Tags:
Node Thumbnail

Emil Wallner นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ได้สร้างเว็บไซต์ Palette.fm ซึ่งมีระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เขาพัฒนาขึ้น สามารถเปลี่ยนภาพขาวดำที่ถูกอัพโหลดขึ้นไป ให้กลายเป็นภาพสีได้ภายในคลิกเดียว นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแก้ไขข้อความบรรยายภาพเพื่อปรับแต่งภาพสีที่ได้ให้มีลักษณะตรงความต้องการได้มากขึ้นด้วย

Pallete.fm จะเรียนรู้วัตถุในภาพที่มันได้รับและทายว่าวัตถุนั้นมีสีอะไรตามธรรมชาติโดยอาศัยข้อมูลจากที่มันได้รับการเทรนมา Wallner อธิบายว่าเขาสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมา 2 โมเดล โมเดลแรกจะดูภาพและสร้างข้อความบรรยายภาพนั้นขึ้นมา ส่วนโมเดลที่ 2 จะใช้ข้อความที่ถูกสร้างขึ้นประกอบกับภาพขาวดำที่ถูกป้อนให้มันมาประมวลรวมกันเพื่อเปลี่ยนภาพดังกล่าวให้เป็นภาพสี

No Descriptionตัวอย่างผลงานการแปลงภาพถ่ายขาวดำ ให้เป็นภาพสีของ Palette.fm

จากการทดลองใช้งาน Pallete.fm สามารถเปลี่ยนภาพขาวดำหลายประเภทให้เป็นภาพสีได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายบุคคล, ภาพวิวทิวทัศน์, ภาพถ่ายสิ่งปลูกสร้าง, อาหาร หรือภาพถ่ายกลางคืน โดยมันสามารถแต่งสีให้วัตถุธรรมชาติเช่น สีของต้นไม้, น้ำทะเล หรือท้องฟ้าได้ดี ในขณะที่วัตถุซึ่งเป็นสิ่งของที่คนสร้างขึ้นนั้นอาจมีการให้สีที่แตกต่างผิดเพี้ยนไปได้บ้าง เช่น สีของน้ำซุปในชาม หรือชิ้นส่วนผักในจานอาหาร

No Descriptionปัญญาประดิษฐ์สามารถแต่งภาพขาวดำให้เป็นภาพสีได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพทิวทัศน์, ภาพถ่ายวัตถุ, ภาพถ่ายกลางคืน

เว็บไซต์ Pallete.fm ยังมีฟิลเตอร์แต่งภาพแบบต่างๆ ให้สามารถเลือกใช้งานได้ด้วย ตัวอย่างด้านล่างคือภาพที่ได้จากภาพต้นฉบับขาวดำภาพเดียวกัน โดยมีการเลือกฟิลเตอร์หลายแบบ เพื่อให้ได้ภาพผลลัพธ์ในบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป

No Description1: ภาพสีต้นฉบับที่ถ่ายจริง, 2: ภาพที่ถูกแปลงให้เป็นขาวดำเพื่อทดลองป้อนให้ Palette.fm ทำการตกแต่งภาพ, 3: ภาพสีพื้นฐานที่ได้จาก Palette.fm, 4-6: ภาพที่ได้จากการเลือกฟิลเตอร์สำเร็จรูปแบบต่างๆ

และเช่นเดียวกับปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถวาดภาพหรือตกแต่งภาพอีกมากมายหลายตัวในปัจจุบัน Palette.fm สามารถรับคำสั่งแบบข้อความที่เรียกว่า prompt ได้ ผู้ใช้สามารถเลือกเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนข้อความบรรยายเพื่อให้ได้ลักษณะของภาพใกล้เคียงตรงกับความต้องการมากขึ้น เช่น การระบุชื่อของสิ่งที่อยู่ในภาพ หรือการระบุสีของวัตถุนั้น รวมทั้งการใช้คำคุณศัพท์อื่นเพื่อบรรยายลักษณะของแสงหรืออารมณ์ของภาพก็ทำได้เช่นกัน

No Descriptionซ้าย: ภาพขาวดำต้นฉบับที่ถูกป้อนให้ Palette.fm, กลาง: ภาพที่ถูกตกแต่งให้เป็นภาพสีโดยไม่มีการแก้ไข prompt, ขวา: ภาพที่ถูกปรับแต่งโดยเพิ่มคำบรรยายว่า "green grass" เพื่อให้พื้นหญ้าในภาพมีสีเขียวยิ่งขึ้น

ในตอนนี้ Palette.fm ยังเปิดให้ใช้งานได้ฟรีและไม่ต้องมีการสร้างบัญชีผู้ใช้งานแต่อย่างใด โดยข้อความบนเว็บระบุว่าระบบไม่ได้มีเก็บข้อมูลภาพเอาไว้ ซึ่งแปลความได้ว่ามันอาศัยการประมวลผลบนคลาวด์ ทั้งนี้จากการทดสอบพบว่า Palette.fm สามารถแปลงภาพได้ความละเอียดสูงสุด 1920*1440 พิกเซล

ในอนาคต Wallner ตั้งใจจะพัฒนา Palette.fm เวอร์ชั่นแบบเสียเงินให้เลือกใช้งาน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะมีฟีเจอร์พิเศษอะไรเพิ่มจากเวอร์ชั่นในปัจจุบันนี้บ้าง นอกจากนี้ Wallner ยังได้พัฒนาบอทบน Twitter ให้ลองเล่นกันเพื่อเปลี่ยนภาพขาวดำเป็นภาพสีได้ด้วย

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: kichinto
Android
on 22 October 2022 - 22:56 #1266231
kichinto's picture

อืม อันนี้ที่ลอง พอเทียบกับตัวอื่น อันนีดีเยื่ยมกว่าบางตัวเลยนะ เพราะทดสอบกับ manga ขาวดำ ... ตัวอื่นๆ ไปไม่รอด แต่ตัวนี้ใส่สีมาให้ดีกว่า แม้ไม่เพอร์เฟ็ก

By: nac on 23 October 2022 - 11:50 #1266245
nac's picture

ลองเล่นแล้ว รู้สึกสีแดงเลือดหมูจะผิดเพียนไปเขียวน้ำเงิน บ่อยมากกก

By: konga143
iPhoneAndroid
on 24 October 2022 - 11:13 #1266321
konga143's picture

อยากได้ AI ปรับความละเอียดภาพ ไม่รู้ว่ามีบ้างหรือยัง

By: luna777
AndroidWindows
on 24 October 2022 - 21:06 #1266373

เอามาลงสี webtoon