Tags:
Node Thumbnail

David Reid ศาสตราจารย์ด้าน AI และ Spatial Computing ของมหาวิทยาลัย Liverpool Hope อธิบายถึงเหตุผลที่ใส่ Apple Vision Pro แล้วไม่เวียนหัวเหมือนอุปกรณ์ VR อื่น เนื่องจาก Apple พยายามแก้ไขปัญหาโดยการทำให้ภาพที่เห็นดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นและปรับระยะโฟกัสสายตา

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในการใส่แว่น VR คือ อาการเวียนหัว จากความขัดแย้งระหว่างจุดรวมสายตาและการปรับโฟกัส Vergence-Accommodation Conflict (VAC) เมื่อจุดรวมสายตาและจุดโฟกัสไม่ตรงกันระหว่างระยะทางของวัตถุ 3D เสมือนจริงกับระยะโฟกัสที่วัตถุนั้น จะส่งผลให้รู้สึกไม่สบายตา, ปวดตา และเหนื่อยล้าจากการใช้แว่น VR

Reid อธิบายกับทาง BBC ว่า Apple แก้ไขโดยการทำภาพวัตถุเสมือนให้รู้สึกสมจริงมากขึ้น พยายามลดการเหนื่อยจากการเคลื่อนไหวของภาพให้ได้มากที่สุด โดยเพิ่มความเร็วของภาพให้เหมือนจริงและใช้จอแสดงผลคุณภาพสูง Micro OLED สองจอที่มีพิกเซลมากกว่าภาพ 4K ของทีวี อัตราการรีเฟรชสูงกว่าและชิปแบบ Custom สำหรับ Virtual Reality และ Augmented Reality ที่เรียกว่า R1 ยังบอกอีกว่าชิปนี้สามารถประมวลผลอินพุตจากกล้อง, เซนเซอร์, ไมโครโฟน, สตรีมรูปภาพไปยังจอแสดงผลภายใน 12 มิลลิวินาที

ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้เกิดจากการลงทุนที่มากขึ้นในเทคโนโลยีจอแสดงผล ถือเป็นการยกระดับ Apple Vision Pro ให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น

ที่มา: BGR

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 13 July 2023 - 11:24 #1289517
whitebigbird's picture

พยายามลดการเหนื่อยจากการเคลื่อนไหวของภาพ?

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 13 July 2023 - 13:03 #1289529 Reply to:1289517

ยังบอกอีกว่า

ใคร?ยังบอกอีกว่า

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 July 2023 - 11:42 #1289520
0FFiiz's picture

ต้องรอดู content ที่ไม่ได้ทำเองก่อนหรือเปล่านะ
ถึงจะบอกได้ว่า มันไม่เวียนหัว

By: zyzzyva
Blackberry
on 13 July 2023 - 11:47 #1289521

ยังไม่ทันได้วางขายแต่มีการสรุปแล้วว่าใส่แล้วไม่เวียนหัว????

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 13 July 2023 - 11:56 #1289522 Reply to:1289521
มายองเนสจัง's picture

เขาก็ไม่ห้ามส่งไปให้คนรีวิวนี่คะ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 July 2023 - 14:17 #1289534 Reply to:1289521

เค้ามีคนที่ได้ลองตัว Prototype หลังงานเปิดตัวครับซึ่งเสียงส่วนใหญ่บอกว่าไม่เวียนหัวเลย

By: man2454 on 14 July 2023 - 06:46 #1289586 Reply to:1289521

ลองดูรีวิวตามยูทูปก็ได้ครับ พวกที่ไปเทสก็มีมากอยู่เค้าก็ออกมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 July 2023 - 12:03 #1289523
hisoft's picture

ชิปจาก Apple นี่เป็นข้อได้เปรียบที่คนอื่นทำตามได้ยากมาก
Mx ทำเอาคนใช้ Laptop อิจฉากันไปทั่ว
Ax นี่ก็จำได้ว่า Android ไม่สามารถตามได้ในระดับนึง (มั้ยนะ ผมไม่ได้ตามนานละ)
แล้วยัง Wx กับ Rx อีก

แล้วเหมือนทั้งหมดนี้จะผูกขาดไว้ด้วย 🤔

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 13 July 2023 - 14:01 #1289533
adente's picture

ถ้าใส่ดูหนังดูคอนเทนเล็กๆน้อยๆ แบบ stationary ก็ไม่เมากันง่ายๆอยู่แล้ว ยกเว้นคนที่มีปัญหาเรื่องสายตาจริงๆ

แต่ montion sickness มันก็ยังแก้ยากอยู่ดีนะ ถ้าไปเจอเกมที่ต้อง immersive หนักๆ เวลาตัว avatar ที่เราเล่นเดิน แต่หัวเรายังอยู่ที่เดิม สมองประมวณผลตีกันจนอ้วกได้เลยอยู่ดี

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 July 2023 - 14:23 #1289535 Reply to:1289533
nessuchan's picture

ซึ่ง Apple Vision ไม่ได้พูดถึงตรงนี้เลยว่ามันจะมีเกมให้เล่นแบบ VR ได้เห็นแต่ชูเรื่อง AR ก็ไม่รู้ว่าจะมีเกมแบบนั้นรึเปล่า เพราะ Controller ก็ไม่มี จะเล่นได้ไงยังสงสัยอยู่

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 July 2023 - 17:15 #1289556 Reply to:1289535

Immerse Mode ก็คือ Full VR แล้วนิครับ Controller ก็มือไม่ก็จอยงัยครับ ค่าอื่นที่ต้องมีController เพราะดีเทคมือไม่ได้แหล่ะ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 July 2023 - 17:56 #1289562 Reply to:1289556
Orion's picture

แปลว่าไม่เคยลองเกม VR ใช่ไหมครับ คนส่วนใหญ่จะเกิดอาการมึนเวลาตัวเราไม่ได้เคลื่อนที่แต่โลกมันเคลื่อนที่เกม VR ส่วนใหญ่เลยใช้วิธีเทเลพอทเอาซึ่งถ้าเราดูคนอื่นเล่นจะโคตรมึน แต่ตัวคนเล่นแทบไม่รู้สึกอะไรเลย ให้ใช้มือหรือจอยก็มีค่าเท่ากันครับ แล้วก็ Controller ทั่วไปมันก็ไม่เหมือน Controller VR มันไม่มี Tracking อีกอย่างคือ meta quest 2 กับ 3 ที่กำลังจะออกแล้วก็ตัว pro ดีเทคมือได้หมดครับ

By: luna777
AndroidWindows
on 14 July 2023 - 01:47 #1289581 Reply to:1289562

ผมมีเควส 2 เล่นแล้วไม่เคยมึน ดูหนัง 3d ในโรงหนังก็ไม่มึน สายตาผมก็ทั้งสั้นทั้งเอียง ไม่เข้าใจคนที่มึนเหมือนกัน แต่ผมมึนกับเกมแนว fps เก่าๆ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 July 2023 - 11:55 #1289602 Reply to:1289581
nessuchan's picture

ผมมีเกมที่เล่นแล้วมึน (Motion sickness) คือเกมที่ตัวละครมันเดินได้ (ไม่ใช่วาป) แล้วเรากดเดินแต่เราจริง ๆ นั่งหรือยืนอยู่ ถ้าเล่นไปสัก 1 ชม จะเริ่มมึน ๆ ครับ นอกนั้นไม่มีอาการมึนครับ เล่นได้ปกติ เกมแนว FPS ผมก็เล่นได้ ไม่มึนครับ

By: iqsk131 on 13 July 2023 - 20:24 #1289573 Reply to:1289556

จริงๆค่ายอื่นๆอย่าง Pico 4 หรือ Quest 2 ก็ track มือได้นะครับ เพียงแต่อาจจะไม่ได้ตอบสนองรวดเร็วหรือแม่นเป๊ะขนาดนั้น (ซึ่งก็ตามราคาค่าตัวมันนั่นแหละ) แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานควบคุมทั่วไปและใช้เล่นเกมบางเกมได้

แต่หลายๆเกมการควบคุมมันละเอียดมากกว่าจะใช้แค่มืออย่างเดียวครับ เพราะงั้นต่อให้ track มือได้ controller ก็ยังจำเป็นสำหรับหลายๆเกมอยู่ดี จะมีแค่บางเกมที่การควบคุมไม่เยอะหรือเน้นการเคลื่อนไหวของมือเป็นหลักที่ใช้ได้ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่ใช่เกมที่ Immersive เยอะๆอย่างที่ความเห็นแรกกล่าวครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 July 2023 - 12:01 #1289603 Reply to:1289556
nessuchan's picture

Full VR ก็จริง แต่ไม่เกี่ยวกับ Motion sickness ครับ คือ ถ้ามันไม่ใช่เกมที่ตัวละครเดิน แล้วเรานั่งอยู่ (การเคลื่อนไหวในเกมกับความเป็นจริงไม่สัมพันธ์กัน)

ถ้าเป็นเกมแบบนั่งเล่น (เกมนั่งในยาน เกมขับรถ) หรือเกมมุมมองบุคคลที่ 3 แบบ Moss การที่เราไม่มึนมันไม่แปลกครับ ถึงแม้จะ Full VR พวกเกมที่จะมีปัญหาหนัก ๆ เลยก็จะเป็นเกมพวกที่ถือปืนเดินยิง ๆ แหละครับ อันนี้ Apple ไม่น่าแก้ได้ เกมพวกนี้หลาย ๆ เกม เลยใช้การวาปแทนเพื่อลด Motion sickness

แล้วที่ผมบอกไม่มี Controller แล้วจะเล่นยังไง คือแบ่บ ใจคอจะยิงลมจริงเหรอครับ >< ขอจับ Controller หน่อยเถอะ เวลาเหนี่ยวไกปืน เลยคิดว่าเกมพวกนี้อาจจะไม่มี หรืออาจจะไม่เป็นที่นิยมสำหรับ Apple Vision

แต่เกมที่ Apple ทำได้ไม่มี Motion sickness ก็น่าจะเป็นพวกเกม AR แหละครับ อันนี้ไม่น่าเกิดอาการเพราะเราเดินจริง แล้วภาพที่เราเห็น กับการเคลื่อนไหวของเรามันสัมพันธ์กันจริง ๆ

By: langisser
In Love
on 13 July 2023 - 15:22 #1289546

สาเหตุคือ "เมื่อจุดรวมสายตาและจุดโฟกัสไม่ตรงกันระหว่างระยะทางของวัตถุ 3D เสมือนจริงกับระยะโฟกัสที่วัตถุนั้น จะส่งผลให้รู้สึกไม่สบายตา, ปวดตา และเหนื่อยล้าจากการใช้แว่น VR"

แต่การแก้ปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับ "ระหว่างระยะทางของวัตถุ 3D เสมือนจริงกับระยะโฟกัส" เลยนะ
หรือสาเหตุจริงๆ มันคือทำภาพไม่เนียนไม่ได้เกี่ยวกับระยะทาง

By: mk-
Symbian
on 15 July 2023 - 16:42 #1289722
mk-'s picture

สุดยอดจริงๆครับ ไม่แปลกที่ราคาสูง