Tags:

เริ่มต้นที่กระทู้นี้
"การบังคับให้นิสิตส่งเล่มเต็มวิทยาพันธ์เป็นไฟล์ Office 2003 ถือว่าไม่แฟร์กับนิสิต"
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8297091/X8297091.html

แล้วก็มีต่อกันมาอีกเพียบเลย
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8304814/X8304814.html
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8307749/X8307749.html
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8307557/X8307557.html
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8307057/X8307057.html

อ่านแล้ว รู้สึกยังไงกันบ้างมั้ยครับ (กระทุ้ในนี้จะร้อนหรือป่าว)

Get latest news from Blognone
By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 11 September 2009 - 14:46 #124296
Bigta's picture

เพื่อนส่งไฟล์รายงานมาให้ เป็น odt แล้วมันต้องแก้เล็กน้อยก่อนส่ง เลยต้องหาที่ print

จะบ้าตายครับ ร้านเนทแถวไหนก็ไม่มี OO.o ศูนย์คอมที่คณะก็มีแต่ Word 2003

เพื่อนๆ ก็ไม่มีใครลง OO.o ซักคน ขนาด Office 2007 SP2 ยังหาได้น้อยเลย ส่วนมากก็มีแต่ 2003

ยังดีที่มีคนใช้ Linux อยู่บ้าง แต่พอเอาไปเปิดใน OO.o บน Linux แล้วภาษาไทยมันก็เพี้ยนอีก (ตอนนั้นทำใน OO.o 3 บน Windows แต่ไปเปิดใน OO.o 2.4 บน Ubuntu) ไหนใครบอก OO.o ไม่เพี้ยนไง ทำไมฟอนต์เดียวกันแต่บน Windows กับ Linux ขนาดไม่เท่ากันเฉยเลย (Angsana New บน Windows 14 pt แต่บน Linux ต้องไปแก้เป็น 12 pt ขนาดถึงจะเท่ากัน)

สุดท้าย โชคดีที่ Windows 7 มันมี Wordpad แล้วเปิด odt ได้ ไม่งั้นไม่ได้ส่ง

ทำอะไรตามมาตรฐานนี่มันลำบากขนาดนี้เลยเหรอ -_-"

By: mehn
iPhone
on 11 September 2009 - 14:50 #124297
mehn's picture

ผมก็ไม่เห็นด้วยนะที่จะบังคับเด็กให้ใช้แต่ Office แต่อย่างที่มหาลัยผมรับสองแบบ คือ doc กับ latex แต่แน่นอนผมเลือก doc (แต่ ป.เอก นิยม latex กันแฮะ)

ผมว่าต่อให้มหาลัยรองรับการส่งวิทยานิพนธ์แบบ Open Standard อย่าง odt (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ก็ต้องรองรับ doc ด้วยอยู่ดี ถึงไม่ใช่ Open Standard แต่ก็เป็น Thailand Standard ไปแล้ว

มหาลัยทำได้ก็แค่เพิ่ม format ในการรับ thesis มากขึ้น ซึ่งก็เพิ่มภาระของคนตรวจงานไปด้วย ที่ต้องรองรับ format เอกสารที่ไม่ค่อยมีคนใช้เพิ่มขึ้นมา แต่ก็น่าทำ ช่วยกันสนับสนุน Open Standard

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 11 September 2009 - 14:58 #124301

เรื่องเก่า เล่าใหม่ คนแถวนี้บ่นจนเลิกบ่นกันไปล่ะ

ไม่ใช่ว่าแค่เรื่องในม. นะ บางทีคนอีเมล์งานมาให้ผมเป็น .docx ก็แบบ อะไรนักหนา - -"

iPAtS


iPAtS

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 13 September 2009 - 01:50 #124630 Reply to:124301
bow_der_kleine's picture

+1 เรื่องเก่า เล่าใหม่ แต่ยังไงก็ต้องรณรงค์กันต่อไปครับ

ผมเดาเอาว่าคนที่ตัดสินใจออกกฏคงรู้จักอยู่ฟอร์แมตเดียวแหละ เพราะคนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักและไม่ใช่คนในวงการไอที ก็รู้จักอยู่ฟอร์แมตเดียวเหมือนกัน ที่ออกกฏนี่เพิ่อกันคนใช้ MS Office เวอร์ชันอื่นมากกว่า

BioLawCom.De

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 September 2009 - 15:05 #124303

คิดว่าส่งเป็น PDF น่าจะ work สุดรึเปล่าครับ?

By: PiKO
ContributorAndroid
on 11 September 2009 - 15:57 #124313 Reply to:124303

ปกติ ถ้าส่งให้คนที่ได้รับเอาไปแค่อ่านเท่านั้น ผมจะส่งเป็น PDF ครับ

I'm a DS Lover ^^


:: DigiKin8 ::

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 September 2009 - 16:02 #124315 Reply to:124303

+1 เห็นด้วย เรื่องฟอร์แมตคุยไปก็จบยาก

linux+OO.o-->pdf จบ?

By: illusion
ContributorAndroid
on 11 September 2009 - 16:02 #124314
illusion's picture

อ่านกระทู้แรกที่พันทิบแล้วเศร้าใจครับ T_T

ขออยู่ตรงกลางแล้วกัน เพราะ...

  • คุณต้นเรื่องก็ออกตัวแรงไปหน่อย ส่วนตัวผมเองก็เข้าใจเรื่อง format standard ดีและเห็นด้วยกับคุณต้นเรื่องทุกอย่าง แต่ผมถือว่าน้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวางครับ คนไทยโดยมากมักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ยึดติดอย่างจัดๆ การเปลี่ยนแปลงมันต้องใช้เวลา อะไรตามกันได้ตามไปก่อน แต่ก็ยังต้องมีจุดยืนในใจเรา ถึงเวลาเหมาะสมเมื่อไหร่ค่อยแสดงจุดยืนนั้นออกมา ไม่งั้นคุณจะกลายเป็นแกะดำทันที อยู่ในสังคมลำบาก ทำให้คนเชื่ออะไรคุณลำบากด้วย (สังคมไทยไม่ชอบแกะดำอย่างที่รู้กัน -_-")

  • อ่านหลายความคิดเห็นแล้วละเหี่ยใจ โดยเฉพาะ คห. 27 บอกกันกงๆ เลย ไม่ได้พยายามจะเข้าใจอะไรเลย ขอด่าก่อนอย่างเดียว และที่จี๊ดมากตอนอ่าน "ทุกคนใช้โปรแกรมมาตรฐานเดียวกัน" ...อยากให้เขาได้เห็นภาพรวมการใช้ซอฟท์แวร์ในต่างประเทศจัง อยากให้ออกจากลูกมะพร้าวมาเจอแสงแดด เจอความเป็นสากลบ้าง แล้วจะรู้ว่าทำไมจึงมี PDF ทำไมจึงมี ODF อย่ามองอะไรแต่ในประเทศนี้ สุดท้ายที่ต่อว่า จขกท. ว่า เรียนจะจบ ม. แล้วคิดได้แค่นี้ ก็กลัวว่ามันจะย้อนกลับไปยังตัวท่านนั้นเองจัง

ถ้าเรายังมองอะไรที่ยังไม่กว้างพอ พึุงหลีกเลี่ยงคำพูดประมาณนี้ เพราะมันจะย้อนกลับไปหาเราเอง -"-

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 September 2009 - 16:55 #124320 Reply to:124314

ที่ผมอึ้งก็คือ เค้าคิดว่ามหาวิทยาลัยของเค้าอาจมีเอี่ยวหรือมีนอกมีในกับ Microsoft น่ะสิครับ (คิดได้ยังไง - -")

แบบว่าแนวคิดการเมืองมากเหมือนพวกการติดสินบน คอรัปชั่นหยังงั้นเลย (Microsoft ขายของแบบการเมือง? -"-)

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 11 September 2009 - 17:41 #124324 Reply to:124320
pexza's picture

กำลังคิดอยู่ว่า อาจต้องซื้อ Windows และ Office มาเพื่อทำวิทยานิพนธ์โดยเฉพาะ ชีวิตรันทดจริง ๆ

@pexza

By: lancaster
Contributor
on 11 September 2009 - 18:00 #124329 Reply to:124320

เค้าอาจจะคิดถูกก็ได้นะ แต่ไม่ใช่เคสนี้

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 11 September 2009 - 21:23 #124373 Reply to:124320

ผมแทบไม่เคยเห็นคุณ axquest มองอะไรแบบ positive เลยครับ โดยเฉพาะกับประเทศไทยเนี่ย

[ JIRAYU.INFO ]


By: Thaina
Windows
on 11 September 2009 - 21:14 #124371 Reply to:124314

พึุงหลีกเลี่ยงคำพูดประมาณนี้ เพราะมันจะย้อนกลับไปหาเราเอง -"-

+1 ผมเห็นบ่อยๆ พวกคนที่อาวุโสแล้ว (ไม่ก็คิดไปเองว่าตัวเองอาวุโสแล้ว) มักจะชอบให้คำพูดแนวๆดูถูกคนอื่น ไล่คนอื่นไปดูนั่นดูนี่ สุดท้ายคือคนที่เถียงด้วยน่ะรู้อยู่แล้ว แค่มองคนละมุมกัน ก็เสียหมาไม่รู้ตัว แถมยังสร้างความร้าวฉานกับอีกฝ่ายด้วย

สงสัยมากว่า มันนิสัยคนไทยชาติเดียวรึเปล่า

By: lancaster
Contributor
on 11 September 2009 - 18:00 #124330

ผมตอบกระทู้นั้นจนเบื่อละ ลองไล่ๆอ่านได้

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 September 2009 - 20:05 #124354

ไม่อยากจะเข้าไปอ่าน คงเจอพวกมากลากไปเยอะ มหาวิทยาลัยผมก็พอๆกัน มี MSDN แต่ไม่โฆษณาว่ามี ถ้าจะใช้ต้องไปติดต่อก่อนอีก? งงว่าเขาคิดเป็น license หรือไง? เขาไม่ได้จ่ายรายปีหรอกหรือ? วิชาที่สอนก็มีสอนเรื่อง "Ethics of Software Engineering" แทรกมาอยู่เรื่อยๆ แต่พอพูดถึงซอฟต์แวร์ ก็บอกว่า ถ้าซื้อของจริงมันก็แพงไปหน่อย ก็ไปซื้อแถวๆที่พวกเธอก็รู้ว่าที่ไหนก็แล้วกันนะ เพื่อการศึกษาเขาคงไม่ว่าหรอก!!

อาจารย์เป็นซะอย่างนั้น
นักเรียนก็จะเหลือเหรอครับ

ทุกวันนี้ผมเป็นแกะดำ ใช้ซอฟต์แวร์ประหลาดอยู่คนเดียวครับ ใครส่งอะไรมาผมอ่านได้หมด (OO.o อ่านได้หมด) แต่ผมไม่แก้ให้ เพราะรู้กันอยู่ว่าแก้ให้การจัดหน้าก็เละ เหอๆๆ เครื่องทั้งเครื่องใช้ฟรีแวร์กับโอเพ่นซอร์สหมด เพื่อนยืมเครื่องทีนึงถึงกับไปไม่เป็น

นี่ขนาดหลักสูตรที่เกี่ยวกับ Software นะครับ ผมล่ะงงจริงๆว่าพวกนี้จบไปวันนึงคิดจะเขียนโปรแกรมขาย แล้วโดนก็อปจนไปไม่เป็น เขาจะสาปแช่งใคร?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 September 2009 - 01:02 #124409

เบื่อดราม่า เป็นหมีแพนด้า ดีกว่า

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 12 September 2009 - 18:05 #124523 Reply to:124409
Blltz's picture

นึกถึงคุณ kohsija เลยแฮะ :P

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 September 2009 - 11:40 #124961 Reply to:124523
mr_tawan's picture

ดราม่าเอ๋ย จงซับซ้อนยิ่งขึ้น !!


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 September 2009 - 12:37 #124464

เดี๋ยวจะมีคนท้วงอีกว่า "ทำไมต้องเอา .ACAD ส่งงานด้วย" เฮ้อ - -* (เอาฮานะ)

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 September 2009 - 13:13 #124469
meawwat's picture

ผมว่าประเด็นคือ คนที่ใช้ linux/mac เป็น os หลักจะทำยังไงกับการใช้ format นี้ แต่เจ้าของกระทู้เขาดันดึงประเด็นอื่นมาเกี่ยวด้วย ทำให้คนตอบกระทู้หลงประเด็นไปกันเยอะมาก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 September 2009 - 11:53 #124963
mr_tawan's picture

ตอนผมเรียนมหาลัย ผมส่ง paper (ที่ต้องแนบไปพร้อมกับตัว project) เป็นไฟล์ pdf นะครับ ถ้าจำไม่ผิดทางคณะเค้าให้ใช้ฟอร์แมทนี้ ถึงจะมีการบังคับฟอร์แมทนิดหน่อย (เช่น ต้องใช้ฟอนท์นี้ ๆ ขนาดเท่านี้ ๆ ) แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

จริง ๆ การส่ง paper ลักษณะนี้ไฟล์พวก word processor ไม่เหมาะนะผมว่า ... เพราะว่าไฟล์ประเภทนี้มันแก้ไขได้ (ง่ายกว่าพวกไฟล์ pdf) ไม่รู้ว่าทางมหาลัยจะเอาไฟล์เราไปทำอะไรบ้าง - -'


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iAmbAsE
Android
on 15 September 2009 - 12:18 #124968
iAmbAsE's picture

ผมว่าไร้สาระมาก

ทำไมเขาจึงให้ส่งเป็น .doc ก็เพราะว่าเครื่อง ในราชการไทยส่วนใหญ่จะลง os xp และ ms office 2003
จึงเป็นเหตุการณ์ปกติ ที่จะต้องกำหนดชิ้นงาน เพื่อลดภาระในการแปลงข้อมูล

คิดไหม หากคุณจะใช้อีก format แล้วแปลงชิ้นงานนั้นมาเป็น อีก format หนึ่ง ชิ้นงานของคุณก็อาจจะเพี้ยนไปได้

แต่ที่เพื่อนๆ ส่วนใหญ่บอกน่าจะส่งเป็น pdf ผมก็ว่าน่าจะเป็นทางเลือกอีกทางเลือก แต่ ก็อย่าลืมไปว่าหากงานคุณ ยังมีสถานะในการตรวจงาน ซึ่งผู้ตรวจอาจจะมี comment เล็กๆ น้อยๆ เช่น hilight เป็นต้น ซึ่ง pdf อาจจะไม่เหมาะตรงจุดนี้

ดีที่สุดผมว่า .doc นั้นแหละดีแล้ว

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 September 2009 - 14:04 #124977 Reply to:124968

Hilight&Comment Tool เนี่ย ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด PDF มีมาก่อนตั้งปีมะโว้เลยนะครับ แถมยังดีกว่าด้วย ผม happy กับการใช้ pdf มากกว่าใช้ word ในการขีดเขียน comment แน่นอน (เน้นว่าขีดเขียน ไม่ใช่แก้ไข)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: iAmbAsE
Android
on 15 September 2009 - 14:17 #124979 Reply to:124977
iAmbAsE's picture

อ๋อหรอครับ ผมไม่รู็นะเนี่ย

By: btxxxx
AndroidWindows
on 19 September 2009 - 12:07 #125677 Reply to:124979

ที่คิดว่าไร้สาระเพราะคุณได้จ่ายเงินซื้อ MS Office หรือเปล่า? (เอา Word ตัวเดียวก็ได้) ถ้าคุณต้องจ่ายเงินราคาหลายพัน เพราะเครื่องของราชการที่คุณว่าใช้โปรแกรมนี้ คุณก็จะเข้าใจความมีสาระของมันมากขึ้นเองครับ

ผมก็คิดว่า PDF น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสม

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 September 2009 - 16:17 #124987 Reply to:124968
Nozomi's picture

สำหรับที่นี่ ผมเชื่อว่าหลายคนเห็นเป็นเรื่องมีสาระนะครับ

ก็เพราะว่า ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของราชการ จะมีกี่เครื่องกันครับที่ใช้ OS ถูกลิขสิทธิ์ รวมถึง Office suit ด้วย

ที่เถียงกันคือ

I ทำไมถึงไม่รับฟอร์แมตแบบ PDF (ซึ่งเปิด)เป็นหลัก กลับบังคับใช้ .doc ของ MS ทำให้ต้องซื้อ MS-Office ในขณะที่ PDF สามารถสร้างจากโปรแกรมอะไรก็ได้

II ทำไมบังคับใช้ ฟอนต์ Angsana ซึ่งสามารถใช้ได้เฉพาะบน MS-Windows เท่านั้น คนใ้ช้ระบบอื่น ก็ไม่มีสิทธิโดยชอบทำที่จะใช้ครับ

ทั้งที่ไม่มีเหตุผลใดๆเลยที่จะต้องรับไฟล์ไปแก้ไขในฟอร์แมต .doc

  1. ถ้าไม่อยากให้เพี้ยน แม้แต่การจัดเลขหน้า ต้อง PDF เท่านั้นครับ เพราะต่อให้เป็น word ถ้าเครื่องที่เอาไปเปิดใช้ Printer คนละตัวกัน มี Printable area ไม่เท่ากัน ก็ตัดหน้าไม่เหมือนกัน ซึ่งจะเพี้ยนได้

  2. การนำไปทำ Index Search ระบบส่วนใหญ่รองรับ PDF ไฟล์ทั้งนั้นครับ เพราะไฟล์วารสาร ทางวิชาการที่ตีพิพม์แล้วดาวโหลดมาได้เ็ป็น PDF 99.99% ครับ ไม่ใช่ .doc

  3. Comment / Highlighter / Note ต่างๆนี้สามารถใส่ลงในไฟล์ PDF ได้ครับ ทำได้ในโปรแกรมอ่าน PDF แทบทุกตัวเลย แม้แต่ตัวเล็กๆอย่าง Foxit Reader ก็ระบุไว้ใน Feature แบบนี้ครับ

Annotation tool: Have you ever wished to annotate (or comment on) a PDF document when you are reading it? Foxit Reader allows you to draw graphics, highlight text, type text and make notes on a PDF document and then print out or save the annotated document.

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 15 September 2009 - 16:41 #124988 Reply to:124987
bow_der_kleine's picture

+10

หากมองในทางเทคนิค โดยส่วนตัวผมก็ว่า PDF น่าสนใจกว่า แต่ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่า PDF เป็นฟอร์แมตเปิดหรือเปล่า

หากมองทางด้าน policy แล้ว .doc ยิ่งน่าสนใจน้อยลงไปอีก ไหนจะเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยี การที่เอกสารของราชการต้องผูกติดกับบริษัทบริษัทเดียว (dependency) ค่าใช้จ่ายในการซื้อซอพท์แวร์ ฯลฯ

ย้อนไปที่ความคิดเห็นคุณ ipats ครับ ในนี้เขาคุยประเด็นนี้มานาแล้ว และข้อสรุปของคนส่วนมากก็ชัดเจน (แต่ไม่ใช่ข้สรุปของทุกคน) ว่าฟอร์แมตเปิดย่อมดีกว่า

BioLawCom.De

By: mk
FounderAndroid
on 15 September 2009 - 17:57 #125002 Reply to:124988
mk's picture

เป็นครับ PDF 1.7 ได้ ISO แล้ว

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 September 2009 - 18:34 #125011 Reply to:125002

"Formerly a proprietary format, PDF was officially released as an open standard on July 1, 2008, and published by the International Organization for Standardization as ISO/IEC 32000-1:2008."

เพิ่มเติมคุณ mk จากวิกิครับ

ส่วนเรื่อง comment&highlight tool นี่หาไม่ได้จริงๆ ครับ จนตอนนี้ผมก็ยังนึกไม่ออกเลยว่า doc มี comment&highlight tool ด้วยเหรอ (ผมไม่ได้ใช้ MS Office มาเกือบสองปีแล้ว) แต่ถ้าหมายถึงการ ขีดเส้นใต้ ขีดกลาง หรือ overline ทั้งหลาย ผมว่ามันไม่น่าจะเรียกว่า comment หรือ highlight นะ มันเป็นแค่ font effect ที่เอาไว้เน้นหรือแต่งให้น่าสนใจให้ผู้อ่านสะดุดตา มันไม่ได้สะดวกขนาดเอาไว้ comment หรือ highlight สำหรับเตือนความจำผู้อ่านเลย

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 15 September 2009 - 19:02 #125014 Reply to:125011

MS Word มีนะครับ อยู่ในหมวดตรวจทาน มี track changes ด้วย แต่ก็นั่นแหละ ไม่ค่อยจะเห็นมีคนใช้เท่าไหร่เลย ส่วนใหญ่ๆ ก็เปลี่ยนฟอนต์ ระบายสีกันในเอกสารนั่นแหละ

iPAtS


iPAtS

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 September 2009 - 18:13 #125006 Reply to:124987

ผมก็อยากจะบอกเขาแบบนี้แหละครับ แต่พอดีไม่ีมีเวลา + ขี้เกียจ ;P ถ้ากลับไปอ่านกระทู้ที่เขาถกเถียงกันเรื่องนี้ก็จะได้ข้อสรุปประมาณนี้เกือบทุกกระทู้แหละครับ ขอบคุณมากที่เขียนให้ ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 15 September 2009 - 22:36 #125049 Reply to:124987

ถ้าข้อมูลไม่ใช่ 7-bit ascii ไฟล์ pdf มีปัญหามากในการทำ Index โดยเฉพาะเอกสารที่ฝังฟอนท์เข้ามาด้วย

คิดว่าน่าจะเป็น doc, odt, latex, rtf เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง และ PDF สำหรับเอกสารที่จัดรูปแบบแล้ว มากกว่า

edit: เพิ่ม rtf

By: iAmbAsE
Android
on 15 September 2009 - 23:15 #125059 Reply to:124987
iAmbAsE's picture

II แต่ก็น่าคิดนะว่า ถ้าไม่ใช้ Angsana มันจะเหมือนกับคนอื่นไหม

ซึ่งส่วนใหญ่ที่ได้เสนอความคิดเห็นมาก ผมว่าก็มีเหตุผลทั้งนั้น

แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง มันก็ยังเหลืออยู่ที่ ความสามารถในการใช้งานของบุคลกรส่วนหนึ่ง

By: notebakery on 19 September 2009 - 16:01 #125685 Reply to:124987

เห็นด้วยที่ว่าพอเป็น PDF แล้วจะไปปริ้นหรือ เปิดเครื่องไหนก็จอแค่มีตัวเปิดตัวเดียวก็พอ แต่ก็อย่างว่าครับ font ต่างๆ การจัดหน้า รูปแบบของหน้าที่ออกมา office openoffice iwork จะดูออกว่าไม่ได้ออกมาเท่าๆกัน

By: Mhee
Android
on 19 September 2009 - 21:26 #125698 Reply to:124987

เท่าทีผมพอเห็นมาเครื่องคอมพิวเตอร์ของราชการส่วนใหญ่ มีลิขสิทธ์ OS และ office ถูกต้องนะครับ

Mheenote

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 September 2009 - 21:45 #125701 Reply to:125698

ตรงข้ามกับที่ผมเห็นแฮะ ยิ่งสถานศึกษายิ่งแล้ว...ได้ยินหลายโรงเรียนโดนจับด้วย เหอๆๆ คุณคงเห็นพวกสำนักงานใหญ่ๆ กระมัง พวกสำนักงานย่อยต่างๆ ผมแทบไม่เห็นของแท้เลย หลายๆ ที่ เพื่อนที่ผมรู้จักนี่แหละไปลงให้ Dark มั่ง SKZ มั้ง Truefaster มั่ง original มั่ง แล้วแต่อารมณ์ของคนลง และคนให้ลง...

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2009 - 00:07 #125707 Reply to:125698
hisoft's picture

แถวๆ ที่ผมอยู่มีปลาดาวให้เห็นเป็นปกติด้วย เอาเฉพาะของเจ้าหน้าที่นะครับ - -

 

The Phantom Thief

By: nuttin0011 on 15 September 2009 - 15:18 #124982

แย่ละสิ คนที่มาประเมินคุณภาพให้ส่งเอกสารเป็น Word 2003 !!!!

หัวหน้าไม่มีนโยบายซื้อของแท้ด้วย

โหลดบิท มาใช้ทำส่งไปก่อนละกัน :P

By: nat
Ubuntu
on 18 September 2009 - 16:27 #125582

ผมเห็นด้วยในเรื่องการบังคับเรื่องรูปแบบของวิทยานิพนธ์ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าจบมหาวิทยาลัย มีรูปแบบการเขียนในลักษณะทางใครทางมัน แต่เรื่องการบังคับใช้ซอฟท์แวร์เข้าใจว่าคงเป็นปัญหาของคนตรวจ ที่ใช้ซอฟท์แวร์ได้จำกัด และอาจจะต้องมีการแก้ไขรูปแบบด้วย เช่น กั้นหน้าผิดไป ตัวอักษร ไม่ตรง อะไรแบบนี้ จริงๆ template มันก็มีอยู่ น่าจะเริ่มให้ใช้กันเยอะ ๆ นะครับ หรืออาจจะส่งเอกสารได้ในรูปแบบอื่นที่มันมี template อยู่แล้วเช่น LaTeX ยิ่งไม่ต้องกังวลเรื่องรูปแบบให้มันปวดหัว ค่อยๆ แก้กันไปครับ แต่บอกตรง ๆ ว่า กระทู้ที่พันทิพย์มันยาวมาก กว่าจะอ่านจบ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 September 2009 - 17:02 #125585
mr_tawan's picture

เห็นแว่บ ๆ ว่าข้างบนมีพูดถึงเรื่องการบังคับการใช้ Typeface (Font น่ะล่ะ) ด้วย สำหรับท่านที่ใช้ OS อื่นที่ไม่ใช่วินโดวส์แต่ว่าต้องใช้ฟอนท์ที่ว่า (อย่างถูกต้อง)

  • Angsana New - http://www.ascenderfonts.com/font/angsana-new-family-4-fonts.aspx ราคา $179 ครับ (รวม 4 ฟอนท์ ปรกติ เอียง หนา หนา+เอียง ... ใ่ช่ครับมันคือคนละฟอนท์กัน)

ถ้าต้องใช้ฟอนท์อื่นด้วย ... ก็คูณกันเล่น ๆ ละกันนะครับว่าฟอนท์นึงมันราคาเท่าไหร่ .. เอาเป็นว่าผมเดาว่าซื้อ Windows Vista Home Premium มาจะคุ้มกว่า (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lancaster
Contributor
on 18 September 2009 - 23:50 #125642

จขกท. ปล่อย draft มาละ

http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8336369/X8336369.html

By: tk2008
AndroidUbuntuWindows
on 20 September 2009 - 15:48 #125776

rtf สิครับ ในวินโดวส์มี wordpad เปิดได้ทุกเครื่อง

By: Gamo on 23 September 2009 - 01:20 #126354

มันก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวเหมือนกันนะเรื่องนี้ ลองเอาไฟล์ที่สร้างจากโปรแกรมอื่นไปเปิดกับอีกโปรแกรมดูสิครับ การจัดหน้านี่แทบจะต้องทำใหม่ทั้งหมด แต่ความจริงน่าจะให้ส่งเป็น PDF ดีกว่าไม่ว่าจะทำมาจากโปรแกรมอะไรผลมันก็เหมือนกัน