Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยจาก Cornell University พัฒนาอัลกอริทึมของปัญญาประดิษฐ์เพื่อศึกษาเทปการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล จนทำให้มันเข้าใจเกมและสามารถทำนายการเคลื่อนที่ของผู้เล่น และวิธีการที่ผู้เล่นจะเลือกใช้ในจังหวะต่อไปได้แม่นยำเกิน 80%

การทำงานของอัลกอริทึมจะอาศัยข้อมูลรอบด้านเพื่อทำนายการเคลื่อนที่หรือการตัดสินเลือกวิธีการเล่นของผู้เล่นในสนาม โดยอาศัยทั้งข้อมูลจากระบบ computer vision ควบคู่ไปกับข้อมูลที่มีการป้อนให้แก่ปัญญาประดิษฐ์โดยตรง เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์เข้าใจข้อมูลแวดล้อมของการแข่งขันเพื่อใช้ประกอบการทำนายได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ระบบ computer vision ทำให้ปัญญาประดิษฐ์รู้ตำแหน่งการยืนในสนามของผู้เล่น, ทิศทางการเคลื่อนที่ของผู้เล่นในจังหวะก่อนหน้า, อากัปกิริยาของผู้เล่นในแต่ละขณะ รวมทั้งตำแหน่งของบอล ในขณะที่ข้อมูลอื่นซึ่งไม่อาจรู้ได้จากการมองภาพนั้นจะถูกป้อนเข้าไปต่างหาก ซึ่งมีทั้งข้อมูลบทบาทของผู้เล่นภายในทีมว่าใครเป็นผู้เล่นตำแหน่งลิเบอโร, ตัวตี, ตัวส่ง, หรือตัวบล็อค รวมถึงข้อมูลแทคติกการเล่นที่ทีมเลือกใช้ในการแข่งขันนั้น

No Descriptionการวิเคราะห์เทปการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง โดยบอกให้ AI รู้ว่าผู้เล่นแต่ละคนเล่นในตำแหน่งอะไร เพื่อใช้เป็นข้อมูลควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากระบบ computer vision

ทีมวิจัยใช้ข้อมูลจากเทปบันทึกการแข่งขันมาเทรนปัญญาประดิษฐ์ จากนั้นใช้ข้อมูลเทปการแข่งขันชุดใหม่มาให้มันทำนายว่าในแต่ละจังหวะของการแข่งขันนั้นผู้เล่นแต่ละคนในสนามจะทำอะไรในจังหวะต่อไป ตัวปัญญาประดิษฐ์จะวิเคราะห์และคำนวณความน่าจะเป็นเพื่อทำนาย

ผลการทดสอบพบว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้และแยกผู้เล่นที่มันมองเห็นได้ว่าใครรับผิดชอบหน้าที่อะไรในจังหวะการเล่นนั้นๆ เช่น ในจังหวะการเล่นเกมรับปัญญาประดิษฐ์สามารถวิเคราะห์ได้เองว่าผู้เล่นคนไหนจะทำหน้าที่เป็นตัวบล็อค และใครจะทำหน้าที่อื่น โดยมีความแม่นยำในการแยกแยะเฉลี่ย่ที่ 85%

ส่วนการทำนายการเคลื่อนที่และวิธีการเล่นของผู้เล่นแต่ละคนซึ่งมีการแยกย่อยโดยบอกได้ว่าผู้เล่นจะตบลูก, เซ็ตบอล, ขึ้นบล็อค, พุ่งรับลูก, ย่อตัวเตรียมรับลูก, เสียหลัก, ยืนรอ หรือกระโดดนั้น ปัญญาประดิษฐ์สามารถทำนายการการเล่นในจังหวะถัดไปจากภาพที่มันมองเห็นต่อเนื่องกันสูงสุดอีก 46 เฟรมภาพด้วยความถูกต้อง 80%

No Descriptionอัลกอริทึมประเมินความเป็นไปได้ในแต่ละขณะว่าผู้เล่นแต่ละคนจะเคลื่อนที่หรือเลือกเล่นอย่างไรในจังหวะถัดไป

ทีมนักวิจัยของ Cornell University เล็งเห็นว่าปัญญาประดิษฐ์นี้จะมีประโยชน์ช่วยให้ทีมวอลเลย์บอลสามารถศึกษาเทปการแข่งขันของทีมคู่แข่งและเตรียมพร้อมวิธีการเล่นเพื่อรับมือคู่ต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุดพวกเขาได้จดสิทธิบัตรปัญญาประดิษ์นี้แล้ว โดยตอนนี้ทีมวิจัยได้หันมาพัฒนาอัลกอริทึมเพื่อใช้สำหรับวิเคราะห์การแข่งขันฮอคกี้น้ำแข็ง โดยได้ร่วมกับทีมฮอคกี้ Big Red เพื่อทำการศึกษาวิจัยร่วมกัน

No Descriptionการวิเคราะห์เทปการแข่งขันฮอคกี้น้ำแข็งโดยใช้ computer vision

ในอนาคตทีมวิจัยไม่ได้ตั้งเป้าแค่การใช้งานระบบปัญญาประดิษฐ์นี้เพื่อการวิเคราะห์การเคลื่อนที่หรือการเล่นของคนในเกมกีฬาเท่านั้น แต่อาจต่อยอดเพื่อพัฒนาระบบการทำงานของหุ่นยนต์ร่วมกับคนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ด้วย หากระบบปัญญาประดิษฐ์ทำให้หุ่นยนต์รู้ได้ว่าคนกำลังจะทำอะไร, หรือจะเดินไปทางไหนในพื้นที่ทำงานรอบตัวมัน ก็ย่อมทำให้หุ่นยนต์เข้าใจคนได้มากขึ้น ซึ่งจะสร้างความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดของงานวิจัยนี้เพิ่มเติมได้ที่นี่

ที่มา - Tech Xplore

Get latest news from Blognone