Tags:
Node Thumbnail

มีคลิปวิดีโอที่ถูกเปิดเผยออกมา เป็นภาพของพนักงานในโรงงานผลิต iPhone ของซัพพลายเออร์ใหญ่อย่าง Foxconn ในเมืองเจิ้งโจวหลายร้อยราย กรูกันออกมาจากหอพักในช่วงเช้ามืดเมื่อวานนี้และปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มีมากกว่าจำนวนผู้ประท้วงอย่างมาก ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโต้กลับผู้ประท้วง ขณะที่พนักงานบางส่วนล้อมรถตำรวจและเขย่ารถไปพร้อมกับการตะโกนก่อนที่ตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์ได้

พยานผู้เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลว่า คนงานออกมาประท้วงเพราะโรงงานไม่จ่ายค่าแรงและคนงานต่างมีความกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นประกาศใช้มาตรการ Zero-Covid ในเดือนตุลาคมทำให้มีพนักงานจำนวนมากถูกกักตัวอยู่ภายในโรงงาน การประท้วงครั้งนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอที่พนักงานต่างพากันตั้งคำถามและแสดงความคับข้องใจต่อผู้จัดการในห้องประชุมด้วยแต่ไม่มีรายละเอียดว่าการประชุมเกิดขึ้นเมื่อไร

ความตึงเครียดเริ่มมาตั้งแต่รัฐบาลประกาศมาตรการ Zero-Covid จนทำให้ Foxconn ประกาศขึ้นค่าแรงและให้โบนัสเพื่อจูงใจให้พนักงานอยู่ทำงาน แต่ก็มีพนักงานจำนวนมากหนีออกมาจากโรงงานและเผยว่าสถานการณ์โควิดภายในโรงงานไม่สู้ดีนัก

เมืองเจิ้งโจวเป็นแหล่งผลิต iPhone ที่สำคัญโดยคาดว่าผลิตภัณฑ์ 4 ใน 5 ของ Apple ถูกผลิตในโรงงานแห่งนี้ ซึ่งรวมถึง iPhone 14 Pro จำนวนมากด้วย เหตุการณ์ประท้วงอาจทำให้ Apple ตื่นตัวกับการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ มากขึ้น

รัฐบาลจีนได้มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ไปบ้างแล้วแต่ที่รัฐบาลท้องถิ่นจำเป็นต้องปิดเมืองเจิ้งโจวเป็นเพราะว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone