Tags:
Node Thumbnail

Samsung Display บริษัทลูกของ Samsung Electronics วางแผนลงทุน 4.1 ล้านล้านวอน หรือประมาณแสนล้านบาทในการปรับโครงสร้างสายการผลิตและซื้ออุปกรณ์ในโรงงานของตัวเองที่ตั้งอยู่เมืองอาซาน โดยคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะเพิ่มความสามารถในการผลิตแผงจอแท็บเล็ตขนาด 14.3 นิ้ว เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า 10 ล้านแผงต่อปี จากปัจจุบันที่ผลิตได้ 4.5 ล้านแผง

Samsung Display เริ่มหยุดการผลิตแผงจอ LCD ในปีที่แล้ว และเริ่มมุ่งเน้นพัฒนาแผงจอ OLED แบบพรีเมี่ยมซึ่งสามารถนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ได้หลากหลายประเภท รวมถึงหน้าจอที่สามารถพับได้ด้วย

ทาง Samsung Display มองว่าความต้องการแผง Display จะเพิ่มขึ้นในอนาคต คาดว่าอัตราความต้องการจะเพิ่มปีละ 39% ไปจนถึงปี 2027 เนื่องจากผู้ผลิตแท็บเล็ตและ PC กำลังนำแผง OLED มาใช้กับผลิตภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายคือ ผู้บริโภคที่ต้องการให้วิดีโอเกมและบริการอื่นๆ มีคุณภาพจอที่ดีขึ้น

แหล่งข้อมูลกล่าวว่า Samsung Display ต้องการสร้างความโดดเด่นในตลาด Display ให้เร็วมากขึ้น จากการลงทุนในครั้งนี้ “อุตสาหกรรมนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นบริษัทจึงเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีกำลังการผลิตปริมาณที่มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถครอบครองตลาดได้เป็นเจ้าแรก”

การลงทุนครั้งนี้จะสร้างงานมากถึง 26,000 ตำแหน่ง และนำไปสู่ภาคเศรษฐกิจและช่วยเพิ่มรายได้ให้กับซัพพลายเออร์มากขึ้นในเกาหลีใต้ ฝั่งรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศสนับสนุนงบประมาณการวิจัยและพัฒนาให้อุตสาหกรรม OLED อีกประมาณ 420,000 ล้านวอนหรือประมาณหมื่นล้านบาท พร้อมกับเตรียมสนับสนุนพัฒนาแรงงานที่เกี่ยวข้องอีก 9,000 คน

การลงทุนใน OLED ของ Samsung Display เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจาก JOLED บริษัทเทคโนโลยีด้านจอภาพของญี่ปุ่นยื่นล้มละลายที่โตเกียว ด้วยหนี้สินรวม 33.5 พันล้านเยน (8.6 พันล้านบาท) ประมาณ บริษัทก่อตั้งขึ้นจากการรวมกันของธุรกิจ OLED ของ Panasonic และ Sony ในปี 2015

ปัญหาของ JOLED เกิดมาจากของการถดถอยของอุตสาหกรรม Display ของญี่ปุ่น ซึ่งผ่านการปรับเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง เพื่อพยายามแข่งขันกับคู่แข่งจากเกาหลีใต้และจีน

No Description

ที่มา: Asia, PulseNews

Get latest news from Blognone