Tags:
Node Thumbnail

Volkswagen Group เป็นบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก มีแบรนด์รถยนต์ในเครือมากมายนอกจาก Volkswagen เช่น Porsche, Audi, Lamborghini, Bentley, SEAT ฯลฯ โดยรถยนต์ในเครือหลายรุ่นมักจะแชร์แพลตฟอร์มหรือชิ้นส่วนกัน นอกจากนี้ยังแชร์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในรถยนต์กันด้วย เพื่อประหยัดต้นทุนไม่ต้องพัฒนาแยกกัน

Volkswagen ตั้งบริษัทลูกชื่อ Cariad ขึ้นมาในปี 2020 ระหว่างที่ Herbert Diess ยังดำรงตำแหน่งซีอีโอ เพื่อทำหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์หลายแบรนด์ในเครือ ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 6,000 คน

เมื่อปี 2022 มีข่าวว่า Porsche Macan รุ่นที่ใช้ไฟฟ้าล้วนจะเริ่มขายในปี 2023 แต่เจอ "ปัญหาซอฟต์แวร์" ทำให้ต้องเลื่อนไปเป็นปี 2024 แต่ล่าสุดดูท่าว่าปัญหาซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะมีรายงานว่า Volkswagen เตรียมปลดผู้บริหารบริษัท Cariad เกือบยกชุด เหลือไว้คนเดียวคือหัวหน้าฝ่ายบุคคลที่อาจจะได้อยู่ต่อ เนื่องจาก Cariad ใช้งบเกินกำหนดแถมส่งมอบงานไม่ได้ตามเป้า

รายงานระบุว่าความล่าช้าของการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นกระทบกับแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นสำคัญๆ อย่าง Porsche e-Macan และ Audi Q6 e-tron ที่ใช้ไฟฟ้า รวมถึงเป้าที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์รถยนต์ไร้คนขับระดับ 4 ภายในปี 2026 ก็ต้องเลื่อนออกไปอีกสองปี

ที่มา - Reuters

No Descriptionภาพโดย Cariad

Get latest news from Blognone

Comments

By: kcc_wera
iPhoneWindows PhoneWindows
on 8 May 2023 - 23:38 #1284209

สมควร.. นี่ใช้ ID4 อยู่ Software ห่วยมาก ช้า อืด ชอบค้าง update แล้วก็ยังห่วยเหมือนเดิม ถ้าไม่ได้ CarPlay ช่วยนี่แย่สุดๆเลย

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 9 May 2023 - 02:42 #1284227

จำได้ดูรีวิว porsche ไฟฟ้าคันหนึ่ง ดูไปก็เพลิน ๆ ดี จนถึงตอนที่มีการบอกข้อเสียมาข้อหนึ่ง คือถ้าจะดูว่ารถเหลือแบตกี่เปอร์เซ็นต์ต้องไปดูในรถ ในมือถือหรือในไหนคือดูไม่ได้ ผมก็แบบ อ้าว คืออะไร จำลองประสบการณ์แบบรถใช้น้ำมันเหรอ อยากดูระดับน้ำมันต้องไปที่รถเท่านั้น นี่ไม่มีตังซื้อยังรำคาญแทนคนซื้อ 555