Tags:
Node Thumbnail

ไล่เลี่ยกับการประกาศข่าวของ Shutterstock ในการร่วมมือกับ OpenAI เพื่อเริ่มขายภาพที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ อีกหนึ่งบริษัทใหญ่วงการขาายภาพอย่าง Getty Images กลับมาท่าทีในทางตรงกันข้ามในเรื่องภาพที่สร้างจากซอฟต์แวร์ โดยมองว่าเป็นเรื่องที่อาจจะไม่ถูกต้อง

Craig Peters ซีอีโอของ Getty Images ได้วิพากษ์ว่าบริษัทที่กระหายจะทำธุรกิจโดยนำภาพที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์มาขายนั้นต่างไม่ได้คิดถี่ถ้วนให้ดีพอในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเรื่องจรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยี

ในการให้สัมภาษณ์แก่ The Verge มีการพูดคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดย Peters กล่าวว่า

เราเลือกที่จะเลี่ยงภาพซึ่งสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์เพื่อปกป้องเหล่าลูกค้าของเรา

มันมีคำถามมากมายอยู่ตรงนั้นในขณะนี้ เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าใครเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์ของภาพที่ถูกสร้างขึ้น, สิทธิ์ต่างๆ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมากว่าจะสร้างภาพขึ้นมาได้ และเราไม่ต้องการที่จะให้ลูกค้าของเราต้องตกอยู่ในความเสี่ยงทางด้านกฎหมาย
...
มันมีบางแพลตฟอร์มที่ประกาศกันโต้งๆ ว่าลิขสิทธิ์เป็นของ x, y, z แต่เอาเข้าจริงผมไม่คิดว่าคำถามที่พูดมาตอนแรกจะมีคำตอบที่ชัดเจน

ผมคิดว่าเรากำลังดูองค์กรบางแห่งและคนบางคนและบริษัทบางที่กำลังทำอะไรที่บ้าคลั่ง
...
ผมคิดว่าข้อเท็จจริงที่ว่าคำถามเหล่านี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาคือประเด็น ณ ตอนนี้ ในบางกรณี, พวกเขาแค่เขี่ยคำถามเหล่านี้ไปให้พ้นทางของพวกเขา ผมคิดว่านั่นมันอันตราย ผมไม่คิดว่านั่นเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ผมคิดว่ามันอาจจะผิดกฎหมาย

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่าภาพที่ได้จากการสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์นั้นน่าจะเข้าข่ายเป็นผลงานที่ผู้อื่นสามารถใช้งานได้เนื่องจากเข้าเกณฑ์ "fair use" แต่บางคนก็บอกว่าในอนาคตมันอาจกลายเป็นประเด็นที่ขัดแย้งในทางกฎหมายได้

Peters บอกว่า Getty Images ไม่ได้มองข้ามศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานของปัญญาประดิษฐ์ พร้อมทั้งกล่าวถึงดีลที่ Getty Images ร่วมมือกับ Bria บริษัทจากอิสราเอลผู้พัฒนาเครื่องมือตกแต่งภาพโดยใช้พลังของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสะท้อนว่ามุมมองของ Getty Images นั้นไม่มีปัญหากับการใช้เทคโนโลยีในฐานะ "เครื่องมือ" เพื่อสร้างผลงาน แต่หากจะให้นำผลงานที่สร้างโดยเทคโนโลยีนี้มาซื้อขายนั้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ Getty Images ได้ประกาศแบนการขายภาพที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ทั้งหมดตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เรียกได้ว่าท่าทีของ Getty Images นั้นยืนขั้วตรงข้ามกับ Shutterstock ตรงๆ เลยก็คงไม่ผิดนัก

No Description

ที่มา - The Verge, Getty Images Newsroom

Get latest news from Blognone

Comments

By: sMaliHug on 26 October 2022 - 06:43 #1266558

Ai ไม่สามารถสร้างภาพจากจินตนาการของ Ai ได้เพราะมันไม่มีจิต ที่จะมาจินตนาการ

แต่มันสร้างภาพจากภาพของคนอื่นในอินเตอร์เน็ต เอามาแต่งให้สวยขึ้น เอามารวมกับภาพอื่น ปรับโน้นแต่งนี้ จนได้ภาพใหม่ที่สวยจนไม่รู้ว่าเกิดจากการกดก๊อปภาพคนอื่นมา

แบบนี้ก็ได้หรอ ถ้าเป็นคนทำแบบนี้คงโดนด่าแน่ แต่Ai เราถือว่าไร้เดียงสา เหมือนเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ จึงไม่ถือโทษ งานที่สร้างAiเองก็ไม่่มีลิขสิทธิ์ แต่กลายเป็นคนที่กำลังหาผลประโยชน์ช่องโหว่ตรงนี้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 October 2022 - 11:33 #1266582 Reply to:1266558
hisoft's picture

จินตนาการคนเราแค่กว้างกว่าเพราะเจอของในโลกจริงด้วย ของในเน็ตที่ AI ได้เห็นมักจะเป็นของที่เกิดจากของที่คนใส่เข้าไปอีกที
ส่วนเรื่องคนมีจิต AI ไม่มีจิต ผมไม่เชื่อในเรื่องนั้นครับ

แบบนี้ก็ได้หรอ ถ้าเป็นคนทำแบบนี้คงโดนด่าแน่ แต่Ai เราถือว่าไร้เดียงสา เหมือนเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ จึงไม่ถือโทษ งานที่สร้างAiเองก็ไม่่มีลิขสิทธิ์ แต่กลายเป็นคนที่กำลังหาผลประโยชน์ช่องโหว่ตรงนี้

คนทำก็มีทั้งที่โดนและไม่โดนครับ AI ก็เช่นกัน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 October 2022 - 13:23 #1266597

อีกหน่อยคงต้องมีเครื่องมือตรวจหรือทำสัญญาว่า ภาพต้นฉบับที่ให้ AI learning มานั้นถูกลิขสิทธิ์ทั้งหมด ได้รับอนุญาตให้ใช้learning แล้ว อาจจะเป็นการขายลิขสิทธิ์ให้ AI ใช้learning

แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีศิลปินคนไหนยอมขายภาพปัจจุบันง่ายๆมั๊ง? เพราะกลายเป็นเหมือนอนุญาตให้ลอกเลียนแบบดัดแปลงเลย ยกเว้นเจ้าของผลงานเอง ให้มันlearning ลายเส้นตัวเอง เพื่อเป็นตัวช่วยในการร่างภาพเบื้องต้น ก่อนปรับปรุงให้จบ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 October 2022 - 13:37 #1266603
mr_tawan's picture

ผมว่า งานศิลปะ มันเกิดจากที่ตัวศิลปินเรียนรู้จากงานของคนอื่นด้วยส่วนหนึ่ง และประสบการณ์ของตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง รวมทั้งความลำเอียงอันเกิดจากรสนิยมของตัวเองด้วยอีกส่วนหนึ่ง

เช่นน้ำหนักเส้น น้ำหนักแต่ละคนก็จะไม่เท่ากัน อันนี้ไม่ได้เกิดจากเค้าศึกษางานคนอื่นมาอย่างเดียว แต่เกิดจากการทดลองของตัวเอง แล้วสิ่งที่จะตัดสินก็คือรสนิยมของแต่ละคน

ส่วนของ AI ทุกอย่างมันมาจากสิ่งที่ถูกป้อนเข้าไป มันไม่มีประสบการณ์จากการลองผิดลองถูก มันไม่สามารถตัดสินว่าอันไหนดีหรือไม่ดีได้ถ้ามันไม่ได้ถูกแปะป้ายว่าดีหรือไม่ดี (masterpiece, highest quality ต้องมา)

มันเลยไม่สามารถสร้างงานที่สมบูรณ์ได้ด้วยตัวมันเอง ทำได้ก็คือเลียนแบบงานของคนโน้นคนนี้แล้วเอามายำ ๆ รวมกันเป็นภาพภาพหนึ่งครับ

แล้วที่เจออีกอย่างคือ AI มันไม่เรียนอนาโทมี่ มันไม่ได้คิดจากขั้นพื้นฐาน มันแค่เอาหลาย ๆ อย่างมาโปะ ๆ รวมกัน เราเลยจะเจอภาพที่สร้างมาประหลาด ๆ มีสามแขนบ้าง มีห้าเต้าบ้าง เพราะ AI เองมันก็ไม่รู้ว่าทำอะไรอยู่

ส่วนตัวเลยคิดว่าถ้าเป็นพวกการทัชอัพนิด ๆ หน่อย ๆ ใช้ AI ก็เวิร์คแหละ แต่ถ้าเอาทั้งรูปนี่น่าจะมีปัญหาเยอะ เพราะเรามองไม่เห็นอัตลักษณ์ของผู้สร้างเลย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 27 October 2022 - 14:56 #1266763

ผมคิดว่าข้อเท็จจริงที่ว่าคำถามเหล่านี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาคือประเด็น ณ ตอนนี้ ในบางกรณี, พวกเขาแค่เขี่ยคำถามเหล่านี้ไปให้พ้นทางของพวกเขา

เคยเสิร์ชในเว็บที่มันค้นว่า source ภาพที่ AI(จำไม่ได้ว่าตัวไหน) ใช้เอามาเจน มีมาจากไหนมั่ง มันยังมีภาพ illustration ผมเลย 2-3 ภาพ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่รู้เรื่องเลย แต่คนสนับสนุนก็จะบอก พวกนั้นมันถูกย่อยจนมันไม่ใช่ภาพของคุณแล้ว เป็นแค่จุดๆ นึงในภาพที่ถูกเจนขึ้น

ซึ่งก็อาจจจะใช่ แต่ความจริงก็ยังไม่เปลี่ยน ว่านั่นคือภาพตรู...และตรูไม่ได้ให้ใช้