Tags:
Node Thumbnail

ปารีสเป็นเมืองแรกๆ ที่เปิดให้มีบริการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้คนในเมืองได้ใช้ในการสัญจรเดินทาง แต่ล่าสุดวันอาทิตย์ที่ผ่านมานายกเทศมนตรี Anne Hidalgo กรุงปารีสมีการทำประชามติเรื่องนี้ ก่อนที่ 89% ของผู้ลงคะแนน เห็นชอบที่ให้ยกเลิกบริการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

ถึงแม้ว่าการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจะมีข้อกำหนด โดยจำกัดความเร็วไว้แค่ 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง และกำหนดพื้นที่ในการใช้งาน แต่ Anne Hidalgo ได้ให้เหตุผลว่าสกู๊ตเตอร์เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุมากมายที่เกิดขึ้น รวมไปถึงค่าใช้จ่ายก็แพงเกินไปอยู่ที่ประมาณ 5 ยูโร สำหรับการขับขี่ 10 นาที และยังไม่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศเท่าที่ต้องการ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้เธอจะเห็นด้วยกับการนำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ในเมืองก็ตาม

TechCrunch ได้ทำการสำรวจและวิเคราะห์การใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในปารีสพบว่ามีผู้คนจำนวนมากนิยมใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแทนการเดินและโดยสารด้วยรถยนต์หรือรถประจำทาง ซึ่งถึงแม้ว่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจะเป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้แทนรถยนต์ แต่เมื่อเทียบกับปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นแล้วถือว่าไม่ใช้ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สุด ยังบอกอีกว่าเราควรลงทุนในจักรยานไฟฟ้าและพัฒนาการเดินทางเท้าให้มากขึ้น

บริษัทผู้ให้บริการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง Dott, Lime และ Tier ได้บอกว่าการลงคะแนนโหวตไม่เป็นธรรมเนื่องจากมีการเปิดให้โหวตแค่บางพื้นที่เท่านั้นและไม่มีการโหวตผ่านทางออนไลน์ มีผู้ออกเสียงเพียง 103,084 คน ซึ่งคิดเป็น 7.5% ของผู้ที่ลงทะเบียน รวมไปถึงวันที่โหวตเป็นวันเดียวกับที่มีงานวิ่งมาราธอนปารีส ทำให้มีเพียงผู้อาศัยในเมืองเท่านั้นที่โหวตได้ ส่วนคนนอกเมืองไม่สามารถร่วมโหวตด้วยได้ ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีการเสนอไม่คิดค่าบริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการเดินทางมาร่วมลงคะแนน และใช้เหล่าคนดังมาส่งเสริมการลงคะแนนในวัยรุ่นก็ตาม แต่ผู้ที่มาลงคะแนนส่วนมากก็ยังถือว่าอายุเยอะอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม การลงคะแนนครั้งนี้เป็นเพียงการลงประชามติ ถามความเห็นประชาชนเท่านั้น ผลโหวตไม่ได้เป็นข้อผูกมัดทางกฎหมาย ซึ่งนายกเทศมนตรีกรุงปารีสก็ยังเลือกที่จะเก็บสกู๊ตเตอร์ไว้อยู่ เนื่องจากพิจารณาว่าจำนวนผู้มีสิทธิ์ในการโหวตนั้นถือว่าต่ำอยู่ และ Lime หนึ่งในผู้ให้บริการเช่าสกู๊ตเตอร์ได้ออกเปิดเผยข้อมูลว่า ปี 2021 มีผู้ขับขี่สกู๊ตเตอร์มากถึง 1.2 ล้านคน ซึ่ง 85% เป็นชาวปารีส และมีจำนวนการใช้ถึง 10 ล้านครั้งทั้งใน Lime, Dott และ Tier นับเป็น 27,000 เที่ยวต่อวัน ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เยอะมากเลยทีเดียว
.
ที่มา: https://techcrunch.com/2023/04/02/paris-votes-overwhelmingly-to-ban-shared-e-scooters/

alt="Dott"

Get latest news from Blognone

Comments

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 April 2023 - 10:04 #1281761
0FFiiz's picture

แอบอิจฉาประเทศเขาเหมือนกันนะครับเนี่ย
ที่ถกกันเรื่องจะพัฒนาส่วนไหน

ส่วนไหนทำไปแล้วไม่ดี ก็ยอมรับแล้วก็หาทางออกต่อไป
ของเรานี่ เน้นสาดโคลนใส่กันอย่างเดียว

ก่อนเข้ามาก็บอก ทำได้หมดทุกอย่าง
พอเข้ามา ก็บอกติดหน่วยงานนั้น หน่วยงานนี้
ไม่มีอำนาจยังงั้นยังงี้

สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง
เป็นเหมือนกันหมด

By: iqsk131 on 5 April 2023 - 13:55 #1281780

แอบสนใจเรื่องอุบัติเหตุกับความเป็นต่อภูมิอากาศ​ก็เลยไปอ่านต้นทางมาเพิ่ม
- มีเสียงบ่นบ่อยๆว่าคนใช้สกูตเตอร์เช่ามักจะขี่พาดโผนหรือแออัดบนทางเดินเท้า
- อุบัติเหตุที่เกิดบ่อยๆไม่ได้ระบุว่าเป็นอุบัติเหตุแบบไหน แต่ไม่ได้จำกัดแค่สกูตเตอร์เช่า
- ปริมาณการใช้รถยนต์ไม่ได้ลดลงมากนัก เพราะสกูตเตอร์ไม่ได้แทนที่รถยนต์ แต่แทนที่การเดินและการเดินทางสาธารณะมากกว่า

ถ้าเป็นจักรยานไฟฟ้าที่ระยะการขี่ไกลขึ้น และต้องมาขี่บนเลนจักรยานมากกว่าทางเท่า ก็อาจจะแก้ปัญหาข้างบนตามที่ว่าก็ได้