Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่เกมระดับ AAA จนถึงเกมอินดี้มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ถึงขนาดบางเกมกินเนื้อที่หลายร้อย GB จึงไม่แปลกที่คนเล่นเครื่องคอนโซลจะมีปัญหากับการบริหารพื้นที่เก็บข้อมูลเกม และต้องหาอุปกรณ์สำรองข้อมูลมาช่วยจัดการ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์จานหมุนขนาดใหญ่ หรือ SSD ที่รวดเร็วในการรับส่งข้อมูล

วันนี้ทีมงาน Blognone มีโอกาสทดสอบใช้งาน Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox จาก Seagate อุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอกแบบฮาร์ดดิสก์จานหมุนความจุ 2 TB ที่แตกต่างกับอุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอกอื่น ๆ เพราะออกแบบมาให้รองรับ Xbox Series X|S และ Xbox One โดยเฉพาะ

ความแตกต่างดังกล่าวจะดีกว่าอุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอกแบบฮาร์ดดิสก์จานหมุนรุ่นอื่น ๆ แค่ไหน การรับส่งข้อมูลของ Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox ที่ช้ากว่า SSD เก็บข้อมูลในเครื่อง จะลดอรรถรสการเล่นเกมหรือไม่ และมันคุ้มค่าที่จะจ่ายหรือไม่ ทีมงาน Blognone อยากชวนมาร่วมหาคำตอบด้วยกันครับ

alt="seagate"

ดึงดูดใจด้วยสีเขียว และ Master Chief

แม้จะเป็นสีเขียวตุ่น ๆ แต่หากวางไว้ในร้านจำหน่ายสินค้าไอที Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox น่าจะสร้างแรงดึงดูดให้ผู้หาซื้ออุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอกได้ไม่น้อย เพราะด้วยสีเขียวที่ดูแปลกตา แถมมี Master Chief ตัวละครเอกจากแฟรนไชส์เกม Halo อยู่บนกล่อง

นอกจากสีเขียว และ Master Chief ยังมีโลโก้ Xbox ที่สื่อให้เห็นว่า อุปกรณ์สำรองข้อมูลตัวนี้รองรับการใช้งานกับเครื่องเกม Xbox รุ่นต่าง ๆ แน่นอน แถมยังมีสติ๊กเกอร์ RGB บนกล่อง ช่วยบอกว่า ผลิตมาเพื่อเกมเมอร์ที่ชอบไฟซิ่ง และคำระบุเล็ก ๆ ด้านล่างว่า ผลิตภัณฑ์นี้แถม Halo Sticker Pack เพิ่มความประทับใจให้แฟนเกมนี้อีกระดับ

alt="seagate"

alt="seagate"

ส่วนภายในกล่องเมื่อเปิดมาจะพบ Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox ที่ออกแบบเหมือนกับอกด้านซ้ายของ Master Chief ส่วนด้านหลังก็เหมือนด้านหลังของ Master Chief เช่นกัน มีขนาดของอุปกรณ์นี้ที่ 14.5×80×122.5 มม. หนักเพียง 253 ก. พร้อมสายเชื่อมต่อข้อมูล USB 3.0 ความยาว 45.72 ซม. และคู่มือ กับใบรับประกัน

ใช้งานง่าย แต่ต้องทำใจเรื่องความช้า

สำหรับการใช้งาน Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox ตามคู่มือแจ้งว่า ผู้ใช้เพียงเสียบสาย USB 3.0 เข้าไปที่ตัวอุปกรณ์นี้ และเสียบสายอีกด้านเข้าไปที่ตัวเครื่อง Xbox หลังจากนั้น Xbox จะทำการ Format เพื่อให้อุปกรณ์นี้พร้อมใช้งาน หลังจากนั้นผู้ใช้สามารถโอนย้ายข้อมูลต่าง ๆ ในเครื่อง Xbox ได้ทันที ซึ่งหลังจากทดสอบทีมงานก็พบว่าเป็นจริงอย่างที่แจ้งไว้

alt="seagate"

alt="seagate"

แต่เรื่องโอนย้ายข้อมูล อาจไม่ทันใจคนที่ใช้เครื่อง Xbox Series X|S เพราะความเร็วในการรับส่งข้อมูลนั้นเทียบไม่ได้กับ NVME SSD ภายในเครื่อง ซึ่งอยู่ที่ว่าตัวเกมที่ผู้ใช้อยากเอาไปเก็บมีขนาดใหญ่แค่ไหน โดยการทดสอบย้ายเกมขนาด 50 GB จากที่เก็บข้อมูลในเครื่องไปที่ Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox ใช้เวลากว่า 20 นาทีเทียบไม่ได้กับการติดตั้งเกมลงบนที่เก็บข้อมูลในเครื่องที่ขนาดเดียวกันใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

ส่วนการเล่นเกมก็ต้องยอมรับว่าการโหลดฉากต่าง ๆ ทำได้ช้ากว่าการเล่นด้วยที่เก็บข้อมูลในเครื่องหลายเท่า โดยเฉพาะกับเกมยุคเครื่อง Xbox One ที่บางครั้งก็ดูช้ากว่าที่ควรจะเป็นพอสมควร เล่นเอาประสบการณ์การเล่นเกมแย่ไปเลยในบางครั้ง

alt="seagate"

เล่นเกม Optimized for Xbox Series X|S ไม่ได้

ที่สำคัญ Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox ถึงจะสามารถย้ายเกม Optimized for Xbox Series X|S ที่ส่วนใหญ่มีขนาดกว่า 50 GB จากที่เก็บข้อมูลในเครื่องไปไว้ได้ แต่เกมเหล่านั้นไม่สามารถเล่นได้จากอุปกรณ์สำรองข้อมูลตัวนี้ เพราะ Xbox มองว่า ความเร็วในการรับส่งข้อมูลช้าไป จึงอนุญาตแค่ให้เก็บข้อมูลเกมกลุ่มดังกล่าวเท่านั้น

เรียกว่าสร้างประโยชน์ได้ไม่เต็มที่เท่าไรนัก เพราะทำได้แค่เป็นตัวเก็บข้อมูลเท่านั้น หากอยากเพิ่มความจุให้เครื่อง และสามารถเล่นเกมจากอุปกรณ์สำรองข้อมูลได้จริง ต้องไปซื้อ Seagate Storage Expansion Card for Xbox Series X|S ที่ใช้ช่องพิเศษ และมีเทคโนโลยีรับส่งข้อมูลตัวเดียวกับตัวเครื่อง แต่ด้วยราคาเริ่มต้นในประเทศไทยที่ 5,990 บาทในรุ่นความจุ 512 GB ก็คงต้องทำใจกันหน่อยตอนซื้อ

alt="seagate"

นอกจากนี้หาก Format เพื่อใช้กับ Xbox แล้ว Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox จะไม่สามารถใช้เชื่อมต่อเพื่อเก็บ หรือโอนถ่ายข้อมูลให้กับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ Xbox ได้ ทำให้อุปกรณ์สำรองข้อมูลชิ้นนี้ทำได้เพียงเก็บเกมใหม่ที่ Optimized for Xbox Series X|S กับใช้เก็บและเล่นเกมเก่าเพื่อไม่ให้กินที่ตัวเก็บข้อมูลในเครื่อง

Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox เหมาะกับใคร

ถ้าให้สรุปว่า Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox เหมาะกับใคร ก็คงต้องเหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม ไม่อยากลบเกมทิ้ง และดาวน์โหลดมาใหม่ โดยเฉพาะผู้ใช้ Xbox Series S ที่มีที่เก็บข้อมูลในเครื่องเพียง 512 GB ลงเกม AAA ไม่กี่เกมก็เต็มแล้ว แต่มีงบประมาณจำกัด และชื่นชอบ Halo เป็นชีวิตจิตใจ

alt="seagate"

เพราะอุปกรณ์สำรองข้อมูลแบบฮาร์ดดิสก์จานหมุนอาจไม่เหมาะกับผู้เล่นเกมยุคนี้ที่คุ้นชินกับความเร็วในการโหลดแต่ละฉาก และมันคงทำได้แค่สำรองข้อมูลตามหน้าที่มันจริง ๆ หากต้องการเล่นเกมในนั้น ส่วนตัวอยากแนะนำให้ย้ายกลับมาไว้ในเครื่องก่อน ซึ่งระยะเวลาในการย้ายส่วนใหญ่จะเร็วกว่าการดาวน์โหลดลงมาใหม่ หรือยอมเพิ่มเงินอีกนิด เพื่อแลกกับอุปกรณ์สำรองข้อมูลแบบ SSD และไม่มีลวดลาย Halo

สำหรับ Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox เริ่มต้นที่ 2,990 บาท ในรุ่นความจุ 2 TB และ 4,990 บาท ในรุ่นความจุ 5 TB สามารถหาซื้อได้จากช่องทางออนไลน์ของ Seagate และร้านพาร์ตเนอร์ของ Seagete ที่มีทั้งร้านค้าจำหน่ายสินค้าไอที และร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับเกม

อ้างอิง // seagate

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 May 2022 - 11:09 #1249635
Be1con's picture

เอาจริง ๆ ตัวไดรฟ์ตัวนี้เหมาะกับการเล่นเกมกลุ่ม Backward Compatibility (พวก Xbox 360 ลงไป) กับเกมที่ไม่ต้องการความเร็วในการโหลดด่านมาก

แต่ส่วนตัวนะ ราคานี้ไปซื้อ External SSD แบบ SATA ดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็เร่งสปีดเกมกลุ่ม OG Xbox, Xbox 360, Xbox One ได้ (แม้จะเล่นพวก optimized for Xbox Series X|S ไม่ได้ก็เหอะ) สปีดก็ไม่ต่างกับ SSD ในเครื่องมากเท่าไร (Digital Foundry ทดสอบมาแล้ว)

ป.ล. อยากซื้อตัว Expansion Card นะ แต่แพงไป ตอนนี้ก็โหลดมาแค่ไม่กี่เกมบน Xbox Series S ไปก่อน... ส่วนเกมอื่น ๆ ตอนนี้เล่นบน Xbox One S ไปพลาง ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 23 May 2022 - 12:04 #1249639 Reply to:1249635
Elysium's picture

ตอนนี้เริ่มจะเกลียด Smart Delivery แล้ว โหลดเกมตระกูล For X|S มาเล่น เล่นจบเอาไปเก็บไว้ใน Ext. HDD

วันดีคืนดีมีอัพเดต พวกก็ลากตัวเอง (ถือสิทธิ์อัพเกรด) เข้ามาเขมือบ Int. SSD สุดท้ายต้องจำใจลบทิ้งทั้งจาก SSD และ HDD


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ