Tags:
Node Thumbnail

Instacart แพลตฟอร์มสั่งของชำ นำบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้นแล้วเมื่อคืนนี้ในตลาดแนสแดค ตัวย่อซื้อขาย CART ราคาหุ้นวันแรกปิดการซื้อขายเพิ่มขึ้น 12% จากราคาไอพีโอ 30 ดอลลาร์ อยู่ที่ 33.70 ดอลลาร์ต่อหุ้น ในระหว่างวันราคาหุ้นขึ้นไปสูงสุดที่ 42 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 40% มูลค่ากิจการปัจจุบัน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามที่มูลค่านี้ก็ปรับลดมามากจาก 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่ซื้อขายนอกตลาดช่วงโควิด

ผลประกอบการ Instacart ในไตรมาสที่ผ่านมา รายได้เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนเป็น 716 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 114 ล้านดอลลาร์ บริษัทเริ่มมีผลประกอบการเป็นบวกนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2022 เป็นผลจากการเติบโตก้าวกระโดดของรายได้ในช่วงโควิด และบริษัทปรับลดค่าใช้จ่าย รวมถึงปลดพนักงานในปีที่ผ่านมา

No Description

การเข้าตลาดหุ้นของ Instacart มีความสำคัญเนื่องจากเป็นสตาร์ทอัพขนาดใหญ่ของอเมริกาที่มีกองทุน VC ลงทุน และเข้าตลาดหุ้นสำเร็จนับตั้งแต่ปลายปี 2021 เนื่องจากสภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนทำให้หลายบริษัทชะลอการเข้าตลาด

Instacart ก่อตั้งในปี 2012 เริ่มต้นด้วยการส่งสินค้าจากเชนซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่เช่น Kroger, Costco, Wegmans คู่แข่งธุรกิจในปัจจุบันมีทั้งแพลตฟอร์มส่งอาหาร ที่ให้บริการส่งของชำด้วยทั้ง DoorDash และ Uber Eats รวมถึงค้าปลีกรายใหญ่ที่ให้บริการประเภทนี้เช่นกันไม่ว่าจะเป็น Amazon, Target หรือ Walmart

ที่มา: CNBC

Get latest news from Blognone