Tags:
Node Thumbnail

Disney Plus ได้ปล่อยภาพโปสเตอร์โปรโมต Loki ซีซัน 2 แต่มีคนสังเกตว่าภาพดังกล่าวมีการใช้ AI ช่วยสร้างขึ้น ในส่วนที่เป็นนาฬิกาหมุนด้านหลัง

ผู้ใช้งาน X ออกมาบอกว่าภาพนาฬิกาหมุนดังกล่าวเหมือนถูกนำมาจากภาพสต็อกบน Shutterstock มีชื่อว่า “Surreal Infinity Time Spiral Space Antique” ที่เผยแพร่ในปีนี้และไม่มี meta data ระบุถึงวิธีการสร้าง จึงอาจเป็นไปได้ว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI รวมถึงมีคนนำภาพไปเข้าเว็บตรวจสอบรูปภาพ AI ซึ่งหลายตัวระบุว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI

​​

ตามกฎของ Shutterstock ไม่สามารถขายภาพที่สร้างจาก AI ทั่วไปได้ ยกเว้นแต่จะสร้างภาพจากเครื่องมือ AI ของ Shutterstock จะมีการระบุว่าสามารถนำมาใช้เชิงพาณิชย์ได้ เพราะภาพถูกเทรนจากภาพสต็อกของ Shutterstock เอง

ผู้ใช้งาน X ชื่อ @katriaraden คนที่ตั้งข้อสังเกตภาพโปสเตอร์ Loki บอกบน X ว่า การขายภาพลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์เป็นวิธีที่ศิลปินทำงานหนักเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตนเอง การใช้ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI ที่หาผลประโยชน์จากคนจำนวนมากไม่ได้ยุติธรรมไปกว่าการแทนที่พนักงาน Disney เลย

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปได้ว่า Disney ก็ไม่รู้ว่าภาพดังกล่าวสร้างขึ้นจาก AI หรือไม่ เพราะภาพต้นฉบับจาก Shutterstock ไม่มีการระบุไว้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ Disney มีเสียงวิจารณ์ถึงการใช้ Generative AI ในเรื่อง Secret Invasion แต่ทางสตูดิโอออกบอกว่าการใช้เครื่องมือ AI ไม่ได้ลดบทบาทของนักออกแบบจริงเลย

No Description

ที่มา: The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 10 October 2023 - 15:15 #1296295

เดี๋ยวนี้แม้แต่บริษัทใหญ่ก็ใช้ shutterstock เหรอเนี่ย
กะกดต้นทุนเต็มที่เลย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 October 2023 - 15:26 #1296296 Reply to:1296295
Orion's picture

ใช้มาตลอดครับถ้าไม่ใช่องค์ประกอบหลัก ก่อนใช้ Ai ก็เอาบางส่วนจากหลายๆภาพมาตัดต่อกัน ส่วนยุคนี้ก็สั่ง gen เลยแล้วเอามาแต่งเพิ่มปรับสีอีกที

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 October 2023 - 20:21 #1296310 Reply to:1296295
TeamKiller's picture

ผมมองว่าทำให้บริษัทเล็กทำงานใหญ่ได้มากกว่า ส่วนบริษัทใหญ่ก็ประหยัดต้นทุนได้เยอะขึ้น