Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์เป็นหนึ่งในธนาคารแรกๆ ในไทยที่มีการปรับตัวเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่สิ่งใหม่ๆ สำหรับด้านอุตสาหกรรมการเงินและการธนาคาร ตั้งแต่นวัตกรรม เทคโนโลยี ไปจนถึงวัฒนธรรมองค์กร โดยการตั้ง SCB 10X ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว

ซึ่งทาง SCB 10X เองก็ผ่านการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้างองค์กรและเป้าหมาย จากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงหน่วยงานย่อยภายใน SCB เป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ก่อนจะกลายมาเป็นบริษัทแยกของตัวเองในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลงทุนและสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิด Moonshot Mission หรือการคิดและทำ มองเห็นความต้องการของตลาดก่อนคนอื่น

No Description

SCB 10X ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน SCB 10X มี SCBX ถือหุ้น 100% ซึ่งคุณ ไพลิน วิชากูล ตำแหน่ง Chief Operating Officer, Head of Strategic Planning, and Partner – Venture Capital บอกว่าฐานะของ SCB 10X เป็นเหมือน Venture Capital และ Innovation Arm ให้กับ กลุ่ม SCBX

No Descriptionคุณไพลิน วิชากูล ตำแหน่ง Chief Operating Officer, Head of Strategic Planning, and Partner – Venture Capital

ภารกิจใหญ่ของ SCB 10X คือสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยี ผ่านการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อ Spin-Off ไปเป็นสตาร์ทอัพ (Venture Builder) และการลงทุนในสตาร์ทอัพชั้นนำด้านเทคโนโลยี (Venture Capital) ที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นความพยายามคิดใหม่ทำใหม่ และกล้ารับความเสี่ยง เพื่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและอยู่รอดอย่างยั่งยืน และภารกิจทั้งหมดทั้งมวลนี้ถูกเรียกรวมๆ ว่าเป็น Moonshot Mission

“Moonshot Mission คือ การคิดและการทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือมีมาก่อน มองเห็นความต้องการในอนาคต และนำพาองค์กรไปถึงจุดนั้นก่อนใคร ด้วยสถานะที่คล้องตัว นั่นคือภารกิจของ SCB 10X ที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการลงทุนที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด”

No Description

อันที่จริงเป้าหมายหรือภารกิจของ SCB 10X ก็แทบไม่ต่างจากเดิมเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ Area of Focus ที่ถูกปรับให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ SCB 10X เน้นไปที่ 4 Ecosystems ได้แก่ FinTech, Blockchain-Based Financial Services, Digital Work & Lifestyle Digital Health & Wellness และ และ Deep Tech ปัจจุบัน ได้กลายมาเป็น Blockchain และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น Digital Asset, Web 3.0 ไปจนถึง Metaverse ส่วน Deep Tech ยังคงอยู่เหมือนเดิม

ขณะที่ Vision หรือวิสัยทัศน์ ของ SCB 10X ยังคง 3 ข้อเหมือนเดิมคือ

  • สร้างสตาร์ทอัพไทย ระดับยูนิคอร์นให้เกิดขึ้น
  • เป็น VC ชั้นนำในระดับประเทศและภูมิภาค Southeast Asia
  • เป็น Employer of Choice หรือบริษัทที่ Digital Talent ต้องการทำงานด้วย

รู้จักทีม Venture Builder (VB)

หน้าที่ของทีม Venture Builder นอกจากการสร้างสตาร์ทอัพไทยระดับยูนิคอร์นให้เกิดขึ้นให้ได้แล้ว ยังมีหน้าที่สร้าง Disruptive Technology ใหม่ๆ ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคด้วย

คุณอรรณวุฒิ ลีไพศาลสุวรรณา ตำแหน่ง Head of Venture Builder เล่าเพิ่มว่าเทคโนโลยีปัจจุบันที่ทีม VB ให้ความสนใจคือ Blockchain, DeFi, NFT, Metaverse, E-Commerce, Healthtech และ Deep Tech ที่จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ โดยทีม Venture Builder มีการวาง 4 กลยุทธหลักๆ

No Descriptionคุณอรรณวุฒิ ลีไพศาลสุวรรณา, Co-Head of Venture Builder

  • การกำหนดแนวทางและขอบเขตของอุตสาหกรรมที่จะสร้างโปรดักส์ เช่น Blockchain และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain
  • ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางหรือ Digital Talent Hub ระดับโลก รวบรวมคนเก่งๆ จากหลายแขนง ไม่ว่าจะฝั่งธุรกิจ ฝั่งเทคโนโลยี ฝั่งมาร์เก็ตติ้งหรือแม้แต่ดีไซเนอร์ เพื่อให้ได้มาร่วมสร้างนวัตกรรมร่วมกัน โดยจะมีกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพหลายอย่างเพื่อให้เกิดการสร้างและทำงานวมกัน เช่น จัด Hackathon หรือ BlockCamp เป็นต้น
  • สร้างเน็ตเวิร์ค เพราะไอเดียที่ดีและธุรกิจที่ดีอาจไม่เพียงพอต่อการเติบโตและขยายธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงบริษัทใน Port กับเครือข่ายบริษัทเทคโนโลยี หรือนักลงทุนระดับโลก หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะช่วยพัฒนาความสามารถของ สตาร์ทอัพรวมถึงช่วยหาลูกค้าหรือผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว
  • สร้างแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งในการสร้างธุรกิจของสตาร์ทอัพโดย VB ทำหน้าที่บ่มเพาะ สนับสนุน และส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการโดยการสนับสนุนแบบ End-to-End ตั้งแต่ Ideation จนไปถึงสปินออฟไปเป็นบริษัท

ที่ผ่านมา VB เรามีบริษัทที่เราได้ไปลงทุนร่วมสร้าง เช่น T-Pop application แอพฯที่สามารถเชื่อมโลกของศิลปินไทยและแฟนคลับจากทั่วโลกไว้ในที่เดียว , SkinX แอปพลิเคชันสำหรับการพบหมอผิวหนังออนไลน์ที่ได้รวบรวมเหล่าทีมแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางจากโรงพยาบาลและคลินิกชั้นนำมาให้คำปรึกษาปัญหาด้านผิวหนังออนไลน์ แบบ End-to-End , GoDungFaiFaa (โกดังไฟฟ้า) ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมอุปกรณ์โซล่าเซลครบวงจร และ Ape Board แพลตฟอร์มดิจิทัลระดับโลกที่รวบรวมและแสดงพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันได้ถูกซื้อไปโดยบริษัท Nansen แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนระบบบล็อกเชนชั้นนำของโลก

No Description

นอกจากนี้ทีม VB ยังเข้าไปศึกษาในพื้นที่ใหม่ๆ เช่น Blockchain ด้วยการเข้าไปเป็น Node Validator ใน Chain ต่างๆ รวมถึงมี Blockchain Lab เพื่อศึกษาและพัฒนานวัตกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับ Blockchain ส่วนในด้าน Metaverse ก็มีการสร้าง HQ ของ SCB 10X ในโลก Metaverse เพื่อทำความเข้าใจในโลกเสมือนและต่อยอดในการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse และ NFT ที่จะมีบทบาทต่อหลากหลายธุรกิจในอนาคต

และล่าสุด SCB 10X ก็มีการเปิดพื้นที่ที่เรียกว่า DISTRICTX เป็น Collaborative Space ด้าน Blockchain และ Web 3 โดยมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Exponential Hub ที่เป็นพื้นที่ที่ SCB 10X ลงทุน สามารถมาใช้เป็นออฟฟิศ

No Description

อีกส่วนคือ Hacker House หรือเป็น Incubation Program สำหรับคนที่มีไอเดียด้านธุรกิจหรือนักพัฒนาด้าน Blockchain และ Web 3 ให้สามารถมาทำงานร่วมกัน หาไอเดีย สร้างทีม รับ mentorship โดยมีการสนับสนุนให้ครบวงจร ทั้งสถานที่, facility และ resource ต่างๆ เช่นพาร์ทเนอร์ บริษัทที่ไปร่วมลงทุนหรือภายในทีม VB เอง เพื่อที่จะสร้างธุรกิจและสปินออฟออกไป

รู้จักทีม Venture Capital (VC)

หน้าที่ของทีม Venture Capital ก็ตามชื่อคือลงทุนในด้านธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพจะดิสรัปของเก่า โดยพุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีอย่าง Blockchain, Digital Assets & Defi, Fintech และ Deep Tech โดยกลยุทธในการลงทุนมีทั้งในแง่ strategic return และ financial return

ที่ผ่านมา SCB 10X ลงทุนทั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีโดยตรง รวมถึงกองทุนและสตาร์ทอัพทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นนักลงทุนชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมาทีม VC ก้ได้รับรางวัลและการยอมรับมากมายทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาคและระดับโลก อย่างในปี 2021 SCB 10X ได้รับการจัดอันดับจาก CB Insights เป็นอันดับที่ 2 ของ CVC ทั่วโลกที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Fintech และอันดับ 8 ของ CVC ทั้งหมดในทุกหมวดหมู่

No Descriptionคุณวรวรรณ หวังพนิตกุล, Principal, Venture Capital
​​
คุณวรวรรณ หวังพนิตกุล ตำแหน่ง Principal, Venture Capital บอกว่า แนวทางของ SCB 10X นอกจากลงทุนแล้ว ยังมีการช่วยซัพพอร์ทสตาร์ทอัพที่เข้าไปลงทุนด้วย เช่นการขยายเครือข่ายและสร้างเน็ตเวิร์คกับกลุ่มเป้าหมายของสตาร์ทอัพ ทั้งในไทยและอาเซียน รวมถึงมีการให้ความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องที่ทาง SCB 10X ไปลงทุน เช่นการจัดงานออนไลน์อีเวนท์ REDeFiNE TOMORROW ที่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าระดับโลกในวงการ DeFi และ Web 3 มาให้ความรู้เกี่ยวกับโลกการเงินยุคใหม่และเทคโนโลยีแห่งอนาคตด้วย

No Description

วัฒนธรรมการทำงาน

ความโดดเด่นของ SCB 10X คือการเป็นลูกผสมระหว่างสตาร์ทอัพและบริษัทใหญ่ ทำให้มีบรรยากาศการทำงานเหมือนสตาร์อัพ แต่มีความมั่นคง ในแง่ของความพร้อมเชิงบุคคลากรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ด้านการลงทุน พัฒนานวัตกรรม และเงินลงทุน มีรูปแบบการทำงานที่คล่องตัว สนุกสนาน สร้างสรรค์ และมีสวัสดิการการดูแลพนักงานเหมือนกับองค์กรขนาดใหญ่

ที่สำคัญคือ SCB 10X ให้ความสำคัญกับ “คน” เป็นอันดับแรก เพราะเชื่อว่าคนคือฟันเฟืองสำคัญที่สุดในการทำภารกิจให้สำเร็จ บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการของวางรากฐานที่คน และมองว่าคนของ SCB 10X จะต้องมี Mindset มี Attitude ที่ก้าวไปข้างหน้า กล้าทำในสิ่งใหม่ๆ กล้าล้มเหลว อยากร่วมสร้างธุรกิจมีความฝันและพร้อมก้าวเดินไปด้วยกัน

No Description

สำหรับคนของ SCB 10X จะเรียกตัวเองว่า “10Xers” มี core value อยู่ด้วยกัน 5 ข้อ ที่เรียกกันว่า B-O-O-S-T มาจาก Boldness, Ownership, Open, Speed, Trust for Impact ซึ่งบริษัทเชื่อว่า 5 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดและตีกรอบการทำงานของเราให้ไปถึงภารกิจที่ตั้งใจไว้ได้

ออฟฟิศของ SCB 10X ก็เดินทางง่าย อยู่ที่อาคาร FYI Center สถานี MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หากใครเห็นภาพรวมแล้วสนใจอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ ดูตำแหน่งที่เปิดรับได้ที่ Blognone Jobs

Get latest news from Blognone