Tags:
Node Thumbnail

เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถื่นในมณฑลเหอหนานเปิดรับสมัครคนเข้ามาทำงานในโรงงานใหญ่ของ Foxconn ในเมืองเจิ้งโจว หลังจากโรงงานถูกปิดเพราะมาตรการ Zero-Covid ของจีนทำให้ขาดพนักงานฝ่ายผลิต iPhone จนกระทบต่อการผลิต iPhone 14 Pro ที่กำลังขายดี

รัฐบาลมณฑลเหอหนานได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั่วมณฑลหาพนักงานใหม่เพื่อทำงานในฝ่ายประกอบชิ้นส่วน iPhone ตัวอย่างเช่นเขตทังยิน เจ้าหน้าที่เผยว่าได้รับสมัครคนงานเข้ามาแล้วกว่า 300 รายในช่วง 1 สัปดาห์ โดยรัฐบาลท้องถิ่นจะช่วยพาคนไปกักตัวในโรงแรมก่อน 3 วันก่อนพาไปยังโรงงานของ Foxconn เพื่อกักตัวอีก 3 วันก่อนเริ่มทำงาน ส่วนเขตอี้ชวนเผยว่า ส่งพนักงานไปที่โรงงานแล้ว 80 ราย

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นของมณฑลเหอหนานได้รายงานภาพโรงงานของ Foxconn ที่สะอาดและเป็นระเบียบ และภาพพนักงานที่มีความสุขกับการทำงาน

ในช่วงที่ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ Foxconn ได้ขึ้นค่าแรงและโบนัสจูงใจให้คนงานอยู่ทำงาน แต่คนงานจำนวนมากได้หนีออกจากโรงงานเพื่อกลับบ้าน

ในช่วงนี้ รัฐบาลจีนได้ผ่อนปรนมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 บางอย่างเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

ที่มา: Financial Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: GeBaN on 21 November 2022 - 16:54 #1269777

คงต้องรีบกลับมาผลิตให้ได้ปกติ ก่อนบริษัทเริ่มย้ายฐานไปประเทศอื่นแทน

By: lawson on 21 November 2022 - 18:26 #1269790 Reply to:1269777

ประเทศ ถึงจุดๆหนึงเค้าจะไม่คิดเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออก ถ้าดูจากมาตรการจีนที่ผ่านมา ถึงแม้จะผ่อนคลายแต่ก็ยังเข้มงวดอยู่ดี รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรจากเมกา ดูแล้วจีนน่าจะละทิ้งการเป็นฐานผลิตปลายน้ำ (งานประกอบขั้นสุดท้าย) แต่จะหันไปโฟกัสที่การผลิต raw material การผลิตสินค้า high-tech ที่เป็นส่วนประกอบของ iphone แทน และอาศัยเส้นทางรถไฟส่งสินค้าไปยังเวียดนามหรือไทย