Tags:
Node Thumbnail

รายงานของ Mark Gurman แห่ง Bloomberg ในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On ตอนล่าสุด พูดถึงแผนการณ์พัฒนาเฮดเซต VR ในอนาคตของ Meta ซึ่งเขาบอกว่าตอนนี้การทำงานภายในของ Meta อยู่ในโหมดกลัวการมาของแอปเปิล และบอกว่าแตกต่างไปจากท่าทีของอุตสาหกรรมโทรศัพท์ที่มอง iPhone เมื่อปี 2007

ปัจจุบันแอปเปิลเปิดตัวเฮดเซต Mixed Reality Vision Pro แต่สินค้าจะเริ่มส่งมอบลอตแรกในต้นปีหน้า สถานะตอนนี้คือขั้นตอนทำงานร่วมกับนักพัฒนา

แผนรับมือแรกคือ ราคา โดย Meta วางแผนออกเฮดเซตตัวใหม่อ้างอิงดีไซน์ของ Quest 3 แต่ลดชิ้นส่วนลงเพื่อลดต้นทุน ซึ่งอาจตัดจอยควบคุม เปลี่ยนค่าเริ่มต้นมาใช้มือควบคุมแทน ถ้าอยากได้จอยก็ให้ซื้อเพิ่ม ทั้งนี้ Vision Pro ของแอปเปิล ออกแบบมาโดยไม่มีจอยตั้งแต่ต้น โดยใช้ตำแหน่งดวงตาและมือควบคุม

แผนถัดมาคือการลดการนำเสนอเฮดเซต VR ในแง่การใช้งานเข้าสู่ โซเชียลโลกเสมือน แต่เปลี่ยนมาเน้นจุดขายสองอย่างคือ เกม และแอปสำหรับทำงาน ซึ่งทำให้เหมือนกับแนวทางที่แอปเปิลพยายามขาย Vision Pro มากขึ้น โดยส่วนของเกมนั้น Meta เชื่อมั่นว่าบริษัทมีเกมที่ออกแบบมาสำหรับ VR มากกว่าที่แอปเปิลมีตอนนี้

สุดท้าย Gurman มีรายงานเรื่องแผนส่งมอบ Vision Pro ของแอปเปิล โดยยังคงแผนในต้นปีหน้าเหมือนเดิม ส่วนอุปสรรค์ที่พบตอนนี้คือผู้ใช้งานบางส่วน มองว่าเฮดเซตมีน้ำหนักมากทำให้อึดอัดขณะสวมใส่ ทางแก้ไขตอนนี้คือปรับสายรัดช่วยพยุง ส่วนฮาร์ดแวร์เป็นแผนแก้ไขระยะยาว อีกปัญหาที่พบคือการใช้งานสำหรับคนใส่แว่น ซึ่งทางแก้ไขตอนนี้คือคัสตอมเลนส์สำหรับผู้ใช้แต่ละคน ทำให้การผลิตซับซ้อนกว่าเดิมมาก

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 9 October 2023 - 12:55 #1296206

เอาราคาถูก มาสู้ เหรอ