Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Lexi Reese อดีตผู้บริหารของ Google เผย 3 คำถามที่ควรถามตัวเองก่อนจะเปลี่ยนงานเมื่อ Job Hopping เป็น New Normal

Lexi Reese เริ่มต้นเส้นทางการทำงานด้วยการเป็นผู้สร้างภาพยนตร์สารคดี ก่อนที่จะเปลี่ยนมาทำงานเป็นทนายความในหน่วยอาชญากรรมทางเพศในสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน จนมาเป็นผู้บริหารที่ Google และ American Express

ปัจจุบัน Reese เป็นที่ปรึกษาในบริษัท General Catalyst บริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่ที่เชี่ยวชาญด้านการลงทุน

หากลองสังเกตจะพบว่าเธอเปลี่ยนงานแต่ละครั้งก็เหมือนกับการเปลี่ยนสายงานเลยก็ว่าได้ เธอให้สัมภาษณ์ว่าทุกครั้งที่เธอต้องการจะเปลี่ยนงาน จะต้องถามตัวเองด้วยคำถาม 3 ข้อ

  • เราชอบงานที่เรากำลังทำอยู่ไหม?
  • อะไรที่เราทำได้ดี (เรามีทักษะไหนที่เชี่ยวชาญบ้าง)?
  • บริษัทกำลังต้องการอะไร (หรือสายงานไหนที่บริษัทต้องการ)?

Reese กล่าวว่าเธอชอบการทำงานสร้างภาพยนตร์สารคดีและการเป็นทนายความเพื่อช่วยเหลือเหยื่อในคดีอาชญากรรมทางเพศ หรือกล่าวอีกอย่างคือ เธอชอบทำงานที่ได้ให้ช่วยเหลือผู้อื่น แต่เพราะเธอไม่เชี่ยวชาญและไม่มีทักษะที่จะเป็นคนที่ทำงานด้านนี้ได้ดีที่สุด ซึ่ง Reese ก็ได้ตอบคำถามข้อที่ 2 และมองว่าตัวเองไม่สามารถเติบโตในสายงานนี้ได้

No Description

ขณะที่เมื่อเธอลาออกจาก Google หลังจากเป็นผู้บริหารระดับ C-level มาได้ 8 ปี เธอเผยว่าชอบทำงานที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ในตำแหน่งผู้บริหารเธอกลับได้ทำงานด้านการบริหารธุรกิจมากกว่า ซึ่งก็เป็นการตอบคำถามในข้อที่ 1 ว่าความชอบและสิ่งที่เธอกำลังทำอยู่เป็นคนละอย่างกัน

Reese ไม่ใช่คนเดียวที่เปลี่ยนงานแม้จะขึ้นไปถึงตำแหน่งผู้บริหารแล้ว งานวิจัยจาก Kon Ferry เผยว่าผู้บริหารระดับ C-level มีระยะการทำงานในตำแหน่งเฉลี่ย 4.9 ปี ขณะที่อายุเฉลี่ยของผู้บริหารอยู่ที่ 56 ปี และ Reese ก็เป็นผู้บริหารระดับ C-level อีกคนหนึ่งที่ตัดสินใจเปลี่ยนงานเพื่อไปทำงานที่อยากทำจริง ๆ

ก่อนที่จะเข้ามาทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน Reese ถามตัวเองว่าทำยังไงถึงจะได้กลับไปทำงานส่วนที่เป็นการให้ความช่วยเหลือคนอื่น อย่างที่เธออยากทำ ซึ่งสุดท้ายก็ได้เข้ามาทำงานในตำแหน่ง General Catalyst ที่ทำงานกับปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนอเมริกัน คนผิวดำ และคนลาตินอเมริกันในที่สุด

หากถามตัวเองด้วย 3 คำถามนี้แล้วได้ข้อสรุปว่าอยากเปลี่ยนงาน หางานดี ๆ ได้ที่ Blognone Jobs

ที่มา: Business Insider

Get latest news from Blognone