Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อก่อนการพูดถึงเรื่องเงินเดือนในที่ทำงานหรือแม้แต่การคุยกันระหว่างเพื่อนร่วมงานดูเป็นเรื่องต้องห้าม แต่ในปัจจุบันเรื่องเงินเดือนอาจกลายเป็นเรื่องที่เปิดเผยมากขึ้นเพราะเราให้ความสำคัญกับการได้เงินเดือนที่คุ้มค่ากับการทำงานของเรามากที่สุด

ถึงอย่างนั้น การต่อรองเงินเดือนก็ยังคงเป็นปัญหาและสร้างความกดดันให้ผู้เริ่มงานหลาย ๆ คนโดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มทำงานครั้งแรกหรือ First Jobber การรู้เทคนิคการต่อรองไว้บ้างจะช่วยให้การต่อรองเงินเดือนเป็นเรื่องง่ายขึ้น และช่วยให้เราได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถของเราด้วย

หาข้อมูลเงินเดือนที่คนในตำแหน่งเดียวกันได้

อย่างแรกเลยก่อนที่เราจะเข้าไปต่อรองเงินเดือนกับบริษัท เราต้องทำการบ้านโดยการหาข้อมูลมาก่อนว่าตำแหน่งที่เราทำโดยปกติแล้วมีเงินเดือนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ต้องพิจารณาร่วมกับสถานที่ทำงาน ขนาดขององค์กร และปัจจัยอื่น ๆ ด้วย

เราอาจจะสืบจากโพสต์รับสมัครงานใน LinkedIn ก็ได้ ปัจจุบันโพสต์หาพนักงานเริ่มบอกเงินเดือนกันอย่างเปิดเผยมากขึ้น โดยโพสต์หาผู้สมัครงานที่บอกเงินเดือนในตำแหน่งนั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น 44% จากเมื่อปีที่แล้ว

Jeffrey Zhang ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มพื้นที่พูดคุยเชิงไลฟ์สไตล์ Boba Chats โพสต์ใน LinkedIn ว่าเขาใช้เวลานานในการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยก่อนที่จะตอบรับงานแรกที่ให้เงินถึง 250,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 9,400,000 บาทต่อปี และแนะนำว่าให้เชื่อมั่นในตัวเอง อย่าตกลงรับงานโดยไม่ต่อรองเงินเดือน รวมทั้งให้หาข้อมูลของฐานเงินเดือนที่คนส่วนใหญ่ในตำแหน่งนั้นได้ และเรียกสูงกว่านั้น 50% หรือมากกว่า

ใช้ประโยชน์จากทักษะและประสบการณ์ของเรา

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าเราจะเรียกเงินเดือนเท่าไร สิ่งสำคัญคือต้องเตรียมตัวที่จะต่อรอง แม้ว่าจะเป็นผู้ที่เพิ่งเรียนจบหรือเริ่มทำงานใหม่ ๆ และยังไม่มีประสบการณ์ แต่ก็ต้องแสดงทักษะและความสำเร็จของเราให้บริษัทเห็นว่าเราเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่บริษัทควรจะจ้างและให้เงินเดือนที่เราต้องการ

No Description

Kristen Garnados ที่ปรึกษาด้านการเงินแนะนำให้ถามตัวเองด้วยคำถามต่อไปนี้

“เราต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการฝึกทักษะของเราจนเชี่ยวชาญ”
“เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ และนำมาปรับใช้เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเองบ้างในการทำงาน”
“ถ้าให้เราให้คะแนนความเก่งของตัวเองจากตอนเริ้มต้นมาถึงตอนนี้เราจะให้คะแนนเท่าไหร่จาก 1-10”

การถามคำถามพวกนี้จะช่วยให้เราสามารถประเมินคุณค่าของตัวเองและมีความเชื่อมั่นใจตัวเองมากขึ้นซึ่งส่งผลดีต่อการต่อรองเงินเดือน

คิดถึงค่าชดเชยหากไม่ได้เงินเดือนตามต้องการ

เมื่อเราต่อรองเงินเดือนเรียบร้อยแล้ว บางครั้ง HR ก็ไม่สามารถให้เงินเดือนตามที่เราต้องการได้หรือไม่สามารถให้เงินเดือนตามอัตราของตลาดได้ Jerry Lee ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาด้านการทำงาน Wonsulting แนะนำว่า ให้ถามผู้จัดการหรือทีมฝ่ายบุคคลว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อชดเชยส่วนต่างจากเงินเดือนที่เราต้องการ โดยค่าชดเชยอาจมาในรูปแบบของโบนัสหรือแม้แต่สังคมการทำงานที่ดีก็ได้ เช่น ความเป็นธรรมในที่ทำงาน

เมื่อรู้วิธีในการต่อรองเงินเดือนแล้ว หางานด้านเทคโนโลยีและไอทีพร้อมเงินเดือนดี ๆ ได้เลยที่ Blognone Jobs

ที่มา: LinkedIn

Get latest news from Blognone