Tags:
Node Thumbnail

Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games ประกาศในระหว่างการนำเสนอในงาน Unreal Fest 2023 ว่าบริษัทจะขึ้นราคาการใช้ Unreal Engine สำหรับงานที่ไม่ใช่เกม เช่น ภาพยนตร์, โทรทัศน์, ยานยนต์ หรือในอุตสาหกรรมอื่น โดยยังไม่ได้ให้รายละเอียดราคา แต่บอกว่าไม่ได้ถูกหรือแพงจนเกินไป โครงสร้างราคาจะเป็นแบบต่อผู้ใช้งานคล้ายกับการคิดราคาของ Maya หรือ Photoshop

ทั้งนี้ผู้ใช้ Unreal Engine สำหรับงานเกม จะไม่มีปรับราคาแต่อย่างใด

เขาให้เหตุผลแบบตรงไปตรงมาถึงสาเหตุที่ขึ้นราคา ว่าเป็นผลจากปัญหาการเงินของบริษัท โดยเริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่ 10 สัปดาห์ที่แล้ว นำมาสู่การประกาศปลดพนักงานเมื่อสัปดาห์ก่อน

Sweeney ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าลูกค้ากลุ่มการศึกษาและนักเรียน ยังสามารถใช้งาน Unreal Engine ได้ฟรีต่อไป รวมถึงผู้ผลิตภาพยนตร์อิสระรายเล็กและงานที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ ก็จะได้ใช้งานฟรีหรือเป็นราคาพิเศษ

ประกาศการเปลี่ยนเงื่อนไขราคาของ Unreal Engine นี้ ออกมาหลังจาก Unity ประกาศเปลี่ยนวิธีคิดไลเซนส์สำหรับผู้พัฒนาเกม ซึ่งนำมาสู่การประท้วงรุนแรงจน Unity ต้องประกาศปรับราคา จึงเห็นได้ว่ากรณีของ Unreal Engine ยังไม่ได้เปลี่ยนในกลุ่มลูกค้าผู้พัฒนาเกมนั่นเอง

ที่มา: Game Developer

Get latest news from Blognone

Comments

By: marryboomz
Windows
on 6 October 2023 - 08:15 #1295998

นี่ถ้า Unity ประสบความสำเร็จในเรื่องการเปลี่ยนราคาคนสนับสนุนี่ไม่อยากคิดเลยว่าจะเป็นยังไงต่อไป พวกบริษัทพวกนี้ใจจริงก็อยากปรับราคาแหละ แต่กลัวกระแสตีกลับ ยูนิตี้ มาทำให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว ถ้ากระแสมันดีวันนี้คงขึ้น % ของผู้ใช้งานสร้างเกม ดีแล้วที่กระแสมันตีกลับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 6 October 2023 - 09:15 #1296010 Reply to:1295998

กรณี unity ผมว่าถ้าขึ้นราคาเฉยๆ คนคงไม่ด่าขนาดนี้ครับ แต่นี่ดันเปลี่ยนวิธีคิดราคาแถมให้มีผลย้อนหลังกับเกมที่ออกไปแล้วด้วย ซึ่งผิดกับคำสัญญาของ unity ที่เคยบอกว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะไปข้างหน้าเท่านั้น

กรณีของ Epic ผมว่ามันเม้คเซ้นส์นะ เพราะวงการ 3d cg เขาคิดเงินแบบ per seat ทั้งนั้น

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 October 2023 - 20:05 #1296127 Reply to:1296010
BLiNDiNG's picture

จริง​ครับ​ ผมว่าคนในวงการ​ก็เข้าใจว่ามันมี cost
ถ้าบริษัท​ขาดทุน​จนเจ๊ง นักพัฒนา​ก็​ขาดแคลน​ tool

ถ้า model การคิดเงิน​ มัน balance ระหว่าง​ผลประโยชน์​ของ​บริษัท​และ​นักพัฒนา​เพื่อ​ให้อยู่รอดทั้ง​สอง​ฝ่าย​ คงไม่โดน​กระแสตีกลับ​ขนาดนี้