Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต่อต้านการผูกขาดของฝรั่งเศสบุกค้นแห่งหนึ่งที่เชี่ยวชาญด้าน GPU และตามรายงานของ The Wall Street Journal และ Challenges ระบุว่าบริษัทดังกล่าวคือ NVIDIA

หน่วยงานด้านการแข่งขันของฝรั่งเศสกล่าวว่า "บริษัทนี้ต้องสงสัยว่ามีการใช้แนวทางที่ต่อต้านการแข่งขันในตลาด GPU" การเพ่งเล็งครั้งนี้เชื่อมโยงกับการสอบสวนก่อนหน้าที่เกี่ยวข้องกับตลาดคลาวด์ของคอมพิวเตอร์ โดยมุ่งเน้นไปที่การระบุว่าบริษัทใหม่ ๆ ถูกบีบอย่างไม่ยุติธรรมจากบริษัทที่ใหญ่กว่า หรืออยู่มาก่อนหรือไม่ โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจเจ้าใหญ่ 3 ราย ได้แก่ Amazon Web Services, Google Cloud และ Microsoft Azure

ผลลัพธ์ส่วนหนึ่งระบุว่า "ความเป็นไปได้ที่ผู้ให้บริการรายใหม่จะสามารถได้รับส่วนแบ่งการตลาดอย่างรวดเร็วนั้นมีไม่เยอะ ขนาดยังไม่นับบริษัทที่มีอำนาจในตลาดดิจิทัลอื่น ๆ อยู่แล้ว" แต่การสืบสวนระบบคลาวด์ไม่ได้กล่าวถึง NVIDIA แต่อย่างใด

ในปีนี้ NVIDIA ประสบความสำเร็จทางการเงินอย่างมากท่ามกลางกระแส AI ที่นิยมอย่างถล่มทลาย และสามารถทำรายได้ได้มากกว่าที่การคาดการณ์ อยู่ที่ 13.51 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 เมื่อเทียบกับปี 2022 ที่ได้ 6.7 พันล้านดอลลาร์ และนักวิเคราะห์ก็คาดว่าตลาดชิปในกลุ่ม AI ด้าน NVIDIA จะกินส่วนแบ่งถึง 90% ได้อนาคต

ตามที่หน่วยงานด้านการแข่งขันของฝรั่งเศสตั้งข้อสังเกต การกล่าวหานี้ไม่ได้หมายความว่า NVIDIA มีความผิดในแนวทางปฏิบัติที่ต่อต้านการแข่งขัน แต่เป็นขั้นตอนที่เพื่อหาความแน่นอนของหน่วยงานกำกับดูแล

ที่มา - Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: meejaa on 30 September 2023 - 19:30 #1295482

บุกเมืองนอกได้ แต่อย่ามาบุกที่ไทย เพราะด้อมเดีย เยอะ ด้อมเดียไม่ยอมให้บุก

By: Alysium on 1 October 2023 - 08:36 #1295491 Reply to:1295482

ที่นี่มีอะไรให้บุกด้วยเหรอ