Tags:
Node Thumbnail

นาทีนี้ ถ้าพูดถึงบริษัทบิ๊กดาต้าที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ในไทย คิดว่าหลายคนคงจะนึกถึง Wisesight เป็นที่แรก และนี่เป็นโอกาสดีที่ Blognone Workplace ได้โคจรมาพบกับ Wisesight อีกครั้ง หลังจากได้พูดคุยกันไปสักราวๆ 1-2 ปีก่อน

การกลับมาพูดคุยครั้งนี้ เราจะพาไปเจาะลึกว่า จนถึงตอนนี้ Wisesight เติบโตไปถึงขนาดไหน มีเป้าหมายอะไรรออยู่ข้างหน้า และประสบการณ์ที่จะได้หากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Wisesight

รวมถึงเหตุผลที่ว่า ทำไม Wisesight ถึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับคนทำงาน ที่อยากเข้าวงการเทคโนโลยี

No Description

ทบทวนกันสักนิดว่า Wisesight คือใคร

Wisesight เป็นผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งในประเทศไทย ที่นำข้อมูลบนโซเชียล มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และปลดล็อคศักยภาพของข้อมูลดิบจนกลายเป็นข้อมูลที่มีคุณค่า สร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์และเอเจนซี่ในทุกๆ กลุ่มอุตสาหกรรม

ข้อมูลโซเชียลที่ Wisesight ดึงมาวิเคราะห์นั้นมาจากทุกแหล่งที่สำคัญๆ ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Pantip และเว็บไซต์ข่าวต่างๆ เรียกได้ว่า Wisesight มีจำนวนข้อมูลดิบมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยเลยทีเดียว

No Description

ผู้บริหารเข้าใจปัญหาของ Dev

เหตุผลข้อแรกที่ทำให้ Wisesight เป็นบริษัทที่เหมาะสำหรับคนทำงาน ที่อยากเข้าวงการเทคโนโลยี เพราะกว่าครึ่งของผู้บริหารเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์มาก่อน ทำให้ผู้บริหารรู้ว่า จะพัฒนาบรรยากาศแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานและการเติบโตและการทำงานของ Dev ได้อย่างไร

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO Wisesight บอกว่า ตอนสมัยที่ตัวเองเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ก็เคยมีความรู้สึกแย่ เข้าใจปัญหา เช้าใจความเดือดร้อน และรู้ว่าอะไรบ้างที่ดีต่อการทำงานของนักพัฒนาซอฟต์แวร์

No Descriptionกล้า ตั้งสุวรรณ, CEO

ดังนั้น ผู้บริหารที่นี่จึงสามารถสร้างสภาพแวดล้อม และนโยบายต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการทำงานในกลุ่ม Dev ทำให้ปัญหาที่อาจเคยเจอในบริษัทอื่นๆ เช่น ผู้บริหารไม่รู้ว่าโค้ดที่ดีคืออะไร ก็จะไม่ใช่ปัญหาของ Wisesight แน่นอน เพราะโค้ดที่ดี สามารถสร้างซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ และดีต่อ career path ของตัวนักพัฒนามากๆ

นอกจากนี้ที่ Wisesight ให้ความสำคัญกับธุรกิจและคุณภาพโค้ดดิ้งเท่าเทียมกัน และพยายามสร้างสมดุลระหว่างเป้าหมายทางธุรกิจ และเป้าหมายทางวิศวกรรมโค้ดที่ดีอยู่ตลอด ดังนั้น การบีบให้โปรแกรมเมอร์เขียนโค้ดเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจอย่างเดียว จึงไม่ใช่แนวทางของ Wisesight อย่างแน่นอน

วิธีการทำงานในแบบ Wisesight

คุณพอล กิตติพร กอประเสริฐถาวร Head of Engineering เล่าวิธีการทำงานในแบบของ Wisesight ให้ฟังว่าที่ Wisesight ใช้แนวคิด Agile, Scrum ทีมงานมีอำนาจในการออกแบบวิธีการทำงานที่เหมาะที่สุดในแบบของตัวเอง และเรายังทำงานกับแบบ Full Cycle Developer ทำตั้งแต่ออกแบบ, สร้าง, ทดสอบ, deploy และซัพพอร์ต สร้างความรู้สึกในการเป็นเจ้าของโปรเจกต์หรือ Ownership ของทีมงาน

No Descriptionพอล กิตติพร กอประเสริฐถาวร, Head of Engineering

วัฒนธรรมอย่างหนึ่งในกลุ่ม Dev ของที่นี่คือ พวกเราชอบโค้ดที่สวย มีคุณภาพ มีระเบียบ ดูแลรักษาได้ง่าย อ่านง่าย ดังนั้นพวกเราจึงให้ความสำคัญในรายละเอียดของการโค้ดมากๆ

นอกจากนี้ Wisesight ไม่ได้อยู่แบบครอบครัว แต่อยู่กันเหมือนเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัย มีบรรยากาศความสนุก ปาร์ตี้กันได้ ที่สำคัญคือ เรามีความเชื่อใจกัน เชื่อว่าเพื่อนจะทำงานได้ดีที่สุด มีความรับผิดชอบงานได้ตามไทม์ไลน์ที่ตั้งเอาไว้ ทำให้พวกเราสู้ไปด้วยกัน แก้ปัญหาไปด้วยกัน

ที่นี่เรามี Learning Day แต่ละคนมีสิ่งมานำเสนอ มีเคล็ดลับในการทำงาน หรือความรู้มาแชร์กัน เพื่อจะได้พัฒนาไปด้วยกันทั้งทีม

ตอนนี้เราทำงานกันแบบไฮบริด ทำงานที่บ้านได้ หรือเข้าออฟฟิศก็ได้ และพูดคุยแชร์ความเห็นกันผ่าน Discord หากคุณชอบ และสนุกในการเขียนโค้ด และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ก็อยากให้มาสมัครงานและมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Wisesight

ความประทับใจของทีม Dev ที่ได้ทำงานที่นี่

คุณจิมมี่ พิภูษน เพชรกรรพุม Development Team Leader และคุณเติ้ง สิปปกร รักษาเกียรติ Development Team Leader เล่าให้เราฟังว่า

เราทำงานเน้นที่ตอบโจทย์ Requirement ของลูกค้า จากนั้นทีม Dev จะนำมาเข้าขั้นตอนวางแผน และนำมาเข้ารูปแบบ Sprint (รอบเวลาในการทำงานแบบ Scrum ซึ่งเป็นระยะเวลาสั้นๆ) รอบละ 2 สัปดาห์ และนำไปเข้าประชุมรอบต่อไป

No Description

มองว่าที่นี่ทำงานแตกต่างจากที่อื่น ที่นี่มีทีม Dev ราว 5-6 ทีม แต่ละทีมทำงานไม่เหมือนกัน เราอาจมีกรอบการทำงานคร่าวๆ ยังคงความยืดหยุ่นไว้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของทีม ซึ่งคาดว่าเป็นสิ่งที่ Dev หลายๆ คนต้องการ

คุณปุ๋ย วราลี สาครานุรักษ์ Software Engineer และคุณเมย์ วันวิสาข์ ศิลานันท์ Software Engineer เล่าความประทับใจการทำงาน เรื่องหนึ่งคือ ตอนที่ต้องทำงานที่บ้าน ต้องแชร์สกรีนผ่าน Discord ก็ได้สังสรรค์ด้วยกันบนออนไลน์

No Description(ซ้ายไปขวา) คุณเมย์ วันวิสาข์ ศิลานันท์และคุณปุ๋ย วราลี สาครานุรักษ์, Software Engineer

บริษัทยังให้งบแต่ละทีมได้มาทำกิจกรรมรีแลกซ์ด้วยกันในทุกๆ เดือน เช่น นำงบไปกินข้าว ไปดูหนัง หรือไปโค้ดกันนอกสถานที่ก็ทำได้ เพื่อส่งเสริมให้น้องๆ ได้ใช้ช่วงเวลาที่ดีด้วยกัน แม้จะไม่สามารถเจอกันตัวเป็นๆ ในช่วง Work from home

ในฐานะที่เป็นผู้หญิง และต้องทำงานในสายอาชีพที่มีผู้ชายเยอะ ก็ไม่เป็นอุปสรรคกับการทำงานเป็นทีม ต่างคนต่างปรับตัวเข้าหากัน และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

No Description

ทำงานกับทีม Dev เป็นยังไงบ้าง

คุณตั้ง วรัทธน์ วงศ์มณีกิจ Chief Product Officer เล่าในฐานะ โปรเจกต์เมเนเจอร์ว่า ทีม Dev ที่นี่ มีความสามารถ สามารถออกแบบโปรดักต์ได้ตามต้องการโดยที่เราไม่ต้องพูดเยอะ เล่าแค่ว่า เราอยากได้อะไร เราทำไปทำไม ทีมก็สามารถดีไซน์ฟีเจอร์ดีๆ ให้เราได้เลยทันที

ส่วนคุณ ต่อ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท Deputy Director of Data Research Product เล่าในฐานะทีม Data Analyst คือ กล้าบอกเลยว่าเราเป็นทีมที่น่าจะทำงานง่ายที่สุดในประเทศ เพราะข้อมูลที่ทีม Dev เตรียมมาให้นั้นมีคุณภาพ และทุกๆ ฟีดแบ็กที่เสนอไป จะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเสมอ

คุณมะเหมี่ยว ณภัทชา จีระโชติกา Business Development เล่าจากมุมมองของทีม Business ที่ต้องสื่อสารกับทีม Dev ว่า การทำงานกับทีมนี้ให้ความรู้สึกเหมือนทำงานกลุ่ม สิ่งที่ทีม Dev ดีไซน์มาให้เรานั้น เป็นโซลูชั่นที่ดี ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า

No Descriptionมะเหมี่ยว ณภัทชา จีระโชติกา, Business Development

มะเหมี่ยว กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "ความรักที่มีให้ทีม Dev บริษัท Wisesight ก็เหมือนบั๊ก เพราะมันไม่มีที่สิ้นสุด"

หากสนใจ อยากเป็นส่วนหนึ่งของทีมบิ๊กดาต้าที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง และยังมีทีมที่มีเอเนอจี้ดีๆ แบบนี้ สามารถส่งใบสมัครเข้ามาได้ที่ : https://www.careers-page.com/wisesight

Get latest news from Blognone