Tags:
Node Thumbnail

Le Monde สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า ฝ่ายนิติบัญญัติฝรั่งเศส ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ตำรวจสอดแนมผู้ต้องสงสัยในอาชญากรรมร้ายแรง ผ่านกล้อง ไมโครโฟน และตำแหน่ง GPS บนโทรศัพท์และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (แต่ยังไม่แน่ชัดว่าวิธีการไหน รูปแบบไหน)

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าตำรวจจะสามารถใช้อำนาจนี้ได้ตามชอบ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้พิพากษาก่อน รวมถึงกฎหมายก็ห้ามบังคับใช้กับอาชีพนักข่าว, ทนาย และอาชีพอื่นๆ ที่มีความละเอียดอ่อน โดยจุดประสงค์ของกฎหมาย ตั้งใจจะจำกัดการใช้งานเฉพาะคดีที่ร้ายแรงเท่านั้น รวมถึงการเข้าถึงตำแหน่ง จะทำได้เฉพาะกรณีที่ความผิด มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไปเท่านั้น

กฎหมายนี้สร้างความกังวลให้กับ La Quadrature du Net กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิบนโลกออนไลน์ ซึ่งให้เหตุผลว่า กฎหมายนี้ขาดความชัดเจนว่าลักษณะใดเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง ซึ่งตำรวจอาจกำหนดเป้าหมายผู้กระทำผิดเป็นกลุ่มนักกิจกรรมและเคลื่อนไหวด้านต่าง ๆ และกลุ่มอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาชญากรรม

กลุ่มยังตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจอาจนำกฎหมายนี้ไปใช้กับอาชญากรรมที่มีความรุนแรงน้อยกว่า รวมถึงอาจใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ที่ใช้สอดแนม แทนที่จะหาทางแก้ไข

ขณะที่ Éric Dupond-Moretti รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่ากฎหมายนี้จะใช้เพียงกับไม่กี่สิบคดีต่อปีเท่านั้น และกฎหมายนี้ยังห่างไกลกับการเป็น “รัฐสอดแนม” (surveillance state) ที่ปรากฏในหนังสือ 1984 ของ George Orwell อันโด่งดัง

ปัจจุบัน ร่างแรกผ่านวุฒิสภาแล้ว แต่กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขรายละเอียด และผ่านกระบวนการโหวตอีกครั้ง

ที่มา: Engadget, Le Monde

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 July 2023 - 21:52 #1289097
KuLiKo's picture

ทีนี้อุปกรณ์ที่การันตีด้านความปลอดภัยก็จะขายดีขึ้นแล้วสินะ

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 8 July 2023 - 07:36 #1289112

นักข่าวจะใช้ข้ออ้างนี้แหกจรรยาบรรณตัวเองรึเปล่านะ