็มีการทำงานแบบ Hybrid พลัดกันเข้าออฟฟิศ หากเข้าออฟฟิศ ทำงานเครียดๆ ก็มีเครื่องเกม Nintendo Switch ด้านการพัฒนาตัวเองก็มีหนังสือให้อ่าน ขอเรียนคอร์สออนไลน์ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ พนักงานฝั่งเทคที่เข้ามา ยังจะได้เจอกับ Tech Stack ที่ทันสมัย โดยที่ MOLOG มีค่านิยมด้านการโฟกัส คือจะให้พนักงานฝั่งเทคได้ฝึกฝน และจริงจังกับสิ่งที่ตัวเองถนัด จนได้กลายเป็นผู้ที่รู้ลึก รู้จริงด้านนั้น และเก่งแบบเทพระดับต้นๆ ของวงการไปเลย เรียกได้ว่า เติบโตไปยังอนาคตที่สดใสได้พร้อมกับ MOLOG แน่นอน

No Description

คุณล้งฝากไว้ว่าอยากได้คนที่มีความทะเยอทะยาน พร้อมที่จะปรับตัว เข้าใจสถานการณ์การเป็นสตาร์ทอัพ ซึ่งมีทั้งข้อดีข้อเสีย และเป็นคนที่พร้อมจะเปิดใจ สื่อสาร และรับฟัง มีข้อคิดเห็นหรือปัญหาอะไรก็พร้อมแลกเปลี่ยน โดยผู้บริหารก็พร้อมรับฟังไอเดียใหม่ๆ จากทุกคน ทุกฝ่ายเช่นกัน

No Descriptionคุณล้ง นิธินันท์ มโนวรานันทน์ CEO ของ MOLOG

MOLOG ที่ทำงานที่พร้อมปลดปล่อยพลังที่ซ่อนอยู่ของชาวเทค

อีกท่านที่เราได้คุยคือ คุณเชค ฉัตรเฉลิม ศิลากนก ฝั่ง Software Development Manager คุณเชค หรือที่น้องๆ ฝั่งโปรแกรมเมอร์เรียกว่าพี่เชค จะมีหน้าที่ดูแลน้องๆ ในทีม คอยดูภาพรวม คอยแก้ปัญหา คอยซัพพอร์ตน้องๆ รวมถึงยังลงมาลุยงานด้วยกันอยู่เสมอ

คุณเชคเล่าว่าวัฒนธรรมการทำงานที่ MOLOG ไม่มีระดับชั้น มีตำแหน่งหน้าที่เพื่อแบ่งสโคปงาน แต่ตำแหน่งหน้าที่ก็ไม่ได้เป็นตัวกั้นการทำงานร่วมกับทุกคนในทีม ซึ่งทุกคนสามารถคุยกันได้หมด น้องๆ มาคุยกับพี่เชคได้โดยตรงเวลามีปัญหา พร้อมทั้งลงไปลุยแก้ปัญหาด้วย

คุณเชคเชื่อว่าคนที่เข้ามาทำงานที่นี่ ต้องประทับใจกับความเป็นทีมเวิร์คของบริษัทแน่นอน เพราะทั้งพี่ๆ น้องๆ ในทีมทุกคน พร้อมช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ พูดคุยเสนอไอเดียกันได้ ทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่นนอกเหนือไปจากเรื่องงาน และยังเชื่อว่าทุกคนมีไฟ มีพลังในการเรียนรู้ และมีศักยภาพของตัวเองอยู่ภายใน ซึ่งถ้าได้มาทำงานที่ MOLOG บริษัทก็พร้อมที่จะช่วยค้นหา และส่งเสริมศักยภาพนั้นให้ออกมาอย่างโดดเด่นอย่างแน่นอน

No Descriptionคุณเชค ฉัตรเฉลิม ศิลากนก Software Development Manager ของ MOLOG

ฝั่งเซลที่เน้นการดูแลลูกค้า กับโปรดักต์ที่โดดเด่น

ส่วนการทำงานในฝั่งเซลและซัพพอร์ต Blognone ก็ได้ คุณฟ้า ดวงกมล โตยอด ตำแหน่ง Partner Success Manager ที่มาเล่าให้ Blognone ฟัง ถึงการทำงานที่ MOLOG ที่แตกต่างจากที่อื่นๆ

คุณฟ้าเล่าว่า MOLOG ให้อิสระในการทำงานมาก อยากได้แบบไหนเสนอได้ สามารถแชร์ประสบการณ์และนำมาปรับใช้ พร้อมที่จะลองผิดลองถูก นอกจากนี้โปรดักต์ของ MOLOG เองยังมีความโดดเด่น และหาได้ยากในไทยจนแทบจะไม่มีใครเหมือน และคู่แข่งส่วนมากมาจากต่างประเทศทั้งนั้น

ส่วนในการทำงานของฝั่งเซล ไม่ได้เน้นหนักแค่การพยายามปิดยอดขาย แต่เป็นการไปเพื่อช่วยลูกค้าแก้ปัญหามากกว่า โดยทีมเดฟและทีมซัพพอร์ตก็จะคอยดูแล แนะนำอย่างเอาใจใส่และรวดเร็ว ทำให้ได้รับคำชมจากลูกค้าสม่ำเสมอ ว่าทีมซัพพอร์ตดูแลดี และเป็นการให้คำแนะนำเพื่อสร้างความสัมพันธ์ พร้อมให้ลูกค้าเติบโตไปด้วยกันในอนาคต

คุณฟ้าทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าใครที่มั่นใจว่าตัวเองมีความรวดเร็ว เข้าใจหลัก Customer Centric รักในความเป็น Tech Startup และชอบความท้าทาย พร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เสมอ การมาร่วมงานที่ MOLOG รับรองได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

No Descriptionคุณฟ้า ดวงกมล โตยอด Partner Success Manager ของ MOLOG

ทีมงานที่พร้อมจะทำงานอย่างเป็นทีม และเวิร์คไปกับทุกคน

นอกจากระดับผู้บริหารและหัวหน้าแล้ว Blognone ยังได้คุยกับทีมงานอย่าง คุณวุฒิ วุฒิพิชัย กรุณารัตน์ และ คุณเจนนี่ เกวริณส์ พิบูลย์ ตำแหน่ง Senior Programmer Analyst ด้วย ซึ่งทั้งสองคนก็ประทับใจในระบบการทำงานที่เปิดกว้างของบริษัท ทั้งการทำงานแบบ Flexible Hours การที่ทุกคนยึดหลักการสื่อสารเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องอื่นๆ และพร้อมจะดูแล ให้การช่วยเหลือในรูปแบบของการทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง และความพร้อมที่จะพัฒนาพนักงานทุกคนไปพร้อมกันกับบริษัท

วุฒิและเจนนี่ทิ้งท้ายไว้ว่า MOLOG เป็นบริษัทที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ไฟแรงแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคนเก่ง หรือไม่เก่ง แต่ถ้าเข้ามาร่วมงานกันแล้ว MOLOG พร้อมที่จะเติบโตและพัฒนาไปกับคนที่เปิดกว้าง และพร้อมเรียนรู้ รวมถึงทีมงาน MOLOG ทุกคน ก็รอที่จะต้อนรับน้องใหม่ เพื่อมามุ่งสู่อนาคตไปพร้อมกัน

No Descriptionวุฒิ วุฒิพิชัย กรุณารัตน์ และ เจนนี่ เกวริณส์ พิบูลย์ ตำแหน่ง Senior Programmer Analyst

สรุป

MOLOG น่าจะเป็นอีกหนึ่งบริษัทเทคสตาร์ทอัพของเมืองไทยที่มีผลิตภัณฑ์และสังคมการทำงานที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ทั้งมีความเปิดกว้าง เน้นการสื่อสาร ทำงานอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีการบริหารจัดการและโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจน แต่ไม่ยึดติดจนเกินไป พร้อมรับฟังคนทำงานทุกระดับ ทุกไอเดีย

เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเป็นคนสายเทค ฝั่งเซล หรือฝั่งซัพพอร์ต ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง พร้อมเรียนรู้และเติบโตไปกับสตาร์ทอัพในธุรกิจสายเทคฝั่ง e-commerce ที่กำลังมาแรง MOLOG ก็น่าจะเป็นอีกสถานที่ทำงานที่น่าสนใจ และน่าจะเป็นที่ที่พาหลายๆ คนมุ่งไปสู่อนาคตที่ฝันไว้ได้อย่างแน่นอน

Get latest news from Blognone