Tags:
Node Thumbnail

Meta เพิ่มเครื่องมือ Brand Rights Protection ให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสอยโพสต์ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองได้ง่ายขึ้นทั้งบน Facebook และ Instagram

โดยทั่วไปแล้ว Meta จะให้แจ้งคำร้องเพื่อลบโพสต์ไปยัง Meta ก่อนเป็นขั้นตอนพื้นฐานสำหรับกรณีทั่วไป แต่ก็มีบางกรณีที่บางแบรนด์อาจได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องมือดังกล่าวเพื่อลบโพสต์เป้าหมายได้เลยอัตโนมัติโดยไม่ต้องรอส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ของ Meta เป็นคนพิจารณา

สำหรับคำว่าทรัพย์สินทางปัญญาในที่นี้ก็รวมทั้งการละเมิดลิขสิทธิ์เช่นการเอาผลงานสร้างสรรค์ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต, การละเมิดเครื่องหมายการค้า เช่น การนำเครื่องหมายการค้าไปใช้แอบอ้าง, หรือการผลิตภัณฑ์ที่เป็นของก็อปแบรนด์ต่างๆ รวมถึงสินค้าลอกเลียนที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

  • แบรนด์ที่มีประวัติเคยส่งคำร้องขอให้ลบโพสต์จากคนอื่นที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบ่อยครั้งในอดีต จะได้รับการพิจารณาให้ใช้เครื่องมือที่ลบโพสต์ที่เข้าข่ายละเมิดแบรนด์ได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องรอส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ Meta อนุมัติ
  • แบรนด์สามารถสร้าง "Allow List" เพื่อเพิ่มรายชื่อบัญชีผู้ใช้ Facebook, Instagram ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานภาพหรือเนื้อหาของแบรนด์ได้อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการเผลอแจ้งลบโพสต์ที่ผิดพลาด
  • ระบบแนะนำให้ตรวจสอบ ซึ่ง Meta จะรวบรวมรายชื่อเพจ, บัญชีผู้ใช้อื่น หรือโพสต์ที่อาจเข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของแบรนด์ โดยอิงจากประวัติการร้องขอให้ลบโพสต์ในอดีตและรูปภาพอ้างอิงหรือเนื้อหาอ้างอิงที่เคยถูกใช้ประกอบคำร้องเหล่านั้น
  • เพจธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ฟังก์ชั่นค้นหาด้วยรูปภาพได้สะดวกขึ้น โดยผลการค้นหาจะแสดงโพสต์และเนื้อหาหลากหลายประเภทมากกว่าเดิม รวมทั้งการค้นหาโดยใช้ URL และเลข ID ของโพสต์ทั้ง Facebook และ Instagram ก็สามารถทำได้แล้ว
  • นอกเหนือจากการค้นหาตัวโพสต์แล้ว ผลการค้นหาและรายงานการละเมิดนั้นยังแสดงผลของ กลุ่มบน Facebook (Facebook Groups) , เพจ, บัญชีผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ด้วย
  • เพิ่มหน้าแสดงผลการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับคำร้องเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาย้อนหลัง 90 วัน
  • เพิ่มตัวเลือกรายงานการละเมิดในรูปแบบ "บัญชีปลอม" (Impersonation) หมายถึงการที่มีบัญชีผู้ใช้อื่นที่ลอกเลียนเพื่อพยายามอ้างตัวว่าเป็นบัญชีจริงของแบรนด์หรือธุรกิจ ไม่ว่าการใช้ชื่อ, และการใช้รูปภาพต่างๆ (ยังไม่มีการระบุว่าจะรองรับการรายงานเรื่องบัญชีปลอมสำหรับผู้ใช้รายบุคคลทั่วไปหรือไม่)

No Descriptionการค้นหาและรายงานกรณีบัญชีปลอม (Impersonation)

แบรนด์หรือธุรกิจใดบน Facebook ที่ต้องการใช้ระบบ Brand Rights Protection ที่ปรับปรุงใหม่ของ Meta นี้สามารถดำเนินการลงทะเบียนใช้งานได้ที่นี่

ที่มา - Meta ผ่าน The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: low_budget_photo on 27 October 2022 - 11:16 #1266740

ตรวจเองไม่ไหว เลยแบ่งให้ไปทำกันเอาเองสินะ

By: langisser
In Love
on 27 October 2022 - 12:29 #1266748

อีก 1 feature ที่ไม่ได้พัฒนาเพื่อผู้ใช้งาน FB
ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ มันดีแหละแต่ก็แปลว่าไม่ได้ focus ที่ผู็ใช้งานอย่างเราๆ ไง

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 27 October 2022 - 18:14 #1266774
itpcc's picture

จะติ๊งต๊องแบบ YT มั้ยเนี่ย? เห็นวีรกรรม FB แบน post ไม่เข้าท่านักต่อนักแล้วชักจะกังวล


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: shub on 28 October 2022 - 08:27 #1266817 Reply to:1266774

ระบบยูทูปมันก็ไม่ติงต๊องนะระบบลิขสิทธิเค้าก็ดีอยู่
ของfaceตอนนี้นี่เคลมลิขสิทกันมั่วซั่วเลยเพราะใช้AIเอ๋อๆมาจัดการทั้งหมด
ถ้ามีระบบนี้เข้ามาคือแบ่งหน้าที่ตรงนี้ไปให้เจ้าของลิขสิทธิตรวจสอบก็น่าจะดีขึ้นนะ