Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

การสร้าง Productivity ทั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวสามารถทำได้หลายวิธี แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ตอนตื่นนอนด้วยการสร้างกิจวัตรประจำวันที่ดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ ซึ่งนอกจากประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว การเริ่มต้นวันที่ดีจะช่วยลดความเครียดและทำให้มีพลังตลอดวันด้วย

Erin Engla นักจิตวิทยาคลินิกจาก Irving Medical Center จากมหาวิทยาลัยโคลอมเบียได้แนะนำ 10 ขั้นตอนที่จะช่วยสร้างกิจวัตรประจำวันที่ดีที่ช่วยส่งเสริมความมั่นใจและความ Productivity เอาไว้ ดังนี้

กำหนดเวลาเข้านอนและเวลาตื่น

Engle กล่าวว่าความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญของการสร้างกิจวัตรที่ดี การกำหนดเวลาเข้านอนและเวลาตื่นและพยายามทำตามที่กำหนดไว้ให้ได้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนาฬิกาภายในร่างกายของเราจะเรียนรู้แพทเทิร์นการตื่นและนอนทำให้สามารถหลับสนิทขึ้น

วางแผนเวลาที่จะใช้ในตอนเช้า

วางแผนว่าตอนเช้าเราจะต้องทำอะไรบ้างและเผื่อเวลาในการตื่นนอนเพื่อช่วยให้เราสามารถทำกิจวัตรในตอนเช้าได้อย่างเต็มที่ ไม่เร่งรีบ และช่วยเพิ่มความสงบและความอิ่มเอมใจในการทำกิจวัตรตอนเช้า

อย่ากดเลื่อนนาฬิกาปลุก

Engle กล่าวว่าการกดปุ่ม snooze เป็นอย่างแรกในแต่ละวันเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ดีนัก หากต้องการพักผ่อนมากขึ้นก็ให้ตั้งนาฬิกาปลุกเวลาที่เราต้องการตื่นโดยไม่ต้องตั้งก่อนเวลาแล้วกด snooze ไปเรื่อย ๆ เพราะการกด snooze กระทบต่อคุณภาพการนอนของเราในระยะยาว

ในทางกลับกัน ถ้าเราเลื่อนนาฬิกาปลุกเพราะไม่อยากตื่นขึ้นมาทำงานที่รออยู่เต็มไปหมด Engle เสนอว่าให้ตื่นมาทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่เรารู้สึกสนุกและสงบ เช่น ตื่นมาเดิมรอบ ๆ หมู่บ้าน หรือทำอาหารเช้าที่ชอบก่อนเป็นอย่างแรก

No Description

ลุกออกจากเตียงทันที

แทนที่จะนอนไถโทรศัพท์ไปเรื่อย ๆ Engle เสนอว่าเราควรลุกออกจากเตียงหลังจากตื่นนอนแล้วเลือกทำกิจกรรม 1 อย่างที่เราจะสามารถจดจ่ออยู่ได้ เช่น การออกกำลังกาย การสวดมนต์ หรือแม้แต่การแปรงฟัน เพราะการทำกิจวัตรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะช่วยลดความเครียด และทำให้จัดการกับเรื่องต่าง ๆ ระหว่างวันได้ดีขึ้น

หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์

การนอนไถโทรศัพท์เพื่ออ่านข่าวหรือทำอะไรก็ตามแต่เป็นสิ่งที่จะลด Productivity ในแต่ละวัน เพราะการเล่นโทรศัพท์ก่อนที่เราจะรู้สึกตื่นจริง ๆ จะทำให้เราอ่านข่าวต่าง ๆ อย่างไม่มีสมาธิ

ชมตัวเอง

การพูดหรือเขียนข้อดีของตัวเองจะช่วยสร้างความมั่นใจ ขจัดความคิดด้านลบ และช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะยาว เราจะพูดอะไรก็ได้ เช่น “เราเป็นคนเก่ง เข้มแข็ง มีความสามารถและใจดี” หรือแม้แต่ยืนยันกับตัวเองว่า “วันนี้ต้องเป็นวันที่ดีแน่ ๆ”

ดื่มน้ำเปล่า

นักโภชนาการที่ชื่อ Eleana Kaidanian เสนอว่าเราควรเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำเปล่ามากกว่าชาหรือกาแฟ โดยแนะนำว่าเราควรวางน้ำไว้ข้างเตียงและเมื่อตื่นมาให้ดื่มน้ำราว 250 มิลลิลิตรทันทีเพราะจะช่วยย่อยอาหาร ดูดซึมสารอาหาร และนำของเสียออกจากร่างกาย

No Description

ออกกำลังกายหรือยืดกล้ามเนื้อ

การออกกำลังในตอนเช้าช่วยสร้างกิจวัตรในการเข้านอนและตื่นนอนของเรา รวมทั้งช่วยในการลดน้ำหนักด้วย

รับประทานอาหารภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน

Kaidanian กล่าวว่าการรับประทานอาหารภายใน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอนจะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารซึ่งจะช่วยลดแคลอรี่และทำให้รู้สึกมีพลังมากขึ้น และแนะนำว่าหากจะออกกำลังกาย การกินอาหารซักเล็กน้อยก่อนออกจะช่วยเผลาผลาญได้ เช่น กินแอปเปิ้ลชิ้นเล็ก ๆ หรือกล้วยซักครึ่งลูก

เลือกรับประทานอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ

ตัวเลือกที่ดีในการรับประทานอาหารเช้า คือ ควรรับประทานอาหารสดที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการใด ๆ และมีโปรตีนและไฟเบอร์ที่ช่วยในการเผาผลาญ Kaidanian แนะนำให้กินผลไม้และโยเกิร์ต

อย่าลืมเตรียมความพร้อมในการทำงานด้วยการสร้างกิจวัตรตอนเช้าที่มีคุณภาพ ถ้าเตรียมพร้อมแล้วหา
งานสายเทคและไอทีได้เลยที่ Blognone Jobs

ที่มา: Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 7 November 2022 - 20:04 #1268002

ก่อนอนจดหรือเตรียมว่าจะทำอะไรพรุ่งนี้เช้า(ไม่ใช่จดตอนเช้านะ) สำหรับผมคือที่สุดแล้ว ตื่นมาแล้วมีเป้าหมายมันรู้สึกโคตรดี