Tags:
Node Thumbnail

Thierry Breton กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดในสหภาพยุโรปส่งจดหมายถึง Mark Zuckerberg ขอให้ตระหนักในการนำข่าวปลอมออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากสหภาพยุโรปเห็นข่าวปลอมบนแพลตฟอร์มในประเด็นการโจมตีระหว่างอิสราเอลและฮามาสเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงขอให้ Mark Zuckerberg ปฏิบัติตามอย่างเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง

Meta มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบและลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายเช่น เนื้อหาของผู้ก่อการร้าย, คำพูดแสดงความเกลียดชัง ภายใต้กฎหมาย Digital Services Act ของยุโรป ถ้าไม่ปฏิบัติตามอาจส่งผลให้เสียค่าปรับ 6% จากรายได้ต่อปีของบริษัท

ทางด้านโฆษกของ Meta บอกกับ CNBC ว่า หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล Meta ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษที่มีผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งคนที่พูดภาษาฮีบรูและอาหรับ เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทีมงานทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้แพลตฟอร์มปลอดภัยและดำเนินการต่อเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายหรือกฎหมายท้องถิ่น มีการประสานงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับคนในภูมิภาคเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของข้อมูลปลอม

สหภาพยุโรปยังส่งจดหมายถึง Elon Musk เจ้าของแพลตฟอร์ม X เช่นกัน โดยระบุว่า ทางหน่วยงานพบสิ่งที่บ่งชี้ว่ามีกลุ่มที่เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและเนื้อหารุนแรงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสบนแพลตฟอร์ม X

นอกจากนี้สหภาพยุโรปยังได้รับรายงานเกี่ยวกับเนื้อหาหลอกลวงและ Deepfake บนแพลตฟอร์ม Meta ก่อนการเลือกตั้งในสโลวาเกีย Breton จึงขอให้ Zuckerberg แบ่งปันข้อมูลการจัดการเกี่ยวกับ Deepfakes ด้วยเช่นกัน

ที่มา: CNBC

Get latest news from Blognone